Tag

Nhẹ nhàng mùa hoa bưởi về trên phố

Người Hà Nội 03/03/2024 11:17
aa
TTTĐ - Hà Nội nổi tiếng với 12 mùa hoa tương ứng với 12 tháng trong năm nhưng không có nghĩa là mỗi tháng, chỉ có một loài hoa duy nhất nở rộ. Tháng 3 nhuộm cả Thủ đô trong sắc tím của những cánh hoa ban mỏng manh, len lỏi đó là những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt, mang nốt hương thơm dịu nhẹ thả vào gió tạo nên nét chấm phá của Hà Nội.
Đất Hà Thành thơm lừng mùa hoa bưởi Hương bưởi nồng nàn giữa phố thị Bạn trẻ Hà thành mê mẩn với “Hà Nội mùa hoa bưởi”

Nét mộc mạc trong lòng phố

Mỗi độ xuân về, Hà Nội chìm đắm trong sắc hoa bưởi tinh khôi, làm say lòng người bởi vẻ đẹp dịu dàng và thơ mộng. Mùa hoa bưởi nở rộ, không chỉ là sự kiện của thiên nhiên mà còn là cảm xúc, hương vị tình yêu của vùng đất này.

Hoa bưởi xuất hiện vào cuối tháng 2, đầu tháng 3, đúng dịp cúng rằm tháng Giêng. Sau khi đào phai, mai tàn, đây là thời điểm loài hoa này bắt đầu trổ bông. Ở Bắc Bộ, hoa bưởi mộc mạc, tinh khôi, dễ tìm nhưng chỉ nở trong trong thời gian ngắn nên nếu bạn có lỡ quên không xuống phố chọn một chùm bưởi trắng thì phải đợi đến tận năm sau mới có thể thấy loài hoa này tái xuất.

Hình ảnh những bông hoa bưởi được cô bán hàng rong tỉ mỉ bó thành từng chùm
Hình ảnh những bông hoa bưởi được cô bán hàng rong tỉ mỉ bó thành từng chùm

Hà Nội đang trong những ngày lạnh cuối mùa. Cái rét vương vất trên tàng cây, ngọn lá. Đây cũng là dịp mà cây cối đâm chồi nảy lộc và nở hoa. Sau một vụ quả ngọt cống hiến cho đời, chỉ đợi xuân đến, những chùm hoa bưởi trắng muốt, căng tròn trĩu trịt hoa, hứa hẹn mùa quả bội thu cũng như mang đến cho mùa xuân nhiều chút hương thanh khiết, dịu dàng.

Từng chùm hoa bưởi được người nông dân cắt tỉa từ sớm, đọng lại những hạt sương long lanh tựa hạt ngọc của đất trời. Chen vào đó là chút nhuỵ vàng, cả hoa và nhuỵ được ôm ấp trong màu xanh của chiếc lá bưởi, được người bán hoa rong ruổi khắp phố phường, ngõ ngách Hà Nội.

Cùng lúc đó, những bông hoa e ấp toả hương thơm nhẹ nhàng mà quyến rũ, mộc mạc mà vấn vương, tạo cảm giác hoài cổ, bình yên gợi nhớ về một thời trẻ thơ, gieo vào lòng người một xúc cảm khoan khoái, dễ chịu, một nét đặc trưng chỉ Thủ đô nghìn năm văn hiến mới có.

Bởi vậy trong những ngày xuân phơi phới, hoa bưởi trong veo không chỉ khiến cho những người yêu hoa mê mẩn mà còn đánh thức bản tính sở hữu, muốn níu giữ loài hoa đến chớp nhoáng này ở cạnh bên mình lâu hơn thông qua cách chế biến truyền thống.

Đó là chưng cất nước hoa hoa bưởi hay đơn giản chỉ là ướp mía, ướp trà, nấu chè. Người điệu đà hơn thì mua về thả vào nước gội đầu theo cách làm đẹp mái tóc rất truyền thống của ông bà mình khi xưa. Cũng có người mua về để làm quà cho những người xa Hà Nội.

Níu chân người qua

Hoa bưởi mộc mạc nhưng có sức hấp dẫn đến lạ kỳ, dường như không ai có thể tránh khỏi sự bị cuốn hút khi bắt gặp những bông hoa bưởi e ấp, được xếp tỉ mỉ trên những quang gánh bên lề đường. Đặc biệt là người qua đường vội vã đến mấy cũng tranh thủ dừng lại, lặng lẽ chọn mua những bó hoa bưởi nhỏ xinh từ những cô gánh hàng ven đường.

Giữ nhịp phố phường nhộn nhịp, người bán hàng nhỏ bé giản dị với gánh hàng rong hay chiếc xe đạp cũ kĩ cùng chiếc mẹt, chiếc mủng bày đầy hoa bưởi, trông như dáng hình quê hương thân thuộc ùa về. Mùi hương của hoa bưởi không giống bất cứ thứ nước hoa chế tác cầu kì từ những thương hiệu nổi tiếng, đắt đỏ nào.

Hương thoang thoảng, dịu nhẹ và thanh khiết, vừa đủ nồng nàn nhưng cũng vừa đủ tao nhã, tất cả hòa quyện với sự dịu dàng, ngọt ngào của mùa xuân mà hợp lý, quyến rũ đến lạ lùng. Nói hoa bưởi dân dã cũng đúng mà nói hoa bưởi sang trọng cũng đúng. Bởi chẳng ai có thể làm ngơ được trước sắc màu và hương thơm của loài hoa nở rộ lên vào giữa xuân này.

Một nét xuân rất dịu dàng
Một nét xuân rất dịu dàng

Là một người chơi hoa bưởi lâu năm, chị Đỗ Hương Lan (ở quận Đống Đa) cho biết: “Mùa hoa bưởi rất ngắn, với thời tiết Hà Nội lạnh như hiện nay thì có lẽ sẽ kéo dài được 20 ngày, nên hằng năm cứ vào dịp này tôi lại tranh thủ đi dọc những con phố Hà Nội để tìm mua hoa bưởi để cắm trang trí nhà, đi chùa, tặng bạn bè”.

Theo chị Lan, bí quyết để chọn được những bông hoa bưởi đẹp nhất, giữ được lâu thì phải lựa gánh nào tươi mới được cắt từ cành, còn những giọt sương sớm, quan sát được cánh hoa trắng còn e ấp chưa cong, không bị dập nát, héo úa, cánh bị thâm và có cả chồi non lẫn lá, dài tầm 15 - 20cm.

Việc chọn hoa bưởi làm thú vui tinh thần không chỉ đơn thuần là việc thưởng thức hương thơm dịu mát, mà còn là cảm giác được thả mình vào không gian của hoa bưởi khiến con người ta lại như đang bước sang một trạng thái tinh thần mới, nơi mọi áp lực và lo lắng dường như tan biến. Nốt hương dịu dàng của hoa bưởi tự nhiên, tươi mát làm tâm hồn ta cảm thấy an bình và hạnh phúc, nhấm nháp từng khoảnh khắc bình yên và niềm vui nhẹ nhàng.

Cánh hoa bưởi mỏng manh nhưng kết lại thành chùm lại tạo nên sức mạnh diệu kỳ, lưu giữ trong ký ức mỗi con người, một khi đã trải nghiệm là sẽ nhớ mãi.

Đọc thêm

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm