Tag

Đại biểu Quốc hội: “Thuế tài sản hầu như chưa thu được đồng nào”

Kinh tế 17/06/2024 21:00
aa
TTTĐ - Việc cải cách thuế hướng vào tăng thuế giá trị gia tăng cần hết sức cân nhắc. Chúng ta còn có dư địa cải cách thuế ở nhiều lĩnh vực khác, điển hình như thuế tài sản, hầu như chưa thu được đồng nào...
Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định trừ điểm giấy phép lái xe
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Luật Thuế tài sản góp phần chống tham nhũng Đánh thuế tài sản không minh bạch: Không loại trừ trách nhiệm hình sự

Chiều 17/6, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ bảy, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội quy định về việc giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Đại biểu Quốc hội: “Thuế tài sản hầu như chưa thu được đồng nào”
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Cân nhắc tăng thuế 5% với phân bón

Thảo luận tại tổ Hà Nội về dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi), đại biểu Hoàng Văn Cường bày tỏ quan tâm việc dự thảo quy định áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 5% đối với phân bón.

Đại biểu cho rằng, nếu tăng thuế GTGT lên 5% đối với phân bón nhập khẩu, giá bán sẽ cao hơn mức hiện nay. Điều này có thuận lợi là hạn chế nhập khẩu nhưng người nông dân sẽ chịu mức thuế 5% cộng vào giá bán, rất bất lợi cho sản xuất.

“Coi trọng nông nghiệp là bệ đỡ cho nền kinh tế thì phải tạo điều kiện phát triển nông nghiệp”, đại biểu Hoàng Văn Cường nói và cho rằng, quy định sẽ có lợi cho doanh nghiệp sản xuất phân bón trong nước hơn là doanh nghiệp nhập khẩu.

Về định hướng tăng mức thuế suất phổ thông, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, đây là vấn đề rất cần cân nhắc vì hiện nay muốn khuyến khích, thúc đẩy sản xuất thì phải giảm thuế. Nếu tiếp tục tăng thuế GTGT sẽ xảy ra tác động ngược so với mong muốn.

“Việc cải cách thuế hướng vào tăng thuế giá trị gia tăng cần hết sức cân nhắc. Chúng ta còn có dư địa cải cách thuế ở nhiều lĩnh vực khác, điển hình như thuế tài sản, hầu như chưa thu được đồng nào. Trong khi đó, thuế tài sản sẽ điều tiết thu nhập, hoạt động của các nhóm đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người có thu nhập cao, tài sản lớn”, đại biểu nói.

Đại biểu Quốc hội: “Thuế tài sản hầu như chưa thu được đồng nào”
Đoàn ĐBQH TP Hà Nội thảo luận tại tổ

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn Hà Nội) thì lo ngại vấn đề hóa đơn giả. Đại biểu cho rằng, vấn đề hoàn thuế GTGT dẫn đến lợi ích rất lớn nên việc làm giả hóa đơn nhằm hoàn thuế gây thiệt hại rất lớn với hàng nghìn tỷ đồng.

“Cần có giải pháp cụ thể hơn đối với vấn đề này, nếu chỉ quy định như dự thảo Luật sẽ khó đạt được mục tiêu phòng, chống làm giả hóa đơn”, đại biểu Phạm Đức Ấn nói.

Có quy định bắt buộc công chứng hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Cùng ngày, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi).

Đại biểu Quốc hội Lê Nhật Thành góp ý vào Điều 9 Dự thảo Luật quy định về đào tạo nghề công chứng đã sửa đổi quy định miễn đào tạo nghề công chứng, tham dự khóa bồi dưỡng 6 tháng với một số đối tượng là người đã có thời gian làm thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên, luật sư đã hành nghề từ 5 năm trở lên; giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ chuyên ngành luật... như Luật Công chứng hiện hành; thay vào đó là quy định những đối tượng này phải tham gia khóa đào tạo nghề với thời gian 6 tháng.

Đại biểu Quốc hội: “Thuế tài sản hầu như chưa thu được đồng nào”
Đại biểu Lê Nhật Thành

Ông nghề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ sự cần thiết phải có thay đổi này. Việc miễn đào tạo nghề công chứng với những đối tượng trên trong thời gian qua gặp phải khó khăn, vướng mắc hay phát sinh tiêu cực gì mà đặt ra vấn đề phải thay đổi?.

Góp ý vào điểm c, khoản 2 điều 43 Dự thảo Luật về địa điểm công chứng quy định, việc công chứng có thể thực hiện được ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng nếu người yêu cầu công chứng đang thực hiện các nhiệm vụ, công việc đặc thù mà không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

Ông Thành đề nghị quy định cụ thể trong dự thảo Luật các nhiệm vụ, công việc đặc thù nào để thống nhất, tránh tuỳ tiện trong việc áp dụng pháp luật. Ngoài ra đề nghị cân nhắc bổ sung quy định công chứng ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp công chứng trực tuyến.

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà đề nghị quy định bắt buộc công chứng hồ sơ thành lập doanh nghiệp do hiện nay thủ tục thành lập doanh nghiệp còn dễ, chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để lợi dụng vào các mục đích phi pháp; có tình trạng nâng khống vốn điều lệ, thuê người đứng tên doanh nghiệp, giả mạo hồ sơ doanh nghiệp, thành lập doanh nghiệp để hợp thức hóa hành vi vi phạm pháp luật như trốn thuế, rửa tiền, thao túng giá cả thị trường...

Do đó cần có công cụ kiểm soát tính hợp pháp với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các giao dịch trong nội bộ doanh nghiệp, phòng ngừa rủi ro cho các chủ thể thành lập doanh nghiệp.

Đại biểu Quốc hội: “Thuế tài sản hầu như chưa thu được đồng nào”
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà

Ông Hà nêu thực tế, theo khảo sát hiện nay, chỉ cần có 1 bản sao căn cước công dân và 2 triệu đồng phí dịch vụ là có thể thành lập một doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp không cần xuất hiện, thậm chí không cần ký vào hồ sơ.

Đại biểu lấy dẫn chứng là vụ án điển hình Vạn Thịnh Phát, với hàng loạt hành vi làm giả hồ sơ doanh nghiệp, lập khống hồ sơ vay vốn, thuê người đứng tên cổ phần… Bị cáo Trương Mỹ Lan bị cáo buộc thao túng 95% cổ phần SCB và điều hành hơn 1.000 doanh nghiệp, gây thiệt hại hàng trăm ngàn tỷ đồng.

“Việc giả mạo chữ ký trong điều lệ doanh nghiệp, biên bản họp hội đồng quản trị, hội đồng thành viên và các văn bản nội bộ doanh nghiệp diễn ra nhiều, đã có nhiều vụ án liên quan, để lại hậu quả lớn”, ông Hà nói.

Do đó, đại biểu cho rằng cần có công cụ kiểm soát tính hợp pháp đối với hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các giao dịch trong nội bộ doanh nghiệp, phòng ngừa rủi ro cho các chủ thể giao dịch với doanh nghiệp. Lý do nữa được đại biểu nêu là các quốc gia phát triển trên thế giới quy định bắt buộc công chứng hồ sơ thành lập doanh nghiệp và các văn bản trong nội bộ doanh nghiệp, điển hình là Nhật bản, Đức, Pháp…

Đọc thêm

BAC A BANK lần thứ 5 được xướng tên "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động" Doanh nghiệp

BAC A BANK lần thứ 5 được xướng tên "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động"

TTTĐ - Song hành với nhiệm vụ thúc đẩy công tác chuyên môn, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) luôn nỗ lực, kịp thời chăm lo, cải thiện đời sống, điều kiện môi trường làm việc cho cán bộ, người lao động.
Vietcombank: Tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động" Doanh nghiệp

Vietcombank: Tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động"

TTTĐ - Công đoàn Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) luôn ý thức được sứ mệnh trên chặng đường tạo dựng và phát triển thương hiệu "Doanh nghiệp vì người lao động".
Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024 Kinh tế

Vinh danh 67 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024

TTTĐ - Tối 25/6, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô Hà Nội đã diễn ra Lễ vinh danh "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024". Tại đây, 67 doanh nghiệp đã được Ban Tổ chức tôn vinh và nhận Bằng khen.
BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024" Doanh nghiệp

BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024"

TTTĐ - Với phương châm luôn coi người lao động là nhân tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển và thành công của ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục được xướng tên tại Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024".
Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

TTTĐ - Từ một doanh nghiệp nhỏ với quy mô ban đầu chỉ hơn 100 lao động, đến nay, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) đã trở thành gia đình lớn của hơn 16.000 lao động, được đánh giá là một trong những doanh nghiệp lớn mạnh của tỉnh Thái Bình và của ngành dệt may Việt Nam.
Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam Doanh nghiệp

Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án Tin tức

Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ dự án

TTTĐ - Năm 2024, Trung ương giao Kế hoạch vốn cho TP Hà Nội cao hơn năm 2023 rất nhiều. TP thực hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024 để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và nâng cao tỷ lệ giải ngân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.
PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập Doanh nghiệp

PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực và sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các đơn vị trực thuộc và các công đoàn cơ sở.
May mắn trúng giải thưởng tiền mặt sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1 Doanh nghiệp

May mắn trúng giải thưởng tiền mặt sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1

TTTĐ - Sau vòng livestream đầu tiên, những chủ nhân may mắn của các giải thưởng tiền mặt trị giá 30 triệu đồng trong chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1" đã chính thức được nhận diện.
Xem thêm