Tag

Đừng sai lầm khi dùng cộng đồng mạng xử lý việc đúng, sai

Nhịp sống trẻ 21/08/2022 09:21
aa
TTTĐ - Câu chuyện về món lòng xào dưa kèm theo đó là mối tình ngoài gia đình của một cô giáo mầm non đã bắt đầu lắng xuống nhưng những lời bình phẩm chế giễu, bài thơ mai mỉa của cộng đồng mạng sẽ mãi là một vết thương khó lành cho những người thân trong gia đình 2 nhân vật chính, nhất là những đứa con của họ.
HAY Festival “làm mưa làm gió” cộng đồng mạng, báo hiệu lễ hội âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội HAY Festival “làm mưa làm gió” cộng đồng mạng, báo hiệu lễ hội âm nhạc đỉnh cao tại Hà Nội

TTTĐ - Trong suốt những ngày qua, sự kiện âm nhạc quốc tế lớn nhất mùa hè HAY Glamping Music Festival (Hội trại âm ...

"Tao từng ngủ với mẹ mày"...

Trao đổi với báo Tuổi trẻ Thủ đô, chuyên gia tâm lý, TS. Vũ Thu Hương cho rằng: “Hai nhân vật chính trong câu chuyện đã sai và vi phạm pháp luật, vi phạm văn hoá gia đình”. Tuy nhiên TS. Hương cho rằng, khi cộng đồng mạng chia sẻ, bình luận cần phải quan tâm đến những đứa trẻ, những nạn nhân thứ yếu trong gia đình họ. Bởi những bình luận ác ý vô tình sẽ là nỗi đau, thậm chí ảnh hưởng tâm lý con trẻ rất nặng nề.

TS. Vũ Thu Hương
TS. Vũ Thu Hương

“Hôm nay tôi vừa đọc một câu chuyện của nước ngoài, nội dung kể về một cậu bé có mẹ rất lăng nhăng, khi cậu ta ra đường và nghe thấy 1 người khác nói: “Tao đã từng ngủ với mẹ mày”… thì nó đã khóc rất đau khổ. Đó là nỗi đau vô cùng lớn so với một đứa trẻ. Khi đọc đoạn này, liên tưởng đến vụ việc trong hai ngày nay, nghĩ về những đứa trẻ chịu "tra tấn" của cộng đồng mạng, tôi thấy đau lòng. Đành rằng người ta có sai nhưng ai sai, ắt người đó chịu trách nhiệm trước pháp luật. Người ta không thể dìm chết nhau bằng những lơi đay nghiến hoặc chế nhạo thô bạo mà không để ý đến những nhân vật thứ yếu họ sẽ gặp phải chuyện gì”. TS. Vũ Thu Hương nói.

Cũng theo TS. Vũ Thu Hương, trong vài ngày qua, không chỉ bỉnh luận ác ý, nhiều cá nhân trên mạng còn ra sức mỉa mai, thậm chí còn làm thơ để giễu cợt chuyện này. Họ đã sai nhưng sai đến đâu có pháp luật, cơ quan và gia đình họ xử lý chứ không đợi đến mình kết tội thay toà án.

“Tôi không bao giờ chia sẻ những bài như thế này trên trang cá nhân, vì tôi thấy những nạn nhân xung quanh, nhất là những đứa trẻ vô tội, khi nó phải nghe những câu nói, sự giễu cợt của mọi người về bố mẹ nó thì quả thật là rất ác”, TS. Vũ Thu Hương nói.

Cộng đồng mạng không phải là toà án

TS. Vũ Thu Hương nêu quan điểm: “Những lời bình luận, mỉa mai cay nghiệt đã gieo đau thương bởi nó đem lại cho những người trong gia đình của nhân vật chính kia sự tra tấn trong khi họ chẳng liên quan đến câu chuyện này. Đúng sai thế nào thì đã có pháp luật và cơ quan họ công tác sẽ xử lý không cần đến chúng ta. Tất nhiên họ sai thì ai cũng biết nhưng nếu tất cả mọi người đều lên tiếng và ném đá thì cần gì đến toà án và pháp luật nữa?”.

Đối với hành vi người vợ đưa thông tin về tin nhắn và hình ảnh của nhân tình chồng lên mạng xã hội, vị chuyên gia tâm lý cho rằng: “Mình có thể hiểu và thông cảm nỗi đau của chị ấy nhưng chị ấy tung hình ảnh cá nhân của người khác lên mạng dù là người ta sai cũng là một vi phạm pháp luật. Nếu họ sai, mình báo cho chính quyền, cơ quan nơi làm việc của họ, đó cũng là cách để họ bị trừng phạt. Như thế hợp lý hơn là dùng sức mạnh của cộng đồng mạng. Những việc làm như thế này sẽ làm cho nhiều người ngộ nhận về sức mạnh của cộng đồng mạng, sức mạnh của người tố cáo. Tức là họ luôn tin là họ đúng thì họ có thể sử dụng cộng đồng mạng để xỉ nhục một ai đó.

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm