Tag
Phát huy văn hóa ngàn năm Thăng Long để bình tĩnh vượt dịch corona

Bài 1: Sự vào cuộc của toàn thành phố

Văn hóa 03/02/2020 08:04
aa
TTTĐ- Nhà báo Hồ Quang Lợi từng nói “Thế giới bao nhiêu năm đảo lộn vì chiến tranh, chứng kiến những cú sốc lịch sử kinh hoàng như thế nào? Thế giới vẫn tồn tại, phát triển. Điều gì giữ thế giới được như thế? Chính là văn hóa.

Bài 1: Sự vào cuộc của toàn thành phố để phòng, chống virus Corona

Lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo huy động toàn bộ hệ thống chính trị cùng nhân dân chung sức phòng chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Bài liên quan

WHO tổ chức diễn đàn khoa học về biện pháp đối phó dịch bệnh do virus Corona

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus Corona (nCoV)

Virus Corona khiến các nhà máy ô tô tại Trung Quốc ngừng hoạt động

Công đoàn Thủ đô tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Corona

Chính là tinh thần của con người kết nối với nhau để chống lại những điều phi nhân tính, phi văn hóa”.

Thế nên thời cuộc tác động đến văn hóa nhưng còn một chiều nữa văn hóa là nền tảng, cái lõi để giữ cho con người, thế giới, giữ cho xã hội được sự cân bằng, tồn tại và phát triển”.

Thăng Long - Hà Nội trải qua ngàn năm, là kinh đô nhiều đời của cả nước cũng một phần bởi văn hóa vững bền của mình. Trước đại dịch virus Corona, văn hóa ấy, đặc biệt là văn hóa ứng xử hơn bao giờ hết càng phải giữ vững, phát huy để người Hà Nội cùng cả nước và thế giới bình tĩnh thoát dịch.

Bài 1: Sự vào cuộc của toàn thành phố

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, cả Hà Nội đã sẵn sàng cho tình thế chưa từng có này. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị thành phố cùng người dân vào cuộc trong đợt phòng, chống dịch bệnh do virus Corona gây ra.

Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Trong suốt lịch sử của loài người, không biết bao lần dịch bệnh kinh hoàng đã diễn ra, thậm chí có thời điểm còn suy giảm nghiêm trọng dân số trên thế giới.

Nhiều năm gần đây, Hà Nội và cả nước cũng như toàn cầu từng phải đối mặt với các nạn dịch khủng khiếp như Ebola, MERS, SARS… Các dịch bệnh hàng năm như sởi, sốt xuất huyết… cũng thường xuyên đặt chúng ta vào tình huống “báo động”.

Riêng với nCoV lần này, sau rất nhiều lần tập dượt và chống dịch thành công, chúng ta đã có kinh nghiệm và cả bản lĩnh để đối phó với virus Corona.

Nhận thức nguy cơ diễn biến phức tạp, diễn ra vào đúng lúc thời tiết mưa rét ẩm nên virus corona có thể sẽ hoành hành dữ dội, toàn thành phố Hà Nội cùng sát cánh bên nhau “chống dịch như chống giặc”.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội làm Trưởng ban chỉ đạo TP Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Thành phố cùng Sở Y tế, Sở Giáo dục và các sở ban ngành khác liên tục đưa ra những quyết định đúng đắn, kịp thời.

Các biện pháp phòng, chống virus corona được thực hiện triệt để
Các biện pháp phòng, chống virus corona được thực hiện triệt để

Hà Nội là trung tâm của cả nước. Hà Nội là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách đến từ các quốc gia trên thế giới. Hà Nội cũng là nơi nhiều người Việt xa quê đặt chân đến khi trở về đất nước. Tình cảm yêu mến ấy đương nhiên bất đắc dĩ mang theo cả nguy cơ lây truyền virus Corona trong thời điểm này mà chẳng ai mong muốn.

Là chủ nhà thân thiện, mến khách, chính quyền và nhân dân Hà Nội giữ an toàn cho người dân và bạn bè của mình bằng cách đối phó quyết liệt với dịch virus corona.

Thật đáng mừng, cho đến thời điểm này, bằng nhiều biện pháp quyết liệt, kịp thời, đúng đắn và hết sức thông minh của mình, Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào nhiễm virus Corona. Điều đó chứng tỏ công tác phòng chống dịch của Hà Nội đạt hiệu quả cao.

Không vì thế mà chủ quan, khinh “địch”, Hà Nội đặt mình vào thế chủ động cao độ khi huy động toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia chống lại dịch bệnh.

Theo đó, công tác chỉ đạo, thông tin, truyền thông cập nhật liên tục khiến nhân dân có đầy đủ thông tin và sự khuyến cáo, tư vấn để có thể phòng, chống dịch. Các địa điểm công cộng, tập trung đông người như không gian phố đi bộ hồ Gươm, các đền, phủ Tây Hồ, Ngày Thơ Việt Nam, các lễ hội cũng đều chấp hành nghiêm chỉnh việc dừng, hoãn để tập trung ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Người dân Hà Nội vì thế cũng vững tâm, có chỗ dựa an toàn hơn để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Tầm quan trọng của văn hóa trong công cuộc chống dịch

Người xưa vẫn có câu “Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết”. Trước tình hình bệnh dịch có nguy cơ bùng phát và lây nhiễm cao như hiện nay, cùng với nỗ lực của các cấp chính quyền, sự quyết tâm không để bị nhiễm bệnh của người dân cùng với các biện pháp khoa học, y học thì yếu tố đoàn kết để tạo nên sức mạnh tập thể rất quan trọng.

Trước hết, văn hóa trong chống dịch thể hiện ở thái độ và ứng xử của mỗi người dân với bệnh dịch. Tiếp nhận thông tin, tin tưởng tuyệt đối và chấp hành nghiêm chỉnh các khuyến cáo của chính quyền, tổ chức, cơ sở y tế là thái độ văn minh của người dân.

Không tung tin, phát tán các tin đồn thất thiệt, kích động lòng người, khiến người khác hoang mang, lo lắng cũng là một cách hợp tác tốt để công tác phòng chống dịch của toàn thành phố đạt hiệu quả tốt nhất.

Không thờ ơ, bàng quan nghĩ “dịch nó chừa mình ra” hoặc “dịch là chuyện ở đẩu đâu”, kịp thời tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho những người có biểu hiện “không biết sợ” chúng ta cũng đã là người có văn hóa trong đợt phòng chống dịch virus Corona này.

Toàn dân cùng tham gia dọn dẹp khu phố sạch sẽ, vệ sinh môi trường sống để nâng cao sức khỏe bản thân, phòng chống virus corona
Toàn dân cùng tham gia dọn dẹp khu phố sạch sẽ, vệ sinh môi trường sống để nâng cao sức khỏe bản thân, phòng chống virus corona

Thu nhận các kiến thức đúng để phòng chống bệnh tốt cho bản thân, gia đình và những người xung quanh, có thái độ sợ dịch nhưng bình bĩnh không làm “nghiêm trọng hóa vấn đề” là cách ứng xử văn minh của người Hà Nội hiện đại, có truyền thống văn hóa lâu đời.

Kịp thời phản ảnh, lên án những hành động trục lợi, chủ quan trước tình hình dịch bệnh để cơ quan chức năng và cộng đồng điều chỉnh, xử phạt khi cần thiết là chúng ta thể hiện trách nhiệm với những người xung quanh. Đồng thời việc này cũng góp phần làm công tác chống dịch bệnh virus Corona bớt căng thẳng, nhiễu loạn, hướng tới đạt hiệu quả cao.

Chủ động đi khám chữa bệnh cho bản thân nếu có các triệu chứng sốt, ho, khó thở, không cố tình né tránh, bưng bít thông tin về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển của bản thân là cách chúng ta hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh ra cộng đồng nếu chẳng may mắc phải virus Corona.

Dù chưa có trường hợp nào nhiễm virus Corona được phát hiện tại Hà Nội nhưng thái độ bình tĩnh, không kì thị những người gần vùng dịch, có lối ứng xử hòa nhã với những người xung quanh càng làm chúng ta có tâm thế chủ động, vững vàng hơn.

Tham gia các công tác xã hội, dọn dẹp nhà cửa, khu phố, lối xóm, cơ quan công sở, giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không khạc nhổ bừa bãi, chung tay phát khẩu trang, xà phòng, nước rửa tay miễn phí cho người không có điều kiện hoặc chưa mua được mỗi người đã tạo nên những hành động đẹp, gắn kết tình người với nhau cùng vượt dịch.

Có được tất cả những điều trên là chúng ta đang xây dựng một hàng rào bảo vệ bằng văn hóa vô cùng vững chắc, bền chặt mà không tốn kém, giúp thành phố, nhà nước thực hiện tốt vai trò chủ chốt của mình.

Đây cũng là dịp để người Hà Nội thể hiện bản lĩnh tiên phong, là trung tâm văn hóa của cả nước, để nhân dân toàn quốc nhìn vào và noi gương, để bạn bè quốc tế nể phục và có thể học tập, cùng nhau đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh lây lan chóng mặt trên nhiều quốc gia này.

Đây có thể ví như những lần chung sức đồng lòng chống giặc ngoại xâm vốn đã rất quen thuộc với Thăng Long, Hà Nội của chúng ta. Chính vì thế, văn hóa ứng xử của người Hà Nội tuy không phải là liều thuốc đặc trị nhưng cũng có thể là một “chiếc khiên” hữu hiệu chống “giặc” virus Corona.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô Văn hóa

Hà Nội vận dụng sáng tạo quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà lãnh đạo xuất sắc, người đồng chí mẫu mực và kính yêu của chúng ta đã ra đi về thế giới người hiền, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chiến sĩ, đồng bào cả nước. Đồng chí mất đi nhưng những di sản mà đồng chí để lại cho Đảng, cho đất nước và Nhân dân sẽ mãi trường tồn, là điểm tựa cho đất nước, cho Thủ đô tiếp tục tiến lên, dựng xây non sông Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Trong những chỉ đạo, định hướng lớn với Đảng bộ Hà Nội về phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thủ đô tiêu biểu luôn được Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm...
Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng Văn học - Nghệ thuật

Chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

TTTĐ - Lấy cảm hứng từ chính sách "Ngoại giao cây tre" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nghệ nhân Bùi Văn Tự đã tạo ra tác phẩm "Cây tre Việt Nam" để tưởng nhớ nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng.
Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước Văn hóa

Văn hóa - nguồn sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hoá thật sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Đó là quan điểm của các chuyên gia đưa ra tại Hội thảo khoa học "50 năm xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn”.
Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền Văn hóa

Khắc sâu lời dạy của Tổng Bí thư về sáng tác và tuyên truyền

TTTĐ - Từng vinh dự được biểu diễn phục vụ và lắng nghe những lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn luôn cố gắng phát huy vai trò của Đảng viên, nhạc sĩ, sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tuyên truyền về Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước bằng sự giản dị, chân thành và mang đậm hơi thở cũng như góc nhìn riêng của thế hệ trẻ.
Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước Văn hóa

Tình yêu dân tộc và sứ mệnh của người đứng đầu đất nước

TTTĐ - Suốt những năm qua, những chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều là "kim chỉ Nam" cho từng bước tiến, từng giai đoạn của đất nước, bao trùm mọi lĩnh vực, ngành nghề. Tập hợp những cuốn sách Tổng Bí thư để lại cho đời cho thấy tình cảm sâu nặng, suốt đời vì dân vì nước, cống hiến tận tâm tận lực của đồng chí.
Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết Văn hóa

Văn hóa Việt làm vẻ vang dân tộc bởi "người dẫn đường" tâm huyết

TTTĐ - Với vai trò là "người dẫn đường" cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, suốt những năm qua, với tầm nhìn sâu rộng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã vạch ra những đường lối về phát triển văn hóa, phát triển con người để đất nước ta vươn mình, khẳng định vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế.
Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết Giải trí

Tôn vinh nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết

TTTĐ - TikTok Shop ra mắt chương trình "Nghề Chủ Chốt" với sự tham gia của 10 Affiliate Creator nổi bật cùng với những câu chuyện hậu trường lần đầu được "bật mí", mang đến góc nhìn mới và toàn diện hơn về nghề sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết.
Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” Điện ảnh - Âm nhạc

Hoãn chương trình nghệ thuật “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình”

Ban Tổ chức chương trình nghệ thuật chính luận “Vĩ tuyến 17 - Khát vọng hòa bình” thông báo, chương trình dự kiến diễn ra vào tối 19/7 tại Kỳ đài bờ Bắc - Khu Di tích Đôi bờ Hiền Lương tỉnh Quảng Trị sẽ được hoãn vì lý do kỹ thuật.
Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam” Thời trang - Làm đẹp

Khởi động cuộc thi “Thiết kế National Costume” chủ đề “My Vietnam”

TTTĐ - Ban Tổ chức Mister Vietnam thông báo tổ chức tuyển chọn “Thiết kế National Costume” dành cho các đại diện Việt Nam sẽ tham gia các cuộc thi dành cho nam lớn nhất thế giới với những giải thưởng hấp dẫn.
Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản Văn hóa

Tái hiện chuyện tình giữa công chúa nhà Nguyễn và thương nhân Nhật Bản

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công diễn kịch kể chuyện âm nhạc đặc biệt opera “Công nữ Anio”. Câu chuyện tình yêu của công chúa Ngọc Hoa và chàng thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro một lần nữa khiến khán giả xúc động.
Xem thêm