Tag

Nhiễm ấu trùng giun do thường xuyên ăn thịt chua

Chung tay vì an toàn thực phẩm 10/08/2024 11:00
aa
TTTĐ - Phòng khám Đa khoa Medlatec quận Cầu Giấy đã tiếp nhận nữ bệnh nhân (58 tuổi, ở Hòa Bình) tới khám trong tình trạng ngứa kèm ban mày đay nổi khắp toàn thân. Sau khi kiểm tra sức khỏe bất ngờ phát hiện bệnh nhân nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo.
Nhiễm ấu trùng giun từ chó mèo, bé trai bị thủng 50 lỗ ở ruột Gần một nửa dân số Việt Nam nhiễm giun Nhiễm sán lá gan do thói quen ăn rau sống Tẩy giun định kỳ có phòng được bệnh giun sán?

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm

Theo chia sẻ của bệnh nhân Bùi Thị H, gần 1 năm nay, chị bị nổi sẩn ngứa, ban mày đay khắp toàn thân. Ban đầu, chị H nghĩ đơn giản mình bị sẩn ngứa do dị ứng, nên tự thực hiện một số biện pháp điều trị tại nhà như: Uống thuốc giảm ngứa, chườm ấm, tắm lá cây…

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm
Bệnh nhân bị sẩn ngứa do dị ứng

Sau khi sử dụng các biện pháp này, tình trạng ngứa có thuyên giảm, nhưng thường xuyên tái phát gây cảm giác khó chịu, lo lắng, ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Chị H đã đi khám nhiều nơi và điều trị nhiều đợt với nhiều loại thuốc khác nhau nhưng tình trạng sẩn ngứa, ban mày đay vẫn tái đi tái lại nhiều lần.

Sau đó, được người quen giới thiệu, chị H tới Phòng khám Đa khoa Medlatec Cầu Giấy để kiểm tra sức khỏe, với hy vọng điều trị triệt để tình trạng mẩn ngứa.

Khai thác tiền sử, chị H cho biết bản thân có thói quen ăn thịt chua nhiều năm nay. Sau khi thực hiện khám lâm sàng và làm các xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ, chị H được chẩn đoán xác định mắc ban mày đay mạn tính do nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo.

Bệnh nhân được kê đơn thuốc điều trị ngoại trú, tư vấn vệ sinh ăn uống, chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt phù hợp và hẹn lịch tái khám.

Trực tiếp thăm khám và điều trị trường hợp này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Ngọc Ánh, chuyên gia Ký sinh trùng, Hệ thống Y tế Medlatec, giảng viên chuyên ngành Nấm y học, Vi - ký sinh trùng y học, Học viện Quân y khẳng định: “Việc điều trị các bệnh ký sinh trùng nói chung và ban mày đay mạn tính do giun đũa chó mèo nói riêng, đòi hỏi người bệnh cần có sự kiên trì và tuân thủ phác đồ được chỉ định. Bác sĩ không nên chỉ kê đơn thuốc, mà còn cần tiến hành tư vấn để bệnh nhân có kiến thức về bệnh, an tâm và tuân thủ phác đồ điều trị”.

Sau gần 2 tháng điều trị, các nốt sẩn ngứa, ban mày đay của chị H không còn xuất hiện trên da, tình trạng ngứa cũng chấm dứt hoàn toàn.

Cảnh giác với các món ăn từ thịt sống lên men

Các món ăn làm từ thịt sống lên men như nem chua, thịt chua... được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, đa phần món ăn này đều được làm thủ công, nếu không được chế biến đúng cách sẽ tạo môi trường cho các vi sinh vật có hại phát triển.

Không phải cơ sở sản xuất nào cũng có quy trình lên men đạt chuẩn, dẫn đến rất nhiều trường hợp thành phẩm nem chua không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như nguyên liệu không được xử lý, lựa chọn kỹ lưỡng.

Thêm bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng do ăn thịt chua nhiều năm
Các món ăn từ thịt sống lên men tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm

Trong quá trình chế biến, người làm các loại thịt chua, nem chua không đáp ứng được các yêu cầu về an toàn vệ sinh, rất dễ dẫn đến bị ngộ độc cấp tính cho người ăn và thậm chí còn gây hại cho sức khỏe về lâu dài.

Chưa kể, trong thịt chua, nem chua quá hạn luôn tồn tại vô số vi khuẩn gây bệnh cũng như nhiều loại ký sinh trùng có hại. Dù chúng bị ức chế không hoạt động được nhưng sẽ không chết.

Khi các vi khuẩn, ký sinh trùng có hại này gặp điều kiện thuận lợi sẽ nhanh chóng sinh sôi nảy nở và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong đó, thịt chua có thể chứa những loại độc tố nấm mốc, độc tố vi khuẩn có thể gây ung thư.

Trên thực tế, rất nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất các món thit chua còn cho vào sản phẩm các chất phụ gia (phẩm màu, men chua) gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người ăn. Trước đó, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất thịt chua từ thịt lợn bệnh, thịt lợn chết đã bốc mùi hôi thối.

Từ ca bệnh trên, các chuyên gia y tế khuyến cáo: Thịt chua là một món ăn truyền thống với nguyên liệu chủ yếu là thịt lợn tươi sống, ướp trong thính gạo để lên men tự nhiên. Đây là món ăn được nhiều người ưa thích, đặc biệt trong thời điểm mùa hè.

Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm ký sinh trùng từ món ăn khoái khẩu này là rất lớn. Tương tự như trường hợp của chị H, tỷ lệ những người bị nhiễm ký sinh trùng do ăn phải thực phẩm không được chế biến chín như nem chua, tiết canh, các món gỏi... chiếm một phần không nhỏ.

Phó Giáo sư Đỗ Ngọc Ánh cho biết, triệu chứng lâm sàng khi nhiễm ấu trùng giun đũa chó mèo thường mờ nhạt, không đặc hiệu. Ở một số người có thể xuất hiện tình trạng mệt mỏi, dị ứng, sẩn ngứa, mày đay, đau nhức cơ, đau cơ, ậm ạch, đầy bụng, khó tiêu… Ấu trùng giun đũa chó mèo cũng có thể ký sinh, gây tổn thương ở gan, phổi, hệ thần kinh trung ương hay ở mắt.

“Do bệnh không có triệu chứng đặc hiệu nên dễ bị bỏ qua, vì vậy, những người xuất hiện các dấu hiệu như rối loạn tiêu hóa, sẩn ngứa, mày đay, các biểu hiện của gan, phổi, não hoặc có yếu tố nguy cơ cao thì nên đến cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh”, chuyên gia khuyến cáo.

Trên thực tế, việc chẩn đoán các bệnh lý ký sinh trùng nói chung, bệnh do ấu trùng giun đũa chó mèo nói riêng, còn gặp nhiều khó khăn và thách thức; Không phải trường hợp nào cũng xác định chính xác vị trí ký sinh của ấu trùng trong cơ thể.

Việc chẩn đoán và điều trị đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm và hiểu biết về đặc điểm sinh học của mầm bệnh. Do đó, người dân cần tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở y tế có uy tín, đáp ứng năng lực chuyên môn cũng như trang bị hệ thống trang thiết bị xét nghiệm hiện đại để được chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả bệnh lý này.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa hiệu quả nguy cơ mắc bệnh lý ký sinh trùng, biện pháp quan trọng nhất là tuân thủ nguyên tắc vệ sinh trong ăn uống, thực hiện ăn chín, uống sôi.

Đọc thêm

Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính (từ ngày 12/8/2024 đến ngày 16/8/2024) gồm 8 cơ sở bị xử phạt với số tiền trên 111 triệu đồng.
Quyết liệt ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quyết liệt ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu, những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, thu giữ hàng trăm sản phẩm bánh Trung thu và các sản phẩm bánh, kẹo khác có dấu hiệu nhập lậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với an toàn thực phẩm

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 34 - CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn TP Hà Nội.
Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề

TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội có khoảng trên 200 làng nghề chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình còn giúp địa phương thay đổi nhanh chóng cuộc sống của người dân.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Kiểm tra an toàn thực phẩm tại khách sạn L7 West Lake Hanoi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra an toàn thực phẩm tại khách sạn L7 West Lake Hanoi

TTTĐ - Sáng 14/8, đoàn kiểm tra số 2 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại khách sạn L7 West Lake Hanoi by Lotte.
"Tuýt còi" viên hỗ trợ điều trị tiểu đường Insuna vi phạm quảng cáo Chung tay vì an toàn thực phẩm

"Tuýt còi" viên hỗ trợ điều trị tiểu đường Insuna vi phạm quảng cáo

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Insuna (viên hỗ trợ điều trị tiểu đường) được quảng cáo vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.
Tiếp tục kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục kiểm tra các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu

TTTĐ - Chiều 13/8, đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục kiểm tra chất lượng sản phẩm bánh Trung thu tại khách sạn InterContinental Hà Nội Westlake.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi

TTTĐ - Sáng 13/8, đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội do ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội dẫn đầu đã có cuộc kiểm tra quy trình sản xuất và chất lượng bánh Trung thu tại khách sạn Sheraton Hanoi.
An toàn thực phẩm trước cổng trường: Chưa bao giờ hết lo Chung tay vì an toàn thực phẩm

An toàn thực phẩm trước cổng trường: Chưa bao giờ hết lo

TTTĐ - Phong phú, màu sắc bắt mắt, giá lại rẻ, các loại đồ ăn thức uống xung quanh khu vực cổng trường rất thu hút các bạn học sinh. Tuy nhiên, các vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến học sinh ăn, uống thực phẩm trước cổng trường xảy ra ngày một nhiều.
Xem thêm