Tag

Nhẹ nhàng mùa hoa bưởi về trên phố

Người Hà Nội 03/03/2024 11:17
aa
TTTĐ - Hà Nội nổi tiếng với 12 mùa hoa tương ứng với 12 tháng trong năm nhưng không có nghĩa là mỗi tháng, chỉ có một loài hoa duy nhất nở rộ. Tháng 3 nhuộm cả Thủ đô trong sắc tím của những cánh hoa ban mỏng manh, len lỏi đó là những gánh hàng rong chở hoa bưởi trắng muốt, mang nốt hương thơm dịu nhẹ thả vào gió tạo nên nét chấm phá của Hà Nội.
Đất Hà Thành thơm lừng mùa hoa bưởi Hương bưởi nồng nàn giữa phố thị Bạn trẻ Hà thành mê mẩn với “Hà Nội mùa hoa bưởi”

Nét mộc mạc trong lòng phố

Mỗi độ xuân về, Hà Nội chìm đắm trong sắc hoa bưởi tinh khôi, làm say lòng người bởi vẻ đẹp dịu dàng và thơ mộng. Mùa hoa bưởi nở rộ, không chỉ là sự kiện của thiên nhiên mà còn là cảm xúc, hương vị tình yêu của vùng đất này.

Hoa bưởi xuất hiện vào cuối tháng 2, đầu tháng 3, đúng dịp cúng rằm tháng Giêng. Sau khi đào phai, mai tàn, đây là thời điểm loài hoa này bắt đầu trổ bông. Ở Bắc Bộ, hoa bưởi mộc mạc, tinh khôi, dễ tìm nhưng chỉ nở trong trong thời gian ngắn nên nếu bạn có lỡ quên không xuống phố chọn một chùm bưởi trắng thì phải đợi đến tận năm sau mới có thể thấy loài hoa này tái xuất.

Hình ảnh những bông hoa bưởi được cô bán hàng rong tỉ mỉ bó thành từng chùm
Hình ảnh những bông hoa bưởi được cô bán hàng rong tỉ mỉ bó thành từng chùm

Hà Nội đang trong những ngày lạnh cuối mùa. Cái rét vương vất trên tàng cây, ngọn lá. Đây cũng là dịp mà cây cối đâm chồi nảy lộc và nở hoa. Sau một vụ quả ngọt cống hiến cho đời, chỉ đợi xuân đến, những chùm hoa bưởi trắng muốt, căng tròn trĩu trịt hoa, hứa hẹn mùa quả bội thu cũng như mang đến cho mùa xuân nhiều chút hương thanh khiết, dịu dàng.

Từng chùm hoa bưởi được người nông dân cắt tỉa từ sớm, đọng lại những hạt sương long lanh tựa hạt ngọc của đất trời. Chen vào đó là chút nhuỵ vàng, cả hoa và nhuỵ được ôm ấp trong màu xanh của chiếc lá bưởi, được người bán hoa rong ruổi khắp phố phường, ngõ ngách Hà Nội.

Cùng lúc đó, những bông hoa e ấp toả hương thơm nhẹ nhàng mà quyến rũ, mộc mạc mà vấn vương, tạo cảm giác hoài cổ, bình yên gợi nhớ về một thời trẻ thơ, gieo vào lòng người một xúc cảm khoan khoái, dễ chịu, một nét đặc trưng chỉ Thủ đô nghìn năm văn hiến mới có.

Bởi vậy trong những ngày xuân phơi phới, hoa bưởi trong veo không chỉ khiến cho những người yêu hoa mê mẩn mà còn đánh thức bản tính sở hữu, muốn níu giữ loài hoa đến chớp nhoáng này ở cạnh bên mình lâu hơn thông qua cách chế biến truyền thống.

Đó là chưng cất nước hoa hoa bưởi hay đơn giản chỉ là ướp mía, ướp trà, nấu chè. Người điệu đà hơn thì mua về thả vào nước gội đầu theo cách làm đẹp mái tóc rất truyền thống của ông bà mình khi xưa. Cũng có người mua về để làm quà cho những người xa Hà Nội.

Níu chân người qua

Hoa bưởi mộc mạc nhưng có sức hấp dẫn đến lạ kỳ, dường như không ai có thể tránh khỏi sự bị cuốn hút khi bắt gặp những bông hoa bưởi e ấp, được xếp tỉ mỉ trên những quang gánh bên lề đường. Đặc biệt là người qua đường vội vã đến mấy cũng tranh thủ dừng lại, lặng lẽ chọn mua những bó hoa bưởi nhỏ xinh từ những cô gánh hàng ven đường.

Giữ nhịp phố phường nhộn nhịp, người bán hàng nhỏ bé giản dị với gánh hàng rong hay chiếc xe đạp cũ kĩ cùng chiếc mẹt, chiếc mủng bày đầy hoa bưởi, trông như dáng hình quê hương thân thuộc ùa về. Mùi hương của hoa bưởi không giống bất cứ thứ nước hoa chế tác cầu kì từ những thương hiệu nổi tiếng, đắt đỏ nào.

Hương thoang thoảng, dịu nhẹ và thanh khiết, vừa đủ nồng nàn nhưng cũng vừa đủ tao nhã, tất cả hòa quyện với sự dịu dàng, ngọt ngào của mùa xuân mà hợp lý, quyến rũ đến lạ lùng. Nói hoa bưởi dân dã cũng đúng mà nói hoa bưởi sang trọng cũng đúng. Bởi chẳng ai có thể làm ngơ được trước sắc màu và hương thơm của loài hoa nở rộ lên vào giữa xuân này.

Một nét xuân rất dịu dàng
Một nét xuân rất dịu dàng

Là một người chơi hoa bưởi lâu năm, chị Đỗ Hương Lan (ở quận Đống Đa) cho biết: “Mùa hoa bưởi rất ngắn, với thời tiết Hà Nội lạnh như hiện nay thì có lẽ sẽ kéo dài được 20 ngày, nên hằng năm cứ vào dịp này tôi lại tranh thủ đi dọc những con phố Hà Nội để tìm mua hoa bưởi để cắm trang trí nhà, đi chùa, tặng bạn bè”.

Theo chị Lan, bí quyết để chọn được những bông hoa bưởi đẹp nhất, giữ được lâu thì phải lựa gánh nào tươi mới được cắt từ cành, còn những giọt sương sớm, quan sát được cánh hoa trắng còn e ấp chưa cong, không bị dập nát, héo úa, cánh bị thâm và có cả chồi non lẫn lá, dài tầm 15 - 20cm.

Việc chọn hoa bưởi làm thú vui tinh thần không chỉ đơn thuần là việc thưởng thức hương thơm dịu mát, mà còn là cảm giác được thả mình vào không gian của hoa bưởi khiến con người ta lại như đang bước sang một trạng thái tinh thần mới, nơi mọi áp lực và lo lắng dường như tan biến. Nốt hương dịu dàng của hoa bưởi tự nhiên, tươi mát làm tâm hồn ta cảm thấy an bình và hạnh phúc, nhấm nháp từng khoảnh khắc bình yên và niềm vui nhẹ nhàng.

Cánh hoa bưởi mỏng manh nhưng kết lại thành chùm lại tạo nên sức mạnh diệu kỳ, lưu giữ trong ký ức mỗi con người, một khi đã trải nghiệm là sẽ nhớ mãi.

Đọc thêm

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường Người Hà Nội

Bài 5: Hương vị lan tỏa trong phảng phất phố phường

TTTĐ - Giữ gìn văn hóa trà là cách người trẻ ngày nay được hiểu về văn hóa tiền nhân, phát triển nó trong đời sống hiện đại và làm phong phú thêm cho thành phố của mình. Bằng ý thức đó, họ đang góp nên những ngọn gió để hương vị trà lan tỏa xa hơn trong phảng phất phố phường Hà Nội.
Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh Người Hà Nội

Kinh nghiệm xây dựng mô hình nhà văn hóa kiểu mẫu tại Đông Anh

TTTĐ - Sáng 19/7, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã ra mắt Nhà văn hóa kiểu mẫu thôn khu dân cư (KDC) Thăng Long tại xã Hải Bối. Đây là một trong những mô hình hay của TP Hà Nội khi phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".
Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc Nhịp điệu cuộc sống

Bài 4: Giá trị tinh thần sâu sắc

TTTĐ - Hà Nội, với bề dày lịch sử và văn hóa, từ lâu đã nổi tiếng với phong cách sống thanh lịch và tao nhã. Một trong những nét đẹp đặc trưng đó chính là văn hóa thưởng trà, một nghệ thuật sống đầy tinh tế và sâu sắc.
Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt Người Hà Nội

Bài 3: Người trẻ giữ hồn trà Việt

TTTĐ - Trong những năm gần đây, phong cách thưởng trà của người trẻ Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể. Điều này không chỉ phản ánh sự ảnh hưởng của những xu hướng toàn cầu mà còn thể hiện sự sáng tạo và bản sắc riêng của thế hệ trẻ. Dù vậy, họ vẫn giữ vững lòng nhiệt huyết trong việc gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa trà cùng những giá trị truyền thống của dân tộc.
Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì Người Hà Nội

Chạm để kết nối: Phản ánh nhanh, giải quyết tức thì

TTTĐ - “Quán bia hơi mở xuyên đêm, khách ăn uống ầm ĩ, ồn ào...”; “Trống Đồng Lãng Yên sử dụng cả 2 bên đường Bạch Đằng để làm bãi đỗ xe mỗi khi có đám cưới, gây bất tiện cho người tham gia giao thông”... Những dòng thông tin ngắn, rốt ráo gửi đến chính quyền qua nền tảng công dân số. Không cần đến trụ sở UBND phường, không cần gặp nhân viên “một cửa” nhưng các vấn đề bức xúc, lo lắng của công dân đều được giải quyết rất nhanh chóng.
Vì Hà Nội xứng đáng... Người Hà Nội

Vì Hà Nội xứng đáng...

TTTĐ - Trong trái tim mỗi người trẻ, Hà Nội không chỉ là thành phố đáng sống mà còn là niềm tự hào, tin cậy, xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”.
Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An Người Hà Nội

Bài 2: Thanh cao, tao nhã văn hóa người Tràng An

TTTĐ - Trà không chỉ đơn giản là một thức uống quen thuộc, mà còn là một phần không thể thiếu trong văn hóa và đời sống tinh thần của người Việt. Đặc biệt, ở Hà Nội nghệ thuật thưởng trà hay trà đã phát triển thành một phong cách sống thanh cao và tao nhã, phản ánh tinh thần và văn hóa người Tràng An.
Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới Người Hà Nội

Viết tiếp khúc hoan ca về Thủ đô trong thời đại mới

TTTĐ - Là thành phố Châu Á đầu tiên được UNESCO tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, 25 năm qua, người Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục viết nên khúc hoan ca về Thủ đô hiện đại, năng động, sáng tạo, mang đến môi trường sống xanh, trong lành và thăng hoa những giá trị văn hóa.
Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành Người Hà Nội

Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành

TTTĐ - Thăng Long - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi là kinh đô nhiều đời, cũng là chốn tập trung rất nhiều trí sĩ, tao nhân, mặc khách. Trong sinh hoạt văn hóa như bình thơ, ngắm trăng, trong các cuộc đàm đạo... trà không thể thiếu. Trà không chỉ là chất xúc tác cho cuộc vui thêm đậm đà mà chính cách thưởng trà, uống trà của người Thăng Long xưa cũng là nghệ thuật, là một nét văn hóa rất độc đáo. Để ngày hôm nay, dòng chảy văn hóa trà Hà thành vẫn được tiếp nối, đưa truyền thống hòa vào nhịp điệu phố phường hiện đại.
Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” Người Hà Nội

Xứng đáng với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

TTTĐ - Ngày 16/7/1999, Hà Nội là thành phố châu Á đầu tiên được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”. 25 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực để không chỉ xứng đáng với danh hiệu cao quý mà còn phát huy danh hiệu này, đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển Thủ đô thời kỳ hội nhập hiện nay.
Xem thêm