Hanoi Agriculture Fair: “Điểm hẹn” của những sản phẩm OCOP tiêu biểu
Tiềm năng để kết nối giao thương
"Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024" chính thức được khai mạc tại Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên. Sự kiện do Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp cùng các đơn vị tổ chức.
Hội chợ có quy mô khoảng 60 gian hàng với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 27 tỉnh, thành. Các doanh nghiệp tham gia hội chợ trưng bày khoảng trên 1500 dòng sản phẩm nông sản, chế biến như: Đông trùng hạ thảo, trà các loại, các sản phẩm về sữa, tổ yến, miến, mỳ, cà phê, gia vị, đồ khô, giò bê, trầm hương, mật ong...
Trong thời gian diễn ra hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của hệ thống AEON trong tương lai.
Các đại biểu cắt băng khai mạc "Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024". |
Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp cho hệ thống AEON.
Lần thứ ba tham gia hội chợ, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp Tư Nghĩa, (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) Lê Quang Cảnh chia sẻ, hội chợ giúp cho những doanh nghiệp và hợp tác xã chúng tôi quảng bá được các sản phẩm OCOP, đặc sản quê hương tới gần hơn với người tiêu dùng. Đồng thời giúp cho những sản phẩm này lan rộng ra thị trường hơn và được người dân Thủ đô.
Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam đã hợp tác cùng HPA tổ chức Hội chợ thường niên tại AEON MALL từ năm 2021 và tiếp nối sự hợp tác này trong năm 2024. Ở các kỳ hội chợ trước, đã có rất nhiều các mặt hàng nông sản chất lượng từ Hà Nội và một số tỉnh, thành phố khác được giới thiệu đến khách hàng và nhận được nhiều phản hồi tích cực.
Điều này giúp đạt được mục tiêu chung mang các sản phẩm Việt chất lượng tốt tới gần hơn với người tiêu dùng trong nước và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Hội chợ lần này với quy mô 60 gian hàng cùng nhiều hoạt động văn hóa bên lề dự báo sẽ thu hút nhiều người dân đến tham quan, mua sắm.
Mở ra hướng đi mới cho sản xuất và tiêu thụ nông sản
Phó giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết, thông qua việc tổ chức hội chợ, doanh nghiệp có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm OCOP đến khách hàng trong nước và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Qua đó mở ra hướng đi mới cho sản xuất và tiêu thụ nông sản thông qua hệ thống phân phối nước ngoài, tạo đà cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam.
“Tôi tin tưởng rằng Hội chợ sẽ thành công tốt đẹp; tạo hiệu ứng lan toả để trở thành “điểm hẹn” xúc tiến nông nghiệp, quy tụ những sản phẩm tiêu biểu của thành phố Hà Nội và các tỉnh thành phố trên cả nước; cùng nhau góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu qua hệ thống của Tập đoàn AEON; hướng đến mục tiêu lớn hơn là mở ra hướng đi mới cho sản xuất và tiêu thụ nông sản, xây dựng hệ thống các doanh nghiệp cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, đáp ứng những yêu cầu, tiêu chuẩn của hệ thống phân phối nước ngoài, tạo đà cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp Việt Nam” ông Quang nhấn mạnh.
Các đại biểu tham quan gian hàng tại Hội chợ |
Là một trong nhiều du khách phản hồi tích cực khi mua các mặt hàng nông sản chất lượng, sản phẩm OCOP của Hà Nội và một số tỉnh thành khác tại Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thanh Hoa chia sẻ: “ Tôi thường đến Trung tâm thương mại AEON mua sắm, vì các sản phẩm tại AEON đều được tuyển chọn kỹ. Việc các tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố được HPA lựa chọn tham gia Hội chợ tại Trung tâm thương mại AEON với các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 đến 5 sao, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác đầy đủ nên tôi rất yên tâm. Đặc biệt, qua Hội chợ tôi được biết đến nhiều sản phẩm tiêu biểu vùng miền tốt cho sức khoẻ để giới thiệu cho người thân dùng lâu dài”.
Trong các ngày diễn ra Hội chợ, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức để thu hút khách tham quan như: Trình diễn, kết hợp trải nghiệm dùng thử sản phẩm tại các gian hàng và tổ chức trình diễn tại khu vực sân khấu; Workshop đào tạo về định vị thương hiệu, nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế cho mặt hàng nông sản hữu cơ, tự nhiên; Workshop chia sẻ về tiêu chuẩn hữu cơ và cập nhật thay đổi của tiêu chuẩn, hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm hữu cơ; Sự kiện "Dệt chuyện thiên nhiên, se duyên văn hóa" tái hiện câu chuyện về trang phục và văn hóa của người Mông; Thử thách nếm đồ ăn và đoán các loại nguyên liệu; Khám phá trà Shan tuyết cổ thụ; Khám phá mô hình trang trại gà sinh học và trình diễn ảo thuật ...
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng tổ chức một khu gian hàng chung để giới thiệu, quảng bá các mặt hàng đặc sản, nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP của Tỉnh đến người tiêu dùng Thủ đô.
Hội chợ diễn ra từ 8-11/8 tại Trung tâm thương mại AEON Long Biên.