Tag
Hà Nội

Ghi nhận một ca tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 07/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Theo thông tin của Sở Y tế, Hà Nội đã ghi nhận 1 ca mắc liên cầu khuẩn lợn tại huyện Quốc Oai.
Tăng cường các biện pháp phòng, chống nhiễm liên cầu lợn trên người Người đàn ông nhiễm liên cầu khuẩn lợn tử vong sau khi tham gia giết mổ lợn "Khoái khẩu" món tiết canh, bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn Nhiều ca bệnh nhiễm liên cầu khuẩn sau khi ăn tiết canh, lòng lợn

Cụ thể, bệnh nhân là cụ bà 86 tuổi (huyện Quốc Oai) khởi phát bệnh với triệu chứng sốt cao, đau đầu, lơ mơ... Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Quân y 103.

Tại đây, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị nội trú và xét nghiệm cấy máu, dịch não tủy. Kết quả, bệnh nhân dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis). Dù được điều trị tích cực nhưng do tuổi cao, bệnh nặng nên bệnh nhân đã không qua khỏi.

Món ăn tiết canh dễ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm liên cầu khuẩn lợn
Món tiết canh dễ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm liên cầu khuẩn lợn

Như vậy, từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội ghi nhận 7 trường hợp mắc liên cầu khuẩn lợn, trong đó có 1 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm ngoái, số mắc giảm 6 ca và số ca tử vong tương đương.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, bệnh liên cầu khuẩn lây từ lợn bệnh sang người gồm 3 thể: nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy từng thể mắc mà bệnh diễn biến nặng hay nhẹ, có trường hợp mắc ngay từ đầu đã nặng.

CDC Hà Nội cảnh báo, người dân ăn các sản phẩm được chế biến từ lợn chưa nấu chín, như: tiết canh, nem chua, nem chạo... dễ mắc liên cầu khuẩn lợn.

Không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, vết trầy xước trên da. Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vaccine phòng nên việc ăn chín uống sôi rất quan trọng.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, vi khuẩn liên cầu lợn có thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm nấu chín kỹ. Để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết; nên đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Ngoài ra, người dân cũng cần bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh như tiết canh (kể cả tiết canh lợn và các loại tiết canh dê, ngan, vịt). Khi có các triệu chứng của bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2024.
Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

TTTĐ - Thời gian vừa qua, tình trạng ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhẹ thì nhập viện mà nặng thì dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, dường như đây vẫn là một vấn đề “cảnh báo mãi mà vẫn nhờn” khi mà tình trạng ngộ độc ngày càng trở nên trầm trọng.
Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới

TTTĐ - Năm học mới đang đến gần, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt đầu tựu trường, học từ đầu tháng 8 này. Bên cạnh chất lượng dạy và học thì chất lượng bữa ăn học đường cũng là một vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm Sức khỏe

Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm

TTTĐ - Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.
Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín Sức khỏe

Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo kết thúc điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

TTTĐ - Một số xã của huyện Chương Mỹ và Quốc Oai (Hà Nội) đang bị ngập úng sau những trận mưa lớn. Do đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau bão, lũ tại các khu vực này vô cùng quan trọng.
6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Theo thông tin cập nhật từ Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm làm 2.138 người mắc và 6 trường hợp tử vong.
Từ tháng 8/2024, Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Từ tháng 8/2024, Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Ngày 30/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng do thói quen ăn gỏi cá sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng do thói quen ăn gỏi cá sống

TTTĐ - Những năm gần đây, các món ăn chế biến từ gỏi cá sống hay sashimi kiểu Nhật trở thành món nhậu khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, không ít người đã bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm do thói quen ăn hải sản sống.
Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca mắc liên cầu lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca mắc liên cầu lợn

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội , trong tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 2 ca mắc liên cầu lợn.
Xem thêm