Tag

Những con đường tím biếc dưới mưa

Người Hà Nội 09/05/2024 10:49
aa
TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà Sắc màu Hà Nội 4 mùa qua giọng hát Tô Ngọc Hà
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

Chạm vào tháng 5

Tháng 5 ùa về với sắc tím ngỡ ngàng. Sau kì nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội trở về thành phố, tận hưởng những cơn mưa rào đầu hạ mát lành và sự đổi thay diệu kì của gương mặt phố.

Bằng lăng nhuộm tím Hà Nội với sắc màu nhớ nhung
Bằng lăng nhuộm tím Hà Nội với sắc màu nhớ nhung

Hà Nội chào đón những công dân của mình bằng những hàng cây bằng lăng đua nhau bung nở. Loài cây này khiêm nhường đứng ven đường, mang bóng mát, lọc không khí trong lành cho người Hà Nội quanh năm, chỉ thực sự nổi bật vào khoảng thời gian ngắn ngủi lúc gối mùa giữa xuân và hạ.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Thực ra, từ cuối tháng tư, những người yêu mùa, yêu phố, chịu khó quan sát đã biết tín hiệu của hè sang qua những chùm nụ hoa vươn dài ra đầu cành trên những dãy bằng lăng. Nhưng nụ hoa bằng lăng cũng thầm lặng, khiêm tốn lắm, vì thế ít ai nhận thấy sự thay đổi ấy.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Cho đến khi kì nghỉ lễ trôi qua...

Mọi người đều nhớ rằng, vào đầu kì nghỉ, thời tiết nóng bức đến mức ai đi đi du lịch xa, ai về quê đều muốn đến vùng có nước, có biển để thỏa sức vẫy vùng, dịu đi cơn nắng. Còn những người ở lại thành phố thì hầu hết tìm không gian trong nhà mát mẻ.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Khi quay trở lại công việc, học tập, ông trời lại cho những trận mưa rào ào ạt để giải nhiệt, trả lại trạng thái giao mùa rất dễ chịu cho Hà Nội. Sau đó là không khí thanh sạch, khá mát mẻ của những ngày xuân muộn, của những ngày mới chạm vào tháng 5 còn dùng dằng nhiều luyến tiếc mùa chưa qua.

Những cơn mưa lúc này cũng ở trạng thái êm ả, thoắt đến thoắt đi. Đây là lúc bằng lăng bảo nhau cùng dậy sắc tím nối nhau trùng điệp qua các phố.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Những cơn mưa như cũng biết nâng niu, gượng nhẹ, như những nụ hôn phớt điểm, không khiến hoa nhàu nát tả tơi mà càng trở nên diễm lệ, mĩ miều hơn.

Bằng lăng của Hà Nội đa dạng sắc thái, điều đó tạo nên sự quyến rũ, không hề nhàm chán, hút mắt người ngắm say mê mãi chẳng muốn rời.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Có những cây, những góc phố bằng lăng cánh to, tím sẫm, sắc màu thuộc gam lạnh nhưng cũng vẫn rực rỡ, tạo nên sức hút mãnh liệt như người đàn bà đang ở độ đẹp nhất.

Có những cây, những con đường lại trồng loại bằng lăng lá bản nhỏ, hoa cũng mỏng manh, như một cô gái mới lớn ngây thơ. Còn có cả những bằng lăng tím pha trắng, vừa có sự mơ màng, vừa có sự nhạt phai, vừa như thực như ảo...

Những con đường tím biếc dưới mưa

Tất cả những gam màu ấy có khi trải dài cả phố, có khi lại đan xen nhau tạo nên bức tranh đa sắc đậm nhạt khác nhau của Hà Nội.

Tô màu nhớ cho phố phường Hà Nội

Ai đó bảo rằng màu tím là màu của nhớ nhung, thì đây, bằng lăng chính là đang tô màu nhớ cho phố phường Hà Nội. Điều kì diệu là, vẫn những cây đó, vẫn vị trí đó, vẫn loài đó nhưng tùy vào thời tiết, khí hậu mỗi năm mà cây bằng lăng Hà Nội lại nở theo những sắc thái khác nhau, mang đến cho người ngắm hoa những ấn tượng, kỉ niệm khác nhau.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Có những năm bằng lăng mất mùa, chỉ thưa thớt ít bông rồi nhanh chóng rụng theo cái nắng chói chang của mùa hạ. Còn năm nay, thực sự bằng lăng Hà Nội đang "mở hội" trên phố.

Theo đó, người Hà Nội cũng say đắm trong sắc tím loài hoa đầu hè này mà cũng mở những lễ hội nho nhỏ cho riêng mình.

Những con đường tím biếc dưới mưa
Những bức ảnh chị Tuyết Vân ghi lại

Chị Tuyết Vân, người yêu hoa, say mê hoa đến độ mùa nào thức nấy đều ghi lại những hình ảnh về hoa. Năm nay, không cầm lòng được, chị khiến cả trang cá nhân trên mạng xã hội của mình ngập tràn sắc tím bằng những bức ảnh đẹp nao lòng.

Chị Lan Anh cũng vậy, trên đường từ nhà đến cơ quan, phố níu bước chân bằng những thảm hoa rơi. Dù nhịp phố phường vội vã, chị vẫn dừng lại để chụp vài tấm ảnh.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Bằng lăng trên Facebook của hai chị Lan Anh và Tuyết Vân khiến chị Thu Hương, một người con xa Hà Nội nhiều năm rưng rưng nhớ về "ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà tôi ở đó". Những bức ảnh chị xin từ "tường" nhà bạn về, mang theo biết bao kỉ niệm về quê nhà yêu dấu.

Mùa hoa Hà Nội đang đẹp đến mức biết bao người xôn xao đi ngắm hoa, chụp ảnh cùng hoa. Những ô cửa sổ, từng vỉa hè, bao con đường, từng gương mặt hạnh phúc rạng ngời... gắn với màu tím cho thấy họ đang yêu thành phố này đến chừng nào, hòa vào cuộc sống tươi đẹp này, trân trọng từng phút giây mà họ đang góp mặt.

Những bức ảnh đẹp mơ màng, những khoảnh khắc đẹp như chốn thần tiên được các chị em chia sẻ trên mạng xã hội càng nhân rộng lên, lan truyền đi cảnh sắc của Hà Nội mùa này.

Những con đường tím biếc dưới mưa

Điều đó không chỉ đánh dấu một năm "được mùa" của bằng lăng, không chỉ đánh dấu kỉ niệm một năm của họ để sau này Facebook nhắc lại mà chính là họ đang thể hiện tình yêu với mảnh đất này bằng việc cùng nhau đưa những hình ảnh đẹp của Hà Nội đến với đông đảo mọi người, vượt qua không gian, địa lý, khiến ai nấy đều được tận hưởng như đang ở trong lòng Hà Nội.

Cứ bằng những việc nhỏ mà có thể ngay chính bản thân họ cũng không ý thức được nó lại có ý nghĩa như vậy, Hà Nội của chúng ta đi qua những năm, những tháng, những mùa mà mỗi khoảng khắc đều được đằm sâu trong trái tim, trong một tình yêu chung vô cùng mãnh liệt.

Đọc thêm

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô Người Hà Nội

Tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ của Thủ đô

TTTĐ - Được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội đã từng bước phát triển, góp phần tôn vinh trí thức, phát triển khoa học công nghệ để xây dựng Thủ đô phát triển. Điều này cũng cho thấy chính sách trọng dụng trí thức, phát huy nhân lực chất lượng cao của Hà Nội hết sức đúng đắn và hiệu quả.
Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành Người Hà Nội

Nghệ nhân khắc dấu, lưu giữ hồn xưa Hà thành

TTTĐ - Ở góc phố Hàng Quạt nằm trong khu 36 phố phường cổ kính của Hà Nội, ông Phạm Ngọc Toàn bao năm qua vẫn giữ nghề khắc dấu. Du khách yêu mến đặt cho Toàn cái tên “Người nắm giữ dấu ấn thời gian”.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt... Người Hà Nội

Đưa văn hóa người Hà Nội thành tiêu biểu cho phẩm giá Việt...

TTTĐ - Từ giọng nói, cách ứng xử đến tâm hồn, tính cách... người Hà Nội xưa nay đều được xem như là chuẩn mực cho mọi vùng miền trên đất nước Việt Nam. Trước quá trình hội nhập và lan tỏa sâu rộng, trước mong muốn và yêu cầu của thời đại, người Hà Nội ngày nay càng phải phát huy những nét xưa lưu dấu, thể hiện được cốt cách, bản lĩnh của mình. Tất cả những điều này là để xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam như được xác định tại Điều 21 Luật Thủ đô (sửa đổi).
Điểm sáng Thường Tín Người Hà Nội

Điểm sáng Thường Tín

TTTĐ - Từ "vốn liếng" văn hóa tích lúy hàng ngàn năm, huyện Thường Tín (Hà Nội) đang có những bước đi đúng đắn, hiệu quả để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Người Hà Nội

Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Xem thêm