Tag

Nét văn hóa mới trong kinh doanh thời online

Người Hà Nội 23/05/2023 09:43
aa
TTTĐ - Là chốn Kẻ Chợ ngàn năm, người kinh kỳ Thăng Long đã xây dựng cho mình những nét văn hóa chốn kinh doanh một cách vững bền. Ngày nay, hoạt động mua bán càng đa dạng hơn, nhất là mua sắm online. Thuật ngữ "bom hàng" - đặt hàng rồi hủy không nhận cũng được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Người Hà Nội biết cách ứng xử ra sao để vừa hài hòa lợi ích vừa đẹp lòng nhau và tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh ở nơi này?
Tọa đàm tuyên truyền xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Khi xác định dấn thân vào kinh doanh, chủ cửa hàng cần chuẩn bị tinh thần với những trường hợp “bom hàng”, “bùng hàng”. Bóc phốt, chửi thề, đốt vía là hình thức "xả giận" xưa kia của người bán nhưng như vậy chẳng mang lại hiệu quả mấy, có khi lại bị các khách hàng mục tiêu đánh giá.

Thời bán hàng online, trăm hoa đua nở, người kinh doanh tại Hà Nội có nhiều bí quyết riêng để chiều lòng khách mà vẫn hài hòa được công việc kinh doanh, tạo nên giá trị riêng cho cửa hàng và văn hóa của người bán hàng hiện đại.

Nhạy bén, khéo léo và bản lĩnh

Có rất nhiều lý do để khách "bom hàng" không tưởng khiến cho chủ shop phải cạn lời nhưng cũng đành phải ngậm đắng nuốt cay. Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ rần rần những hình ảnh gói hàng bị chuyển hoàn với lý do thì thực sự siêu “gắt”: “Khách nói đang ngồi điều hòa mát ra ngoài nóng lắm”, “Khách bảo đặt hàng xem cho vui chứ không lấy”… Khi gặp trường hợp này, chủ cửa hàng thường im lặng đưa khách vào “danh sách đen” để... chừa mặt, không có lần sau.

Hay những lý do phổ biến hơn như: Khách bận đi công việc, khách mới được cho, tặng một món hàng tương tự, hàng hóa không đúng mô tả, sai sự thật, giao hàng quá lâu so với mong chờ của khách…

Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống
Những lý do bom hàng… trên trời rơi xuống

Anh Dũng, chủ một cửa hàng giày dép ở phố Hàng Da, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chia sẻ: “Hôm trước, khách đã đặt một đôi giày da cao cấp của hàng tôi nhưng khi nhân viên giao đến, anh nhất định bảo không đúng mẫu đã đặt. Tôi đã chủ động nhận lỗi với khách hàng dù thực sự tôi biết mình không giao sai và giới thiệu, gửi ảnh thêm một số mẫu khác để anh chọn. Anh chọn luôn hai đôi rất ưng ý.”

Anh Dũng phân tích thêm: "Khi đó, tôi có thể làm gắt lên, nhỡ tâm lý yếu thì họ sẽ lấy hàng nhưng như vậy khách sẽ mất cảm tình, không bao giờ mua hàng của tôi nữa. Tôi nhún nhường, nhận sai về mình sẽ xoa dịu được thái độ tiêu cực của khách hàng; Đồng thời bày tỏ thiện chí thay mặt cửa hàng hỗ trợ họ giải quyết vấn đề, mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất, có thể tránh được những kích động không đáng có giữa hai bên".

Chị Diệu Linh, chủ shop bán đồ gia dụng online kể lại: "Sau mỗi buổi livetream bán hàng, shop thường nhận được rất nhiều đơn nhưng một vài khách sẽ từ chối nhận với lí do nhà đã có rồi mà quên mất; Đã được cho, biếu, tặng một món đồ tương tự hoặc sẽ vắng nhà vài ngày. Khi đó, chúng sẽ đưa ra một vài gợi ý để khách đổi sang hàng khác và giao hàng sau khi họ đã trở về".

undefined

Chị Hoàng Anh, chủ một cửa hàng bán đồ trang sức đá quý và phong thủy ở huyện Thường Tín (Hà Nội) thì chia sẻ kinh nghiệm: “Mình có thể tặng khách một sản phẩm mới hoặc giảm giá đơn hàng cho lần mua hàng tiếp theo nếu không hủy đơn lần này là “một tuyệt chiêu tối thượng” khiến khách hàng chấp nhận lời đề nghị trên.

Lý do bùng hàng của khách có thể là do họ đang cần sản phẩm khác tốt hơn. Nếu bạn có thể giúp họ giải quyết thì đây chính là cơ hội tốt. Đôi khi họ không màng về giá cả mà chỉ muốn có sản phẩm tốt hơn. Tôi thường khuyến khích khách đặt cọc trước tiền hàng và tránh giao nhiều hàng giá trị cao cùng lúc kẻo ảnh hưởng đến khả năng chi trả của khách”.

Nhiều người bán hàng chia sẻ kinh nghiệm, quan trọng là người bán phải hiểu về nhu cầu của khách hàng. Một khi họ đã bùng và hoàn đơn hàng thì rất khó để “quyến rũ” tiếp tục mua sản phẩm. Đó cũng là gian nan khi thể hiện bản lĩnh, kinh nghiệm, nhạy bén của người bán.

Nâng cao tín nhiệm của người mua

Chị Hằng (ở quận Hà Đông, Hà Nội) thường hay đặt mua hàng online tâm sự: “Khi cần mua một món đồ, tôi thường tìm hiểu kĩ một số mặt hàng tương tự, so sánh giá, trao đổi rõ ràng với shop về kiểu dáng, chất lượng sản phẩm. Thường thì tôi đã đặt hàng là sẽ mua nhưng cũng có khi hàng giao đến không được như tôi mong muốn. Lúc đó, tôi sẽ trao đổi lại với shop. Nếu shop dây dưa không giải quyết tôi buộc phải nhờ đến sàn giao dịch can thiệp để đảm bảo quyền lợi”.

Hãy cân nhắc kỹ trước khi mua hàng, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ)
Chúng ta cần cân nhắc kỹ trước khi mua, tránh ảnh hưởng tới người bán hàng (Ảnh minh hoạ)

Bạn Quỳnh Phương, nhân viên kinh doanh của sàn giao dịch điện tử Sendo chia sẻ: “Giờ đây việc tham khảo giá cả, chất lượng sản phẩm rất thuận tiện. Chỉ cần bạn sáng suốt lựa chọn sản phẩm phù hợp, không đòi hỏi chất lượng cao nhưng giá rẻ thì tôi tin chuyện “bom hàng” sẽ ít xảy ra”.

Nhìn chung, ngay khi khách “bom hàng”, họ cũng muốn biết có thể làm gì để bù đắp cho cửa hàng. Vì thế, người bán cần nhanh nhạy đưa ra những giải pháp có lợi cho khách hàng như trả hàng, đổi hàng, lựa chọn bù món hàng giá trị tốt hơn cho khách. Nếu tình thế không thể cứu vãn được nữa thì chắc chắn, cửa hàng cũng phần nào khiến cho khách cảm thấy hài lòng với dịch vụ chăm sóc.

Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hoá kinh doanh (Ảnh minh hoạ)
Người bán hàng thời online có nhiều cách xử lý khéo léo tạo nên nét mới trong văn hóa kinh doanh (Ảnh minh hoạ)

Quan hệ giữa người bán và người mua là quan hệ có đi có lại. Trước thực tế, cửa hàng bị khách “bom hàng” đôi bên cần có những ứng xử phù hợp, lịch sự, qua trao đổi cùng tìm ra giải pháp chung vừa hài hòa về lợi ích vừa đẹp lòng nhau. Đó cũng là nét đẹp trong văn hóa kinh doanh thời kì mới tô điểm thêm cùng văn hóa kinh doanh đã có từ ngàn năm của đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Mai Trúc

Đọc thêm

Lắng sâu thu Hà Nội… Người Hà Nội

Lắng sâu thu Hà Nội…

TTTĐ - Tháng 10, thu ở vào độ đằm thắm với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Mùa thu năm nay trở lại theo nhịp quay của đất trời nhưng mang đến bao điều đổi mới. 80 năm kể từ mùa thu lịch sử năm 1945, 71 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô, một mùa thu mới về đánh dấu những bước chuyển mình hết sức lắng sâu, tinh tế của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nghĩa tình người Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Nghĩa tình người Thủ đô

TTTĐ - Người Hà Nội vẫn được xem biểu tượng cho lối ứng xử văn minh, thanh lịch và nghĩa tình. Điều đó không chỉ thể hiện trong lối sống hàng ngày mà trong cả thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước, cũng như những giai đoạn khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh.
Ấm tình người khi cơn bão chưa qua Người Hà Nội

Ấm tình người khi cơn bão chưa qua

TTTĐ - Những cơn bão chồng lên bão gây nên bao khó khăn, mất mát cho đồng bào ta trong liên tiếp những ngày vừa qua. Sự chung tay ủng hộ, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần của chính quyền, Nhân dân Thủ đô ngay từ khi cơn bão chưa qua đã mang theo sự quan tâm, ấm áp, sẻ chia để các tỉnh chịu thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm" Người Hà Nội

Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm"

TTTĐ - Tối 3/10 (tức 12/8 Âm lịch), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai đã chung vui Tết Trung thu với thiếu nhi xã Phú Xuyên.
Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội Văn hóa

Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) diễn ra tại Hà Nội. Đây là dịp để tôn vinh, khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội.
Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Không gian chung tại mỗi ngõ, ngách, tổ dân phố là những "khoảng nghỉ" của đô thị để mỗi gia đình, hộ dân được sinh hoạt, vui chơi, giao lưu, gắn bó giữa những người hàng xóm láng giềng. Chính vì thế, mỗi người hãy nâng cao ý thức, ứng xử văn minh để không chỉ giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp mà còn đảm bảo mĩ quan đô thị, tình đoàn kết và góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật... Người Hà Nội

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

TTTĐ - Có một kiểu viết bài đăng mạng xã hội thật dễ dãi và nguy hiểm: Chỉ cần vài tấm ảnh đường phố ngập, vài dòng trạng thái tung hứng trên mạng xã hội là đủ để dựng nên cả một "bản cáo trạng" về một chính quyền thụ động, lúng túng, mặc kệ dân sinh. Đó chính là cách mà một tác giả đã chọn khi mô tả Hà Nội trong cơn bão số 10. Bài viết ấy không chỉ hời hợt trong dẫn chứng mà còn bất công trong phán xét. Đó không phải sự thật mà là sự lựa chọn có chủ ý: Lựa chọn bi kịch hóa, lựa chọn đổ lỗi.
Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo Người Hà Nội

Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện triển khai công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2025 với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, sáng tạo.
Bước đầu hồi sinh sông Tô Lịch được đề cử Giải "Việc làm" Người Hà Nội

Bước đầu hồi sinh sông Tô Lịch được đề cử Giải "Việc làm"

TTTĐ - Ngày 30/9, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) công bố 11 đề cử chính thức của mùa giải năm nay trên 4 hạng mục là Giải thưởng Lớn, Giải Tác phẩm, Giải Việc làm và Giải Ý tưởng. Lễ trao giải sẽ diễn ra từ 19h thứ Sáu, 3/10 tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội).
Gắn kết di sản với cộng đồng qua những trải nghiệm Tết Trung thu Người Hà Nội

Gắn kết di sản với cộng đồng qua những trải nghiệm Tết Trung thu

TTTĐ - Các hoạt động trưng bày, trải nghiệm Têt Trung thu tại Khu di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long (số 19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) giúp du khách hiểu sâu hơn về những giá trị văn hóa phi vật thể cung đình, gắn kết di sản với cộng đồng.
Xem thêm