Tag

Tận dụng lợi thế thiên nhiên để phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng

Nông thôn mới 18/07/2023 17:00
aa
TTTĐ - Ba Vì là vùng nuôi bò sữa lâu đời nổi tiếng tại Việt Nam. Đây cũng là vùng đất trù phú có núi Tản, sông Đà góp phần tạo nên hương vị đặc trưng thơm ngon của sữa Ba Vì. Nhờ vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã tận dụng lợi thế thiên nhiên thuận lợi để phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP mang nét đặc trưng riêng có của Ba Vì.
Từ làng nghề truyền thống đến sản phẩm OCOP 3 sao Nỗ lực mang hương vị ẩm thực truyền thống đến với người tiêu dùng Thủ đô Đồng hành cùng bà con nông dân tạo ra những sản phẩm OCOP chất lượng Tương Khê Thượng - Sản phẩm OCOP 3 sao mang đậm hương vị truyền thống Đẩy mạnh chuỗi liên kết để nông sản Thủ đô dễ dàng tiêu thụ

Lợi thế từ thiên nhiên

Nhận thấy rõ những lợi thế thiên nhiên ban tặng cho người dân Ba Vì, nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Sữa Con bò vàng Ba Vì đã liên kết với người nông dân trên địa bàn huyện để phát triển một nhà máy lớn chế biến các sản phẩm từ sữa bò.

Đến nay, “Con bò Vàng Ba Vì” đã có hơn 20 sản phẩm sữa các loại đa dạng như: Sữa bò thanh trùng, Sữa chua, Bánh sữa, sữa hộp tiệt trùng…Đặc biệt, để cạnh tranh với nhiều thương hiệu sữa lớn tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Sữa Con bò vàng Ba Vì đã phát huy ưu thế riêng của sản phẩm là sản xuất sạch, tươi và cho ra những sản phẩm sữa có thể sử dụng trong ngày.

Bên cạnh đó, sữa con bò vàng cũng luôn sáng tạo phát triển sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, sữa không chỉ thơm ngon bổ dưỡng, an toàn cho sức khỏe mọi người mà lại có những hương vị đặc trưng.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên để phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng
“Con bò Vàng Ba Vì” đã có hơn 20 sản phẩm sữa các loại đa dạng

Ông Đào Công Trường, Giám đốc Công ty Cổ phần sữa con Bò vàng Ba Vì cho biết: Những năm qua, công ty đã đầu tư hệ thống quản lý giám sát về chất lượng, xây dựng thêm nhà xưởng, hệ thống phòng cháy, chữa cháy, máy móc phục vụ sản xuất với chi phí gần 4 tỷ đồng. Nhờ trang thiết bị hiện đại, trung bình mỗi ngày, công ty sản xuất được hơn 40 nghìn thành phẩm, đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn theo nhu cầu thị trường.

Về nguồn nguyên liệu, mỗi ngày, công ty thu mua tại địa phương 4 tấn sữa tươi. Nguồn sữa nhập vào đều được lấy mẫu phân tích độ khô, độ béo, vi sinh, tồn dư kháng sinh... bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Năm 2021 vừa qua, công ty đã đưa 6 sản phẩm sữa đặc trưng của con Bò vàng Ba Vì tham gia chương trình OCOP và được UBND thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận OCOP 4 sao với cả 6 sản phẩm gồm: Sữa chua hoa quả hiệu con bò vàng; Sữa chua hiệu con bò vàng; Sữa bắp hiệu con bò vàng; Phô mai que hiệu con bò vàng; Bánh sữa chua hiệu con bò vàng; Trà sữa thái hiệu con bò vàng.

Với các sản phẩm hiện có của công ty, ông Trường mong muốn huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội tiếp tục hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá để sản phẩm tiêu thụ mạnh trong nước và xuất khẩu.

Mang đến những sản phẩm chất lượng, đảm bảo

Cũng nhờ sự ưu đãi của thiên nhiên, tận dụng sự màu mỡ của những cánh đồng cỏ bát ngát nằm dưới chân núi Tản, nơi nông dân vẫn nuôi bò theo phương pháp chăn thả truyền thống và đang tập trung phát triển bò sữa theo quy mô hộ gia đình, Công ty Cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì đã liên kết với nông dân để khai thác nguồn sữa và cho ra những dòng sản phẩm sữa “vàng” gắn liền với địa danh Ba Vì.

Theo bà Phạm Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì: Do áp dụng tiêu chuẩn VietGAP vào sản xuất và thực hiện liên kết chuỗi, công ty đã cho ra những sản phẩm từ sữa bảo đảm an toàn, chất lượng cao, được chế biến 100% từ nguồn sữa sạch tại địa phương. Trong đó có 8 sản phẩm từ sữa của công ty đã được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: Sữa tươi thanh trùng hiệu con dê sữa; Sữa tươi bò thanh trùng; Sữa chua hiệu con dê sữa; Sữa chua phô mai; Sữa chua nếp cẩm; Sữa chua nha đam; Sữa chua dừa non; Sữa chua.

Tận dụng lợi thế thiên nhiên để phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng
Nhờ có chương trình OCOP, người tiêu dùng sẽ trở nên an tâm hơn với những sản phẩm được kiểm duyệt, có thương hiệu

Hiện nay, đơn vị đang ký kết thu mua sữa của trên 100 hộ dân nuôi bò sữa với số lượng khoảng 6 tấn sữa tươi/ngày. Với các hộ ký hợp đồng, công ty hướng dẫn chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật từ chăm sóc, vắt sữa, bảo quản sữa bò...

Đặc biệt, trong quá trình thu mua nhập nguyên liệu sữa tươi từ bà con nông dân, cơ sở luôn chú trọng từng khâu nhằm lựa chọn được sản phẩm tươi ngon nhất để đưa đến người tiêu dùng các dòng sản phẩm sữa đảm bảo chất lượng.

Chia sẻ về lợi ích khi tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm, bà Phạm Thị Thanh Huyền cho rằng: Nhờ có chương trình OCOP, người tiêu dùng sẽ trở nên an tâm hơn với những sản phẩm được kiểm duyệt, có thương hiệu, đặc sản vùng miền của từng địa phương và đảm bảo an toàn. Còn đối với những chủ thể OCOP sẽ có thêm cơ hội kết nối với rất nhiều hội chợ, siêu thị. Do đó, sản phẩm của các chủ thể luôn đáp ứng đủ đầu ra, thu mua đến đâu sản xuất hết đến đó.

Đọc thêm

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Xem thêm