Tag

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 3/2021 của Ngân hàng UOB

Kinh tế 25/06/2021 18:14
aa
TTTĐ - Dữ liệu trong tháng 4 và 5 cho thấy kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi trên mức tăng trưởng GDP 4,5% trong quý 1/2021 so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, một làn sóng Covid-19 mới bùng phát ở nhiều địa phương đã dẫn đến hạn chế di chuyển và làm gián đoạn một loạt các hoạt động kinh doanh và sản xuất.
Dù tác động bởi dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội tiếp tục khởi sắc Dù tác động bởi dịch Covid-19, kinh tế Hà Nội tiếp tục khởi sắc
Để nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm quay trở lại tăng trưởng mạnh mẽ như trước đại dịch Covid-19 Để nền kinh tế Việt Nam sẽ sớm quay trở lại tăng trưởng mạnh mẽ như trước đại dịch Covid-19
UOB Việt Nam giới thiệu chương trình “Quay là trúng, rinh quà khủng” UOB Việt Nam giới thiệu chương trình “Quay là trúng, rinh quà khủng”
Ngân hàng UOB kết nối các công ty Singapore trong nền kinh tế ASEAN Ngân hàng UOB kết nối các công ty Singapore trong nền kinh tế ASEAN

Dữ liệu đến tháng 5 chỉ ra xu hướng tăng trưởng tích cực cho nền kinh tế Việt Nam trong quý 2/2021. Xuất khẩu tăng 35,5% so với cùng kỳ trong tháng 5 (so với 45% trong tháng 4), trong khi nhập khẩu tăng 54,1%, tăng hơn mức 45,8% trong tháng 4. Xuất khẩu đã tăng ở tốc độ hai chữ số so với cùng kỳ năm trước cho 8 trong số 9 tháng qua.

Đến tháng 5, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 31% so với cùng kỳ năm trước, lên đến 130 tỷ USD trong khi nhập khẩu tăng với tốc độ khá nhanh ở mức 36,4% so với cùng kỳ, lũy kế ước tính nhập siêu 369 triệu USD. Sản xuất công nghiệp trong tháng 5 phản ánh mạnh mẽ hoạt động thương mại, với mức tăng 12,6% so với cùng kỳ, cùng mức tăng trong tháng 4.

Các hoạt động trong nước đã dần phục hồi kể từ nửa cuối năm 2020 khi giãn cách xã hội được gỡ bỏ. Tổng doanh thu bán lẻ tăng 7,6% tính đến tháng 5, được hỗ trợ bởi thương mại bán lẻ và lĩnh vực lưu trú, mặc dù dịch vụ du lịch vẫn là lực cản chính, giảm 48,2% so với cùng kỳ năm trước, do vắng bóng khách du lịch nước ngoài.

Dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam quý 3/2021 của Ngân hàng UOB

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tích cực trong năm 2021, phản ánh niềm tin từ các nhà đầu tư vào tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tổng vốn đăng ký FDI tính đến tháng 5 tăng 14 tỷ đô la Mỹ so với cùng kỳ năm ngoái. Tâm lý tích cực từ các nhà đầu tư được phản ánh trong cả các hạng mục đầu tư hiện hữu và cấp mới. Tuy nhiên, các hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) chậm lại chỉ đạt 1,31 tỷ đô la Mỹ tính từ đầu năm, ít hơn hơn một nửa giá trị trong cùng kỳ vào năm 2020. Vốn FDI giải ngân thực tế đạt 14 tỷ USD tính đến tháng 5, bằng mức cùng kỳ năm 2020, với phần lớn (5 tỷ đô la Mỹ) chảy vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, theo sau là sản xuất (2,6 tỷ USD). Nguồn FDI lớn nhất đến từ Singapore, với 51% thị phần tính từ đầu năm, tiếp theo là Nhật Bản ở mức 21%.

Mặc dù đạt những thành công ban đầu trong việc khống chế đại dịch, sự bùng phát gần đây của Covid-19 tại Việt Nam và việc phát hiện các biến thể vi rút mới sẽ có thể mang đến những rủi ro đáng kể đến sự phát triển của nền kinh tế trong quý 3/2021, vì tỷ lệ tiêm chủng hiện vẫn thấp hơn so với các nước láng giềng. Tuy nhiên, tốc độ tiêm chủng có thể sẽ gia tăng khi chính phủ có kế hoạch đạt được mục tiêu tiêm chủng với độ phủ là 80% dân số vào tháng 6 năm 2022.

Phù hợp với cập nhật gần đây của Ngân hàng UOB về triển vọng của Việt Nam, kỳ vọng GDP năm 2021 tốc độ tăng trưởng ở mức 6,7% (năm 2020: 2,91%) so với dự báo chính thức ở mức 6-6,5%. Điều này giả định rằng 3 quý còn lại của năm nay có thể đạt mức tăng trưởng trung bình 7,5%. Điều này vẫn khả thi trong quý 2 và quý 3 với mức tăng thuận lợi tính trên nền cơ sở vào năm ngoái (Lần lượt là 0,4% và 2,7%). Đối với quý 2/2021, các dữ liệu lạc quan của tháng 4 và 5 giả định GDP có thể tăng thêm 7% so cùng kỳ (quý 1/2021: 4,5%), mặc dù có rủi ro với mức tăng thấp hơn do sự gián đoạn từ việc bùng phát các ca nhiễm mới vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6.

Đọc thêm

GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm Kinh tế

GRDP Hải Dương đứng thứ 7 trong 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Theo Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh Hải Dương ước đạt 10%, đứng thứ 7 cả nước, đứng thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng.
Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá Thị trường - Tài chính

Quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 78/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá về thẩm định giá. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, cùng thời điểm có hiệu lực của Luật Giá.
Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp Thị trường - Tài chính

Chính phủ ban hành Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP ngày 3/7/2024 quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B Doanh nghiệp

Alibaba.com ra mắt KEL Award vinh danh tài năng thương mại điện tử B2B

TTTĐ - Giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử lần đầu tiên (KEL Award) tôn vinh các nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc từ 7 quốc gia: Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới Nông thôn mới

Kon Tum: Công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới

TTTĐ - Chiều 2/7, tại xã Đăk Ang, Ủy ban Nhân dân (UBND) huyện Ngọc Hồi tổ chức lễ công bố quyết định của UBND tỉnh Kon Tum về việc công nhận xã Đăk Ang đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam Doanh nghiệp

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc, gồm: CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Doanh nghiệp

Hàng không đóng vai trò cầu nối quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Sáng 3/7, tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dự lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng và chào đón hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc của hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024 Doanh nghiệp

Thử tài phá lưới trên App HDBank, nắm cơ hội đến Châu Âu sống trọn mùa Euro 2024

TTTĐ - Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu Châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.
Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất Nông thôn mới

Hàng loạt hoạt động hướng tới 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Thạch Thất (13/7/1954- 13/7/2024), địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Buổi lễ chính thức sẽ diễn ra vào tối 12/7, cùng với lễ gắn biển công trình vườn hoa Phùng Khắc Khoan.
Xem thêm