Tag

Vụ dân chặn xe nghi chở hóa chất độc hại: Nhà máy chưa có phép đã hoạt động

Xã hội 31/12/2018 17:32
aa
TTTĐ - Công ty cổ phần Cromit Nam Việt liên kết với đối tác Trung Quốc xả thải ra môi trường khi chưa được các cơ quan chức năng cho phép.

Vụ dân chặn xe nghi chở hóa chất độc hại: Nhà máy chưa có phép đã hoạt động

Nhà máy của Công ty cổ phần Nam Việt liên kết với doanh nghiệp Trung Quốc đang bị người dân xã Vân Sơn phản đối vì gây ô nhiễm môi trường.

Bài liên quan

Dân lập chốt chặn đoàn xe nghi chở hóa chất độc hại

Thanh Hóa: Nhiều hộ dân “bỗng dưng” mất đất khai hoang

Hàng chục người dân xã Vân Sơn (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã chặn đoàn xe đầu kéo nghi chở hóa chất độc hại vào nhà máy Công ty cổ phần Cromit Nam Việt (Công ty Nam Việt) để phục vụ việc sản xuất. Theo người dân nơi đây, từ năm 2018, khi Công ty Nam Việt liên kết với đối tác là doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất thì tình trạng ô nhiễm môi trường xảy ra nghiêm trọng. Công ty ngang nhiên xả khí thải, đổ thải trực tiếp ra môi trường. Nhiều thôn xóm của xã vân Sơn bị bao trùm bởi màu khói trắng đục, khi hít phải thì có hiện tượng khó thở, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn...

Người dân nơi đây cũng phản ánh thêm, hiện nay họ không biết cụ thể bên trong nhà máy của Công ty Nam Việt đang nấu cái gì, họ không mua quặng Crom để nấu tinh luyện mà chở nguyên vật liệu bằng xe bồn, container ở các nơi khác về. Có nhiều đêm, cả một đoàn xe khoảng 40 – 50 chiếc ầm ầm kéo về trong đêm cày nát tuyến đường của xã. Khi mỗi mẻ nấu xong ra lò thì bốc lên một mùi rất thối” anh Lê Trọng Sơn cho biết.

Đơn kiến nghị của người dân gửi các cơ quan chức năng tố cáo hành vi xả thải ra môi trường của công ty Nam Việt
Đơn kiến nghị của người dân gửi các cơ quan chức năng tố cáo hành vi xả thải ra môi trường của công ty Nam Việt

“Chiều gió thổi về hướng nào thì khói bay về hướng đấy, nhiều hôm trời âm u, khói không phát tán lên cao lại đọng lại như mây mù suốt cả ngày khiến người dân không thể thở được. Còn việc đau đầu, chóng mặt là chuyện bình thường” – ông Trường - một người dân cho hay.

Tại thôn 11 của xã Vân Sơn có hơn 10 trang trại, tuy nhiên, gần đây tình trạng ô nhiễm còn khiến cho việc chăn nuôi gặp khó khăn. Nhiều trạng trại dê, ông mật, lợn bị phá đàn, xảy thai, đau mắt…

Trước đó, vào chiều 18/12, Sở TN&MT Thanh Hóa chủ trì phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Thanh Hóa), Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn, Công an huyện Triệu Sơn và UBND xã Vân Sơn thành lập đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra và làm việc với Công ty Nam Việt.

Hóa chất chảy tràn lan phía bên trong khuôn viên công ty (ảnh người dân cung cấp).
Hóa chất chảy tràn lan phía bên trong khuôn viên công ty (ảnh người dân cung cấp).

Trao đổi với ông Lê Phú Quốc - Trưởng phòng TN&MT huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) được biết “ Thời gian vừa qua, Công ty Nam Việt (đóng hơn 60% vốn) có liên kết với doanh nghiệp của Trung Quốc ( đóng hơn 30% vốn) để tiến hành nấu ra thành phẩm các loại nguyên liệu như: Niken, Coban, Molipden và Volfram..., chứ không sản xuất quặng ra sản phẩm FeroCrom như trước đây nữa. Hiện Công ty Nam Việt đã được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương cho chuyển đổi mục đích sản xuất và đơn vị cũng đã hoàn thiện đánh giá tác động môi trường”.

“Đợt kiểm tra vừa qua, chúng tôi phát hiện một khối lượng chất thải rắn đang tập kết bên trong nhà máy của công ty, có một số thùng phi đựng hóa chất, bụi lắng đọng, khí tích tụ lại nên chúng tôi cũng hướng dẫn đơn vị ký hợp đồng với công ty môi trường để xử lý chất thải” – ông Quốc thông tin thêm.

Nhiều bao hóa chất không được bảo quản nghiêm ngặt đã rò rỉ ra môi trường bên trong khuôn viên nhà máy.
Nhiều bao hóa chất không được bảo quản nghiêm ngặt đã rò rỉ ra môi trường bên trong khuôn viên nhà máy.

Về thông tin nhà máy của Công ty Nam Việt thời gian vừa qua hoạt động cả ngày đêm khi chưa được phép, ông Quốc cho hay: Sau khi có đánh giá tác động môi trường, công ty tiến hành chạy thử nghiệm các dây chuyền. Tuy nhiên, việc chạy thử nghiệm các dây chuyền Công ty Nam Việt chưa có văn bản báo cáo tỉnh nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản yêu cầu công ty tạm dừng chạy thử nghiệm để báo cáo tỉnh theo đúng quy trình.

Khói của nhà máy công ty Nam Việt xả nghi ngút khiến người dân khó thở, gia xúc, gia cầm bị xảy thai.
Khói của nhà máy công ty Nam Việt xả nghi ngút khiến người dân khó thở, gia xúc, gia cầm bị xảy thai.

Hiện nhà máy của Công ty Nam Việt có 6 dây chuyền để sản xuất 6 loại sản phẩm, tuy nhiên hiện nay họ mới tiến hành chạy thử nghiệm 2 dây chuyền của 2 loại sản phẩm là Volfram và Molipden.

Năm 2009, Công ty Nam Việt được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép chuyển mục đích sử dụng cho thuê đất tại xã Vân Sơn để xây dựng nhà máy sản xuất FeroCrom. Đến tháng 3/2011 thì đi vào hoạt động và đến ngày 22/10/2012, Công ty có văn bản gửi UBND tỉnh xin dừng hoạt động nhà máy. Sau gần 10 năm đắp chiếu, năm 2018, Công ty Nam Việt bất ngờ liên kết với doanh nghiệp Trung Quốc lắp đặt dây chuyền sản xuất và đi vào hoạt động rầm rộ không kể ngày hay đêm.

Đọc thêm

Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá Xã hội

Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá

TTTĐ - Sáng 25/7, báo Kinh tế & Đô thị đã tổ chức toạ đàm “Luật Thủ đô 2024 - bệ phóng thể chế để Hà Nội bứt phá”. Các chuyên gia, nhà quản lý phân tích, làm rõ hơn về những chính sách nổi bật trong Luật Thủ đô năm 2024, về tầm quan trọng của những cơ chế, chính sách đột phá, vượt trội đối với thực tiễn hiện nay.
Vượt hàng ngàn cây số ra Hà Nội viếng Tổng Bí thư Muôn mặt cuộc sống

Vượt hàng ngàn cây số ra Hà Nội viếng Tổng Bí thư

TTTĐ - Trong hàng dài người dân chờ đến lượt vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) có một chàng trai trẻ đến từ Tây Ninh đó là anh Trịnh Phước Anh (34 tuổi). Anh đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ quốc gia từ 7h sáng, chờ đến tối để được vào viếng…
Khắc ghi hình ảnh nhà lãnh đạo gần gũi, ân cần Muôn mặt cuộc sống

Khắc ghi hình ảnh nhà lãnh đạo gần gũi, ân cần

TTTĐ - Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm triệu trái tim người Việt Nam quặn thắt, nghẹn ngào. Từ nay, đất nước thiếu vắng đi một người lãnh đạo kiệt xuất, nhà tư tưởng lớn, nhà văn hóa mẫu mực, người đại biểu trung thành của Nhân dân.
Tình cảm người dân TP HCM dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống phương Nam

Tình cảm người dân TP HCM dành cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM), nhiều người dân trực tiếp đến đây đã không giấu được sự xúc động khi nhìn thấy di ảnh vị lãnh đạo đất nước.
Những đôi mắt đỏ hoe vì thương tiếc Xã hội

Những đôi mắt đỏ hoe vì thương tiếc

TTTĐ - Sáng 25/7, tại Nhà văn hóa thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội), người dân khắp nơi đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn.
Nghiêng mình tiễn biệt người con ưu tú của Thủ đô Xã hội

Nghiêng mình tiễn biệt người con ưu tú của Thủ đô

TTTĐ - "Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mất đi là tổn thất không gì bù đắp được, để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và lực lượng vũ trang Thủ đô Hà Nội cùng Nhân dân cả nước" - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài ghi sổ tang.
Người dân Đông Anh nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Người dân Đông Anh nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sáng nay (25/7), tại xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội tổ chức lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ban, sở, ngành thành phố, chính quyền và người dân địa phương đến tiễn đưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng...
Giúp người khuyết tật truyền cảm hứng về lối sống xanh Xã hội

Giúp người khuyết tật truyền cảm hứng về lối sống xanh

TTTĐ - Tuy cơ thể không được lành lặn, đối với nhiều người khuyết tật việc nhận thức bảo vệ môi trường không phải là việc của riêng ai, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ nguồn sống cho hiện tại và tương lai.
Nhiều khu vực có mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất Môi trường

Nhiều khu vực có mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 25/7, khu vực Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm.
Sổ tang điện tử kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Sổ tang điện tử kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 13

TTTĐ - Sổ tang điện tử kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm