Tag

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Người Hà Nội 24/03/2025 16:19
aa
TTTĐ - Chiều 24/3, phát biểu tại tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo TP Hà Nội và báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhấn mạnh hiệu quả truyền thông của báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch.
Yếu tố quan trọng trong nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh Báo chí - người kể chuyện thầm lặng của văn hóa Hà Nội Báo chí tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Các giải báo chí quảng bá hình ảnh và góp giải pháp xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phát biểu tham luận "Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch" tại hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết: Trong những năm qua, các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình của Trung ương và Hà Nội đã tích cực tuyên truyền về văn hóa ứng xử, phong cách thanh lịch của người Hà Nội.

Các cơ quan báo chí như báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam... có các chuyên trang, chuyên mục về Hà Nội, trong đó dành nhiều bài viết, hình ảnh, thậm chí là phim ảnh giới thiệu văn hóa người Hà Nội - Tràng An văn minh, thanh lịch.

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch
TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phát biểu tham luận tại tọa đàm

Các bài báo, phóng sự, chương trình phát thanh truyền hình ca ngợi nét đẹp con người Hà Nội thanh lịch bằng nhiều cách như thông qua bài viết về những việc tử tế, những người tử tế như một bà giáo già dành tiền lương hưu mở lớp xóa mù chữ cho trẻ em nghèo, hay một lão nông nhường đất mở đường cho nông thôn mới hay bài viết về những tập thể phụ nữ ở một phường nội thành với nồi cháo từ thiện... để nói về trách nhiệm của người Hà Nội với xã hội, cộng đồng; hay viết về những tấm gương học sinh, sinh viên học giỏi, những bác sĩ tận tâm, những nhà khoa học xuất sắc để nói về người Hà Nội đã và đang phát huy truyền thống khoa cử xây dựng Thủ đô...

Cùng với ngợi ca, quảng bá văn hóa người Hà Nội thanh lịch, các cơ quan báo chí còn có những bài nêu những bất cập trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa người Hà Nội, những thói hư, tật xấu trong một bộ phận người Hà Nội xấu xí... Nhiều bài báo đã đề ra các giải pháp mạnh, hiến kế để Hà Nội gìn giữ và xây dựng người Hà Nội thanh lịch".

Trong truyền thông, điểm nổi bật đó là các cơ quan báo chí đã hưởng ứng hoặc trực tiếp tổ chức chiến dịch truyền thông sáng tạo, như chương trình “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” của Đài PT-TH Hà Nội hay các hoạt động tuyên truyền của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức hàng năm cũng là một trong những điểm nhấn về truyền thông cho lĩnh vực này, vì thông qua giải báo chí các cơ quan báo chí của Thủ đô, Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước đã có dịp viết sâu, truyền tải rộng với hàng trăm bài viết giới thiệu, quảng bá hình ảnh và góp giải pháp xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc truyền thông hình ảnh và giá trị người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng số như mạng xã hội, ứng dụng di động của các cơ quan báo chí, của các cá nhân KOLs hay những người bình thường nhất... làm cho hình ảnh đẹp của người Hà Nội lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở Hà Nội mà còn trên cả nước và thế giới.

Tận dụng nền tảng số, đa dạng các hình thức truyền thông hấp dẫn giới trẻ

Tuy nhiên, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Việc truyền thông trên báo chí đã đạt được độ phủ rộng, nhưng nội dung tuyên truyền của một số sản phẩm báo chí chưa thực sự hấp dẫn và chưa theo kịp sự thay đổi của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Nhiều sản phẩm trên báo chí cách viết còn cũ, hình thức chưa thực sự bắt tai, bắt mắt. Đặc biệt, nhiều bài viết còn chưa phát hiện ra những nhân tố mới, những chi tiết mới khiến cho việc tuyên truyền lặp đi, lặp lại không hấp dẫn; cách đề xuất giải pháp còn chung chung, thậm chí rơi vào răn dạy, giáo điều...

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch
Toàn cảnh tọa đàm

Một số chiến dịch truyền thông của các cơ quan báo chí thiếu chiều sâu, chủ yếu tập trung vào khẩu hiệu mà chưa có biện pháp triển khai hiệu quả. Đặc biệt, là nhiều chiến dịch chỉ rầm rộ trên báo chí trong thời điểm nhất định như ngày 10/10 hoặc ngày lễ, Tết...

Nhiều cơ quan báo chí trung ương, nếu tuyên truyền về Hà Nội chỉ coi trọng những vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, còn việc việc viết về người Hà Nội thanh lịch là chủ đề phụ, là việc của các cơ quan báo chí Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí của Hà Nội còn né tránh những vấn đề “nhạy cảm” như phản ánh cái xấu, tiêu cực trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, tuy nhiên công tác truyền thông về Người Hà Nội thanh lịch chưa tận dụng triệt để công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận đa dạng đối tượng.

Trang fanpage “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” chưa thực sự thu hút sự quan tâm của công chúng; trong khi đó có quá nhiều trang, blog, kênh... có từ “Hà Nội”; “Người Hà Nội” đăng tải những không chính thống, không chính xác, thiếu khách quan thu hút công chúng khiến cho hình ảnh người Hà Nội thanh lịch trên truyền thông số bị lệch lạc, méo mó.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhấn mạnh: Hà Nội cần có một chiến lược mạnh mẽ để kết nối các cơ quan báo chí. Hiện nay Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, cũng như Sở Văn hóa và Thể thao đã triển khai việc kết nối, tạo điều kiện cho các nhà báo, trong đó đáng nói là có cả hình thức câu lạc bộ báo chí viết về văn hóa và con người Hà Nội và cuộc thi báo chí về lĩnh vực này.

Đó là điều rất đáng ghi nhận, tuy nhiên các cơ quan báo chí và các nhà báo cần một chiến lược truyền thông cụ thể, trong đó phải có những chương trình làm việc cụ thể với từng cơ quan báo chí (vì mỗi cơ quan có một thế mạnh khác nhau,một đối tượng công chúng đích khác nhau); phải có những yêu cầu (hay nói cụ thể là đặt hàng) nội dung cụ thể nhấn mạnh những nội dung tuyên truyền cần ưu tiên trong từng thời điểm, nhấn mạnh những cách làm, cách truyền thông phù hợp nhất với địa bàn Hà Nội.

Cùng với đó thường xuyên cung cấp cho các nhà báo kiến thức, kỹ năng để việc truyền thông về người Hà Nội thanh lịch được dài lâu mà không rơi vào tình trạng nhàm chán, lặp đi lặp lại.

Với các cơ quan báo chí và nhà báo (không chỉ của Hà Nội) phải coi việc tuyên truyền về việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch là một trong những nhiệm vụ và nội dung quan trọng. Bởi thực tế, đề tài người Hà Nội thanh lịch cũng có nhiều góc tiếp cận hấp dẫn từ truyền thống, từ phong tục tập quán đến những tấm gương người thật, việc thật...

"Nếu có kế hoạch cụ thể, chắc chắn sẽ có nhiều bài viết, phóng sự, hình ảnh đẹp, hấp dẫn để tuyên truyền cho nội dung người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong các bài viết, phóng sự cần phát huy thế mạnh của báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo để đề xuất các giải pháp cho các cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân thực hiện, thực hành nếp sống văn minh, hiện đại mà vẫn giữ được nét thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội", nhà báo Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu phân phối các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông về người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng trực tuyến để cung cấp nội dung truyền thông đa phương tiện như video ngắn, infographic, podcast.

Cụ thể, nhà báo Mạnh Hùng đóng góp ý kiến" Chúng ta có thể tận dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube) để tiếp cận giới trẻ; chú ý xây dựng các ứng dụng tương tác về văn hóa ứng xử Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông không chính thống đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật hoặc cá biệt làm xấu hoặc hiểu sai về người Hà Nội thanh lịch".

Ngoài ra, nhà báo Mạnh Hùng cũng chia sẻ ý kiến về việc tổ chức “Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nên được tiếp tục tổ chức, những cách làm cần đổi mới và sáng tạo hơn nữa như cần được truyền thông rộng rãi hơn để nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí Trung ương, Bộ, ngành và các địa phương ngoài Hà Nội tham gia.

"Ban tổ chức cần giới thiệu hoặc tổ chức cho các nhà báo có những chuyến đi thực tế để hiểu và viết sâu sắc hơn, hay hơn để dự thi. Cần có thêm các hạng mục giải thưởng mới bám sát vào sự phát triển của báo chí như giải dành cho các sáng tạo báo chí số, videoclip, podcast... đó là cách khuyến khích để các bài viết chính thống về người Hà Nội thanh lịch được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và ra thế giới", nhà báo Mạnh Hùng cho biết.

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phương Thu

Đọc thêm

Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới Người Hà Nội

Hà Nội xây dựng Thủ đô hạnh phúc trong kỷ nguyên mới

TTTĐ - Ngày 6/12 tại hồ Hoàn Kiếm, “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025” chính thức khai mạc với hành trình 13 không gian trải nghiệm trên các tuyến phố trung tâm. Sự kiện không chỉ tạo nên điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật, mà còn gợi mở cách tiếp cận về phát triển đô thị hạnh phúc - một tư duy đã được Thành ủy Hà Nội đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2025 - 2030, coi “hạnh phúc của người dân” là một trong những chỉ số quan trọng định hướng mục tiêu phát triển của Thủ đô. Hà Nội đang từng bước chuyển lý tưởng đó thành hiện thực thông qua những hoạt động văn hóa, sáng tạo và không gian sẻ chia giàu cảm xúc.
Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố" Người Hà Nội

Trả lại nét văn minh đô thị cho những "gương mặt phố"

TTTĐ - Trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội, vỉa hè được "làm sạch", thông thoáng, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình khiến nhiều người ngỡ ngàng. Những "gương mặt phố" rạng rỡ hơn, để người dân được nét hưởng văn minh đô thị, để Thủ đô xanh sạch đẹp hơn và đúng chất vừa cổ kính vừa hiện đại.
Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô Người Hà Nội

Những chiến sĩ áo vàng gieo mầm văn hóa giao thông cho học sinh Thủ đô

TTTĐ - Một buổi sáng trong trẻo đầu tháng 12, sân Trường Tiểu học Nguyễn Siêu rộn ràng tiếng cười của hơn nghìn học sinh khi đón những vị khách đặc biệt: Các nữ chiến sĩ Cảnh sát giao thông của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội. Trong quân phục nổi bật, các chiến sĩ dịu dàng với tinh thần “dân vận khéo” gieo vào các em những thói quen nhỏ nhưng “có thể cứu lấy một cuộc đời”.
Sắc đông Hà Nội... Người Hà Nội

Sắc đông Hà Nội...

TTTĐ - Hà Nội đang ở những ngày đầu đông. Bầu trời xanh vời vợi, xanh đến nao lòng. Ánh nắng vàng ấm áp trải dài trên khắp ngõ phố, hàng cây. Đông mới đến mang theo cái lạnh khe khẽ. Đây cũng là lúc mỗi người đều đằm sâu hơn những suy tưởng...
Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ Người Hà Nội

Nghĩa tình đồng bào từ Thủ đô đến bà con vùng lũ

TTTĐ - Từ điểm tiếp nhận số 102 Xuân Diệu (Hà Nội), nhiều kiện hàng cứu trợ mang theo tấm lòng của người dân Thủ đô được gửi tới bà con vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên.
Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm Người Hà Nội

Mệnh lệnh từ trái tim, nghĩa đồng bào tỏa ấm

TTTĐ - Giữa những ngày miền Trung - Tây Nguyên oằn mình trong lũ dữ, Hà Nội thần tốc gửi đi hơi ấm của mình. Những chuyến hàng vượt nghìn cây số mang theo tấm lòng Nhân dân Thủ đô như vòng tay dang rộng ôm lấy đồng bào trong lúc gian khó. Đó là trái tim của Hà Nội nghĩa tình.
Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình Nhịp điệu cuộc sống

Viết tiếp bài ca kết đoàn từ trách nhiệm và nghĩa tình

TTTĐ - Thần tốc, trách nhiệm và cao hơn cả là nghĩa tình, các nguồn lực tập trung cao nhất cho việc cứu trợ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, trong đó đặc biệt là tỉnh Gia Lai, người Hà Nội đang viết tiếp bài ca kết đoàn từ trong gian khó. Để các chuyến hàng hóa cũng như vật chất nhanh chóng nhất đến được với đồng bào, giúp bà con mình sớm ổn định cuộc sống.
Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp Người Hà Nội

Những phố đẹp bắt đầu từ nhận thức đẹp và hành động đẹp

TTTĐ - Một con phố chỉ thực sự đi sâu vào tâm trí Nhân dân sở tại và khách du lịch khi sạch đẹp, không lấn chiếm vỉa hè, không cản lối người qua. Không riêng Hàng Mã mà bất cứ tuyến đường, ngõ phố nào của Thủ đô cũng xứng đáng được cả người bán hàng lẫn người yêu Hà Nội trân trọng, làm đẹp, giữ gìn văn minh đô thị.
"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội... Người Hà Nội

"Dòng máu ấm" từ trái tim Hà Nội...

TTTĐ - Xót xa vô bờ trước những thiệt hại, mất mát mà người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đang oằn mình trước cơn lũ dữ, Hà Nội - trái tim của cả nước cũng đang đập những nhịp thổn thức. Sự chung sức, đồng lòng của người Thủ đô để chi viện mọi nguồn lực cho đồng bào chính là "dòng máu nóng" ấm áp tình người đang chảy về khúc ruột miền Trung, Tây Nguyên để thắp lên những ngọn lửa về sự sẻ chia, đồng cảm, yêu thương...
Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung Người Hà Nội

Những món quà nghĩa tình từ cán bộ, Nhân dân phường Tây Hồ hướng về miền Trung

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ liên tiếp gây ra tại các tỉnh miền Trung, phường Tây Hồ đã phát động chương trình quyên góp ủng hộ người dân vùng lũ, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, sẻ chia khó khăn với đồng bào đang chịu ảnh hưởng thiên tai.
Xem thêm