Tag

"Hô biến" thức ăn thừa của mâm cỗ ngày Tết thành những món ăn mới lạ

Chung tay vì an toàn thực phẩm 03/02/2022 15:30
aa
TTTĐ - Sau những bữa ăn ngày Tết luôn có thức ăn dư thừa, nếu ăn lại sẽ rất dễ ngán, do đó chúng ta có thể biến tấu chế biến lượng thức ăn này thành nhiều món ngon.
Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh luôn tươi ngon Thực phẩm ăn nhanh và những hiểu lầm với sức khỏe Vi phạm về chất lượng, hàng loạt sản phẩm thức ăn chăn nuôi bị phạt nặng Vi phạm về chất lượng, hàng loạt sản phẩm thức ăn chăn nuôi trên Tây Nguyên bị phạt

Để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán, hầu hết các gia đình thường mua rất nhiều thực phẩm để dự trữ. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ lớn nhất trong năm này là lúc không ít gia đình phải "khổ sở" ngao ngán nhìn đống thức ăn thừa.

Thông thường, chúng ta chỉ có thể đặt chúng vào tủ lạnh bảo quản, hâm nóng lại vào bữa ăn sau. Thế nhưng như vậy sẽ rất dễ ngán, do đó bạn có thể biến tấu chế biến nhiều món mới lạ ngon miệng hơn từ thức ăn dư thừa.

Bánh chưng - bánh tét

Đây là món ăn cổ truyền ngày Tết không thể thiếu nhưng luôn là thức ăn còn thừa nhiều sau Tết. Chúng ta có thể cắt chúng thành từng khoanh và chiên giòn. Bánh chưng - bánh tét vốn đã có phần nhân thịt mỡ, nên tốt nhất dùng chảo chống dính, giảm bớt lượng dầu tối đa. Như vậy bánh vẫn sẽ giòn rụm bên ngoài, bên trong lại giữ được độ dẻo.

Sau Tết, nhiều gia đình thường hấp lại bánh cho mềm, chống nấm mốc để bảo quản thêm hoặc cắt ra chiên/rán vàng để dùng cho bữa sáng. Tuy nhiên bánh chưng rán ăn rất dễ ngấy và nhanh chán.

Do đó, sau khi cắt khoanh có thể cán mỏng bánh, đặt củ kiệu, thịt hay xúc xích… cuộn tròn như chả giò và chiên lên và ăn kèm với tương ớt.

Bánh chưng chiên ròn ăn kèm với dưa hành, củ kiệu

Thịt gà luộc “dễ ngán” thành các món mới lạ

Các gia đình ngày Tết thường chuẩn bị gà để cúng thờ tổ tiên, ông bà. Do đó việc dư thừa lại thịt gà là không thể tránh khỏi. Thịt gà luộc rồi để tủ lạnh có luộc lại ăn cũng “ngán” nhưng chỉ với vài bước đơn giản có thể biến tấu gà thành món ăn ngon như gỏi gà hành tây hay miến gà trộn.

Nộm gà xé phay ăn chống "ngán"

Phần thịt có thể xé phay, nấu miến, bún, nấu súp, tẩm ướp và rán… Dùng gà làm gỏi nộm (gỏi gà bắp cải rau răm, hoa chuối…) ăn nhẹ bụng, ngon miệng, vừa giúp giải quyết gà vừa giúp ăn hết rau.

Phần nội tạng của gà như lòng mề tim gan có thể xào thêm rau xanh, đậu que, hoa lơ, sả ớt thành những món ăn “chống ngán” ngày Tết.

Chế biến món ăn với giò chả

Giò chả cũng là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết. Với mâm cơm quá nhiều chất đạm, giò chả cũng là một trong những món “dễ ngán” nên việc dư thừa cũng là tình trạng chung của nhiều gia đình.

Giò chả có thể biến thành bữa sáng cho cả gia đình. Điển hình như bánh cuốn nóng hổi kẹp chả giò, thịt nguội. Nhiều gia đình cũng thích thú với món giò lụa kho mặn với thịt ba rọi,... hoặc kẹp giò chả với bánh mì nóng giòn sẽ là những món ăn rất lạ miệng dịp Tết.

Thịt bò

Thịt bò cũng là một trong những thực phẩm thừa có thể “bị dư” sau Tết. Bạn có thể kết hợp thịt bò thừa với những củ cà rốt và ít rượu vang để tạo nên món bò sốt vang lạ miệng, thơm ngon để cùng thưởng thức với mọi người trong nhà.

Ngoài ra, chúng ta có thể tận dụng bia còn thừa trong dịp Tết để chế biến các món hấp hay hầm để món ăn có vị thơm hơn, nhất là hải sản. Một số gợi ý cho bạn như món tôm hấp bia, bò hầm bia. Đây là những món có thể đổi vị cho cả nhà để những ngày sau Tết không còn cảm thấy ngán ngẩm với những món nhiều dầu mỡ.

Các loại trái cây

Trái cây mua về dùng trong dịp Tết khá nhiều. Tuy nhiên, các loại trái cây tươi không ăn nhanh thì rất dễ hỏng. Do đó, ngoài bảo quản tủ lạnh, chị em có thể tận dụng các loại trái cây có sẵn trong nhà, biến tấu thành các món thanh mát, dễ ăn.

Những ly sinh tố hoa quả thơm ngon

Chẳng hạn, có thể cắt nhỏ các loại trái cây như: Táo, thanh long, dưa hấu, lê, chuối… và trộn với sữa chua để có món sữa chua hoa quả thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng.

Hay có thể làm thành các loại sinh tố xoài, dưa hấu… sinh tố thập cẩm. Một cách tận dụng trái cây nữa là làm thành các loại trái cây sấy, mứt, ô mai để tủ lạnh dùng dần…

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm