Tag

Mùa mận vào phố...

Ẩm thực Hà thành 18/05/2023 08:59
aa
TTTĐ - Người miền Nam gọi chung quả mận hậu, mận tam hoa, mận cơm, mận thép là mận Hà Nội vì với đông đảo người dân nơi đây, danh xưng ấy bao hàm cả giá trị văn hóa, tình cảm và cũng là để phân biệt với quả mận (roi) sẵn có. Quả mận tuy không có nguồn gốc từ Thủ đô nhưng đã trở thành một thức quà phổ biến dù nhỏ bé, đơn giản, mộc mạc nhưng chất chứa nhiều tâm huyết cũng như bí quyết độc đáo không thể trộn lẫn, ít nơi nào có thể sánh được.
Nét mới trong văn hóa ứng xử và kinh doanh của người Hà Nội

Nét chấm phá mùa hè

Hà Nội là trái tim của cả nước nên sản vật vùng miền đổ về đây rất phong phú, mùa nào thức nấy. Những năm gần đây quả mận đến từ một số vùng miền núi phía Bắc như Mộc Châu (Sơn La), Bắc Hà (Lào Cai)… Cứ vào khoảng đầu tháng 5, mận bắt đầu đổ về Hà Nội là bao nhiêu thức quà từ mận được người ái mộ đưa lên đầu bảng: Mận lắc muối ớt, siro mận, mứt mận, ô mai mận cùng nhiều món ăn biến tấu từ mận.

Mùa mận chín chỉ kéo dài khoảng 2 tháng, khi thời tiết giao mùa cuối xuân đầu hè. Giữa tiết trời hanh hao càng dễ khiến người ta nhớ, người ta thèm vị chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn của quả mận chín đỏ.

Quả mận - thứ quả đặc trưng của mùa hè
Quả mận - thứ quả đặc trưng của mùa hè

Mận theo xe tải những thương lái về chợ đầu mối Long Biên, chợ phía Nam và những khu chợ nhỏ. Mận được bày bán từng sạp lớn và theo những xe thồ, quang gánh của các cô, các chị tỏa đi khắp phố phường. Giữa dòng xe cộ, giữa màu sắc của phố phường, màu đỏ của quả mận như những chấm phá khó lẫn.

Thường bán hoa quả theo mùa nên đến mùa hè, chị Nguyễn Thị Nhung, trú tại Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) lại nhập mận về bán. Chị Nhung cho biết, cách đây một tháng, mận sớm vừa hiếm vừa đắt, tới 180 nghìn đồng/kg nên chỉ có ai đặt chị mới dám lấy. Khoảng một tuần trở lại đây, mận vào chính vụ, giá thị trường khoảng 60-80 nghìn đồng/kg. Mỗi ngày chị bán được từ 1 - 2 tạ là chuyện bình thường. Đây cũng được coi là thời điểm quả mận ngon nhất, nhiều cùi nhất, vị chua ngọt hài hòa nên được người Hà Nội tranh thủ mua về chế biến, tích trữ.

Nước siro mận mát lạnh giải nhiệt mùa hè
Nước siro mận mát lạnh giải nhiệt mùa hè

Chị Hạnh Anh, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: Năm nào vào giữa tháng 5 chị cũng phải mua cả yến mận về làm đủ món vì đây là thời điểm mận chín tới, không quá xanh để còn nhiều vị chát cũng không quá già để giảm mất độ giòn, làm món gì cũng ngon.

“Mận tôi đặt mua quả khá đều, về ngâm với đường và sên lên làm siro mận, chia thành từng hộp nhỏ, cất ngăn đá cả nhà uống giải khát quanh năm hoặc thỉnh thoảng làm món vịt áp chảo sốt mận. Tranh thủ mùa có quả mận tươi, mỗi ngày tôi mua 1-2kg làm mận lắc muối ớt”, chị Hạnh Anh nói.

Hương vị của khéo tay

Mận không sinh ra từ Hà Nội nhưng đến với vùng đất này, bởi sự sành ăn và sáng tạo, khéo chế biến của người nơi đây, mận đã trở thành những hương vị khó quên với người mê ẩm thực.

Món mận lắc muối ớt
Món mận lắc muối ớt

Trên những con phố du lịch của Thủ đô như Tràng Tiền, ven bờ hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây… chúng ta dễ dàng gặp được món mận lắc muối ớt. Những quả mận bổ đôi, lắc cùng chút muối, đường và ớt bột vị chua cay mặn ngọt hòa quện làm xốn xang bao khách qua đường.

Đến phố Hàng Đường, thưởng thức món mứt mận chúng ta sẽ thấy nét tỉ mỉ, tinh tế, khéo kéo trong cách chế biến mận rất riêng có của người kinh kì.

Chị Thanh, một chủ tiệm ô mai, mứt tâm sự: “Món mứt mận đã được truyền từ đời bà, mẹ và giờ đến tôi, có thể còn từ trước đó nữa. Những quả mận được cắt thành nhiều lớp mỏng, xòe ra như cánh hoa, được ướp đường cho ngấm rồi cho vào chảo đun trên bếp sên lên cho đến khi cạn nước, trải ra mẹt đem phơi hoặc sấy đến độ dẻo mong muốn. Mứt mận là món kì công bậc nhất!”.

Mứt mận truyền thống
Mứt mận truyền thống

Quả mận khi cắt cánh mỏng đều, không bị rời, ngấm đều vị đường đòi hỏi kĩ thuật và kinh nghiệm của người thợ. Món mứt mận có vị chua ngọt đậm đà, có thể thưởng cùng trà, bánh làm nên phong vị rất riêng có của người Hà Nội.

Ngày nay, mứt mận được cách tân, biến tấu thành mận xào gừng, mận xào cay. Hương vị thêm phong phú và được nhiều người trẻ ưa chuộng. Món mứt mận thực sự là một thức quà đặc sản Hà Thành.

Những thức quà từ quả mận ở Hà Nội dù nhỏ bé, đơn giản, mộc mạc hay chất chứa nhiều tâm huyết cũng như bí quyết độc đáo để không thể trộn lẫn, ít nơi nào có thể sánh được. Nhờ đó quả mận dù không có nguồn gốc xuất xứ ở đất kinh kì nhưng lại là nơi đánh dấu, nâng tầm để quả mận là một đặc sản nức tiếng gần xa.

undefined

Cũng chính quả mận nhỏ bé góp phần khẳng định Thủ đô là địa điểm giao thương và buôn bán những sản vật của từng địa phương, nơi hội tụ những mặt hàng có giá trị và tinh tế nhất.

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Xem thêm