Tag

Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát

Sức khỏe 04/06/2024 08:51
aa
TTTĐ - Tháng sáu mùa hè Hà Nội, trời nắng oi nồng. Bữa cơm uể oải bỗng chốc trở nên dễ ăn chỉ với bát nước canh dầm sấu chua dịu dàng. Người Hà Nội từ xưa đã biết tận dụng những sản vật theo mùa, biến thành thực phẩm có lợi cho sức khỏe và khắc phục nhược điểm của thời tiết.
Hấp dẫn "buffet sách" cho thiếu nhi trải nghiệm mùa hè Amee tung ca khúc mới với giai điệu mùa hè rộn ràng Trở về thanh xuân với hoạt động ý nghĩa trong mùa hè

Gửi cả tâm tình vào những điều giản dị

Bốn mùa xuân, hạ, thu đông, thời tiết biến đổi không ngừng, tạo nên một Hà Nội sinh động, đa sắc. Tự nhiên cũng luôn biết cách bù trừ với những bất tiện mà khí hậu gây ra cho con người. Một trong những điều tuyệt vời ấy là những thức quả chua cho mùa hè, trong đó có sấu.

Bát nước canh rau muống dầm sấu đưa cơm mùa hè (Ảnh Internet)
Bát nước canh rau muống dầm sấu đưa cơm mùa hè (Ảnh Internet)

Cái nóng như nung, cái nắng hầm hập và sự đông đúc, náo nhiệt của đô thị khiến người dân nơi đây sẽ phải đổ lượng mồ hôi nhiều hơn so với các vùng khác. Cái nóng nồng nàn dễ khiến những buổi trưa, buổi chiều ngồi vào mâm cơm mà chả thiết gắp gì.

Rất may, người Hà Nội vừa sáng tạo vừa khéo tay, biết tận dụng những thứ rau quả mà mình có sẵn. Còn gì tuyệt vời hơn là sự mất nước, chán ăn được bù đắp bởi bát nước canh dầm quả sấu chua dịu, thêm chút muối.

Thứ thực phẩm này như "vị thuốc" tự nhiên bù nước, bù muối khoáng cho người mệt mỏi phải chống chịu với cái nắng nóng. Thêm vào đó, quả chua còn kích thích vị giác, khiến người ta ăn ngon hơn.

Nhiều người Hà Nội thích bỏ thêm vào bát nước canh sấu vài viên đá cho thêm phần mát lạnh. Chan thứ nước "thần kì" đó vào bát cơm, thêm vài quả cà, ăn một lại muốn ăn hai, có khi vài bát cơm đi bay.

Để làm ra được bát nước canh ấy, người ta có thể luộc rau muống, rau rút hay đậu đũa. Còn gì tuyệt vời hơn là được chấm những loại rau đó với bát nước mắm dầm vài ba quả sấu, thêm những lát ớt đỏ tươi và có thể là đôi ba lát ớt.

Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát

Vị chua cay mặn ngọt, mát lành của sấu, của ớt, của tỏi, của rau hòa quyện vào nhau giúp cho khẩu vị linh hoạt trở lại, bữa ăn ngon lành hơn, mỗi người nạp thêm năng lượng để chống chịu với cái nóng. Cứ như thế mùa hè trôi qua dần dần.

Trong cuốn sách "Người Hà Nội: Chuyện ăn chuyện uống một thời", tác giả Vũ Thế Long có nhắc đến chuyện có những gia đình Hà Nội nhiều năm sau khi chuyển vào Nam sinh sống vẫn giữ nếp chế biến món nước canh rau muống với sấu. Vị món ăn như thế nào thì chỉ người Hà Nội mới làm được và chỉ người Hà Nội cũng mới nhận ra chuẩn vị hay không.

Nói như thế để thấy rằng, bây giờ, dù món này đã phổ biến khắp mọi vùng quê nhưng cách chế biến, cách thưởng thức của người Hà Nội vẫn là tiêu biểu, đặc trưng khiến chúng ta có quyền tự hào.

Ngon miệng đi kèm với an toàn

Dù có nhiều loại rau có thể lấy nước luộc dầm sấu nhưng hẳn nhiên rau muống là hợp nhất. Người Hà Nội xưa kia cầu kì, luộc rau muống xong hay gắp ra chiếc rổ tre cho ráo nước, rau khỏi bị vàng, ăn ngon miệng hơn.

Có những thông tin còn cho rằng, với những gia đình có điều kiện hoặc nhất là thương gia khu phố cổ cầu kỳ hơn. Họ gắp khoảng 2 cọng rau muống rồi đặt vào đầu đũa cuộn lại nho nhỏ xinh xinh tựa đồng xu sau đó đặt lên đĩa.

Cách trình bày rau luộc tỉ mỉ, cầu kỳ của người Hà Nội xưa
Cách trình bày rau luộc tỉ mỉ, cầu kỳ của người Hà Nội xưa

Cách làm này khá tỉ mỉ, mang đến cho món ăn cách trình bày lạ mắt, đầy thẩm mỹ và tinh tế. Dù vậy, theo thời gian hầu như không mấy nhà còn giữ được nếp này.

Rau muống là đặc trưng của mùa hè, do đó, ai cũng muốn được ăn và nhất là ăn rau sạch. Nhiều năm trước, thứ rau tốt mơn mởn "tương truyền" được "nuôi dưỡng", tưới tắm bằng dầu nhớt bẩn, bằng đủ thứ "nước thần" bí mật nào đó để lên mơn mởn chỉ sau một đêm. Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ món ăn "cứu cánh" xua tan nắng hè này luôn khiến người Hà Nội thấp thỏm.

Bằng mắt thường khó ai phân biệt được "rau sạch" với "rau bẩn", những phương pháp rửa dưới vòi nước chảy, ngâm muối... vẫn chưa khiến người ăn yên tâm hoàn toàn. Đặc biệt, khi vớt rau xong, phần nước luộc có khi chuyển sang màu sẫm khiến nhiều bà nội trợ sợ rau đã tồn dư nhiều thuốc bảo vệ thực vật.

Về vấn đề này, PGS Nguyễn Duy Thịnh - nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa, Hà Nội cho biết nước rau luộc thay đổi có thể do dư lượng canxi và magie, tạo tính kiềm hoặc do nguồn nước dùng để luộc rau.

Hãy chọn rau sạch cho bữa ăn an toàn
Hãy chọn rau sạch cho bữa ăn an toàn

Theo ông, rau tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật sẽ tạo ra mùi nồng, hôi, mùi thuốc hóa học, không tạo màu trên nước rau. Do đó, người nội trợ nếu mua rau về luộc có màu sắc sẫm hơn thì có thể chờ nước canh nguội, vắt thêm chanh trước khi ăn. Cốt chanh sẽ giúp nước canh trong hơn. Nếu cho quả sấu vào cũng sẽ tạo vị chua nhưng màu khác khi vắt chanh.

Đặc biệt, với những cây rau muống được trồng trên vùng đất ô nhiễm sẽ có thể bị nhiễm kim loại trong đó có chì. PGS Nguyễn Duy Thịnh cho biết biểu hiện của rau muống nhiễm chì chúng ta đều có thể nhận biết được bằng mắt thường vì rau có màu xanh đen, thân to, có vị chát.

Như vậy, "rau bẩn" này khi chế biến lên và đưa vào mâm cơm sẽ gây hại đến sức khỏe người ăn. Để có được món rau muống luộc ngon, đảm bảo và bữa ăn thực sự an toàn với món nước canh sấu đưa cơm cho ngày hè thì người nội trợ nên tìm mua rau có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là tránh rau có ngọn non bấy, nhiều đọt vượt lên, PGS Nguyễn Duy Thịnh nhắn nhủ.

Đọc thêm

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Bán thuốc online sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ Sức khỏe

Bán thuốc online sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ

TTTĐ - Đại biểu Quốc hội băn khoăn khi quản lý nhà thuốc truyền thống còn chưa nổi, giờ lại tính tới bán thuốc online thì có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt là nguy cơ thuốc giả, thuốc kém chất lượng, rất khó phát hiện và xử lý.
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư Sức khỏe

Phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi cho bệnh nhân ung thư

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh (Nghệ An) vừa phẫu thuật thành công cắt thùy phổi nội soi, nâng cao cơ hội chữa bệnh một bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn I.
Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương Tin Y tế

Gỡ vướng mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tại các địa phương

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 4406/VPCP-TH ngày 24/6/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái về việc nắm tình hình, xử lý vướng mắc, bảo đảm cung ứng đầy đủ thuốc.
Xem thêm