Tag
Bát nháo chợ "mạng" bánh Trung thu "handmade"

Kỳ 2: Người tiêu dùng cần lựa chọn các cơ sở uy tín

Chung tay vì an toàn thực phẩm 21/09/2023 14:00
aa
TTTĐ - Để chọn được bánh Trung thu đảm bảo an toàn thực phẩm, người tiêu dùng nên tìm mua sản phẩm tại các điểm bán buôn và bán lẻ thuộc hệ thống quản lý trực tiếp của các thương hiệu đáng tin cậy, có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng với cơ quan Y tế, có chứng nhận về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
Kỳ 1: Băn khoăn chất lượng bánh Kỳ 1: Băn khoăn chất lượng bánh "nhà làm"

TTTĐ - Trong dịp Tết Trung thu năm nay, các loại bánh Trung thu handmade kích cỡ nhỏ nhiều màu sắc với tạo hình ngộ ...

Khó quản lý chất lượng bánh "nhà làm"

Theo quy định của Bộ Y tế, bánh Trung thu không thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian dài. Việc sản xuất và kinh doanh bánh Trung thu nói riêng và các loại hàng hóa, thực phẩm khác nói chung là mặt hàng kinh doanh có điều kiện; Kể cả nhà sản xuất hay cơ sở kinh doanh, buôn bán đều phải tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vì vậy, với các loại bánh được bảo quản sơ sài, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn về chất lượng sản phẩm cũng như khâu kiểm soát của cơ quan chức năng.

Thực tế càng chứng minh những rủi ro, nguy cơ từ các loại bánh Trung thu được quảng cáo là “handmade”, “nhà làm” và bày bán tràn lan trên mạng khó quản lý về chất lượng. Các cơ quan chức năng cũng đã thu giữ nhiều lô bánh Trung thu "handmade" không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong kiểm tra nhãn mác tại khách sạn Dolce by Wyndham Hanoi Golden Lake.
Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Đặng Thanh Phong kiểm tra quy trình sản xuất bánh Trung thu tại các khách sạn

Thực hiện Kế hoạch 218/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu, từ ngày 28/8 đến 5/10, các đoàn kiểm tra triển khai thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên phạm vi 30 quận, huyện, thị xã.

Kế hoạch nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ Tết Trung thu.

Thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm; Hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; Góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân.

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết: “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi cũng đã đi sâu kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu được các cơ sở đưa vào sản xuất bánh Trung thu. Các nguyên liệu đưa vào sản xuất bánh yêu cầu phải có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.

Bên cạnh việc kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng tiến hành lấy các mẫu bánh để kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm”.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đưa ra khuyến cáo: “Người dân khi sử dụng và chọn mua bánh Trung thu trong thời gian này nên lựa chọn các đơn vị có thương hiệu, lựa chọn những cơ sở sản xuất uy tín.

Những quầy bán bánh Trung thu, điểm bán bánh cần có đầy đủ các loại giấy tờ do cơ quan chức năng địa phương cấp phép đủ điều kiện kinh doanh. Người dân không nên mua các loại bánh Trung thu "siêu rẻ" hay bán giảm giá trên mạng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Qua đây, chúng tôi cũng đề nghị các quận, huyện trên địa bàn thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo đến người dân về cách lựa chọn và sử dụng bánh trong dịp Tết Trung thu năm 2023”.

Cách lựa chọn bánh Trung thu bảo đảm an toàn thực phẩm

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), khi lựa chọn và sử dụng bánh Trung thu, người tiêu dùng cần chú ý sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, trên bao bì hộp bánh có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng.

Ngoài ra, người dân nên lựa chọn các nhà sản xuất có uy tín, thương hiệu lâu năm đáp ứng được các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm, như: Sản phẩm không sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục, không đúng đối tượng, liều lượng theo quy định…

Tại WinMart_WinMart+, đa dạng mẫu mã bánh Trung thu đang được bày bán với giá thành hợp lý
Người dân chú ý lựa chọn bánh Trung thu từ các cơ sở uy tín, thương hiệu lâu năm đáp ứng được các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm

Bên cạnh đó, mọi người có thể sử dụng cảm quan để đánh giá và chọn sản phẩm bảo đảm. Hiện nay, trên thị trường đang bán chủ yếu hai loại bánh Trung thu là bánh nướng và bánh dẻo. Bánh nướng ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm thường có mặt bánh vàng đều, da bánh mỏng, nhân khi cắt ra không bị vụn.

Chúng ta nên chọn mua bánh nướng có độ bóng vừa phải, khi ấn vào thấy có độ mềm và đàn hồi nhẹ; Tránh chọn bánh quá bóng vì đó là biểu hiện bánh để đã lâu. Còn với bánh dẻo, người tiêu dùng nên chọn bánh hơi có phủ bột nhẹ trên mặt bánh; Khi ấn vào bánh cảm thấy vỏ mềm nhưng không dính, nhão.

Cùng với việc lựa chọn sản phẩm bảo đảm an toàn thì cách bảo quản và sử dụng bánh Trung thu cũng rất quan trọng. Cũng theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), người tiêu dùng cần bảo quản và sử dụng bánh Trung thu theo hướng dẫn của nhà sản xuất được ghi trên bao bì hàng hóa của sản phẩm. Bánh mua về phải được bảo quản ở nơi sạch sẽ, được che đậy tránh bụi bẩn, mưa, nắng, côn trùng xâm nhập.

Người tiêu dùng chỉ nên ăn bánh còn hạn sử dụng, không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc, hư hỏng và không có mùi khác lạ.

Đọc thêm

Ăn uống vô độ, cô gái trẻ nhập viện tâm thần Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ăn uống vô độ, cô gái trẻ nhập viện tâm thần

TTTĐ - Mới đây, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận một cô gái trẻ 20 tuổi có dấu hiệu tâm lý với thói quen ăn uống vô độ mất kiểm soát.
Cấp cứu thành công sản phụ bị thuyên tắc mạch ối Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cấp cứu thành công sản phụ bị thuyên tắc mạch ối

TTTĐ - Theo thông tin của bệnh viện Phụ sản Hà Nội, bệnh viện đã cấp cứu thành công sản phụ đột ngột ngừng tim, co giật, mất ý thức do thuyên tắc mạch ối sau khi sinh con lần thứ 4.
Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Vĩnh Phúc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Vĩnh Phúc

TTTĐ - Thông tin về vụ ngộ độc khiến hàng trăm công nhân của Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc mắc, hơn 300 người phải nhập viện theo dõi sức khoẻ, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia đã có kết quả kiểm nghiệm thực phẩm.
Triển khai chiến dịch cho trẻ uống bổ sung vitamin A Chung tay vì an toàn thực phẩm

Triển khai chiến dịch cho trẻ uống bổ sung vitamin A

TTTĐ - UBND TP Hà Nội ban hành Công văn số 1582/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện chiến dịch bổ sung Vitamin A và các hoạt động Ngày vi chất dinh dưỡng trên địa bàn Hà Nội năm 2024.
Nhập lậu 2,4 tấn thịt gà, chủ cơ sở bị phạt 70 triệu đồng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhập lậu 2,4 tấn thịt gà, chủ cơ sở bị phạt 70 triệu đồng

TTTĐ - UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế quyết định xử phạt hành chính 70 triệu đồng, một cơ sở kinh doanh hàng tấn đùi, chân, cánh và gà nguyên con nhập lậu.
Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nếu quá trình chế biến không đảm bảo an toàn.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể

TTTĐ - Ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Xem thêm