Tag

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát

Ẩm thực Hà thành 31/01/2022 08:00
aa
TTTĐ - “Người đầu bếp sáng tác các món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát, thi sĩ làm thơ, chứ không phải là nấu món ăn theo công thức định sẵn”, siêu đầu bếp Nguyễn Văn Tú chia sẻ.
Thưởng thức món ăn đường phố Hà Nội thông qua tranh ký họa Làm sống lại ký ức của tuổi thơ với những món ăn dân dã Những món ăn “đuổi nắng hè” Hà Nội Các món ăn mang hương vị cổ truyền ngày Tết Những món ăn vặt mùa đông hút hồn giới trẻ Hà thành
Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Siêu đầu bếp Nguyễn Văn Tú

Thương hiệu của đầu bếp là vô giá

Nguyễn Văn Tú từng học khoa nấu ăn tại trường Cao đẳng Du lịch. Tốt nghiệp năm 1996, anh khởi nghiệp tại khách sạn Hanoi Lake View. Cũng năm đó, khai trương khách sạn Daewoo, người ta “bốc” nguyên cả đội đầu bếp của Hanoi Lake View sang để nấu ăn. Đó là lần đầu tiên, Nguyễn Văn Tú được tham gia làm bữa tiệc lớn, phục vụ cho 5.000 khách nhưng công việc của anh không phải là nấu ăn, mà là rửa bát.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Một món ăn do đầu bếp Nguyễn Văn Tú chế biến

Năm 1997, anh chuyển tới làm việc tại khách sạn Meritus West Lake (nay là khách sạn Sofitel Plaza Hanoi) với vị trí dọn dẹp bếp. Tại đây, anh đã may mắn gặp ông Donald Berger - người Pháp và đã được người đầu bếp bậc thầy này truyền thụ kỹ năng nấu ăn của Châu Âu. Nhờ sự tiến bộ nhanh, chỉ 2 năm sau anh được đưa lên cương vị bếp phó. Sau đó, anh chuyển sang làm bếp trưởng tại VINE Wine Boutique Bar & Café. Ở đây, anh đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của hàng loạt các sự kiện ẩm thực lớn, trong đó phải kể đến Liên hoan thử rượu vang quốc tế tại Việt Nam năm 2004 và 2007.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Siêu đầu bếp Nguyễn Văn Tú đứng đầu tiên

Năm 2007, Nguyễn Văn Tú là một trong những nhân viên gia nhập đại gia đình Don's từ những ngày đầu mới thành lập công ty này. Những năm trước, khi chưa xảy ra đại dịch COVID-19, hầu hết các đại sứ quán tại Việt Nam đều đưa khách đến ăn ở nhà hàng Don's. Rất nhiều nguyên thủ quốc gia, các vị quan chức cao cấp từng đến ăn ở nhà hàng do anh trực tiếp nấu.

Nguyễn Văn Tú cho hay, thương hiệu của đầu bếp là vô giá. “Với những khách hàng cao cấp, trước khi đến ăn ở nhà hàng, khách sạn nào thì họ tìm hiểu rất kỹ để biết đầu bếp nào nấu các món ăn. Thậm chí có khách còn đến tận bếp để xem đầu bếp đó có mặt nấu các món ăn hay không”, anh Tú nói.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Siêu đầu bếp Nguyễn Văn Tú

Đem chuông đi đánh xứ người

Sự kiện “để đời” của Nguyễn Văn Tú vào năm 2012, Thái Lan mời 2 siêu đầu bếp của Việt Nam sang thi đấu với các siêu đầu bếp hàng đầu của nước này. Trận chiến thứ nhất giữa siêu đầu bếp Việt David Thái và siêu đầu bếp Thái Noom Thaninthon. Tuy nhiên, may mắn không mỉm cười với siêu đầu bếp Việt.

Chứng kiến sự thua cuộc của đồng nghiệp, Nguyễn Văn Tú không nản chí, mà tự tin “đấu trận” thứ hai. Đối thủ của Tú là siêu đầu bếp Chumpol Jangprai, được mệnh danh là đầu bếp nấu món Thái giỏi nhất đất nước Chùa Vàng. Cả hai làm món chè viên trân châu bột trộn gấc và món chè tổ yến của đầu bếp Việt được ban giám khảo yêu thích và đánh giá cao. Chiến thắng thuộc về siêu đầu bếp Việt. Trận đấu này đã được phát sóng trên Channel 7 ngày 27/2/2013.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát

Kể về trận tranh tài ấy, Nguyễn Văn Tú chia sẻ: “Thi đấu ở Thái Lan thì phải làm các món ăn theo phong cách Thái. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, làm sao sử dụng nguyên liệu Việt Nam vào món ăn. Thái Lan nổi tiếng về chè, nhất là chè trân châu nên mình không sử dụng dừa nữa mà quyết định chọn tổ yến sào được mua từ Nha Trang để làm nguyên liệu. Khi tôi đưa món chè yến ra, tất cả thành viên ban giám khảo đều ngạc nhiên và cho tôi điểm số tuyệt đối”.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Một món ăn do đầu bếp Nguyễn Văn Tú chế biến

Năm 2014, anh đã thành công vang dội khi đem món phở Việt Nam sang thi đấu cuộc thi “Siêu đầu bếp” tại Pháp nhân sự kiện năm văn hóa Việt - Pháp. Tại Paris, anh trổ tài với món phở và bún chả. Anh Tú cho hay, tôi đem sang Pháp món phở ngan, vì ngan Pháp rất nổi tiếng. Nước phở được chế cầu kỳ, xương ngan và xương bò được cạo sạch không cho bất kỳ chút mỡ nào dính vào, thêm chút móng giò lợn đem ninh từ tối hôm trước đến tận sáng hôm sau. Phải mất 12 giờ ninh xương, tạo nên độ sánh cho nước phở ngọt. Thịt thả lên phở cũng kỳ công, phần lườn để nguyên da và rán tái 2 mặt, phần đùi thì cuốn lại và để nguyên thịt sống thả vào bát phở. Món phở Việt của Tú đã chinh phục hoàn toàn các giám khảo người Pháp và anh đoạt giải nhất.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Một món ăn do đầu bếp Nguyễn Văn Tú chế biến

Đầu bếp đập bát đĩa trong nhà hàng là chuyện thường

“Làm đầu bếp không được vội vã mà phải tỉ mỉ trong công việc. Đầu bếp có hành động đập vỡ bát đĩa ở nhà hàng là bình thường. Đơn cử như khi tôi nấu món súp hành của Pháp - là món ăn mà bất kỳ ai cũng muốn ít nhất một lần trong đời được ăn.

Khách hàng phải ăn món súp này thật nóng thì mới cảm nhận được hết hương vị tuyệt diệu của nó, bởi vậy tôi không nấu trong nồi lớn, mà phải nấu từng bát. Khi từng bát súp được đưa ra khỏi lò thì phải bê ra luôn cho khách. Có lần, do nhân viên bưng bê làm việc quá chậm, tôi đưa bát súp tiếp theo ra khỏi lò, quay lại nhìn bán súp trước vẫn ở đấy, thì hành động của tôi là ngay lập tức đập vỡ bát súp, rồi đặt bát súp mới vào chỗ đó. Làm như vậy, nhằm không để bát súp nguội đến tay khách hàng. Quan trọng hơn là để nhân viên nhận ra và làm việc nhanh hơn”.

Người đầu bếp chế biến món ăn như nhạc sĩ sáng tác bài hát
Một món ăn do đầu bếp Nguyễn Văn Tú chế biến

Cách đây 3 năm, Nguyễn Văn Tú được mời tham dự Chefs Battle 2018, nơi hội tụ các siêu đầu bếp Michelin nổi tiếng thế giới. Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực, siêu đầu bếp Nguyễn Văn Tú hiện là thành viên của Hiệp hội Đầu bếp Quốc tế Escoffier tại Việt Nam; Phó Chủ tịch Hiệp hội Đầu bếp chuyên nghiệp Hà Nội.

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Xem thêm