Tag
Báo cáo từ Ogilvy

Dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số

Doanh nghiệp 12/07/2021 18:14
aa
TTTĐ - Ngày 12/7, Ogilvy công bố Báo cáo "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" (Direct-to-consumer, tạm dịch “Trực tiếp đến người tiêu dùng”), nêu bật nhu cầu của các thương hiệu về việc xây dựng các chiến lược số tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á.
Khởi động Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" Đảm bảo chất lượng thuốc, mỹ phẩm tới tay người tiêu dùng Các gian hàng đón nhận lượng tương tác lớn từ người tiêu dùng Hà Nội dự kiến tổ chức Hội chợ ''Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích'' trong tháng 9 Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19 Bài 2: Gỡ bỏ rào cản ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo do Ogilvy hợp tác thực hiện với Verticurl - công ty chuyên về các giải pháp số của Ogilvy và commercetools - công ty dẫn đầu về nền tảng thương mại và không gian phần mềm công nghệ.

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,... Theo Báo cáo Kinh Tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào năm 2020, cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới bởi tác động của dịch Covid-19 và 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng này sau đại dịch. Đáng chú ý, Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

Trước sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực, Ogilvy sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ sáng tạo và khoa học dữ liệu. Trong phần đầu của Báo cáo, Ogilvy đã khảo sát trên các thương hiệu về mức độ thiết yếu của các chiến lược kỹ thuật số trực tiếp hướng đến người tiêu dùng để giúp đẩy mạnh tăng trưởng và dẫn đầu thị trường trong tương lai.

Dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số

Sự phát triển mạnh mẽ của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. Tuy nhiên, Covid-19 đã tác động và tạo thế cân bằng, cộng hưởng cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng từ đó được mở ra.

Không chỉ ở Việt Nam, các thương hiệu tại Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada hiện đang là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, kiêm Giám đốc Ogilvy Consulting, chia sẻ: "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" là báo cáo đầu tiên trong chuỗi nghiên cứu của Ogilvy về chủ đề “Chuyển đối số ứng dụng tư duy sáng tạo và khả năng tổng hợp dữ liệu”. Tôi hy vọng đây là nguồn thông tin tham khảo giá trị, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược số phù hợp, chủ động và trực tiếp đưa thương hiệu cũng như kênh bán hàng số của mình bứt phá và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.

Đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các công ty truyền thông quảng cáo kỹ thuật số, truyền thông chuyên biệt tại Việt Nam, châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu SMARTIES Business Impact Index 2020, T&A Ogilvy đã và đang tiên phong hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các giải pháp mới để tiếp cận trực tiếp khách hàng. Trong hai năm qua, chúng tôi đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, kết hợp phương thức sáng tạo hàng đầu của Ogilvy và công nghệ AI để tăng cường trải nghiệm đáng nhớ cho người tiêu dùng, đồng thời gia tăng doanh số cho thương hiệu, tiêu biểu như Tóc Tiên AI Clear Head - đại sứ thương hiệu ảo”.

Báo cáo mới nhất của Ogilvy và đối tác cho thấy, không chỉ củng cố năng lực thích ứng với những thay đổi trên thị trường, chiến lược D2C còn giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt thông qua những trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng. Bằng việc tận dụng sức mạnh dữ liệu để xác định thị hiếu, chiến lược D2C cũng sẽ tạo cơ hội cho các thương hiệu liên tục cập nhật, đổi mới và cá nhân hoá dịch vụ đến người dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.

Theo thống kê vào năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến. Tính riêng Việt Nam, theo báo cáo của Datareportal, có đến 68,17 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số, đạt cùng mức với tỉ lệ trong khu vực.
Theo thống kê vào năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến. Tính riêng Việt Nam, theo báo cáo của Datareportal, có đến 68,17 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số, đạt cùng mức với tỉ lệ trong khu vực.

Từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới. Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh. Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.

Theo ông Waheed Bidiwale, Phó Giám đốc toàn cầu của Verticurl, xu hướng thương mại trên các nền tảng số sẽ tăng tốc, từ các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống đến toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ. “Các thương hiệu - đang nghĩ rằng: "Tôi không cần kinh doanh trực tuyến vì đang cung cấp những mặt hàng truyền thống hay thuộc những ngành hàng có quyết định mua sắm tùy hứng"; hay "không ai mua xe hơi online cả nên tôi không cần kinh doanh trực tuyến" - sẽ cần phải cân nhắc lại chiến lược của họ", ông Bidiwale chia sẻ.

Tỷ lệ người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung cho các ngành hàng
Tỷ lệ người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung cho các ngành hàng

Báo cáo của Ogilvy cũng cho thấy, những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh. Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.

Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gian được loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ sẽ có thể được tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch. D2C đồng thời mang lại cho thương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiến lấy khách hàng làm trọng tâm, vài củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Để tìm hiểu thêm về chiến lược D2C cho các thương hiệu với số liệu và ví dụ thực tế, vui lòng tải báo cáo tại https://bit.ly/36fxLWG

Đọc thêm

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc Doanh nghiệp

PV GAS giới thiệu 3 nhà phân phối chính thức LNG trên toàn quốc

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) khẳng định vai trò chủ đạo và tiên phong trong ngành công nghiệp khí tại Việt Nam khi đã hoàn thành chuỗi cung ứng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên phạm vi toàn quốc bằng đường thủy, đường ống, đường sắt và đường bộ; nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh LNG, đáp ứng nhu cầu năng lượng sạch ngày càng tăng cao và góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng Doanh nghiệp

VietinBank tiên phong ứng dụng công nghệ, nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

TTTĐ - VietinBank là ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động giao dịch giúp giảm thiểu rủi ro và bảo vệ người dùng trước các gian lận, lừa đảo.
PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024 Kinh tế

PNJ được vinh danh 2 giải thưởng tại Dragons of Asia 2024

TTTĐ - Chiến dịch “Hành trình Trang sức xuyên Việt 2023” và “Thần Tài 2023” không chỉ gây tiếng vang trong nước mà còn giúp PNJ được vinh danh 2 giải thưởng Marketing tại đấu trường quốc tế Dragons of Asia 2024.
Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc Doanh nghiệp

Việt Nam luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 21/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư Việt Nam-Hàn Quốc năm 2024 diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC Hòa Lạc, Hà Nội).
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Xem thêm