Tag

Khởi nghiệp theo mùa từ những gánh hàng rong

Nhịp sống trẻ 29/10/2019 10:23
aa
TTTĐ - Mùa đông, những quán hàng rong ấm nóng như: chè bà cốt, bánh trôi tàu, ốc nóng, hoa quả dầm là sự lựa chọn của không ít người. Nắm bắt được thị hiếu, nhiều bạn trẻ đã nhanh chóng bắt tay khởi nghiệp từ những thức quà này.

Khởi nghiệp theo mùa từ những gánh hàng rong

Nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công từ những món hàng bán theo mùa

Bài liên quan

Nguy hiểm chực chờ từ các điểm bán hàng rong trên cầu Thanh Trì

“Hút” khách vì tận tình

Vỉa hè là nơi tập hợp rất nhiều các hàng quán ăn uống bình dân của người Hà Nội, nhất là khi thành phố về đêm. Những địa điểm ăn vặt đã trở thành thói quen của không ít người trẻ. Để đáp thị hiếu khách hàng, nhiều “ông chủ” mười tám, đôi mươi đã thành công khi bắt đầu từ những gánh hàng rong.

Nguyễn Thị Trang, cô gái bán ốc nóng tại vỉa hè phố Cửa Nam đã lâu. Cứ mỗi buổi chiều, quán của Trang lại chật kín khách. Ban đầu chỉ là ốc luộc, sau đó, chị mở rộng các mặt hàng để đáp ứng khẩu vị của khách. Đến bây giờ ngoài ốc luộc, còn có ốc xào me, ốc xào bơ, ngao hấp…

Quán Trang Ốc của cô gái trẻ khởi nghiệp từ bán hàng theo mùa
Quán Trang Ốc của cô gái trẻ khởi nghiệp từ bán hàng theo mùa

Làm ăn phát đạt, Trang thuê 2 cửa hàng cạnh nhau ngoài mặt phố và thuê thêm bốn người chạy bàn và phục vụ khách. Dù vậy, có nhiều khi, Trang và các cộng sự chạy hết công suất cũng không kịp phục vụ vì lượng khách quá đông.

Để có được những mẻ ốc tươi ngon, béo mập, Trang thường xuyên phải thức dậy từ 3 giờ sáng và đi đến những chợ đầu mối để chọn hàng. “Nếu mình đặt hàng để họ mang đến, giá cả sẽ bị đội lên cao trong khi chất lượng mình không được nhìn và kiểm định. Tôi muốn bán cho khách mặt hàng ngon mà giá cả phải chăng. Chính vì thế, dù mở hàng mấy năm rồi nhưng sáng nào tôi cũng thức dậy từ rất sớm để đi lấy hàng”cô gái chia sẻ.

Chuối nếp nướng vỉa hè hút khách mùa đông
Chuối nếp nướng vỉa hè hút khách mùa đông

Dù thuê người làm nhưng để đảm bảo được những món ăn ngon, nóng mang thương hiệu“Ốc Trang”, cô chủ quán trẻ hàng ngày vẫn miệt mài tự tay nấu nướng, phục vụ khách hàng.Thương hiệu quán “Ốc Trang” không chỉ nhiều bạn trẻ biết đến mà cả khách du lịch cũng thường “kháo” nhau khi đến thăm Hà Nội nhất định phải ghé qua để thưởng thức.

Thành công từ quán hàng rong hoa quả dầm, Trần Thu Hà, 21 tuổi ở quận Hoàn Kiếm cho biết: “Ngay từ đầu khi mới có chủ trương thí điểm phố đi bộ, tôi đã suy nghĩ đến việc bán hoa quả dầm và trà đá. Bởi ở khu vực phố này café rất đắt, quán trà đá và hoa quả dầm sẽ thu hút sinh viên và những bạn trẻ bình dân. Mình mày mò học cách trộn hoa quả với gia vị, cách pha trà thế nào cho ngon. Sau đó, mình mở hàng nhà khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ngay từ ngày đầu khai trương, khách đã rất đông. Ban đầu quán chỉ bán trà đá và hoa quả dầm, sau này để đáp ứng nhu cầu khách hàng, mình làm thêm các loại nước ép hoa quả. Người không có điều kiện thì uống trà đá giá 3 nghìn đồng, người có nhiều hơn thì uống nước hoa quả ép giá 20 nghìn đống… Dù mặt hàng nào mình đều đặt mục tiêu giá rẻ vì phân khúc của mình là khách bình dân vỉa hè. Chuẩn bị cho 2 ngày bán hàng cuối tuần không khó lắm, chỉ vất vả ở chính khâu bán hàng vì phải phục vụ nhanh. Hoa quả dầm thì không làm từ trước được hay nước ép quả muốn tươi ngon, phải làm trực tiếp. Chính vì vậy mình đã huy động cả gia đình ra phục vụ”, Hà nói.

Đối với Hà, trong 5 ngày còn lại không phải là để nghỉ mà là thời gian giới thiệu và bán những thức quà đó trên mạng xã hội. Với 2 bà chủ trẻ, bán hàng ngoài việc tạo ra thu nhập, cái được lớn nhất là tích lũy những kinh nghiệm để phát triển sau này và niềm vui không nhỏ là “kiếm được tiền và chủ động đi trên đôi chân của mình”.

Bộn tiền mỗi tháng…

Để làm được những thức quà theo mùa tươi ngon, các bạn trẻ đã phải bỏ ra không ít công sức, suy nghĩ và định hướng. Đặc biệt, họ không ngại thất bại. Ở thời đại công nghệ, ngoài việc bán hàng trực tiếp, họ còn phải giới thiệu, bán hàng trên mạng và ship theo yêu cầu khách.

Nhiều chủ kinh doanh trẻ cho biết, việc kinh doanh theo mùa đang giúp họ “hái ra tiền” một cách dễ dàng. Kinh doanh trở thành niềm vui, vừa khẳng định bản thân vừa định hướng nghề nghiệp tương lai. “Điều thích thú nhất là kiếm ra tiền và tự chủ tài chính, chẳng còn những tháng ngày ngủ nướng hay lượn lờ phố phường “giết” thời gian. Đầu óc mình lúc nào cũng quay cuồng hàng, tiền, hàng, phải cố gắng làm sao mỗi ngày thêm nhiều khách hàng và kinh doanh phát đạt” – Chủ quán ốc Nguyễn Thị Trang nói.

Món nem chua rán cuốn hút các bạn trẻ khi mùa đông về...
Món nem chua rán cuốn hút các bạn trẻ khi mùa đông về...

Bạn Trần Thu Hà khởi nghiệp thành công với quán hàng rong hoa quả dầm cũng khẳng định, việc bán hàng như hiện nay giúp Hà có thu nhập cao mà vốn bỏ ra ban đầu chỉ là vài trăm nghìn đồng. Điều đặc biệt, việc buôn bán này giúp Hà càng thêm nhanh nhạy, tích lũy những kinh nghiệm khởi nghiệp và làm ăn sau này.

Kinh tế càng khó khăn, buôn bán nhỏ, theo mùa, có cơ hội phát triển và kiếm lợi nhiều hơn. Nghe qua có vẻ như nghịch lý, mâu thuẫn nhưng suy nghĩ kỹ mới thấy đó dường như là chuyện tất yếu, bởi người dân đang phải chắt bóp nên nhu cầu tìm đến những nơi có hàng giá rẻ, hàng bình dân ngày một nhiều.

Món bánh sắn nướng cũng luôn được các bạn trẻ đón nhận khi mùa đông về
Món bánh sắn nướng cũng luôn được các bạn trẻ đón nhận khi mùa đông về

Trên thực tế, không ít những bạn trẻ đã trở thành “đại gia” từ sự chăm chỉ, không ngại khó, ngại khổ, ngại thất bại để khởi nghiệp từ những món đồ bán theo mùa...

Đọc thêm

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

239 đội hình tình nguyện đến địa bàn khó khăn trong “Mùa hè xanh”

TTTĐ - 239 đội hình với sự tham gia của 12.389 tình nguyện viên từ các trường đại học, học viện, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô sẽ đến với những địa phương khó khăn trong Chiến dịch “Mùa hè xanh” 2024. Các đội hình sẽ phát huy tinh thần phong trào “Ba Sẵn sàng” và “Hà Nội cùng cả nước, vì cả nước” để thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực.
Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi Đối thoại với Thanh niên

Thanh Oai: Lắng nghe nguyện vọng của thanh, thiếu nhi

TTTĐ - Chiều 2/7, trong khuân khổ Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Thanh Oai, lãnh đạo huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức đối thoại với đoàn viên, thanh niên và thiếu nhi để kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách phát triển tuổi trẻ trong thời gian tới.
Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Xem thêm