Tag
Quảng Nam

Không khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản

Kinh tế 10/09/2024 12:38
aa
TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Nam vừa có báo cáo liên quan đến đề nghị khoanh định khu vực không qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản của huyện Đại Lộc.
Quảng Nam: Nhiều tồn tại, vướng mắc trong hoạt động khoáng sản Đảm bảo cấp phép, hoạt động khai thác khoáng sản đúng quy định Quảng Nam đang thiếu hụt nguồn vật liệu đất, đá, cát sỏi Loạt mỏ khai thác khoáng sản tại Thừa Thiên - Huế dính vi phạm
UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng việc lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định (Ảnh: V.Q)
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết việc lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định (Ảnh: V.Q)

UBND huyện Đại Lộc và Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Quang Hiệp Thành vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam, về việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát tại điểm mỏ ĐL11 tại thôn Hà Nha - Vĩnh Phước, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc để khai thác phục vụ công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.

Theo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Nam, tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, để khai thác phục vụ công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước được quy định tại điểm đ khoản 1 điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Theo đó, tiêu chí khoanh định khu vực không qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản gồm: Phát triển hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi, thủy điện, công trình khắc phục thiên tai, địch họa, khu vực có khoáng sản dùng làm vật liệu san lấp phục vụ công trình hạ tầng giao thông, công trình phúc lợi thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới.

Các dự án thuộc loại đầu tư công ở các lĩnh vực trên khi thực hiện chủ trương đầu tư, hoặc trong quá trình lập dự án đầu tư, có xác đinh mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, được quy hoạch để khai thác phục vụ cho dự án đầu tư công trình đó trước khi thực hiện đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công.

UBND tỉnh Quảng Nam xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường vì qua rà soát có vướng mắc theo quy định của pháp luật về gia hạn mỏ khoáng sản
UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến vướng mắc theo quy định của luật về gia hạn mỏ khoáng sản

Còn theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam tại Thông báo số 229/TB-UBND ngày 19/7/2024, thì việc đề xuất phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản chỉ thực hiện trong trường hợp thật cần thiết.

Khi cấp phép khai thác chỉ để phục vụ thi công xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh và các địa phương đang thực hiện đầu tư từ nguồn vốn ngân sách đáp ứng đúng tiêu chí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định số158/2016/NĐ- CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Trường hợp đề nghị khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, thì phải xác định nhu cầu sử dụng khoáng sản cho dự án, công trình cụ thể phù hợp với tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá theo quy định.

Việc lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản phải được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Do vậy, đề nghị của Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Quang Hiệp Thành và UBND huyện Đại Lộc chưa phải là trường hợp thật cần thiết, cấp bách nên không đảm bảo cơ sở để xem xét khoanh định, phê duyệt khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Ngoài ra, Pháp luật khoáng sản cũng không có quy định cấp phép cho doanh nghiệp mỏ khoáng sản khác để bù đắp cho mỏ khoáng sản bị thu hồi.

Đối với điểm mỏ ĐL11 tại thôn Hà Nha - Vĩnh Phước, Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nếu đủ điều kiện cấp phép đưa vào khai thác thì UBND huyện Đại Lộc đề xuất để Sở kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt danh mục, kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản để tổ chức đấu giá theo quy định pháp luật.

Công khai lựa chọn nhà đầu tư trong cấp phép khai thác khoáng sản

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, trong bước khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình, các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ở tỉnh và các huyện, thị xã, TP phải lưu ý chỉ đạo đơn vị tư vấn khảo sát, làm rõ yêu cầu chất lượng, khối lượng vật liệu và tính pháp lý của khu vực dự kiến cung cấp vật liệu cho dự án để thể hiện đầy đủ trong hồ sơ dự án.

Trường hợp khu vực dự án chưa có mỏ vật liệu được cấp phép khai thác hoặc có nhưng nguồn cung không đủ thì các Ban Quản lý dự án phải tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương kiểm tra, đề xuất đưa vào khoanh định đấu giá hoặc không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với các điểm mỏ phù hợp với quy hoạch, có điều kiện khai thác thuận lợi để kịp thời thực hiện các hồ sơ, thủ tục trình cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác, phục vụ thi công công trình.

Trường hợp đề nghị khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thì phải xác định nhu cầu sử dụng khoáng sản cho dự án, công trình cụ thể phù hợp với tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá theo quy định.

Việc lựa chọn nhà đầu tư để cấp phép thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản được thực hiện công khai, minh bạch, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão Nông thôn mới

Đồng hành, hỗ trợ hội viên nông dân khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 10/9, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã đến thăm và động viên một số hộ hội viên nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do cơn bão số 3 gây ra tại thị xã Sơn Tây và huyện Đan Phượng.
Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile Doanh nghiệp

Triển khai mua bán vàng (digiGOLD) trên ứng dụng số VietinBank iPay Mobile

TTTĐ - Nắm bắt được nhu cầu tích lũy thông minh và an toàn trên nền tảng số, cũng như hòa mình vào xu thế phát triển công nghệ số của Quốc gia, từ ngày 10/9, VietinBank và VietinBank Gold & Jewellery (VGJ) chính thức mang đến giải pháp tài chính số, mở ra trải nghiệm tích lũy bền vững, giao dịch thuận tiện mang tên digiGOLD: Trải nghiệm số - Trọn an tâm.
Hải Phòng: 95% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại Doanh nghiệp

Hải Phòng: 95% doanh nghiệp đã hoạt động trở lại

TTTĐ - Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đi thăm hỏi, động viên, kiểm tra thực tế tại một số doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Khu Công nghiệp Deep C (Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải) về chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng hoạt động trở lại sau ảnh hưởng của bão số 3.
Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định Doanh nghiệp

Moody's giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm của SeABank ở mức Ba3 và triển vọng Ổn định

TTTĐ - SeABank được Moody’s giữ nguyên xếp hạng tiền gửi dài hạn ở mức Ba3 với triển vọng phát triển Ổn định, phản ánh vốn hóa cao và chất lượng tài sản ổn định.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất Nông thôn mới

Bài 2: Huy động các nguồn lực, nhanh chóng phục hồi sản xuất

TTTĐ - Tại các địa phương của Hà Nội, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân đang tập trung các nguồn lực nhằm hồi phục sản xuất nông nghiệp sau ảnh hưởng cơn bão số 3. Không khí hăng hái, nhiệt tình theo phương châm "4 tại chỗ" đã được Bí thư Thành uỷ Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài quán triệt.
Khai trương TTTM Diamond Plaza - Điểm mua sắm lý tưởng của Thủ đô Hà Nội Doanh nghiệp

Khai trương TTTM Diamond Plaza - Điểm mua sắm lý tưởng của Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Trung tâm thương mại (TTTM) cao cấp Diamond Plaza chính thức mở cửa chào đón khách hàng tới giải trí và mua sắm với sự góp mặt của nhiều nhãn hàng danh tiếng.
Agribank nắm bắt và sẻ chia, cùng khách hàng khắc phục thiệt hại do bão số 3 Doanh nghiệp

Agribank nắm bắt và sẻ chia, cùng khách hàng khắc phục thiệt hại do bão số 3

TTTĐ - Ngay ngày làm việc đầu tiên sau bão số 3 (9/9), Agribank tổ chức các đoàn công tác nắm bắt tình hình, thăm hỏi khách hàng vay vốn, động viên cán bộ, người lao động các chi nhánh tại một số địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão gây ra.
T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội Doanh nghiệp

T&T Group khởi công Cụm công nghiệp lớn nhất Hà Nội

TTTĐ - Với quy mô 41,7 ha và tổng mức đầu tư gần 780 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Nam Phúc Thọ - Giai đoạn 1 là một trong những dự án trọng điểm của Thủ đô Hà Nội và là cụm công nghiệp lớn nhất trên địa bàn thành phố tính đến thời điểm hiện tại.
Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn Nông thôn mới

Long An: Mở đường, xây cầu, nâng cấp diện mạo nông thôn

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An đã ban hành Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 với 18 chỉ tiêu chủ yếu; trong đó công tác giao thông vận tải được xác định là lĩnh vực hết sức quan trọng “đi trước mở đường”.
Xem thêm