Tag
Báo cáo từ Ogilvy

Dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số

Doanh nghiệp 12/07/2021 18:14
aa
TTTĐ - Ngày 12/7, Ogilvy công bố Báo cáo "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" (Direct-to-consumer, tạm dịch “Trực tiếp đến người tiêu dùng”), nêu bật nhu cầu của các thương hiệu về việc xây dựng các chiến lược số tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á.
Khởi động Chương trình bình chọn "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" Đảm bảo chất lượng thuốc, mỹ phẩm tới tay người tiêu dùng Các gian hàng đón nhận lượng tương tác lớn từ người tiêu dùng Hà Nội dự kiến tổ chức Hội chợ ''Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích'' trong tháng 9 Khảo sát của Visa cho thấy người tiêu dùng Việt Nam tăng cường sử dụng thanh toán số để thích ứng với đại dịch Covid-19 Bài 2: Gỡ bỏ rào cản ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo do Ogilvy hợp tác thực hiện với Verticurl - công ty chuyên về các giải pháp số của Ogilvy và commercetools - công ty dẫn đầu về nền tảng thương mại và không gian phần mềm công nghệ.

Dịch Covid-19 đã thúc đẩy người tiêu dùng ở Đông Nam Á bắt đầu lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số như: thanh toán không tiền mặt, đi chợ qua các ứng dụng điện thoại, mua sắm thương mại điện tử,... Theo Báo cáo Kinh Tế số Đông Nam Á (SEA) 2020 được Google, Temasek và Bain & Company công bố vào năm 2020, cứ 3 người sẽ có 1 người dùng mới bởi tác động của dịch Covid-19 và 94% trong số đó cho biết có ý định tiếp tục những thói quen tiêu dùng này sau đại dịch. Đáng chú ý, Việt Nam dẫn đầu trong khu vực Đông Nam Á về lượng người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới với tỷ lệ 41% trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung.

Trước sự tăng tốc của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực, Ogilvy sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp các giải pháp ứng dụng công nghệ sáng tạo và khoa học dữ liệu. Trong phần đầu của Báo cáo, Ogilvy đã khảo sát trên các thương hiệu về mức độ thiết yếu của các chiến lược kỹ thuật số trực tiếp hướng đến người tiêu dùng để giúp đẩy mạnh tăng trưởng và dẫn đầu thị trường trong tương lai.

Dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng lựa chọn sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số

Sự phát triển mạnh mẽ của của thương mại số đã thay đổi cách người tiêu dùng mua sắm tại khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Trước đây, hoạt động mua hàng trực tuyến tại các nước trong khu vực thường không phổ biến bằng các thị trường lớn như Trung Quốc. Tuy nhiên, Covid-19 đã tác động và tạo thế cân bằng, cộng hưởng cùng sự phát triển của công nghệ và nền tảng mới, những kỳ vọng và nhu cầu mới của người tiêu dùng từ đó được mở ra.

Không chỉ ở Việt Nam, các thương hiệu tại Đông Nam Á đều cần chuẩn bị sẵn sàng cho tương lai, khi sự thay đổi nhanh chóng trong hành vi tiêu dùng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến toàn bộ các kênh thương mại.

Các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và Lazada hiện đang là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của hoạt động thương mại trên các nền tảng số. Đồng thời, họ cũng dẫn đầu với những xu hướng tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng. Tuy nhiên, trong tương lai, việc phụ thuộc quá mức vào những sàn thương mại điện tử có thể gây ra những áp lực về tài chính và khiến thương hiệu dần mất quyền tự chủ, đặc biệt là trong việc quản lý dữ liệu khách hàng.

Bà Nguyễn Diệu Cầm, Tổng giám đốc T&A Ogilvy, kiêm Giám đốc Ogilvy Consulting, chia sẻ: "Thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh với chiến lược D2C" là báo cáo đầu tiên trong chuỗi nghiên cứu của Ogilvy về chủ đề “Chuyển đối số ứng dụng tư duy sáng tạo và khả năng tổng hợp dữ liệu”. Tôi hy vọng đây là nguồn thông tin tham khảo giá trị, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng chiến lược số phù hợp, chủ động và trực tiếp đưa thương hiệu cũng như kênh bán hàng số của mình bứt phá và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.

Đạt vị trí số 1 trong bảng xếp hạng các công ty truyền thông quảng cáo kỹ thuật số, truyền thông chuyên biệt tại Việt Nam, châu Á - Thái Bình Dương và toàn cầu SMARTIES Business Impact Index 2020, T&A Ogilvy đã và đang tiên phong hỗ trợ các doanh nghiệp bằng các giải pháp mới để tiếp cận trực tiếp khách hàng. Trong hai năm qua, chúng tôi đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm độc đáo, kết hợp phương thức sáng tạo hàng đầu của Ogilvy và công nghệ AI để tăng cường trải nghiệm đáng nhớ cho người tiêu dùng, đồng thời gia tăng doanh số cho thương hiệu, tiêu biểu như Tóc Tiên AI Clear Head - đại sứ thương hiệu ảo”.

Báo cáo mới nhất của Ogilvy và đối tác cho thấy, không chỉ củng cố năng lực thích ứng với những thay đổi trên thị trường, chiến lược D2C còn giúp thương hiệu tạo nên sự khác biệt thông qua những trải nghiệm độc đáo dành cho khách hàng. Bằng việc tận dụng sức mạnh dữ liệu để xác định thị hiếu, chiến lược D2C cũng sẽ tạo cơ hội cho các thương hiệu liên tục cập nhật, đổi mới và cá nhân hoá dịch vụ đến người dùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng.

Theo thống kê vào năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến. Tính riêng Việt Nam, theo báo cáo của Datareportal, có đến 68,17 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số, đạt cùng mức với tỉ lệ trong khu vực.
Theo thống kê vào năm 2020, có đến 400 triệu người dùng internet ở Đông Nam Á và 70% dân số trong khu vực đã hoạt động trực tuyến. Tính riêng Việt Nam, theo báo cáo của Datareportal, có đến 68,17 triệu người dùng internet, chiếm 70% dân số, đạt cùng mức với tỉ lệ trong khu vực.

Từ năm 2020, toàn khu vực Đông Nam Á đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong ngành thương mại kỹ thuật số cùng với sự lên ngôi của hàng loạt các dịch vụ mới. Tỷ lệ người sử dụng internet, thanh toán kỹ thuật số và niềm tin của người tiêu dùng vào hoạt động thương mại trên các nền tảng số đều tăng mạnh. Lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của cả khu vực được dự đoán sẽ tăng gấp ba lần và chạm mốc 309 tỷ USD tổng khối lượng hàng hóa (gross merchandise value) vào năm 2025.

Theo ông Waheed Bidiwale, Phó Giám đốc toàn cầu của Verticurl, xu hướng thương mại trên các nền tảng số sẽ tăng tốc, từ các sản phẩm phục vụ nhu cầu đời sống đến toàn bộ danh mục sản phẩm và dịch vụ. “Các thương hiệu - đang nghĩ rằng: "Tôi không cần kinh doanh trực tuyến vì đang cung cấp những mặt hàng truyền thống hay thuộc những ngành hàng có quyết định mua sắm tùy hứng"; hay "không ai mua xe hơi online cả nên tôi không cần kinh doanh trực tuyến" - sẽ cần phải cân nhắc lại chiến lược của họ", ông Bidiwale chia sẻ.

Tỷ lệ người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung cho các ngành hàng
Tỷ lệ người dùng dịch vụ kỹ thuật số mới trên tổng số người sử dụng các dịch vụ tiêu dùng nói chung cho các ngành hàng

Báo cáo của Ogilvy cũng cho thấy, những lợi thế mà sàn thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp không mang giá trị bền vững vì trong tương lai, các chi phí cho hoạt động mua quảng cáo hay dịch vụ tăng lưu lượng truy cập website sẽ sớm phát sinh. Nhiều sàn thương mại điện tử đã bắt đầu yêu cầu một phần phí nhất định trên mỗi giao dịch, và con số này có thể tăng tùy thuộc vào một số dịch vụ hay tính năng nhất định.

Tuy nhiên, với chiến lược D2C, khi các bên trung gian được loại bỏ và thương hiệu có được lợi thế về chi phí, khách hàng của họ sẽ có thể được tiết kiệm chi phí hơn trong mỗi giao dịch. D2C đồng thời mang lại cho thương hiệu những lợi thế lâu dài bằng cách tập trung cung cấp những sáng kiến lấy khách hàng làm trọng tâm, vài củng cố vấn đề bảo mật dữ liệu và tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Để tìm hiểu thêm về chiến lược D2C cho các thương hiệu với số liệu và ví dụ thực tế, vui lòng tải báo cáo tại https://bit.ly/36fxLWG

Đọc thêm

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam Doanh nghiệp

HDBank đứng thứ 3 Top ngân hàng niêm yết uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam

TTTĐ - Trong Bảng xếp hạng Top 10 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, HDBank giữ vị trí thứ 3 nhóm các ngân hàng niêm yết, tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh vượt trội, năng lực quản trị vững vàng và uy tín ngày càng được củng cố trên thị trường.
BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) Doanh nghiệp

BSR xuất bán lô sản phẩm mới Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF)

TTTĐ - Ngày 4/6, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel). Đây là cột mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của BSR trong hành trình nghiên cứu, phát triển các sản phẩm năng lượng xanh và bền vững.
Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Đà Nẵng: Thành lập ban chỉ đạo phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo là tham mưu, giúp UBND thành phố chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế tư nhân theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị; Nghị quyết 138/NQ-CP và 139/NQ-CP của Chính phủ.
Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An Doanh nghiệp

Intracom Group hợp tác toàn diện với Trường Đại học Chu Văn An

TTTĐ - Intracom Group và Trường Đại học Chu Văn An vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện tại Hà Nội vào dịp đầu tháng 6/2025. Thoả thuận nhằm tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và phát triển khởi nghiệp
HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột Doanh nghiệp

HDBANK vươn xa trong kỷ nguyên số với hai trụ cột

TTTĐ - Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo phát triển bền vững HDBANK 2024 tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: Tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm.
SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025 Doanh nghiệp

SCG công bố kết quả kinh doanh quý I/2025

TTTĐ - Tập đoàn SCG vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2025, ghi nhận sự cải thiện so với quý IV/2024, với lợi nhuận EBITDA đạt 9,78 nghìn tỷ đồng (380 triệu USD) và lợi nhuận ròng 834 tỷ đồng (32 triệu USD).
Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa Doanh nghiệp

Động lực mới cho sản xuất thông minh và chuỗi cung ứng nội địa

TTTĐ - Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác tổ chức hai sự kiện triển lãm lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế tạo vừa diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt - Nhật và thúc đẩy sản xuất chế tạo trong nước.
Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024 Doanh nghiệp

Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh vượt đỉnh năm 2024

Ngày 2/6, khu vực miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu mùa hè, nhu cầu sử dụng điện tăng vọt, đặc biệt là cho các thiết bị làm mát. Công suất tiêu thụ điện tại 27 tỉnh/thành phố miền Bắc trưa 2/6 đạt 17.400 MW - vượt đỉnh năm 2024, EVNNPC kêu gọi khách hàng tiếp tục thực hiện tiết kiệm điện
Xem thêm