Tag

Cô gái khuyết tật say mê với hoạt động cộng đồng

Nhịp sống trẻ 07/01/2020 10:03
aa
TTTĐ - Sinh ra đã gặp vấn đề về mắt, Đỗ Thị Huyền Trang bị chuẩn đoán là đục thủy tinh thể bẩm sinh. Mặc dù thị lực kém hơn người bình thường nhưng Trang chưa bao giờ cảm thấy điều đó ảnh hưởng đến cuộc sống của mình. Thậm chí, cô gái trẻ còn nhận thấy bản thân là một người may mắn...

Cô gái khuyết tật say mê với hoạt động cộng đồng

Đỗ Thị Huyền Trang hiện đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa Đá hỗ trợ những bạn khuyết tật hòa nhập cuộc sống tốt hơn.

Bài liên quan

"Cô gái nhà người ta"- bộ phim về tuổi trẻ đẹp đẽ và hài hước

Cô gái khuyết tật nhận Giải thưởng Sao đỏ “đặc biệt”

Mô hình nông nghiệp độc đáo của cô gái dân tộc Tày

Vượt khỏi giới hạn bản thân

Đỗ Thị Huyền Trang sinh ra và lớn lên ở Thái Bình, hiện là sinh viên năm 4, khoa Quốc tế học, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Từng xuất thân trong gia đình có điều kiện, đang được sống trong tình thương đủ đầy của cả cha mẹ, tuy nhiên đến năm lớp 9, một biến cố lớn xảy ra, gia đình Trang bị phá sản đồng thời nhiều vấn đề không vui ập đến. Trang chia sẻ, lúc đấy đang tuổi ăn, tuổi lớn nên gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề tâm, sinh lý và điều đó trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống, kết quả học của bản thân.

Do khiếm khuyết về mắt nên việc quan sát cũng gặp khó khăn, cô gái trẻ cho biết: “Em chỉ có thể nhìn gần mà không thể nhìn xa, khó khăn trong việc nhìn, tiếp cận những kiến thức thầy, cô giáo giảng trên bảng,… Đặc biệt, em gặp vấn đề trong việc nhớ mặt mọi người dẫn đến việc ngoại giao vất vả hơn người bình thường. Nhiều người còn lầm tưởng là em không tôn trọng họ”.

Tuy nhiên, không chịu thua trước hoàn cảnh, cô gái trẻ đã vượt qua tất cả, luôn cố gắng từng ngày và tự hứa với bản thân sẽ phấn đấu để có một cuộc sống tốt đẹp, đồng thời trở thành người có ích cho xã hội.

Đến với trường Đại học Xã hội và Nhân văn như là một cái duyên, Trang cho biết: “Lúc nhận được kết quả thi đại học, em rất vui mừng vì những cố gắng của mình đã nhận được thành quả như mong đợi. Em đậu tất cả các trường mà mình đăng ký nguyện vọng. Sau khi cân nhắc, em đã chọn khoa Quốc tế học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vì em rất thích ngoại ngữ đặc biệt là tiếng Anh và đây cũng là môi trường mà em có thể thực hiện nhiều ước mơ của mình”.

Trong quá trình học tập, Trang đã dành được nhiều giải thưởng từ các cuộc thi của trường và Đại sứ quán Mỹ. Theo cô gái trẻ, cùng một vấn đề, để thành công, người bình thường phải cố gắng 100% khả năng, tuy nhiên, người khuyết tật phải cố gắng 200% mới có thể đạt được điều tương tự. Đó cũng là lý do mà cô gái trẻ muốn làm nhiều hơn nữa để có thể cống hiến cho cộng đồng, người yếu thế và đặc biệt là những người khuyết tật.

Ước mơ của Trang là sau khi tốt nghiệp đại học có thể đi du học, học thêm về ngành nghiên cứu phát triển quốc tế ở một số nước phát triển như Phần Lan và sau đó sẽ quay trở về Việt Nam, sử dụng những kiến thức và trải nghiệm của bản thân để cống hiến cho đất nước.

Say mê hoạt động cộng đồng

Là một cô gái năng động và yêu thích các hoạt động cộng đồng, từ năm nhất, Trang đã tham gia nhiều câu lạc bộ của trường để trải nghiệm và hoàn thiện bản thân. Hiện tại, Trang đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa Đá.

Đỗ Thị Huyền Trang là cô gái năng động và rất yêu thích các hoạt động cộng đồng.
Đỗ Thị Huyền Trang là cô gái năng động và rất yêu thích các hoạt động cộng đồng.

Trang cho biết: “Câu lạc bộ được thành lập với mục đích hỗ trợ những sinh viên khuyết tật trong việc học tập, xin các thủ tục hồ sơ, miễn giáo dục thể chất và giáo dục quốc phòng. Đây là nơi các bạn sinh viên có cơ hội được sinh hoạt cùng nhau, giao lưu học hỏi lẫn nhau. Ngoài ra, câu lạc bộ còn tạo cơ hội cho các bạn được thực hành, tiếp cận với các kiến thức thực tế và thúc đẩy sự chủ động của người khuyết tật. Các thành viên tham gia vào câu lạc bộ không những được hỗ trợ mà còn có cơ hội trực tiếp quản lý, tổ chức, thực hiện những chương trình phục vụ lại cho cộng đồng như đi tình nguyện vào dịp Tết, Trung thu,…”.

Từ lúc làm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Hoa Đá, Trang đã xây dựng nhiều hoạt động gây được tiếng vang lớn cho cộng đồng như: Chương trình lăng kính được quyền người khuyết tật, chương trình dành cho người khuyết tật được tài trợ bởi Đại sứ quán Mỹ, năm 2018… Trang còn viết dự án gửi sang Đại sứ quán Mỹ, tổ chức các hoạt động hỗ trợ các câu lạc bộ khuyết tật khác.

Cô gái trẻ cho biết: “Để đạt được những kết quả như ngày hôm nay là cả sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ. Có những ngày, em làm việc, học tập từ sáng đến tối, đôi khi không có thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè”.

Trong quá trình học tập và tham gia các hoạt động cộng đồng, Trang nhận thấy rằng các bạn trẻ hiện nay thường thụ động, không chủ động trong việc tìm tòi, học hỏi. Khi gặp vấn đề, mọi người thường đặt câu hỏi trước thay vì tự tìm hiểu, trau dồi bản thân dẫn đến khả năng tự học dần mất đi.

Chia sẻ với các bạn trẻ, Trang cho biết: Đừng bao giờ để thời gian của mình trôi qua vô ích. Nên tham gia các hoạt động Đoàn, hoạt động cộng đồng, giúp chúng ta tránh xa các thói quen không tích cực. Đặc biệt, việc tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp mọi người có cái nhìn nhân văn hơn, tích lũy thêm nhiều kiến thức mới, trải nghiệm thực tế áp dụng cho cuộc sống sau này./.

Đọc thêm

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác Bản tin công tác Đội

Đoàn đại biểu “Quốc hội trẻ em” vào Lăng viếng Bác

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình Phiên họp giả định ''Quốc hội trẻ em'' – lần thứ II, năm 2024, sáng 28/9, đoàn đại biểu trẻ em tiêu biểu toàn quốc đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân Bản tin công tác Đội

Vun đắp ước mơ trở thành người đại biểu của Nhân dân

TTTĐ - Chiều 27/9, tại Hà Nội, diễn ra chương trình giao lưu giữa Thường trực Nhóm đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam với đoàn đại biểu Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II, năm 2024.
132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

132.834 bạn trẻ Thủ đô tham gia tình nguyện hè

TTTĐ - Trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024, tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động đổi mới, sáng tạo với nhiều công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực. Trong đó có 132.834 đoàn viên, thanh niên tham gia; toàn Đoàn thực hiện 423 công trình, phần việc, với tổng giá trị gần 62 tỷ đồng…
Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em Bản tin công tác Đội

Niềm tự hào được thể hiện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em

TTTĐ - 306 đại biểu là đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ 63 tỉnh, thành phố tề tựu về Thủ đô Hà Nội tham gia Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ II - năm 2024. Các đại biểu nhí mong muốn góp tiếng nói để chung tay giải quyết những vấn đề được trẻ em quan tâm.
Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024 Nhịp sống trẻ

Nhiều kết quả nổi bật trong chiến dịch TNTN hè năm 2024

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Minh Hùng biểu dương những kết quả nổi bật trong hoạt động hè và chiến dịch thanh niên tình nguyện năm 2024 đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia, xuất hiện nhiều mô hình hay, có tính sáng tạo, giải quyết nhu cầu thực tiễn.
Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học Nhịp sống trẻ

Xao nhãng học tập vì sử dụng điện thoại trong giờ học

TTTĐ - Điện thoại thông minh là cung cụ hỗ trợ tốt cho việc học tập. Tuy nhiên nhiều người cho rằng, học sinh chưa biết sử dụng sử dụng đúng mục đích nên nếu mang điện thoại vào lớp sẽ khiến các em xao nhãng trong học tập.
Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ Bản tin công tác Đội

Tiếp nhận 3.000 bộ dụng cụ học tập tặng thiếu nhi vùng bão lũ

TTTĐ - Trong khuôn khổ chương trình “Ngày hội sắc màu” Hội đồng Đội Trung ương đã tiếp nhận 3000 bộ dụng cụ học tập từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long để dành tặng thiếu nhi vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Vượt khó đến trường, nam sinh trở thành đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Cuộc sống khó khăn nên gia đình muốn Thào Mí Phềnh (học sinh lớp 9A3, trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nghỉ học để phụ giúp việc nhà. Tuy nhiên, Phềnh quyết tâm vượt qua khó khăn, kiên trì theo đuổi việc học.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm