Tag

Nét văn hóa mới trong kinh doanh thời online

Người Hà Nội 23/05/2023 09:43
aa
TTTĐ - Là chốn Kẻ Chợ ngàn năm, người kinh kỳ Thăng Long đã xây dựng cho mình những nét văn hóa chốn kinh doanh một cách vững bền. Ngày nay, hoạt động mua bán càng đa dạng hơn, nhất là mua sắm online. Thuật ngữ "bom hàng" - đặt hàng rồi hủy không nhận cũng được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Người Hà Nội biết cách ứng xử ra sao để vừa hài hòa lợi ích vừa đẹp lòng nhau và tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh ở nơi này?
Tọa đàm tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Khi xác định dấn thân vào kinh doanh, chủ cửa hàng cần chuẩn bị tinh thần với những trường hợp “bom hàng”, “bùng hàng”. Bóc phốt, chửi thề, đốt vía là hình thức "xả giận" xưa kia của người bán nhưng như vậy chẳng mang lại hiệu quả mấy, có khi lại bị các khách hàng mục tiêu đánh giá.

Thời bán hàng online, trăm hoa đua nở, người kinh doanh tại Hà Nội có nhiều bí quyết riêng để chiều lòng khách mà vẫn hài hòa được công việc kinh doanh, tạo nên giá trị riêng cho cửa hàng và văn hóa của người bán hàng hiện đại.

Nhạy bén, khéo léo và bản lĩnh

Có rất nhiều lý do để khách "bom hàng" không tưởng khiến cho chủ shop phải cạn lời nhưng cũng đành phải ngậm đắng nuốt cay. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ rần rần những hình ảnh gói hàng bị chuyển hoàn với lý do thì thực sự siêu “gắt”: “Khách nói đang ngồi điều hòa mát ra ngoài nóng lắm”, “Khách bảo đặt hàng xem cho vui chứ không lấy”… Khi gặp trường hợp này, chủ cửa hàng thường im lặng đưa khách vào “danh sách đen” để... chừa mặt, không có lần sau.

Hay những lý do phổ biến hơn như: Khách bận đi công việc, khách mới được cho, tặng một món hàng tương tự, hàng hóa không đúng mô tả, sai sự thật, giao hàng quá lâu so với mong chờ của khách…

Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống
Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống

Anh Dũng, chủ một cửa hàng giày dép ở phố Hàng Da, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước, khách đã đặt một đôi giày da cao cấp của hàng tôi nhưng khi nhân viên giao đến, anh nhất định bảo không đúng mẫu đã đặt. Tôi đã chủ động nhận lỗi với khách hàng dù thực sự tôi biết mình không giao sai và giới thiệu, gửi ảnh thêm một số mẫu khác để anh chọn. Anh chọn luôn hai đôi rất ưng ý.”

Anh Dũng phân tích thêm: "Khi đó, tôi có thể làm gắt lên, nhỡ tâm lý yếu thì họ sẽ lấy hàng nhưng như vậy khách sẽ mất cảm tình, không bao giờ mua hàng của tôi nữa. Tôi nhún nhường, nhận sai về mình sẽ xoa dịu được thái độ tiêu cực của khách hàng; Đồng thời bày tỏ thiện chí thay mặt cửa hàng hỗ trợ họ giải quyết vấn đề, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất, có thể tránh được những kích động không đáng có giữa hai bên".

Chị Diệu Linh, chủ shop bán đồ gia dụng online kể lại: "Sau mỗi buổi livetream bán hàng, shop thường nhận được rất nhiều đơn nhưng một vài khách sẽ từ chối nhận với lí do nhà đã có rồi mà quên mất; Đã được cho, biếu, tặng một món đồ tương tự hoặc sẽ vắng nhà vài ngày. Khi đó, chúng sẽ đưa ra một vài gợi ý để khách đổi sang hàng khác và giao hàng sau khi họ đã trở về".

undefined

Chị Hoàng Anh, chủ một cửa hàng bán đồ trang sức đá quý và phong thủy ở huyện Thường Tín (Hà Nội) thì chia sẻ kinh nghiệm: “Mình có thể tặng khách một sản phẩm mới hoặc giảm giá đơn hàng cho lần mua hàng tiếp theo nếu không hủy đơn lần này là “một tuyệt chiêu tối thượng” khiến khách hàng chấp nhận lời đề nghị trên.

Lý do bùng hàng của khách có thể là do họ đang cần sản phẩm khác tốt hơn. Nếu bạn có thể giúp họ giải quyết thì đây chính là cơ hội tốt. Đôi khi họ không màng về giá cả mà chỉ muốn có sản phẩm tốt hơn. Tôi thường khuyến khích khách đặt cọc trước tiền hàng và tránh giao nhiều hàng giá trị cao cùng lúc kẻo ảnh hưởng đến khả năng chi trả của khách”.

Nhiều người bán hàng chia sẻ kinh nghiệm, quan trọng là người bán phải hiểu về nhu cầu của khách hàng. Một khi họ đã bùng và hoàn đơn hàng thì rất khó để “quyến rũ” tiếp tục mua sản phẩm. Đó cũng là gian nan khi thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, nhạy bén của người bán.

Nâng cao tín nhiệm của người mua

Chị Hằng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường hay đặt mua hàng online tâm sự: “Khi cần mua một món đồ, tôi thường tìm hiểu kĩ một số mặt hàng tương tự, so sánh giá, trao đổi rõ ràng với shop về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Thường thì tôi đã đặt hàng là sẽ mua nhưng cũng có khi hàng giao đến không được như tôi mong muốn. Lúc đó, tôi sẽ trao đổi lại với shop. Nếu shop dây dưa không giải quyết tôi buộc phải nhờ đến sàn giao dịch can thiệp để đảm bảo quyền lợi”.

Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ)
Chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi mua, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ)

Bạn Quỳnh Phương, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch điện tử Sendo chia sẻ: “Giờ đây việc tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm rất thuận tiện. Chỉ cần bạn sáng suốt lựa chọn sản phẩm phù hợp, không đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá rẻ thì tôi tin chuyện “bom hàng” sẽ ít xảy ra”.

Nhìn chung, ngay khi khách “bom hàng”, họ cũng muốn biết có thể làm gì để bù đắp cho cửa hàng. Vì thế, người bán cần nhanh nhạy đưa ra những giải pháp có lợi cho khách hàng như trả hàng, đổi hàng, lựa chọn bù món hàng giá trị tốt hơn cho khách. Nếu tình thế không thể cứu vãn được nữa thì chắc chắn, cửa hàng cũng phần nào khiến cho khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ chăm sóc.

Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hoá kinh doanh (Ảnh minh hoạ)
Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh (Ảnh minh hoạ)

Quan hệ giữa người bán và người mua là quan hệ có đi có lại. Trước thực tế, cửa hàng bị khách “bom hàng” đôi bên cần có những ứng xử phù hợp, lịch sự, qua trao đổi cùng tìm ra giải pháp chung vừa hài hòa về lợi ích vừa đẹp lòng nhau. Đó cũng là nét đẹp trong văn hóa kinh doanh thời kì mới tô điểm thêm cùng văn hóa kinh doanh đã có từ ngàn năm của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Đọc thêm

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội Người Hà Nội

Góp phần giữ gìn và phát huy thuần phong, mỹ tục của Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/6, tại Trung tâm Văn hóa quận Tây Hồ, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ về công tác xây dựng, thực hiện quy ước, hương ước năm 2024. Hoạt động diễn ra tại cụm số 1 gồm các quận: Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Ba Đình.
Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi Nhịp điệu cuộc sống

Màu áo xanh giúp thí sinh vững tâm lý, vượt qua kì thi

TTTĐ - Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội diễn ra vào hai ngày thời tiết không được thuận lợi nhưng tất cả những lo lắng, căng thẳng được xoa dịu, giảm đi rất nhiều bởi học sinh và gia đình có sự đồng hành, giúp sức của các đơn vị chức năng, trong đó có màu áo xanh tình nguyện. Vì những hành động chu đáo, ấm áp ấy mà thí sinh vững tâm lý hơn, góp phần đạt kết quả tốt hơn.
Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 3: "Biến" di sản thành "vàng ròng" trong công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Là kinh đô nhiều đời, Hà Nội là nơi tập trung nhiều di tích, di sản nên thành phố luôn biết kết hợp giữa khai thác, bảo tồn và phát huy giá trị của những nơi này làm giàu thêm văn hóa của mình. Bên cạnh đó, việc đánh thức di sản để những lợi thế ấy tham gia sâu rộng vào đời sống hiện đại, mang đến nguồn lực kinh tế từ phát triển công nghiệp văn hóa.
Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Bài 2: Mang đến một không gian sống xanh và đậm nét văn hóa

TTTĐ - Với bề dày lịch sử, với quy hoạch đô thị luôn chú ý tới cây xanh, cải thiện môi trường, giúp người dân gần gũi với thiên nhiên, Hà Nội đã tạo ra cho mình một không gian xanh, đáng sống và đậm nét văn hóa, tạo hứng khởi cho người dân bốn phương về hội tụ và cống hiến.
Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm Nhịp điệu cuộc sống

Bài 1: Đặt con người vào vị trí trung tâm

TTTĐ - Kết luận 80 của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 tạo cho Hà Nội những điều kiện vô cùng thuận lợi để xây dựng Thủ đô văn hiến. Đây có thể ví như là “chắp cánh” thêm cho vùng đất rồng bay tiếp tục tỏa rạng hào khí Thăng Long trong hôm nay và mai sau.
Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn Người Hà Nội

Thợ điện EVNHANOI không quản ngại cứu người gặp nạn

TTTĐ - Theo nội dung thư cảm ơn gửi tới Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), anh Nguyễn Việt Anh - Thợ điện Thủ đô đã có hành động đẹp, cứu cháu Nguyễn Đăng Giang không may bị tai nạn giao thông đến bệnh viện kịp thời.
Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống... Nhịp điệu cuộc sống

Trách nhiệm, tận tâm để người dân sớm ổn định cuộc sống...

TTTĐ - Các cấp, các ngành của Hà Nội đã hết sức trách nhiệm, tận tâm, chung tay, dồn lực khắc phục hậu quả đám cháy tại Trung Kính. Sự kịp thời, nhanh chóng này góp phần xoa dịu nỗi đau đồng thời tăng thêm niềm tin yêu vào cán bộ của Nhân dân Thủ đô, khắc họa hình ảnh chính quyền vì Nhân dân phục vụ.
Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Xem thêm