Tag

Tẩy giun định kỳ có phòng được bệnh giun sán?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 27/08/2023 12:00
aa
TTTĐ - Bất kỳ ai cũng có thể nhiễm giun sán từ các thói quen ăn uống có hại cho sức khỏe. Do đó, mọi người nên tẩy giun định kỳ để phòng bệnh và hạn chế những biến chứng nguy hiểm từ bệnh giun sán.
Thu hồi thuốc tẩy giun sán của Bangladesh không đạt chất lượng Nhiễm sán lá gan do thói quen ăn rau sống Phát hiện thuốc tẩy giun Fugacar giả Chiến dịch bổ sung vitamin A và tẩy giun cho trẻ tại 22 tỉnh

Không chủ quan với bệnh giun sán

PGS.TS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ký sinh Trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, bệnh giun truyền qua đất do ba loại giun tròn gồm giun đũa, giun móc và giun tóc gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn và vệ sinh kém. Bên cạnh đó, các bệnh ký sinh trùng truyền qua thức ăn cũng là một trong những bệnh rất phổ biến.

Các bệnh lây truyền từ động vật qua người chủ yếu là các loại sán: sán lá gan, sán phổi, sán dây, ấu trùng sán lợn, giun đũa chó, mèo… Hiện nước ta vẫn đang gặp nhiều khó khăn trong việc đẩy lùi do liên quan đến các yếu tố về sinh thái, nhất là các yếu tố về vệ sinh môi trường, tập quán ăn uống và các phương thức chăn nuôi gia súc, gia cầm, khó thay đổi của người dân.

Tẩy giun định kỳ có phòng được bệnh giun sán?
Tẩy giun định kỳ phòng được bệnh giun sán

Dân gian vẫn truyền tai nhau kinh nghiệm nhận biết khi bị nhiễm giun sán như là ngứa ngoài da, viêm da… Nếu như số lượng giun ít không gây ra triệu chứng đáng kể. Tuy nhiên, nếu giun tồn tại trong cơ thể với số lượng nhiều hơn, chúng sẽ gây ra một loạt các triệu chứng bao gồm: Đau vùng rốn, người bệnh gầy yếu, có thể nôn và đi ngoài ra giun.

Đau bụng do nhiễm giun thường tái đi tái lại nhiều lần; Người bị nhiễm giun kim thường bị ngứa ở vùng hậu môn về đêm; Rối loạn tiêu hóa, phân lúc đặc, lúc lỏng, giun kim xuất hiện ở hậu môn hoặc trong phân; Trẻ nhiễm giun thường biếng ăn, khó chịu, hay quấy khóc và khó ngủ về đêm; Có biểu hiện thiếu hụt vitamin và khoáng chất; Trong một số trường hợp, người bị nhiễm giun có máu trong phân, có biểu hiện thiếu máu, thở khò khè hoặc ho khan. Số lượng giun quá nhiều có thể gây ra tắc ruột, phải tiến hành phẫu thuật.

Cách tẩy giun sán định kỳ hiệu quả

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị nhiễm giun sán không được điều trị kịp thời, dẫn đến những biến chứng nặng nề như tắc ruột, lồng ruột, viêm ruột thừa, thủng ruột, tắc ống dẫn mật, nhiễm trùng ống dẫn mật, xơ gan cổ trướng, u gan, áp xe gan...

Ngày nay, khi đời sống được nâng cao, bệnh nhiễm ký sinh trùng tưởng như hiếm gặp, nhưng thực tế vẫn có những câu chuyện khiến nhiều người khó tin.

Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thuộc Viện Sốt rét ký sinh trùng, côn trùng Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhân nữ ở Hải Hương bị nhiễm ký sinh trùng chui dưới da khi đi làm đồng, tiếp xúc với bùn đất khi có vết thương hở và thói quen gần gũi với chó mèo.

 Ấu trùng giun chạy khắp tay của bệnh nhân Nguyễn Thị L.
Ấu trùng giun chạy khắp tay của bệnh nhân Nguyễn Thị L.

Bệnh nhân Nguyễn Thị L (40 tuổi) ở Kinh Môn, Hải Dương cho biết, chị là công nhân may mặc và làm thêm mấy sào ruộng. Cách đây 2 tuần, sau khi đi làm đồng về, bàn tay chị bỗng dưng bị ngứa, hiện rõ các vết ngoằn ngoèo như con giun. Chị ra hiệu thuốc hỏi thì được nhân viên tư vấn mua thuốc về uống. Sau 3 ngày, vết ngứa ngày càng lan rộng hơn, gây cảm giác rất khó chịu vì cứ gãi đến đâu vết lại lan rộng đến đấy. Bệnh nhân đến Bệnh viện Đặng Văn Ngữ để khám.

PGS.TS Đỗ Trung Dũng, Trưởng khoa Ký sinh Trùng, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết: "Không ít người dân coi việc nhiễm giun sán là chuyện bình thường, không mấy quan tâm. Tuy nhiên, nếu nhiễm giun sán lâu ngày cơ thể sẽ thiếu chất dinh dưỡng, thiếu máu. Trên thực tế, các bệnh viện đã từng gặp những trường hợp bệnh rất nặng do nhiễm giun sán".

Để tránh những biến chứng nguy hiểm từ bệnh giun sán, TS Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ký sinh trùng - Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương khuyến cáo, người dân cần tẩy giun định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm. Với trẻ em từ 1-2 tuổi cần đến gặp bác sĩ trước khi tiến hành tẩy giun để được khám, xét nghiệm và tư vấn cụ thể. Tuy nhiên, tẩy giun định kỳ có tác dụng với các loại giun thông thường, còn đối với những loại sán thì thuốc tẩy giun không có hiệu quả như mong muốn.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cũng có khuyến cáo phòng chống bệnh giun sán. Cụ thể, người dân nâng cao nhận thức, tăng cường giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường không nhiễm phân; Tạo nếp giữ vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn, ăn chín, uống sôi; Không dùng phân tươi để bón ruộng vườn; Mang đồ bảo hộ lao động khi lao động sản xuất có tiếp xúc với đất; Ở vùng hầm mỏ, tiến hành khám sức khỏe hàng năm và xét nghiệm ít nhất 1 lần/năm; Dự phòng cho đối tượng nguy cơ cao: Tẩy giun định kì 2 lần/năm, thời gian giữa 2 lần cách nhau 4 - 6 tháng.

Đọc thêm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học

TTTĐ - Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kiều Anh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường tiểu học Lê Lợi (quận Hà Đông) về triển khai thực hiện các hoạt động mô hình can thiệp phòng chống thừa cân béo phì ở học sinh tại trường tiểu học.
Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn

TTTĐ - Ngày 23/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận 1 ca mắc liên cầu lợn là cụ ông 77 tuổi (huyện Đan Phượng).
Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để sớm ổn định đời sống người dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Xem thêm