Tag

Hoài Đức (Hà Nội): Các trường mầm non chú trọng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 20/05/2023 12:21
aa
TTTĐ - Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã và đang được các nhà trường, trong đó đặc biệt là các trường mầm non trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) chú trọng, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu.
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa nắng nóng

Cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày đựơc nâng cao. Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm.

Việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm chính là giải pháp nhằm nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật, đặc biệt là các trẻ đang tuổi mầm non.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong những năm đầu đời là tiền đề, là điều kiện cần và đủ cho sự phát triển về mọi mặt sau này của những đứa trẻ. Lứa tuổi mầm non là quá nhỏ nên gần như hoàn toàn phải dựa vào sự giúp đỡ, phục vụ của các cô giáo trong việc chơi, học, ăn, ngủ… tại trường.

Bên cạnh vai trò đặc biệt quan trọng của giáo viên trực tiếp dạy, chăm sóc trẻ thì bếp ăn với số lượng trẻ ăn bán trú đông mà đối tượng là trẻ nhỏ thì việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non cần được hết sức chú trọng. Đây cũng là một trong những điều kiện bắt buộc phải thực hiện của các trường mầm non.

Hoài Đức (Hà Nội): Các trường mầm non chú trọng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm
Nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức và kiến thức cho trẻ được Trường mầm non xã Đức Thượng (Hoài Đức) đẩy mạnh

Trong những năm qua công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được Trường mầm non xã Đức Thượng (Hoài Đức) đặt lên hàng đầu. Nhà trường tăng cường công tác vệ sinh cho trẻ, đặc biệt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhà trường thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến các phòng học; theo dõi sức khỏe của trẻ, đồng thời trực tiếp tuyên truyền, trao đổi với phụ huynh cha mẹ trẻ để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Mặt khác, để đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, nhà trường đã ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, đảm bảo chất lượng và có chứng nhận cơ sở sản xuất thực phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Lê Thu Hoài - Hiệu trưởng Trường mầm non xã Đức Thượng cho biết, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền huyện Hoài Đức, phòng Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy - HĐND - UBND xã Đức Thượng. Đặc biệt sự tin tưởng của các bậc phụ huynh về chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, trong đó khâu ăn uống cũng rất quan trọng.

Hoài Đức (Hà Nội): Các trường mầm non chú trọng công tác đảm bảo an toàn thực phẩm
Công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được Trường mầm non xã Đức Thượng đặt lên hàng đầu

Cùng với việc đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn đầu vào, việc chế biến thức ăn, quá trình bảo quản thực phẩm đều phải tuân thủ theo quy trình bếp một chiều từ khâu sơ chế, đến khâu chia thức ăn.

Để đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, các nhà trường đã ký kết hợp đồng ràng buộc trách nhiệm với các đơn vị cung cấp thực phẩm tươi sạch, có uy tín, đảm bảo chất lượng; có lưu mẫu thức ăn trong vòng 24 giờ; phối hợp cùng với công đoàn đơn vị mình tận dụng diện tích sân vườn xây dựng vườn rau, quả của bé, phát huy tốt mô hình phòng, chống suy dinh dưỡng; thực hiện nghiêm túc quy chế vệ sinh chăm sóc trẻ.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên nhà bếp cũng như giáo viên liên tục được tập huấn kiến thức, kỹ năng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên tổ chức tổng vệ sinh từ khu vực bếp đến phòng học; tổ chức cân, đo, theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo lồng ghép tuyên truyền giáo dục dinh dưỡng, giáo dục vệ sinh cá nhân, vệ sinh nước sạch, vệ sinh môi trường vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; trao đổi với phụ huynh để cùng giữ vệ sinh, bảo vệ sức khỏe cho trẻ.

Thời gian tới, để tiếp tục kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng chăm sóc sức khỏe và giáo dục trí tuệ, nhân cách, giúp trẻ có được một thể lực tốt nhất và phát triển khỏe mạnh, cân đối, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và cha mẹ các bé về việc phòng chống dịch bệnh theo mùa, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, nhà trường cũng sẽ tiếp tục kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục, tuân thủ quy trình giao nhận, lưu mẫu thực phẩm theo quy định; tăng cường vệ sinh trường học để phòng chống các bệnh truyền nhiễm, chủ động kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh trong trường học.

Ngoài Trường mầm non Đức Thượng, nhờ ý thức, trách nhiệm cao, cùng với sự phối hợp của các cấp, các ngành ở địa phương, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đang được các trường mầm non trên địa bàn huyện Hoài Đức đảm bảo tốt, hạn chế để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm. Qua đó góp phần xây dựng một môi trường học tập an toàn cho trẻ.

Đọc thêm

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
Xem thêm