Tag

Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm sau vụ cháy kho Rạng Đông

Xã hội 31/08/2019 19:49
aa
TTTĐ - Chiều 31/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã báo cáo nhanh liên quan đến tình trạng môi trường sau vụ cháy tại kho của Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho thấy: Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm.

Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm sau vụ cháy kho Rạng Đông

Các nhân viên của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc khí môi trường

Bài liên quan

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo người dân sau vụ cháy kho hàng Rạng Đông

Chỉ số môi trường trong ngưỡng an toàn sau vụ cháy kho hàng Rạng Đông

Vụ cháy nghiêm trọng ở quận Thanh Xuân không có thiệt hại về người

Vụ cháy tại Công ty phích nước Rạng Đông: Đã cơ bản khống chế, không để lửa lan sang nhà dân

Đang cháy lớn tại Công ty phích nước Rạng Đông, nhiều đơn vị được điều động tới dập lửa

Thực nghiệm hiện trường vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong

Cụ thể, theo báo cáo này, sáng 31/8, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Đoàn Công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra bên trong khu vực kho cháy.

Kết quả kiểm tra cho thấy, hóa chất amagal phục vụ sản xuất bóng đèn huỳnh quang, đèn compac được chứa trong 3 tủ lạnh, các tủ lạnh này còn nguyên vẹn, khu vực chứa 3 tủ lạnh được phun nhiều bọt chữa cháy, không phát hiện thấy hiện tượng cháy. Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm Quan trắc môi trường miền Bắc - Tổng cục Môi trường vẫn tiếp tục lấy mẫu môi trường xung quanh khu vực Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông và trong khu dân cư để đánh giá chất lượng môi trường.

Đáng chú ý, theo báo cáo nhanh này, kết quả test nhanh ban đầu của Viện sức khỏe nghề nghiệp và môi trường - Bộ Y tế đối với thông số thủy ngân lấy tại 5 vị trí: mẫu đất tại vườn hoa nhà máy, mẫu đất tại rìa vườn hoa trung tâm, mẫu đất tại gốc cây sát đường nội bộ và 2 mẫu tro tại khu vực có đám cháy cho thấy nồng độ thủy ngân tại các vị trí trên đều bằng 0 microgam/mét khối)

Quan trắc khí môi trường khu dân cư gần hiện trường vụ cháy
Quan trắc khí môi trường khu dân cư gần hiện trường vụ cháy

Theo kết quả phân tích môi trường không khí xung quanh của Trung tâm quan trắc Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại 5 vị trí (điểm giáp công ty bóng động lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình; điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình; điểm giáp cổng chào tổ dân phố số 10, phường Hạ Đình; điểm giáp khu vực thiết bị chiếu sáng, sát khu vực xưởng xảy ra chảy; điểm giáp khu vực chăm sóc khách hàng, sát khu vực xưởng xảy ra cháy) so sánh với QCVN 05:2013/ BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng không khí xung quanh, QCVN 06:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh cho thấy, các thông số: vi khí hậu, NO2, Pb, Cd (trung bình 24 giờ), Hg (trung bình 24 giờ), As, Zn và bụi tổng đều nằm trong giới hạn cho phép.

Riêng thông số S02: tại vị trí điểm giáp cổng công ty bóng động lực, giáp khu dân cư ngõ 342 Khương Đình = 357 microgam/mét khối (vượt 1,02 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT), điểm trước cửa số nhà 81 ngõ 342 Khương Đình, giáp khu vực cháy = 352 microgam/mét khối (vượt 1,0057 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT), các vị trí còn lại có kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép.

Ngoài ra, theo kết quả quan trắc thu nhận được vào thời điểm xảy ra cháy, trạm quan trắc môi trường không khí tự động tại Minh Khai là trạm duy nhất ghi nhận có nồng độ bụi (PM10 và PM2.5), khí CO và NOx tăng cao đột biến vào khoảng thời gian từ 20 giờ ngày 28/8 đến 1 giờ ngày 29/8. Cùng thời điểm đó, ngoài 9 trạm còn lại và tham khảo thêm các trạm cảm biến khác của một số tổ chức phi chính phủ đặt rải rác trên toàn thành phố đều không ghi nhận được dữ liệu bất thường nào vào thời điểm đó.

Chưa phát hiện thủy ngân trong các mẫu đất xét nghiệm sau vụ cháy kho Rạng Đông
Nhà xưởng tan hoang sau vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông
Nhà xưởng tan hoang sau vụ cháy nghiêm trọng tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông

Báo cáo nhanh từ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng nêu rõ: Trong thời gian tới cần tiếp tục rà soát rà soát, đánh giá toàn bộ khu vực tiếp xúc giữa khu vực kho với hiện trạng đất tiếp xúc, quan trắc toàn bộ nước ngầm trong vòng bán kính 500m để đánh giá ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm.

Ngoài ra, để giải quyết sự cố môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông khẩn trương thực hiện một số biện pháp; cụ thể: Tăng cường công tác duy trì vệ sinh môi trường khu vực Công ty; có phương án che phủ toàn bộ khu vực vụ cháy nhằm đảm bảo việc tránh tiếp xúc giữa nước mưa với tro xỉ và tránh phát tán bụi tro xỉ ra khu vực dân cư.

Đối với nước thải phát sinh trong khu vực cháy khi dập lửa và còn tồn trong khu vực kho phải được cách ly, thu gom và chuyển cho đơn vị có chức năng xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường cho phép trước khi thải ra ngoài môi trường.

Đối với tro xỉ sau cháy, cần đánh giá kỹ hàm lượng ô nhiễm theo ngưỡng chất thải nguy hại và phải được xử lý theo quy định.

Phía Rạng Đông cũng cần có phương án thu gom, vận chuyển và lưu chứa toàn bộ tro xỉ để đảm bảo an toán. Cách ly hoàn toàn các hóa chất độc hại còn sót lại và đưa vào khu vực có mái che.

Thực hiện rà soát, phân loại hóa chất phát sinh; đảm bảo quy định về quản lý và an toàn hóa chất theo Luật Hóa chất.

Bên cạnh đó, thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ tổ chức mời các cơ quan chuyên môn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành và các chuyên gia họp để đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường cũng như đề xuất các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân sống trong phạm vi ảnh hưởng của đám cháy.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng Muôn mặt cuộc sống

Cảnh sát giao thông Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ cao cả, thiêng liêng

TTTĐ - Đến 16h ngày 26/7, thông tin về việc hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trang trọng, an toàn được phát đi từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an TP Hà Nội.
Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nước mắt người dân Thủ đô tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng!

TTTĐ - Chiều 26/7, người dân Thủ đô đứng dọc hai bên tuyến đường đoàn xe chở linh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đi qua về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội). Nhân dân Thủ đô bật khóc tiễn biệt người con ưu tú của dân tộc đi vào cõi vĩnh hằng...
Nhớ bác Trọng! Muôn mặt cuộc sống

Nhớ bác Trọng!

TTTĐ - "Nhớ bác Trọng!" là bài thơ do tác giả Nguyễn Hùng Sơn - Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) sáng tác ngày 25/7/2024, ngay khi nhận được hình ảnh xúc động từ Lễ chào cờ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại mỏ Đại Hùng(PVEP POC).
Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến Muôn mặt cuộc sống

Nhà lãnh đạo thấu hiểu lòng dân, được Nhân dân yêu mến

TTTĐ - Từ trưa 26/7, mặc dù trời Hà Nội nắng như “đổ lửa” nhưng đông đảo người dân đã có mặt dọc các tuyến đường khu vực đường Lê Quang Đạo - Lê Đức Thọ - gần Nghĩa trang Mai Dịch để chờ đến giờ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lần cuối.
Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Xúc động chứng kiến phút truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Đúng 13h ngày 26/7, Lễ Truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt đầu, nghi thức diễn ra tại Nhà Tang lễ Quốc gia (TP Hà Nội). Ở Hội trường Thống Nhất (TP HCM), nhiều người dân lặng người, bật khóc khi chứng kiến giây phút đưa tiễn đồng chí Tổng Bí thư.
Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Xã hội

Người dân tạc tượng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - 12h30, ngày 26/7, tuyến đường Lê Đức Thọ (Hà Nội) đã dường như chật kín người dân. Bức tượng tạc hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được đặt trang nghiêm, kê cao trên bàn phủ vải đỏ. "Bức tượng y như thật, mang thần thái của vị Tổng Bí thư trong lòng dân" - nhiều người dân đứng vây quanh bức tượng cảm thán!
Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ Muôn mặt cuộc sống

Biển người nghẹn ngào tiễn đưa Tổng Bí thư về với đất Mẹ

TTTĐ - Dưới cái nắng nóng oi ả của Thủ đô Hà Nội, dòng người vẫn ùn ùn kéo về Nhà tang lễ Quốc gia (số 5, Trần Thánh Tông, Hà Nội) để viếng, tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ai thấy mệt mỏi, hàng nghìn trái tim chung một niềm thổn thức, chỉ một lòng muốn được vào vĩnh biệt người lần cuối.
Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM Nhịp sống phương Nam

Gần 70.000 người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại TP HCM

TTTĐ - Trải qua 2 ngày diễn ra Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (25 - 26/7), tại Hội trường Thống Nhất (dinh Độc Lập, TP HCM) đã có gần 1.000 đoàn đến viếng, với gần 70.000 lượt người.
Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Đồng bào Xơ Đăng tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong sáng ngày 26/7, 86 thôn làng đồng bào Xơ Đăng tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) đã tổ chức tưởng nhớ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Trái tim ấm áp  của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên Xã hội

Trái tim ấm áp của “Cô gái bán trứng” nơi ngõ chợ Khâm Thiên

TTTĐ - Trong ngõ chợ Khâm Thiên (Hà Nội) rất nhiều người ấn tượng với hình ảnh “cô gái bán trứng” Trịnh Thị Thủy cùng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi. Mặc dù căn bệnh quái ác từ chất độc da cam khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng tinh thần lạc quan và mong muốn được lan tỏa yêu thương đã giúp chị Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thử thách.
Xem thêm