Tag

Enactus NEU và dự án giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng

Nhịp sống trẻ 02/11/2019 18:12
aa
TTTĐ - Với mong muốn thay đổi nhận thức của cộng đồng đối với người khuyết tật, các thành viên Đội Enactus trường Đại học Kinh tế quốc dân (Enactus NEU) đã thực hiện dự án Equally Different (bình đẳng trong sự khác biệt). Thông điệp các bạn trẻ muốn truyền tải, đó là “We are all different in our own ways” – “Chúng ta đều khác biệt theo cách của riêng mình”.

Enactus NEU và dự án giúp người khuyết tật tự tin hòa nhập cộng đồng

Kết thúc khóa học người khuyết tật được trao giấy chứng nhận

Bài liên quan

220 xe lăn tặng người khuyết tật

Công ước 159: Đảm bảo quyền lợi cho lao động yếu thế

"Á quân Mister Việt Nam" Lê Hữu Đạt tổ chức sinh nhật cho mái ấm người khuyết tật

Lớp học trải nghiệm

Theo Đặng Đình Hoạt, Chủ nhiệm Đội Enactus trường Đại học Kinh tế quốc dân, những tồn tại sai lệch trong nhận thức dẫn đến những đối xử phân biệt của xã hội dành cho người khuyết tật. Vì thế dự án Equally Different hướng đến giải quyết hai vấn đề: giúp cộng đồng có cái nhìn đúng đắn hơn về người khuyết tật và ngược lại người khuyết tật trở nên tự tin, làm chủ cuộc sống.

Để đạt được cả hai mục tiêu trên, các bạn trẻ giải quyết vấn đề theo lộ trình: Đi từ nhận thức, đưa khái niệm “sự bình đẳng trong sự khác biệt” đến với những người tham gia dự án, lan truyền đến xã hội; cung cấp, tạo ra môi trường giáo dục trải nghiệm cho các bạn trẻ. “Những bạn tham gia dự án sẽ có những trải nghiệm thực tế với người khuyết tật thông qua mô hình lớp học. Sau những trải nghiệm được đặt mình vào vị trí là một phần của cộng đồng người khuyết tật, từ đó, họ sẽ thấu hiểu và mong muốn sẻ chia, lan truyền thông điệp của dự án trong xã hội” - Hoạt giải thích.

Khi thông điệp được lan toả đến cộng đồng, cũng là lúc dự án hướng đến việc hoàn thành sứ mệnh, xây dựng một xã hội không tồn tại sự phân biệt. Năm 2017, dự án chính thức ra mắt với chuỗi hoạt động truyền thông “Một ngày của tôi” và cả trên fanpage facebook. Tháng 1/2018, sự kiện “Vì ai cũng đều khác biệt” được tổ chức tại Đại học Kinh tế quốc dân với sự tham gia của 2 diễn giả Khuất Thu Hồng và Trịnh Công Thanh đã thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia.

Lớp học về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật
Lớp học về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật

Tháng 4/2018, sự kiện lớp học trải nghiệm “Du lịch tiếp cận” được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã giúp người khuyết tật được giao lưu nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để các bạn trẻ tham gia dự án thể hiện sự sẻ chia, đoàn kết và hỗ trợ những người kém may mắn.

Cung cấp kiến thức khởi nghiệp

Các bạn trẻ mong muốn không chỉ cộng đồng có cái nhìn đúng đắn mà bản thân người khuyết tật cũng phải chứng minh được khả năng của bản thân và tự tin hơn. Vì thế, các thành viên trong dự án đã nỗ lực tổ chức các lớp học về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật dù vấp phải nhiều khó khăn như: chỗ học ở đâu để thuận tiện cho việc di chuyển của người khuyết tật hay tìm kiếm các thầy cô phù hợp. May mắn dự án nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các thầy cô trong và ngoài trường Đại học Kinh tế quốc dân. Vì thế, từ tháng 11/2018 đến nay, các thành viên trong dự án đã tổ chức được 3 khóa học hoàn toàn miễn phí về khởi nghiệp dành cho người khuyết tật.

Khóa học được thiết kế đặc biệt, hướng đến giải quyết những vấn đề người khuyết tật quan tâm như: làm thế nào để sử dụng và quản lý hiệu quả một số vốn nhỏ để tự khởi nghiệp và kinh doanh; trong tay có số vốn rất ít thì làm thế nào để tận dụng những nguồn lực khác như: việc rao bán các sản phẩm đặc sản, thủ công mĩ nghệ tại vùng miền sinh sống hoặc kinh doanh online trên Shopee, Facebook,...

Những kiến thức trong khóa học đều được đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đến từ trường Đại học Kinh tế quốc dân và các diễn giả khách mời giải đáp. Vì thế, lớp học thu hút người khuyết tật không chỉ ở Hà Nội mà nhiều tỉnh thành khác như: Huế, Nghệ An…

Chị Nguyễn Thị Nhung (thanh niên khuyết tật, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Nhờ sự giúp đỡ, hướng dẫn của thầy cô và các bạn trẻ trong dự án mà chúng mình có được kiến thức về khởi sự doanh nghiệp. Đây là những kiến thức rất cần thiết trong cuộc sống bởi người khuyết tật rất khó tìm được công việc phù hợp ở các doanh nghiệp. Nếu có kiến thức, chúng mình có thể bắt đầu bằng một mô hình kinh doanh hoặc lên kế hoạch cho bản thân, tự tin để làm chủ cuộc sống. Hiện đã có một nhóm bạn trong lớp khởi sự thành công với mô hình bán sản phẩm chăm sóc sức khỏe tinh bột nghệ”.

Sự tự tin, làm chủ cuộc sống của những người khuyết tật là niềm vui, động lực không nhỏ đối với các thành viên trong dự án. “Mình vẫn nhớ, trong lớp có một nhóm các anh chị làm đồ thủ công đi học rất chăm chỉ. Kết thúc khóa học, các anh chị mang tặng chúng mình những sản phẩm nhỏ như: móc khóa, bông hoa thay cho lời cảm ơn. Điều đó chúng tỏ kiến thức lớp học mang đến cho các anh chị thực sự thiết thực. Đây là động lực để chúng mình nỗ lực hơn trong thời gian tới để chứng minh, người khuyết tật rất yêu đời, vui vẻ và có thể làm như những người khác” - Đặng Đình Hoạt, Chủ nhiệm Đội Enactus trường Đại học Kinh tế quốc dân chia sẻ.

Đọc thêm

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Xung kích, tình nguyện hỗ trợ, chăm lo sức khỏe người dân

TTTĐ - Phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, thanh niên Thủ đô đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho 700 người gồm đối tượng chính sách, người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội.
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 700 người dân Đông Anh

TTTĐ - Ngày 27/7, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và hỗ trợ thanh, thiếu niên Hà Nội (xã Tiên Dương, huyện Đông Anh), Thành đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Hà Nội và Nhà thuốc Long Châu tổ chức “Hành trình thanh niên Thủ đô tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng" năm 2024.
Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Chung tay xây dựng Thủ đô "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp"

TTTĐ - Với tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Thủ đô đã đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024, qua đó góp phần tuyên truyền, vận động người dân hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm với môi trường.
Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Thủ đô đồng loạt thắp sáng ngọn nến tri ân

TTTĐ - Nhằm tỏ lòng thành kính với các anh hùng, liệt sĩ các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Hà Nội đồng loạt tổ chức lễ thắp nến tri ân. Tuổi trẻ Thủ đô nguyện tiếp bước cha anh, sống, chiến đấu, lao động, học tập, rèn luyện, nêu cao khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc.
Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học Camera 360 trẻ

Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học

TTTĐ - Đứng trước quyết định xét tuyển nguyện vọng đại học năm 2024, nhiều thí sinh, phụ huynh rất băn khoăn. Không ít người trước đây đã mắc sai lầm, khiến cho việc chốt nguyện vọng đại học của thí sinh không được như mong muốn. Vậy chúng ta cần lưu ý, tránh những điều gì, để có thể chốt nguyện vọng đại học thành công.
Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ được Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng tổ chức tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người trẻ thắp nến, dâng hương tri ân Anh hùng liệt sỹ

TTTĐ - Tối 26/7, tại Nghĩa trang liệt sĩ Ngọc Hồi, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ thắp nến tri ân, tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ, kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024).
Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Thắp sáng ngọn nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập

TTTĐ - Tối 26/7, Trung ương Đoàn phối hợp với Tổng Cục chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ” tại Nghĩa trang liệt sỹ Độc Lập (tỉnh Điện Biên).
Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Ngôi làng ấm tình người nơi quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Tại quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, Đông Anh, Hà Nội), rất đông người dân trên địa bàn thành phố và cả nước, khách nước ngoài đã đến viếng, bày tỏ lòng kính trọng, sự thương tiếc với vị lãnh đạo tài ba của dân tộc.
Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào Nhịp sống phương Nam

Hun đúc tình yêu nước trong thanh, thiếu niên kiều bào

TTTĐ - Ngày 26/7, Trại hè Thanh thiếu niên kiều bào và tuổi trẻ TP HCM lần thứ 17 năm 2024 đã bắt đầu hành trình từ TP HCM. Trại hè do Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP HCM phối hợp với Thành đoàn TP HCM và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng tổ chức.
Xem thêm