Tag

Bài 20 – Quảng Nam: Lãnh đạo tỉnh nói gì với 1.000 người dân đi đòi sổ đỏ

Bạn đọc 15/05/2019 11:00
aa
TTTĐ - “Bây giờ bà con yêu cầu bao giờ ngồi lại, khi nào có sổ đỏ thì tỉnh Quảng Nam không trả lời được. Tỉnh vẫn đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục pháp luật để chủ đầu tư làm, rồi mới giao sản phẩm ra…”.

Bài 20 – Quảng Nam: Lãnh đạo tỉnh nói gì với 1.000 người dân đi đòi sổ đỏ

Ngày 10/5, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu.
Ngày 10/5, hàng trăm người dân tiếp tục tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam cầu cứu.

Đó là khẳng định của ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong buổi tiếp xúc với dân "bất đắc dĩ" (lần thứ 2) của lãnh đạo tỉnh này khi hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến trụ sở UBND tỉnh cầu cứu vào ngày 10/5 vừa qua.

Ông Thu cho rằng, đối với vụ việc của Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam, tỉnh đã xác định cần phải làm gì với Công ty Bách Đạt An, cần làm gì với Công ty Hoàng Nhất Nam và ứng xử như thế nào đối với người dân. Vụ việc có quy mô lớn (liên quan đến hàng ngàn người dân –PV) nên tỉnh phải vào cuộc. Dù không báo cáo bà con bằng văn bản, giấy tờ nhưng các cơ quan chuyên môn của tỉnh vẫn đang làm. Việc tổ chức làm việc 4 bên dù chưa thực hiện được nhưng trong một tháng vừa qua, tỉnh Quảng Nam đã ngồi với từng bên liên quan. Không phải chỉ có công an tỉnh mà thị xã Điện Bàn, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã ngồi làm việc với 2 doanh nghiệp để cùng nhau tháo gỡ.

Ông Thu cho biết thêm, Công an tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần làm việc với đại diện Bách Đạt An, Hoàng Nhất Nam, sau đó sẽ thống nhất chung 2 bên, rồi mới ngồi chung 3 bên, 4 bên. Vì nếu chưa thống nhất các bên mà ngồi chung 4 bên thì chỉ tranh luận cả buổi rồi đi về, chứ không có kết quả gì.

“Bây giờ bà con yêu cầu bao giờ ngồi lại, khi nào có bìa đỏ thì tỉnh Quảng Nam không trả lời được. Tỉnh vẫn đang cố gắng hoàn thiện các thủ tục pháp luật để chủ đầu tư làm, rồi mới giao sản phẩm ra. Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam bao gồm, Thường trực tỉnh ủy, Thường vụ tỉnh ủy, UBND tỉnh và các Sở, ngành chứ không phải chỉ là sự vào cuộc của riêng lãnh đạo UBND tỉnh đối với việc này” – ông Thu Nói.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu trong buổi tiếp xúc với người dân. (Ảnh: NĐ)
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu trong buổi tiếp xúc với người dân. (Ảnh: NĐ)

Mặc dù chính quyền tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc, Công an tỉnh cũng đã tiến hành làm việc với các bên liên quan như lời ông Thu nói nhưng nhiều tháng trôi qua vụ việc vẫn đang dẫm chân tại chỗ, chưa đi đến thống nhất giữa các bên, vẫn chỉ dừng lại ở lời hứa của chính quyền. Trong khi đó, Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam vẫn đang tìm cách đùn đẩy trách nhiệm cho nhau ở Tóa án và chưa tìm được tiếng nói chung.

Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho rằng: Vấn để ở đây là làm sao phải để 2 doanh nghiệp là Công ty Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An ngồi lại với nhau. Cần thiết 2 doanh nghiệp phải lấy tiền bù vào. Sau khi 2 doanh nghiệp thống nhất được tổ chức họp với bà con, nếu thấy giá đất thị trường cao thì có thể xin bà con, ai có điều kiện thì cho thêm bao nhiêu thì được bấy nhiêu nhưng đó là trong trường hợp 2 doanh nghiệp này ngồi lại được với nhau.

Công an tỉnh đã làm việc với Công ty Hoàng Nhất Nam. Đại diện của công ty này đề nghị Công ty Bách Đạt An kết giá đất nhưng tỉnh chưa đưa ra giá đất thì làm sao Bách Đạt An đưa ra được giá đất. Bây giờ 2 doanh nghiệp phải ngồi lại đồng hành với nhau để giải quyết. Khi nào chủ đầu tư tập trung đầu tư xong các hạng mục, hoàn thiện dự án và tính toán được giá đất, lúc đó bên nào lỗ bao nhiêu thì tự 2 doanh nghiệp phải giải quyết.

"Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đang hết mình nhưng còn phụ thuộc vào thiện chí, năng lực và nhiều yếu tố khác, liệu doanh nghiệp có thể giải quyết được như vậy hay không? Nếu 2 bên kiên quyết không ngồi lại với nhau giải quyết để dự án bị “bể” thì lãnh đạo cả 2 công ty này có thể vướng vào vòng lao lý”, ông Lợi nói.

Buổi tiếp xúc bất đắc dĩ lần thứ 2 của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với hàng trăm người dân đi đòi sổ đỏ.
Buổi tiếp xúc bất đắc dĩ lần thứ 2 của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam với hàng trăm người dân đi đòi sổ đỏ.

Cũng trong buổi tiếp xúc với người dân, ông Phan Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam cũng cho rằng: Đối với vụ việc của Công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam cần phải giải quyết theo đúng trình tự. Trước hết cần phải có kết quả giải quyết giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt An và các bên liên quan.

“Tỉnh Quảng Nam trong trường hợp này chỉ là “trọng tài” để giải quyết các mối quan hệ giữa bà con với Công ty Hoàng Nhất Nam, giữa Hoàng Nhất Nam và Công ty Bách Đạt An, nên tỉnh không khẳng định được điều gì vì còn phụ thuộc vào thiện chí và năng lực của 2 doanh nghiệp này. Tỉnh đang tập trung quyết liệt để giải quyết trên tinh thần tích cực, nên đề nghị bà con phải hết sức bình tĩnh” – ông Cường nói.

Ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu trong buổi tiếp dân. (Ảnh: NĐ)
Ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy Quảng Nam phát biểu trong buổi tiếp dân. (Ảnh: NĐ)

3 Dự án Sakura (7b mở rộng); Hera Complex Reverside, Eco Future Parka tại KĐTM Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Dù các dự án đều chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật (chưa hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, chưa có quyết định chủ trương đầu tư, chưa có quyết định giao đất, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất…) nhưng Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền cho hàng ngàn khách hàng và thu tiền tới 95% giá trị sản phẩm, với cam kết sau 1 năm ra sổ.

Vụ việc bắt đầu nóng lên từ những ngày cuối năm 2018, khi Chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty Hoàng Nhất Nam, khiến 1.000 người dân trên khắp cả nước đã mua đất nền tại các dự án này có nguy cơ không lấy được sổ đỏ.

Để bảo đảm quyền lợi của mình, hàng trăm người dân nhiều lần kéo tới 2 công ty và nhà riêng của bà Hoàng Thị Kim Châu (GĐ Công ty Bách Đạt) để đòi sổ đỏ, đồng thời tố cáo 2 doanh nghiệp này lừa đảo. Thậm chí hàng trăm người dân còn tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Nam để cầu cứu, gây áp lực cho lãnh đạo tỉnh.

Hàng trăm người dân chờ trước cửa nhà bà Hoàng Thị Kim Châu (GĐ Công ty Bách Đạt) yêu cầu bà Châu làm việc.
Hàng trăm người dân chờ trước cửa nhà bà Hoàng Thị Kim Châu (GĐ Công ty Bách Đạt) yêu cầu bà Châu làm việc.

Vụ việc người dân đi đòi sổ đỏ tại Quảng Nam đã kéo dài trong nhiều tháng nay và có số lượng người liên quan kỷ lục lên tới 1.000 người gây xôn xao dự luận trong thời gian dài. Môi trường đầu tư cũng như hình ảnh của tỉnh này cũng vì thế mà đang bị ảnh hưởng.

Đây là bài học đắt giá trong công tác quản lý nhà nước ở các địa phương về lĩnh vực thu hút đầu tư dự án, chứ không chỉ riêng tỉnh Quảng Nam. Vụ việc liên quan tới việc tìm hiểu, lựa chọn chính xác những chủ đầu tư thực sự có năng lực, tâm huyết và lương tâm khi quyết định giao dự án cho họ thực hiện.

Đọc thêm

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản” Đường dây nóng

Một vụ việc đang có dấu hiệu “gián tiếp gây thiệt hại tài sản”

TTTĐ - Người dân tại xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) tố cáo gia đình người bán đất có hành vi cản trở lối đi chung vào chăm sóc vườn sầu riêng đang đến vụ mùa thu hoạch. Điều này khiến vườn sầu riêng có nguy cơ bị chết, thất thu, ảnh hưởng nghiêm trọng tới năng suất vụ mùa.
Xem thêm