Tag

Nét văn hóa mới trong kinh doanh thời online

Người Hà Nội 23/05/2023 09:43
aa
TTTĐ - Là chốn Kẻ Chợ ngàn năm, người kinh kỳ Thăng Long đã xây dựng cho mình những nét văn hóa chốn kinh doanh một cách vững bền. Ngày nay, hoạt động mua bán càng đa dạng hơn, nhất là mua sắm online. Thuật ngữ "bom hàng" - đặt hàng rồi hủy không nhận cũng được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Người Hà Nội biết cách ứng xử ra sao để vừa hài hòa lợi ích vừa đẹp lòng nhau và tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh ở nơi này?
Tọa đàm tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Khi xác định dấn thân vào kinh doanh, chủ cửa hàng cần chuẩn bị tinh thần với những trường hợp “bom hàng”, “bùng hàng”. Bóc phốt, chửi thề, đốt vía là hình thức "xả giận" xưa kia của người bán nhưng như vậy chẳng mang lại hiệu quả mấy, có khi lại bị các khách hàng mục tiêu đánh giá.

Thời bán hàng online, trăm hoa đua nở, người kinh doanh tại Hà Nội có nhiều bí quyết riêng để chiều lòng khách mà vẫn hài hòa được công việc kinh doanh, tạo nên giá trị riêng cho cửa hàng và văn hóa của người bán hàng hiện đại.

Nhạy bén, khéo léo và bản lĩnh

Có rất nhiều lý do để khách "bom hàng" không tưởng khiến cho chủ shop phải cạn lời nhưng cũng đành phải ngậm đắng nuốt cay. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ rần rần những hình ảnh gói hàng bị chuyển hoàn với lý do thì thực sự siêu “gắt”: “Khách nói đang ngồi điều hòa mát ra ngoài nóng lắm”, “Khách bảo đặt hàng xem cho vui chứ không lấy”… Khi gặp trường hợp này, chủ cửa hàng thường im lặng đưa khách vào “danh sách đen” để... chừa mặt, không có lần sau.

Hay những lý do phổ biến hơn như: Khách bận đi công việc, khách mới được cho, tặng một món hàng tương tự, hàng hóa không đúng mô tả, sai sự thật, giao hàng quá lâu so với mong chờ của khách…

Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống
Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống

Anh Dũng, chủ một cửa hàng giày dép ở phố Hàng Da, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước, khách đã đặt một đôi giày da cao cấp của hàng tôi nhưng khi nhân viên giao đến, anh nhất định bảo không đúng mẫu đã đặt. Tôi đã chủ động nhận lỗi với khách hàng dù thực sự tôi biết mình không giao sai và giới thiệu, gửi ảnh thêm một số mẫu khác để anh chọn. Anh chọn luôn hai đôi rất ưng ý.”

Anh Dũng phân tích thêm: "Khi đó, tôi có thể làm gắt lên, nhỡ tâm lý yếu thì họ sẽ lấy hàng nhưng như vậy khách sẽ mất cảm tình, không bao giờ mua hàng của tôi nữa. Tôi nhún nhường, nhận sai về mình sẽ xoa dịu được thái độ tiêu cực của khách hàng; Đồng thời bày tỏ thiện chí thay mặt cửa hàng hỗ trợ họ giải quyết vấn đề, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất, có thể tránh được những kích động không đáng có giữa hai bên".

Chị Diệu Linh, chủ shop bán đồ gia dụng online kể lại: "Sau mỗi buổi livetream bán hàng, shop thường nhận được rất nhiều đơn nhưng một vài khách sẽ từ chối nhận với lí do nhà đã có rồi mà quên mất; Đã được cho, biếu, tặng một món đồ tương tự hoặc sẽ vắng nhà vài ngày. Khi đó, chúng sẽ đưa ra một vài gợi ý để khách đổi sang hàng khác và giao hàng sau khi họ đã trở về".

undefined

Chị Hoàng Anh, chủ một cửa hàng bán đồ trang sức đá quý và phong thủy ở huyện Thường Tín (Hà Nội) thì chia sẻ kinh nghiệm: “Mình có thể tặng khách một sản phẩm mới hoặc giảm giá đơn hàng cho lần mua hàng tiếp theo nếu không hủy đơn lần này là “một tuyệt chiêu tối thượng” khiến khách hàng chấp nhận lời đề nghị trên.

Lý do bùng hàng của khách có thể là do họ đang cần sản phẩm khác tốt hơn. Nếu bạn có thể giúp họ giải quyết thì đây chính là cơ hội tốt. Đôi khi họ không màng về giá cả mà chỉ muốn có sản phẩm tốt hơn. Tôi thường khuyến khích khách đặt cọc trước tiền hàng và tránh giao nhiều hàng giá trị cao cùng lúc kẻo ảnh hưởng đến khả năng chi trả của khách”.

Nhiều người bán hàng chia sẻ kinh nghiệm, quan trọng là người bán phải hiểu về nhu cầu của khách hàng. Một khi họ đã bùng và hoàn đơn hàng thì rất khó để “quyến rũ” tiếp tục mua sản phẩm. Đó cũng là gian nan khi thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, nhạy bén của người bán.

Nâng cao tín nhiệm của người mua

Chị Hằng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường hay đặt mua hàng online tâm sự: “Khi cần mua một món đồ, tôi thường tìm hiểu kĩ một số mặt hàng tương tự, so sánh giá, trao đổi rõ ràng với shop về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Thường thì tôi đã đặt hàng là sẽ mua nhưng cũng có khi hàng giao đến không được như tôi mong muốn. Lúc đó, tôi sẽ trao đổi lại với shop. Nếu shop dây dưa không giải quyết tôi buộc phải nhờ đến sàn giao dịch can thiệp để đảm bảo quyền lợi”.

Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ)
Chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi mua, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ)

Bạn Quỳnh Phương, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch điện tử Sendo chia sẻ: “Giờ đây việc tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm rất thuận tiện. Chỉ cần bạn sáng suốt lựa chọn sản phẩm phù hợp, không đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá rẻ thì tôi tin chuyện “bom hàng” sẽ ít xảy ra”.

Nhìn chung, ngay khi khách “bom hàng”, họ cũng muốn biết có thể làm gì để bù đắp cho cửa hàng. Vì thế, người bán cần nhanh nhạy đưa ra những giải pháp có lợi cho khách hàng như trả hàng, đổi hàng, lựa chọn bù món hàng giá trị tốt hơn cho khách. Nếu tình thế không thể cứu vãn được nữa thì chắc chắn, cửa hàng cũng phần nào khiến cho khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ chăm sóc.

Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hoá kinh doanh (Ảnh minh hoạ)
Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh (Ảnh minh hoạ)

Quan hệ giữa người bán và người mua là quan hệ có đi có lại. Trước thực tế, cửa hàng bị khách “bom hàng” đôi bên cần có những ứng xử phù hợp, lịch sự, qua trao đổi cùng tìm ra giải pháp chung vừa hài hòa về lợi ích vừa đẹp lòng nhau. Đó cũng là nét đẹp trong văn hóa kinh doanh thời kì mới tô điểm thêm cùng văn hóa kinh doanh đã có từ ngàn năm của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Mai Trúc

Đọc thêm

Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô Người Hà Nội

Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô

TTTĐ - Một buổi sáng trong trẻo đầu tháng 12, sân Trường Tiểu học Nguyễn Siêu rộn ràng tiếng cười của hơn nghìn học sinh khi đón những vị khách đặc biệt: Các nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội. Trong quân phục nổi bật, các chiến sĩ dịu dàng với tinh thần “dân vận khéo” gieo vào các em những thói quen nhỏ nhưng “có thể cứu lấy một cuộc đời”.
Sắc đông Hà Nội... Người Hà Nội

Sắc đông Hà Nội...

TTTĐ - Hà Nội đang ở những ngày đầu đông. Bầu trời xanh vời vợi, xanh đến nao lòng. Ánh nắng vàng ấm áp trải dài trên khắp ngõ phố, hàng cây. Đông mới đến mang theo cái lạnh khe khẽ. Đây cũng là lúc mỗi người đều đằm sâu hơn những suy tưởng...
Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ Người Hà Nội

Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ

TTTĐ - Từ điểm tiếp nhận số 102 Xuân Diệu (Hà Nội), nhiều kiện hàng cứu trợ mang theo tấm lòng của người dân Thủ đô được gửi tới bà con vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên.
Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm Người Hà Nội

Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm

TTTĐ - Giữa những ngày miền Trung - Tây Nguyên oằn mình trong lũ dữ, Hà Nội thần tốc gửi đi hơi ấm của mình. Những chuyến hàng vượt nghìn cây số mang theo tấm lòng Nhân dân Thủ đô như vòng tay dang rộng ôm lấy đồng bào trong lúc gian khó. Đó là trái tim của Hà Nội nghĩa tình.
Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình Nhịp điệu cuộc sống

Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình

TTTĐ - Thần tốc, trách nhiệm và cao hơn cả là nghĩa tình, các nguồn lực tập trung cao nhất cho việc cứu trợ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó đặc biệt là tỉnh Gia Lai, người Hà Nội đang viết tiếp bài ca kết đoàn từ trong gian khó. Để các chuyến hàng hóa cũng như vật chất nhanh chóng nhất đến được với đồng bào, giúp bà con mình sớm ổn định cuộc sống.
Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp Người Hà Nội

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp

TTTĐ - Một con phố chỉ thực sự đi sâu vào tâm trí Nhân dân sở tại và khách du lịch khi sạch đẹp, không lấn chiếm vỉa hè, không cản lối người qua. Không riêng Hàng Mã mà bất cứ tuyến đường, ngõ phố nào của Thủ đô cũng xứng đáng được cả người bán hàng lẫn người yêu Hà Nội trân trọng, làm đẹp, giữ gìn văn minh đô thị.
"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội... Người Hà Nội

"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội...

TTTĐ - Xót xa vô bờ trước những thiệt hại, mất mát mà người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang oằn mình trước cơn lũ dữ, Hà Nội - trái tim của cả nước cũng đang đập những nhịp thổn thức. Sự chung sức, đồng lòng của người Thủ đô để chi viện mọi nguồn lực cho đồng bào chính là "dòng máu nóng" ấm áp tình người đang chảy về khúc ruột miền Trung, Tây Nguyên để thắp lên những ngọn lửa về sự sẻ chia, đồng cảm, yêu thương...
Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung Người Hà Nội

Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ liên tiếp gây ra tại các tỉnh miền Trung, phường Tây Hồ đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia khó khăn với đồng bào đang chịu ảnh hưởng thiên tai.
Gửi hơi ấm về miền Trung - Tây Nguyên, chung tay cùng bà con vượt qua mưa lũ Người Hà Nội

Gửi hơi ấm về miền Trung - Tây Nguyên, chung tay cùng bà con vượt qua mưa lũ

TTTĐ - Những ngày cuối tháng 11/2025, mưa lớn kéo dài khiến nhiều địa phương ở Đắk Lắk, Khánh Hòa, Huế, Phú Yên chìm sâu trong biển nước. Trong cái rét thấm vào da thịt, bà con - nhất là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ - đang phải gồng mình chống chọi giữa thiếu thốn đủ bề. Ở nơi khó khăn nhất, hơi ấm của tình người lại càng trở nên cần thiết.
Những bông hồng giữ lửa cho Thủ đô hạnh phúc Người Hà Nội

Những bông hồng giữ lửa cho Thủ đô hạnh phúc

TTTĐ - Từ những ngõ nhỏ rêu phong nép mình trong phố cổ đến giao lộ rực sáng giữa nhịp sống hiện đại, người phụ nữ Hà Nội vẫn lặng lẽ góp những điều đẹp đẽ nhất cho đời. Không ồn ào, phô trương, họ mang theo sự thanh lịch của Tràng An, giữ nếp sống bằng từng lời ăn tiếng nói, từng việc thiện nhỏ bé mà ấm áp, nghĩa tình, từng bữa cơm vun vén yêu thương cho gia đình. Trải qua ngàn năm văn hiến, hình ảnh phụ nữ Thủ đô vẫn như hương sen Tây Hồ, nhẹ nhàng mà sâu thẳm, bình dị mà cao quý, âm thầm bền bỉ nhưng tỏa sáng bởi trí tuệ và trái tim nhân hậu.
Xem thêm