Tag
Bà Rịa - Vũng Tàu

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

Kinh tế 18/09/2024 17:35
aa
TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Thoát nghèo bền vững nhờ mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi Hoàn thành mục tiêu xây dựng Nông thôn mới, Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành nơi sống lý tưởng Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách xã hội

Đột phá trong công tác giảm nghèo

Đại diện huyện Châu Đức cho biết, công tác giảm nghèo được UBND huyện Châu Đức xác định là một trong hai khâu đột phá năm 2023 của huyện để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả như: Hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ cây con giống, hỗ trợ giải quyết việc làm… cho hộ nghèo để có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo
Huyện Châu Đức đi đầu trong công tác thoát nghèo, hướng tới thoát nghèo bền vững

Tổng số hộ nghèo chuẩn tỉnh đầu năm 2023 là 610 hộ, chiếm tỷ lệ 1,51% so với tổng số hộ dân. Đến cuối năm 2023 huyện Châu Đức đã hoàn thành và ban hành Quyết định phê duyệt kết quả rà soát hộ nghèo năm 2023 của các xã, thị trấn, theo đó số hộ thoát nghèo cuối năm 2023 là 610/610 hộ, đạt 100% kế hoạch.

Để thực hiện đạt được mục tiêu khâu đột phá thoát nghèo 610 hộ; trên địa bàn huyện Châu Đức không còn hộ nghèo. Huyện ủy, UBND huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đồng thời nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững gắn với Phong trào thi đua “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân.

Huy động tối đa các nguồn lực xã hội, sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài huyện để hỗ trợ hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo
Nhiều mô hình chăn nuôi được huyện Châu Đứcđưa đến các hộ nghèo, giúp các hộ nghèo có nguồn thu nhập ổn định và đã đạt được nhiều hiệu quả cao

Kết quả huyện đã huy động được số tiền gần 8 tỷ 700 triệu đồng và 61 tấn gạo để hỗ trợ (về nhà ở, cây con giống, hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ khác,…) trực tiếp giúp cho 604 hộ nghèo giúp họ vươn lên thoát nghèo vào cuối năm 2023, hoàn thành khâu đột phá về giảm nghèo mà Huyện ủy, UBND huyện đã đề ra là đến cuối năm 2023 không còn hộ nghèo nghèo, hộ cận nghèo.

Theo báo cáo huyện Châu Đức, tổng điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đầu giai đoạn 2022-2025 (năm 2022) tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện chiếm 1,75% (706 hộ) so với tổng số hộ dân; đến đầu năm 2023 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,51% (610 hộ), huyện không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, cận quốc gia và đến cuối năm 2023, toàn huyện thoát nghèo 610/610 hộ, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Nhiều tổ chức cùng chung tay nâng cao đời sống nhân dân

Phát huy kết quả đã đạt được, ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 29/3/2024 về chăm lo cho hộ mới thoát nghèo năm 2023 trên địa bàn huyện trong năm 2024.

Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân và cộng đồng xã hội tích cực tham gia đóng góp tinh thần và vật chất để thực hiện chăm lo, hỗ trợ cho những hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn gắn với thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” nhằm giúp họ ổn định cuộc sống và thoát nghèo bền vững.

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo
Đời sống của người dân huyện Châu Đức được nâng cao nhờ chính sách thiết thực của huyện Châu Đức

Trong 8 tháng năm 2024, huyện Châu Đức đạt được một số kết quả sau, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, UBND huyện đã tổ chức Chương trình văn nghệ “Tết vì người nghèo” năm 2024 nhằm huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân và công đồng doanh nghiệp trong và ngoài huyện cùng chăm lo cho hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện có điều kiện đón Tết đầm ấm, nghĩa tình, đảm bảo mọi người dân đều được vui Xuân, đón Tết với phương châm không để ai bị bỏ lại phía sau; kết quả đã huy động được số tiền trên 2 tỷ đồng, bên cạnh đó Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh và cấp huyện cũng đã trợ cấp tết cho 604 hộ mới thoát nghèo, với số tiền 1.510.000.000 đồng.

UBND các xã, thị trấn đã vận động được 7.867 suất quà, trao tặng quà Tết cho 7.867 lượt hộ mới thoát nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ chính sách, hộ có đối tượng bảo trợ xã hội khó khăn, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, công nhân mất việc, khó khăn…với tổng số tiền 3.594.330.000 đồng.

UBND huyện đã chi hỗ trợ hàng tháng cho 240 đối tượng bảo trợ xã hội thuộc hộ nghèo sau khi thoát nghèo năm 2023, với số tiền 1.456.800.000 đồng từ nguồn ủng hộ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp cho Chương trình văn nghệ “Tết vì người nghèo” năm 2024 do UBND huyện tổ chức và nguồn vận động của các xã thị trấn. Trong đó: UBND huyện hỗ trợ số tiền 1.019.760.000 đồng; UBND các xã, thị trấn hỗ trợ số tiền 437.040.000 đồng.

Hội Nông dân huyện hỗ trợ trợ 10 con bò giống cho 10 hộ mới thoát nghèo năm 2023, số tiền 150.000.000 đồng; Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện bằng nhiều hình thức đã hỗ trợ sinh kế giúp cho 176 hộ với tổng số tiền 483.264.000 đồng.

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo
Những nỗ lực của địa phương đã đem lại cuộc sống ấm no cho người dân huyện Châu Đức

Giải quyết cho hộ thoát nghèo được vay vốn năm 2024 (tính đến ngày 19/8/2024) cho 11 lượt hộ vay, với số tiền là: 480 triệu đồng. Dư nợ cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo 684 hộ với tổng số tiền là: 28.385 triệu đồng.

Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo đề nghị Đảng ủy các xã, thị trấn phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch HĐND, UBND theo dõi, phụ trách hộ mới thoát nghèo trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi đồng chí theo dõi từng hộ cụ thể, có địa chỉ, dự kiến phương thức hỗ trợ về sinh kế, việc làm phù hợp với từng người trong hộ nghèo của địa phương.

Nhiều khó khăn trong việc thoát nghèo bền vững

Đánh giá về kết quả đạt được, đại diện UBND huyện Châu Đức cho biết, qua triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững và thực hiện khâu đột phá về giảm nghèo năm 2023, đã được Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và cùng với sự vào cuộc của hệ thóng chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng lòng, đồng thuận của Nhân dân nên đã đạt kết quả tốt; tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2023 giảm còn 0%, huyện đã thực hiện hoàn thành khâu đột phá về giảm nghèo theo kế hoạch đã đề ra.

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo
Huyện Châu Đức đang có "diện mạo mới" khang trang, sạch, đẹp

Trong năm 2024 Huyện ủy, UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; các chính sách giảm nghèo như: vay vốn tín dụng, nhà ở, bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, giải quyết việc làm, hỗ trợ sinh kế, cây con giống... được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả, đúng quy định đã giúp hộ thoát nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập vươn lên thoát nghèo bền vững.

Tuy nhiên, địa phương còn gặp khó khăn đối với một số hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ xã hội hoặc có thành viên đang hưởng bảo trợ xã hội; hộ nghèo là người cao tuổi không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội; hộ nghèo có người thường xuyên ốm đau, bệnh tật, không có khả năng lao động; hộ nghèo thiếu lao động... nên rất khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ của chính quyền để cải thiện kinh tế, vươn lên thoát nghèo và nhóm hộ nghèo này có nguy cơ tái nghèo cao trong giai đoạn mới.

Một số ít hộ nghèo còn tâm lý trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước, có tư tưởng không muốn thoát nghèo; lười lao động, không muốn học nghề hoặc tìm việc làm,... cũng phần nào gây khó khăn trong công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện kế hoạch giảm nghèo tại các địa phương.

Với tinh thần cố gắng phát huy thành quả có được, Huyện ủy, UBND huyện đề ra nhiều nhiệm vụ trong những tháng còn lại của cuối năm 2024 và năm 2025 như tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025; đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” trong giai đoạn 2021-2025, coi phong trào thi đua là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, các ngành; sáng tạo, áp dụng các hình thức, nội dung thi đua phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi ngành, mỗi địa phương, phát huy tinh thần tự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo, huy động tối đa các nguồn lực để thực hiện giảm nghèo bền vững.

Tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 29/3/2024 của UBND huyện về chăm lo cho hộ mới thoát nghèo năm 2023 trên đia bàn huyện trong năm 2024; thực hiện đa dạng hóa các nguồn vốn thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, tích cực huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp để tiếp tục hỗ trợ cho hộ mới thoát nghèo, hạn chế tình trạng tái nghèo nhất là trong vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện các nội dung của phong trào, triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội khác, nâng cao đời sống cho người mới thoát nghèo, các đối tượng yếu thế, kịp thời triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ mới thoát nghèo để có giải pháp hỗ trợ cụ thể. Tiếp tục tăng cường phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể huyện đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên, đoàn viên khó khăn để có cuộc sống tốt hơn trong thời gian tới.

Đọc thêm

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới Doanh nghiệp

PVCFC và Samsung: Đưa sản phẩm vươn ra thị trường thế giới

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC: Hose: DCM) và Công ty Samsung C&T (Samsung) vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Với kinh nghiệm lâu năm và mạng lưới giao dịch toàn cầu, sản phẩm chất lượng cao từ hai bên sẽ được quảng bá và mở rộng phân phối đến khách hàng trên thị trường thế giới.
Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

Luỹ kế 8 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu gần 27.000 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) công bố kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 26.866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.281 tỷ đồng.
Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD Doanh nghiệp

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão Doanh nghiệp

Vinamilk hỗ trợ, động viên người dân và trẻ em vùng ngập lụt sau bão

TTTĐ - Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng trao gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
Xem thêm