Tag

Người mắc sốt xuất huyết có nên uống nước dừa?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 26/08/2023 12:00
aa
TTTĐ - Biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết thường là sốt và mệt mỏi nên người bệnh thường không muốn ăn uống hoặc chỉ cố gắng uống nước. Trong khi đó, các loại nước hoa quả, đặc biệt nước dừa có vị ngọt tự nhiên, mát, nhiều chất bổ dưỡng có thể giúp hạ sốt.
Tích cực, chủ động công tác vệ sinh môi trường phòng, chống sốt xuất huyết Ghi nhận thêm hơn 1.000 ca mắc sốt xuất huyết Đảm bảo đủ thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết Hơn 66.000 ca mắc, 14 bệnh nhân tử vong do sốt xuất huyết

Nước dừa giúp bệnh nhân sốt xuất huyết bổ sung dinh dưỡng

Theo các chuyên gia y tế, bệnh sốt xuất huyết đang ngày càng phức tạp và có xu hướng tăng nhanh trong thời gian tới.

Nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách, bệnh nhân sốt xuất huyết dễ diễn biến nặng, tiểu cầu suy giảm, gây xuất huyết niêm mạc, xuất huyết nội tạng, rối loạn đông máu… có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Trong trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể theo dõi, chăm sóc tại nhà. Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và lưu ý theo dõi tình trạng sốt, chế độ ăn uống dinh dưỡng cũng rất quan trọng.

Người mắc sốt xuất huyết có nên uống nước dừa?
Nước dừa rất tốt cho người mắc sốt xuất huyết tuy nhiên không nên uống quá nhiều

Người bệnh nên uống các loại nước lọc, nước canh, nước dừa tươi, nước ép trái cây... Trong các loại nước trái cây thì nước dừa được y học cổ truyền cho là một trong những thực phẩm tốt đối với người bệnh sốt xuất huyết bởi nước dừa là nguồn nước tự nhiên, cung cấp những khoáng chất thiết yếu và chất điện giải.

Uống nước dừa là cách tốt để bổ sung lượng chất lỏng trong cơ thể. Nước dừa cũng chứa nhiều khoáng chất tốt giúp bổ sung chất điện giải cho cơ thể trong trường hợp mất nước do sốt cao.

Theo nghiên cứu thành phần dinh dưỡng, nước dừa tự nhiên chứa đường, chất béo, acid amin, acid hữu cơ và các enzyme, các vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9, vitamin C... Các khoáng chất có trong nước dừa như: Kali, natri, canxi, magiê, selen, đồng, kẽm... rất phong phú và hỗn hợp các chất trong nước dừa tương tự như dịch trong tế bào.

Hàm lượng kali dồi dào trong nước dừa giúp cân bằng điện giải làm tối ưu hoạt động của hệ tuần hoàn, hệ thần kinh và hệ miễn dịch cũng như hỗ trợ việc hấp thụ và điều tiết chất lỏng, giúp bổ sung và bù nước cho cơ thể.

Tuy nước dừa là loại nước uống bổ dưỡng, cung cấp vitamin, khoáng chất và các chất điện giải cho cơ thể nhưng cũng không nên uống quá nhiều. Lượng nước dừa cần thiết để uống mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi, tình trạng sức khỏe, mức độ hoạt động và các yếu tố bệnh lý đi kèm khác của cơ thể.

Với người bình thường có thể uống 1-2 cốc mỗi ngày. Các trường hợp có bệnh lý như huyết áp thấp, đái tháo đường, suy thận hoặc có rối loạn điện giải nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Theo chuyên gia y học cổ truyền, nước dừa bổ mát có tính âm cao không nên lạm dụng, mỗi ngày chỉ nên dùng 1 - 2 quả. Đặc biệt là người hàn lạnh âm thịnh dương suy, miệng không khát nên kiêng nước dừa, nếu uống cho thêm vài lát gừng, một chút ít muối để tăng dương tính, khử bớt tính hàn.

Những thực phẩm người mắc sốt xuất huyết nên tránh

Hiện chưa có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, do đó bên cạnh việc điều trị triệu chứng, người bệnh cần được chăm sóc dinh dưỡng thật tốt để nâng cao thể trạng và sức đề kháng cho cơ thể.

Trong chế độ ăn của người bệnh cần tăng cường thực phẩm giàu protein như: Thịt, cá, trứng, sữa…; Thực phẩm giàu vitamin A, vitamin C, thực phẩm giàu kẽm để tăng sức đề kháng cho cơ thể và thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Người mắc sốt xuất huyết có nên uống nước dừa?
Những loại thức ăn lỏng như súp và cháo giúp người bệnh dễ ăn hơn.

Những loại thức ăn lỏng như súp và cháo giúp người bệnh dễ tiêu thụ vì dễ tiêu hóa và dễ nuốt. Ngoài ra, súp hoặc cháo cũng có tác dụng cung cấp nhiều nước cho cơ thể và giúp bệnh nhân bổ sung thêm nhiều năng lượng.

Ngoài ăn các thức ăn lỏng, mềm, giàu dinh dưỡng như: Cháo, súp, sữa chua… người bệnh cần lưu ý uống đủ nước.

Tình trạng sốt cao làm tăng nguy cơ mất nước nên cần bù nước đầy đủ. Ngoài nước dừa, các loại nước ép cam, chanh, bưởi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp vững bền thành mạch, rất tốt cho người bệnh sốt xuất huyết.

Rau xanh là nguồn bổ sung nhiều dưỡng chất tốt sức khỏe, vì rau xanh không chứa nhiều calo nhưng giàu hàm lượng dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin… Bệnh nhân sốt xuất huyết nên đưa các loại rau xanh vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày, loại rau được các chuyên gia khuyến khích ăn thường xuyên như: Bông cải xanh, rau bina, súp lơ...

Thực đơn của bệnh nhân sốt xuất huyết các loại thực phẩm giàu chất đạm, như: Trứng, sữa và chế phẩm từ sữa... Ngoài ra, thịt gà và cá cũng là một loại thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết và có lợi cho bệnh nhân.

Bệnh nhân sốt xuất huyết không nên kiêng quá nhiều, thay vào đó nên cân bằng đầy đủ dinh dưỡng. Dù vậy, bên cạnh những món ăn nên đưa vào khẩu phần ăn, bệnh nhân cũng cần ghi nhớ tránh các loại thực phẩm tác động xấu đến quá trình hồi phục.

Những món ăn dầu mỡ, thực phẩm nhiều chất béo sẽ tác động xấu đến cơ thể, gây ra tình trạng tăng cholesterol và cao huyết áp. Điều này làm quá trình cơ thể hồi phục bị ảnh hưởng và làm suy yếu miễn dịch. Ngoài ra, việc nạp nhiều thức ăn dầu mỡ còn gây khó tiêu hóa, dẫn đến hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

Người bị sốt xuất huyết được chống chỉ định dùng đồ cây nóng, bởi nó sẽ khiến dạ dày tích tụ nhiều axit, gây loét thành mạch máu. Những thương tổn này ảnh hưởng quá trình điều trị bệnh và hồi phục sức khỏe.

Người bệnh cũng không nên uống các loại nước gas, chứa caffeine sẽ làm cơ bắp bị suy nhược, cơ thể mệt mỏi... không còn sức đề kháng đề đối phó với bệnh.

Đọc thêm

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt

TTTĐ - Sự việc tại Trường Trung học cơ sở Bình Minh (huyện Thanh Oai) thông tin có nhiều em học sinh có triệu chứng ngộ độc thực phẩm khi uống nước không rõ nguồn gốc được phát miễn phí tại cổng trường. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh về thực phẩm bán rong tràn lan.
Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quà vặt, đồ uống phát miễn phí cổng trường không còn là chuyện "vặt"

TTTĐ - Sự cố nhiều em học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường cùng hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến quà vặt cổng trường xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây khiến nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng cho sức khoẻ của thế hệ tương lai.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội quán triệt học sinh không nhận đồ ăn, uống từ người lạ

TTTĐ - Trước thông tin một số học sinh ngộ độc nghi do nước uống miễn phí phát ở cổng trường, sáng 1/10, ngành Giáo dục gửi cảnh báo đến các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý học sinh, tuyên truyền nhắc nhở các em không ăn quà vặt ngoài cổng trường và tuyệt đối không nhận đồ ăn, đồ uống từ người lạ.
Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác minh sự cố học sinh nhập viện sau khi uống nước miễn phí

TTTĐ - Sáng 1/10, theo báo cáo của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ngay sau khi có thông tin sự cố an toàn thực phẩm của một số học sinh Trường THCS Bình Minh (Huyện Thanh Oai, Hà Nội), Chi cục đã phối hợp với các đơn vị liên quan trên địa bàn điều tra, giám sát có kết quả ban đầu.
Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công bố 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố danh sách 39 cơ sở được chỉ định kiểm nghiệm phục vụ quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm.
Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm