Tag

Đội ngũ nghệ sĩ của Thủ đô nối tiếp nhau tỏa sáng

Người Hà Nội 17/11/2021 10:33
aa
TTTĐ - Được tập trung đào tạo, bồi đắp trong những chiếc nôi nghệ thuật chuyên nghiệp hàng đầu, đội ngũ nghệ sĩ của Hà Nội nối tiếp nhau tạo nên những tên tuổi nổi bật cho Thủ đô và đất nước.
Hà Nội đề xuất đặt tên hai phố mang tên nghệ sĩ Xuân Quỳnh và Lưu Quang Vũ

Hà Nội tập trung nhiều nhà hát, nhiều trường đào tạo năng khiếu. Mỗi năm, các trường này cho ra đời những lứa sinh viên tài năng, dù họ về đóng góp cho quê hương hay ở lại xây dựng nền văn học nghệ thuật cho Thủ đô thì đều rất đáng trân trọng.

Được trở thành sinh viên tại các trường nghệ thuật tại Hà Nội là niềm ao ước của rất nhiều các bạn trẻ khắp các vùng miền của đất nước. Chính vì thế, hàng năm, mỗi mùa tuyển sinh, lớp lớp học sinh các nơi lại đổ về Hà Nội để thi tài thi sức, mong được tuyển chọn, đào tạo để được đứng trong hàng ngũ nghệ sĩ cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.

Có thể kể đến các trường như Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, Đại học Văn hóa Hà Nội, Đại học Sư phạm Nghệ thuật Hà Nội, Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội…

Ca sĩ Hồng Nhung
Ca sĩ Hồng Nhung

Từ những ngôi trường này, biết bao thế hệ nghệ sĩ đã được bồi đắp, tỏa sáng tài năng, cống hiến hết mình cho nghệ thuật Thủ đô và nước nhà. Có thể kể đến các thế hệ các nghệ sĩ gạo cội như Quang Thọ, Lê Dung, Thanh Hoa, Thu Hiền, Vũ Dậu đến Quốc Hưng, Phương Nga, Tố Nga, Khánh Linh, Thu Huyền…

Có rất nhiều nghệ sĩ mà tên tuổi của họ gắn với Hà Nội dù còn ở vùng đất này hay không. Hồng Nhung là một trong bốn Diva hàng đầu của làng nhạc Việt cùng với Mỹ Linh, Thanh Lam và Trần Thu Hà. Cô được công chúng yêu nhạc biết đến là một ca sĩ gạo cội người Hà Nội với chất giọng rất ngọt và tinh tế.

Tên tuổi của Hồng Nhung gắn liền với những ca khúc thuộc thể loại pop, trữ tình, nhạc Trịnh, đặc biệt là những ca khúc về Hà Nội như: “Nhớ mùa thu Hà Nội”, “Đêm nằm mơ phố”, “Em ơi Hà Nội phố”, “Có phải em mùa thu Hà Nội”… làm tan chảy bao trái tim yêu nhạc. Tính cách, tâm hồn lẫn giọng hát của cô Bống luôn có sự hài hòa giữa cái tinh tế, thùy mị, nữ tính và sự mạnh mẽ, thông minh.

Ca sĩ Mỹ Linh
Ca sĩ Mỹ Linh

Cũng giống như Hồng Nhung, ca sĩ Trần Thu Hà là một trong 4 Diva của làng nhạc Việt. Giọng ca nội lực, mạnh mẽ nhưng không kém phần trong trẻo và đầy kỹ thuật đã chinh phục các thế hệ yêu nhạc. Hà Trần nổi tiếng với những ca khúc trữ tình sâu lắng và giàu cảm xúc như: “Cô đơn”, “Dệt tầm gai”, “Em về tinh khôi”, “Bơ vơ”, “Một mình”, “Lời chưa nói”…

Ca sĩ Trần Thu Hà
Ca sĩ Trần Thu Hà

Trần Thu Hà sinh năm 1977 tại Hà Nội trong một gia đình giàu truyền thống nghệ thuật. Bố cô là Nghệ sĩ nhân dân Trần Hiếu, mẹ là Trưởng khoa thanh nhạc, Nhà giáo ưu tú Vũ Thúy Huyền, chú là nhạc sĩ Trần Tiến… Đây chính là nền tảng giúp cho Hà Trần sớm trở thành ngôi sao sáng trong nền âm nhạc Việt Nam.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Bùi Anh Tuấn sở hữu chất giọng nam cao ngọt ngào, được đào tạo bài bản cùng với vẻ ngoài điển trai, thư sinh, và nụ cười duyên khiến fan “đổ gục”. Những sản phẩm âm nhạc của anh đều thu hút sự quan tâm của số đông công chúng và giới truyền thông.

Nổi lên như một hiện tượng của V-pop từ cuộc thi Giọng hát Việt mùa đầu tiên, Bùi Anh Tuấn nhanh chóng khởi động trong VBiz bằng những sản phẩm âm nhạc được công chúng đón nhận nồng nhiệt. Những ca khúc do anh thể hiện khi vừa “ra lò” đều ngay lập tức soán ngôi trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến trong nước.

Ca khúc “Phố không mùa” của Bùi Anh Tuấn được trình làng từ đầu năm 2013 đã tạo nên cơn sốt trong làng nhạc. Tiếp sau đó, chàng ca sĩ hot boy này tiếp tục cho ra những bản hit mới như: “Nơi tình yêu kết thúc”, “Mơ hồ”, “Nỗi nhớ vô hình”, “Mãi mãi”, “Nơi tình yêu trở lại”… với mức độ phủ sóng rộng khắp.

Trong nhiều nghệ sĩ tuy không sinh ra tại đây nhưng ở lại Hà Nội, đóng góp cho Hà Nội và được dư luận công nhận, trân trọng. Với sự nỗ lực cống hiến cho âm nhạc Thủ đô trong nhiều năm qua, NSƯT Tấn Minh là một trong 649 công dân Thủ đô được UBND TP Hà Nội trao danh hiệu “Người tốt việc tốt” năm 2021 vì sự sáng tạo, nghiêm túc trong các hoạt động nghệ thuật, đi đầu và động viên khích lệ cán bộ nghệ sĩ Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long thực hiện các phong trào do các cấp, các ngành phát động, đặc biệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.

NSƯT Tấn Minh (ngoài cùng bên phải) nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt” do UBND TP Hà Nội trao tặng
NSƯT Tấn Minh (ngoài cùng bên phải) nhận danh hiệu “Người tốt việc tốt” do UBND TP Hà Nội trao tặng

Ngay từ khi tốt nghiệp, Tấn Minh đã về công tác tại Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long và gắn bó cho đến hôm nay. Cũng tại đây, NSƯT Tấn Minh đã có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của nghệ thuật Thủ đô nhất là từ khi anh được giao giữ trọng trách Giám đốc Nhà hát từ cuối năm 2015.

Trên cương vị quản lý, NSƯT Tấn Minh luôn hoàn thành xuất sắc công tác điều hành Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long và các nhiệm vụ được Sở Văn hóa và Thể thao giao.

Thời gian qua, anh là người đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nên nhiều chương trình nghệ thuật của Nhà hát Ca Múa Nhạc Thăng Long đã gây được tiếng vang như: “Hà Nội xưa và nay”, “Tình em”, “Hà Nội ngày… tháng… năm…”, “Những thanh xuân rực rỡ”, “Tình em 2”…

Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát, đời sống các nghệ sĩ gặp khó khăn do nhà hát đóng cửa, anh đã kịp thời triển khai công tác hỗ trợ cán bộ, nghệ sĩ nhằm khích lệ và động viên người lao động yên tâm gắn bó với nghề. Cá nhân anh cũng là người tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng.

NSƯT Tấn Minh
NSƯT Tấn Minh

Dẫu bảng thành tích không hề nhỏ, song NSƯT Tấn Minh lại khiêm tốn khi nói về mình. Nghệ sĩ cho biết, anh chỉ biết cống hiến, góp sức mình xây dựng nền âm nhạc Thủ đô, chứ thực lòng không để tâm tới các danh hiệu hay thành tích.

Năm 2021, anh và vợ - NSƯT Thu Huyền là cặp vợ chồng nghệ sĩ hiếm hoi góp mặt trong danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân. Đây là niềm hạnh phúc nhân đôi của cặp đôi Tấn Minh - Thu Huyền và là sự ghi nhận xứng đáng với những gì mà NSƯT Tấn Minh đã và đang đóng góp cho âm nhạc Thủ đô Hà Nội nói riêng và ngành Văn hóa Hà Nội nói chung.

Hà Nội còn có những nghệ sĩ trẻ với rất nhiều thành tích đáng nể. Có thể kể đến cô ca sĩ trẻ Amee. Dù chỉ mới 21 tuổi nhưng Amee đã đạt được vô số thành tích đáng chú ý trong âm nhạc, ghi danh là ca sĩ trẻ nổi bật nhất VPop trong năm 2020.

Nữ ca sĩ trẻ Amee
Nữ ca sĩ trẻ Amee

Trước khi ra mắt, tên tuổi của Amee đã phần nào được biết đến nhờ việc tham gia đóng MV "Hongkong1", cùng sự kết hợp với Monstar và B Ray trong hai sản phẩm “Nếu mai chia tay” và “Ex’s hate me”. Ra mắt vào đầu năm 2019 với “Anh nhà ở đâu thế”, kết hợp cùng rapper B Ray, nữ ca sĩ trẻ đã nhanh chóng đạt được thành công khi bài hát đã ngay lập tức lên top 2 thịnh hành Youtube chỉ sau hai ngày phát hành.

Kể từ đó, Amee hoạt động năng nổ khi liên tiếp ra mắt các ca khúc “làm mưa làm gió” như “Đen đá không đường”, “Anh đánh rơi người yêu này”, “Trời giấu trời mang đi”…

Đội ngũ nghệ sĩ của Thủ đô nối tiếp nhau tỏa sáng

Năm 2020 được coi là một năm sôi nổi và thành công của Amee trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành. Tháng 12.2020, Amee xuất sắc giành giải Nghệ sĩ mới xuất sắc trong lễ trao giải Mnet Asian Awards 2020 (MAMA). Album đầu tay của nữ ca sĩ là “DreAMEE” cũng lọt vào danh sách đề cử cho Giải thưởng Âm nhạc Cống hiến 2021. Cô nàng cũng đạt được giải thưởng“Ngôi sao của năm 2020” với hạng mục “Nữ ngôi sao âm nhạc của năm".

Không chỉ dừng lại ở âm nhạc, năm 2021 ghi dấu sự xuất hiện đầu tiên của Amee trong lĩnh vực điện ảnh trong phim “Thiên thần hộ mệnh” của đạo diễn Victor Vũ cùng Salim, Trúc Anh.

Các thế hệ nghệ sĩ vẫn luôn nỗ lực trau dồi kiến thức và tài năng để đóng góp cho bầu trời nghệ thuật của Thủ đô cũng như cả nước, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn nghệ nước nhà, khẳng định uy tín đào tạo nghệ thuật của các trường đại học, cao đẳng tại Thủ đô và cả nước.

Xây dựng nền văn học đô thị để Hà Nội xứng tầm nghìn năm phát triển Xây dựng nền văn học đô thị để Hà Nội xứng tầm nghìn năm phát triển
Bảo tàng - nơi lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa Bảo tàng - nơi lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa
Truyền thống tôn sư trọng đạo giúp văn hóa Thăng Long - Hà Nội tỏa sáng Truyền thống tôn sư trọng đạo giúp văn hóa Thăng Long - Hà Nội tỏa sáng

Đọc thêm

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Xem thêm