Tag

“Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy trong Kỷ nguyên Số”

Kinh tế 17/10/2019 16:23
aa
TTTĐ - “Việt Nam - Đối tác Kinh doanh Tin cậy trong Kỷ nguyên Số” chính là chủ đề của hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019 (VBS 2019), do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức tại Hà Nội.

“Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy trong Kỷ nguyên Số”

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI phát biểu tại hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019

Bài liên quan

Toyota Việt Nam chung tay bảo vệ môi trường

Nâng cao kỹ năng ứng phó với rủi ro thiên tai

Phụ nữ hiện đại hưởng thụ cuộc sống bằng cách tiêu dùng thông minh

Ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ trong thích ứng với biến đổi khí hậu

Việt Nam đang trong dòng chảy của nền kinh tế toàn cầu

Được tổ chức lần đầu tiên trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam đã trở thành một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trong năm của Việt Nam liên quan đến doanh nghiệp.

VBS 2019 vinh dự được đón Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự và phát biểu tại Hội nghị, cùng các diễn giả khác là các lãnh đạo của bộ ngành, tổ chức quốc tế, học giả và các doanh nghiệp lớn, uy tín. Tham dự Hội nghị có hơn 800 đại biểu, trong đó có hơn 300 CEO của các doanh nghiệp, tập đoàn quốc tế đến dự Hội nghị Thượng đỉnh Châu Á lần thứ 10 và đoàn doanh nghiệp Nhật Bản sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Với chủ đề “Việt Nam - Đối tác Kinh doanh Tin cậy trong Kỷ nguyên Số”, Hội nghị năm nay tập trung thảo luận về những đổi mới khoa học công nghệ, các chính sách giúp thúc đẩy đổi mới, sáng tạo khởi nghiệp tại Việt Nam; các xu hướng phát triển công nghệ trên thế giới và khả năng thích ứng của Việt Nam; cũng như những thành công của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam, start-up Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Hội nghị cũng thảo luận về việc chuyển dịch nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, những định hướng thị trường lao động Việt Nam trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng lao động trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 và các giải pháp của chính phủ để nâng cao chất lượng lực lượng lao động.

Tại Hội nghị các diễn giả đã đối thoại với các lãnh đạo doanh nghiệp về các cách thức tối ưu cơ hội kinh doanh tại Việt Nam trong kỷ nguyên số trong các lĩnh vực: tài chính, nông nghiệp và sản xuất.

Cụ thể là: các ứng dụng giải pháp đổi mới công nghệ và chuyển dịch lao động trong ngành tài chính, trong nông nghiệp hoặc các ngành dịch vụ truyền thống của Việt Nam.

Các chuyên gia kinh tế, các diễn giả cũng như các doanh nghiệp đã thảo luận về vai trò của Việt Nam trong sự phát triển của nền kinh tế khu vực. Việt Nam là một trong số rất ít các quốc gia duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong suốt 30 năm qua với mức độ tăng trưởng kinh tế luôn đạt gần 7%/năm.

Có được kết quả đó là nhờ môi trường kinh doanh của Việt Nam không ngừng được cải thiện. Việt Nam coi phát triển công nghệ và nguồn nhân lực phù hợp là yếu tố tiên quyết để tăng trưởng dài hạn. từ đó Việt Nam sẽ phấn đấu để trở thành đối tác tin cậy trong khu vực và thế giới.

Việt Nam nỗ lực trở thành điểm đến an toàn và đối tác kinh doanh tin cậy của cả thế giới

Ở Việt Nam công cuộc đổi mới, mở cửa đang diễn ra mạnh mẽ. Việt Nam đang là quán quân về mở cửa thị trường trong các nước đang phát triển khi đang sở hữu tới 16 Hiệp định thương mại tự do kết nối với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có những Hiệp định thương mại đỉnh cao như CPTPP/ EVFTA…

Việt Nam cũng là quán quân bứt phá trong cuộc đua cải thiện thứ hạng trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu năm 2019, khi tăng 3,5 điểm và vượt 10 bậc về thứ hạng. Đó là những nỗ lực vượt bậc của Việt Nam để trở thành điểm đến an lành và đối tác kinh doanh tin cậy của cả thế giới.

Toàn cảnh hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019
Toàn cảnh hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2019

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết: Phát triển bền vững và 4.0 là 2 đường ray để đoàn tàu kinh tế Việt Nam tiến lên phía trước và là đôi cánh để nền kinh tế Việt Nam có thể bay lên. Các kế hoạch phát triển kinh tế và các tầm nhìn định hướng chiến lược phát triển doanh nghiệp đang đều được thiết kế theo 2 trục phát triển chính này.

Các Hiệp đinh thương mại tự do, đặc biệt là các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới này cũng thấm đẫm tinh thần của phát triển bền vững và cách mạng công nghiệp 4.0. Phát triển bền vững và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 là cuộc cách mạng trong nhận thức và hành động của Việt Nam.

Nói riêng về cuộc cách mạng 4.0 và cơ hội đầu tư kinh doanh của Việt Nam trong kỷ nguyên số, Vũ Tiến Lộc đề cập một vài số liệu, cụ thể: “Chúng ta đều biết Việt Nam là nền kinh tế có điểm xuất phát thấp nhưng có rất nhiều dư địa để thực hiện cách mạng công nghiệp 4.0. Với gần 98 triệu dân (sẽ vượt ngưỡng100 triệu dân trong thời gian tới) trong đó có hơn 64 triệu người đang sử dụng internet, cao hơn mức trung bình của thế giới.

Chỉ số đổi mới năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã tăng 12 bậc nên vị trí số 47 trong kinh tế toàn cầu theo xếp hạng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Chỉ số Chính phủ điện tử tăng lên 10 bậc.

Theo xếp hạng của Diễn đàn kinh tế giới (mới công bố tuần trước) thì Việt Nam đã tăng 10 bậc trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh toàn cầu và đóng góp vào sự thăng hạng đó có sự đóng góp rất quan trọng của chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin đã tăng 54 bậc trong năm 2019”.

Theo kế hoạch, năm 2020 Việt Nam bắt đầu triển khai công nghệ 5G. Đây là nền tảng quan trọng để Việt Nam phát triển công nghệ 4.0. Nhiều công ty công nghệ lớn của Việt Nam như Viettel, FPT, VNPT… đã đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng công nghệ cho nền kinh tế số, không chỉ trong nước mà cả trên phạm vi quốc tế.

Chưa bao giờ các kế hoạch xây dựng thành phố thông minh lại phát triển rầm rộ như hiện nay. Tuần trước một dự án xây dựng thành phố thông minh tại Hà Nội trị giá hơn 4 tỷ USD được khởi công. Nhiều thành phố thông minh khác cũng đang được triển khai. Thành phố thông minh đang là trung tâm lan tỏa của cách mạng 4.0.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến theo tinh thần của 4.0, trên nền tảng của 4.0 trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ… Các công cụ điện toán đám mây, trí tuệ nhận tạo, chuỗi khối, Dữ liệu lớn, Trí tuệ nhân tạo, robot tự động hoá… cũng đã bước đầu thâm nhập vào một số lĩnh vực như ô tô máy tính và điện tử …

Trong cuộc cách mạng mới, thì doanh nghiệp giữ vai trò dẫn dắt, con người ở vị trí trung tâm chính vì vậy hệ thống đào tạo không thể phát triển nếu không có vai trò của doanh nghiệp. Doanh nghiêp phải là người định hướng cho nền giáo dục, giáo dục phải gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và nền kinh tế.

“Chúng ta định hướng giao dịch theo nhu cầu của thị trường. Doanh nghiệp là nhà đầu tư vào giáo dục, đào tạo. Các doanh nhân, kỹ sư phải trở thành giảng viên, phải gắn học với hành, gắn xưởng với trường”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Đọc thêm

Co-opBank Chi nhánh Hải Dương thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2 Doanh nghiệp

Co-opBank Chi nhánh Hải Dương thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Hải Dương trân trọng thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2.
Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Sacombank lần thứ hai nhận danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh nhờ đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ESG. Sacombank cũng là ngân hàng duy nhất nhận danh hiệu này năm nay.
Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) vừa tổ chức thành công đêm Gala trao giải thưởng Doanh nghiệp Đức xuất sắc lần thứ nhất - GBA Business Awards 2004, vinh danh các doanh nghiệp xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Kinh tế xanh; Đổi mới sáng tạo; Doanh nghiệp SME xuất sắc; Giải thành tựu CSR và Đổi mới sáng tạo trẻ.
Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety Doanh nghiệp

Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety

TTTĐ - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thiết bị bảo hộ lao động, Đông Anh Safety đã có hơn một thập kỷ đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp, cung cấp những giải pháp bảo hộ toàn diện, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong mọi môi trường làm việc.
Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Văn hóa

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

TTTĐ - Không chỉ sở hữu ưu điểm về tốc độ, tính bảo mật cao, phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 còn được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi với gần 200 tính năng được tích hợp chỉ trong một ứng dụng.
Ngân hàng giao dịch xuyên lễ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giao dịch xuyên lễ

TTTĐ - Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng, cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.
Tưng bừng Ngày hội Kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm Thị trường - Tài chính

Tưng bừng Ngày hội Kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm

TTTĐ - Chiều 29/8, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra "Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của Khối các cơ quan Trung ương tại TP Hồ Chí Minh". Ngày hội do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Xem thêm