Tag

Bài 88: Đột phá từ công nghệ thông tin

Phóng sự 04/10/2017 09:04
aa
TTTĐ.VN - 9 tháng đầu năm 2017, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được các đơn vị trên địa bàn thành phố đẩy mạnh. Cùng với việc thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3,4, nhiều sở, ngành, quận, huyện đã triển khai những mô hình, đề án về CNTT phù hợp với thực tế địa phương, từ đó đem lại những kết quả khả quan, được doanh nghiệp và người dân đánh giá cao.

Bài 88: Đột phá từ công nghệ thông tin

>> Tạo đột phá xây dựng nền hành chính hành động và phục vụ:
Bài 87: Công chức trẻ tận tụy với nhân dân


Tháng 8/2016, cùng với các phường nội thành, 20 phường trên của quận Hai Bà Trưng đã chính thức vận hành DVC trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực Tư pháp. Từ chỗ còn nhiều bỡ ngỡ với dịch vụ này, sau khi được giới thiệu, hướng dẫn người dân các phường đã nhanh chóng tiếp nhận và sử dụng rộng rãi dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Kỳ (phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Trước đây, làm bất kỳ thủ tục hành chính (TTHC) nào tôi cũng phải ra phường và đi lại rất nhiều lần. Nhưng gần đây, việc làm thủ tục hành chính đã đơn giản hơn rất nhiều. Tới phường tôi được cán bộ nhiệt tình hướng dẫn nộp trực tuyến và hẹn trả kết quả sớm, rất đơn giản, nhanh gọn. Tôi thấy đây là cải cách lớn, rất tiện lợi, giúp người dân đỡ đi lại nhiều, lại tránh được nhũng nhiễu từ phía cán bộ, nên mong chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền để nhiều người biết, sử dụng dịch vụ”.


Bài 88: Đột phá từ công nghệ thông tin
Người dân tra cứu thông tin tại BPMC phường Vạn Phúc (Hà Đông)

Sau hơn 1 một năm chính thức vận hành, đến nay bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng đã tiếp nhận và giải quyết 2.930/2.948 thủ tục, đạt 99,39%; cấp phường đã giải quyết 7.591/7.607 thủ tục, đạt 99,79%. Đồng thời, các phường đã tích cực đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, giúp người dân có thể đăng ký ở nhà mà không phải ra phường.

Cùng với quận Hai Bà Trưng, một số cơ quan, đơn vị đã chủ động, có nhiều sáng kiến, cách làm hay về CCHC được người dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận như: Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, triển khai Đề án “Cơ quan đăng ký kinh doanh thân thiện”; Sở Thông tin và Truyền thông triển khai mô hình “3 không, 4 luôn”; quận Bắc Từ Liêm triển khai lịch công tác điện tử; Sở Y tế đang đã triển khai ứng dụng quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cho nhân dân thành phố; hoàn thành triển khai cung cấp thông tin về hệ thông quan trắc môi trường không khí tại 10 điểm, hệ thống quan trắc chất lượng nước Hồ Tây, hệ thống quan trắc lượng mưa và bản đồ úng ngập trên Cổng Giao tiếp điện tử thành phố…

Tại các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Long Biên… các đơn vị đã triển khai và đang vận hành tốt nhiều khu dân cư điện tử, điểm truy cập internet miễn phí tại địa bàn dân cư. Đặc biệt, quận Ba Đình đang triển khai dựng clip giới thiệu dịch vụ công trực tuyến tại phường, đưa lên YouTube, Facebook... Tất cả đều nhằm dần tạo thói quen, tiến tới người dân tự nộp hồ sơ bằng máy tính hay smartphone ngay từ nhà, nơi làm. Đáng chú ý, các phường ở quận Long Biên, Nam Từ Liêm đã thực hiện áp dụng DVC trực tuyến mức 4 trong tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả tại nhà được nhân dân đánh giá cao. Nhiều nhiều quận/huyện, phường/xã cũng đang nghiên cứu một số mô hình để triển khai trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Nội vụ Trần Huy Sáng cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp, rút ngắn thời gian thực hiện TTHC ngày càng được tăng cường. Hà Nội hiện đứng đầu về số hồ sơ giao dịch qua mạng, là địa phương duy nhất cung cấp DVC mức 3 về tư pháp đồng bộ tới 100% xã/phường, có liên thông với Bảo hiểm xã hội và Công an trên cơ sở khai thác dữ liệu dân cư.

Hiện, hệ thống DVC trực tuyến đã có 5.273 cán bộ được cấp tài khoản tham gia, có trên 5,2 triệu lượt truy cập, tỷ lệ hồ sơ giao dịch qua mạng đạt trên khoảng 94%. Dự kiến đến hết tháng 9/2017 sẽ hoàn thành đào tạo cho 2.589 học viên; tổ chức tập huấn cho 1.891 lượt học viên về sử dụng DVC trực tuyến; tổ chức học bù, học lại cho 769 học viên và tổ chức thi lại cho 1.532 học viên không đủ điều kiện thi khóa học “Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản” trong năm 2016. Công ty Nhật Cường đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế tổ chức tập huấn cho 66.254 lượt học viên về sử dụng các phần mềm chuyên ngành trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, Y tế.

“Năm nay, Thành phố phấn đấu hoàn thành ít nhất 55% DVC trực tuyến đạt mức độ 3. Trong đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là khâu đột phá trong các tháng cuối năm, với những giải pháp cụ thể để triển khai hiệu quả DVC trực tuyến mức 3, tăng DVC trực tuyến mức 4” – Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết.


Dù các địa phương không ngừng nỗ lực, nhưng vẫn còn một số vướng mắc mà theo cán bộ cơ sở, cần sớm được tháo gỡ thì mới đẩy nhanh thực hiện DVC trực tuyến mức 3, 4. Trong đó, phần mềm Esam còn nhiều lỗi, nên đăng nhập rất mất thời gian. Hàng tháng, các phường đã báo cáo quận và Thành phố nhưng chưa được khắc phục đáng kể, nên mong thành phố tăng biện pháp đảm bảo vận hành tốt. Bên cạnh đó, để công tác CCHC đạt hiệu quả cao nhất cũng cần có sự tham gia tích cực của người dân, nhất là đối với DVC trực tuyến mức 3, 4.


(còn nữa)



Tin liên quan

Đọc thêm

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu" Phóng sự

Thâm nhập những cánh rừng vùng biên đang ngày đêm "rỉ máu"

TTTĐ - Quá trình thâm nhập, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tận mắt chứng kiến những cánh rừng vùng biên giới tại hai xã Ia Púch và Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, đang ngày đêm "rỉ máu"
Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng Phóng sự

Bài cuối: Niềm vui trên khu tái định cư do doanh nghiệp xây dựng

TTTĐ - Bên cạnh những khu tái định cư còn nhiều bất cập, thì Khu tái định cư Thủy điện Đăk Mi 1, do Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum làm chủ đầu tư đang đem lại niềm vui, cuộc sống ấm no cho 37 hộ dân thôn Kon Năng, xã Đăk Choong, huyện Đăk Glei (Kon Tum).
Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên Phóng sự

Về với Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên

TTTĐ - Chiều 9/12, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tới dự lễ cầu siêu, dâng hương tri ân những anh hùng hi sinh trên các mặt trận của tỉnh Hà Giang.
Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư? Phóng sự

Bài 3: Người dân được hỗ trợ tiền, xã “giữ” làm tái định cư?

TTTĐ - Loạt bài phản ánh của báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy nhiều bất cập tại các khu tái định cư thuộc dự án bố trí sắp xếp dân cư vùng thiên tai và vùng đặc biệt khó khăn ở huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang cần được tháo gỡ.
Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong Phóng sự

Bài 2: Đi không được, ở cũng không xong

TTTĐ - Khi người dân chuyển về khu tái định cư đã phát hiện nhiều bất cập khiến các hộ dân “đi không được, ở cũng không xong”. Thậm chí, có hộ dân phải “bỏ của chạy lấy người”...
Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư Phóng sự

Bài 1: Người dân chưa thể "an cư" tại khu tái định cư

TTTĐ – Câu chuyện đầu tư khu tái định cư cho người dân vùng thiên tai, khó khăn tại huyện Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) không được tính toán thấu đáo, dẫn đến dự án rơi vào cảnh hoang phế, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng Phóng sự

Bài 5: Để “thuốc” phát huy tác dụng

TTTĐ - Liên quan đến việc triển khai Chỉ thị 24/CT-TU của Thành uỷ Hà Nội, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có cuộc trao đổi...
Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu Phóng sự

Bài 4: “Khâu khó, việc mới” - khẳng định “chất” người đứng đầu

TTTĐ - Chỉ thị 24 được Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy xác định là “luồng gió” mới trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương thực thi công vụ.
Bài 3: Thủ đô tiên phong Phóng sự

Bài 3: Thủ đô tiên phong

TTTĐ - Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” được cho là "liều thuốc" hữu hiệu.
Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính” Phóng sự

Bài 2: Nỗi đau từ “khối u ác tính”

TTTĐ - Chỉ thị 24 - cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám nhận việc khó - là cách chữa trị đầu tiên tung ra giữa lúc cả xã hội đang cần một biện pháp hữu hiệu để điều trị căn bệnh trầm kha.
Xem thêm