Tag

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Người Hà Nội 24/03/2025 16:19
aa
TTTĐ - Chiều 24/3, phát biểu tại tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh" do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội, Hội Nhà báo TP Hà Nội và báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp tổ chức, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhấn mạnh hiệu quả truyền thông của báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch.
Yếu tố quan trọng trong nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh Báo chí - người kể chuyện thầm lặng của văn hóa Hà Nội Báo chí tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh Khẳng định vai trò của báo chí, truyền thông trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Các giải báo chí quảng bá hình ảnh và góp giải pháp xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phát biểu tham luận "Giải pháp nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch" tại hội nghị tọa đàm "Báo chí, truyền thông tham gia xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh", TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết: Trong những năm qua, các phương tiện truyền thông đại chúng như báo chí, đài phát thanh, đài truyền hình của Trung ương và Hà Nội đã tích cực tuyên truyền về văn hóa ứng xử, phong cách thanh lịch của người Hà Nội.

Các cơ quan báo chí như báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam... có các chuyên trang, chuyên mục về Hà Nội, trong đó dành nhiều bài viết, hình ảnh, thậm chí là phim ảnh giới thiệu văn hóa người Hà Nội - Tràng An văn minh, thanh lịch.

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch
TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) phát biểu tham luận tại tọa đàm

Các bài báo, phóng sự, chương trình phát thanh truyền hình ca ngợi nét đẹp con người Hà Nội thanh lịch bằng nhiều cách như thông qua bài viết về những việc tử tế, những người tử tế như một bà giáo già dành tiền lương hưu mở lớp xóa mù chữ cho trẻ em nghèo, hay một lão nông nhường đất mở đường cho nông thôn mới hay bài viết về những tập thể phụ nữ ở một phường nội thành với nồi cháo từ thiện... để nói về trách nhiệm của người Hà Nội với xã hội, cộng đồng; hay viết về những tấm gương học sinh, sinh viên học giỏi, những bác sĩ tận tâm, những nhà khoa học xuất sắc để nói về người Hà Nội đã và đang phát huy truyền thống khoa cử xây dựng Thủ đô...

Cùng với ngợi ca, quảng bá văn hóa người Hà Nội thanh lịch, các cơ quan báo chí còn có những bài nêu những bất cập trong việc gìn giữ và phát huy văn hóa người Hà Nội, những thói hư, tật xấu trong một bộ phận người Hà Nội xấu xí... Nhiều bài báo đã đề ra các giải pháp mạnh, hiến kế để Hà Nội gìn giữ và xây dựng người Hà Nội thanh lịch".

Trong truyền thông, điểm nổi bật đó là các cơ quan báo chí đã hưởng ứng hoặc trực tiếp tổ chức chiến dịch truyền thông sáng tạo, như chương trình “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” của Đài PT-TH Hà Nội hay các hoạt động tuyên truyền của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng.

Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức hàng năm cũng là một trong những điểm nhấn về truyền thông cho lĩnh vực này, vì thông qua giải báo chí các cơ quan báo chí của Thủ đô, Trung ương và các tỉnh thành trong cả nước đã có dịp viết sâu, truyền tải rộng với hàng trăm bài viết giới thiệu, quảng bá hình ảnh và góp giải pháp xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Việc truyền thông hình ảnh và giá trị người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng số như mạng xã hội, ứng dụng di động của các cơ quan báo chí, của các cá nhân KOLs hay những người bình thường nhất... làm cho hình ảnh đẹp của người Hà Nội lan tỏa mạnh mẽ không chỉ ở Hà Nội mà còn trên cả nước và thế giới.

Tận dụng nền tảng số, đa dạng các hình thức truyền thông hấp dẫn giới trẻ

Tuy nhiên, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cũng thẳng thắn bày tỏ quan điểm: Việc truyền thông trên báo chí đã đạt được độ phủ rộng, nhưng nội dung tuyên truyền của một số sản phẩm báo chí chưa thực sự hấp dẫn và chưa theo kịp sự thay đổi của công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Nhiều sản phẩm trên báo chí cách viết còn cũ, hình thức chưa thực sự bắt tai, bắt mắt. Đặc biệt, nhiều bài viết còn chưa phát hiện ra những nhân tố mới, những chi tiết mới khiến cho việc tuyên truyền lặp đi, lặp lại không hấp dẫn; cách đề xuất giải pháp còn chung chung, thậm chí rơi vào răn dạy, giáo điều...

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch
Toàn cảnh tọa đàm

Một số chiến dịch truyền thông của các cơ quan báo chí thiếu chiều sâu, chủ yếu tập trung vào khẩu hiệu mà chưa có biện pháp triển khai hiệu quả. Đặc biệt, là nhiều chiến dịch chỉ rầm rộ trên báo chí trong thời điểm nhất định như ngày 10/10 hoặc ngày lễ, Tết...

Nhiều cơ quan báo chí trung ương, nếu tuyên truyền về Hà Nội chỉ coi trọng những vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, còn việc việc viết về người Hà Nội thanh lịch là chủ đề phụ, là việc của các cơ quan báo chí Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí của Hà Nội còn né tránh những vấn đề “nhạy cảm” như phản ánh cái xấu, tiêu cực trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, tuy nhiên công tác truyền thông về Người Hà Nội thanh lịch chưa tận dụng triệt để công nghệ số, mạng xã hội để tiếp cận đa dạng đối tượng.

Trang fanpage “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” chưa thực sự thu hút sự quan tâm của công chúng; trong khi đó có quá nhiều trang, blog, kênh... có từ “Hà Nội”; “Người Hà Nội” đăng tải những không chính thống, không chính xác, thiếu khách quan thu hút công chúng khiến cho hình ảnh người Hà Nội thanh lịch trên truyền thông số bị lệch lạc, méo mó.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, TS. Nhà báo Đồng Mạnh Hùng, Trưởng ban Thư ký, Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nhấn mạnh: Hà Nội cần có một chiến lược mạnh mẽ để kết nối các cơ quan báo chí. Hiện nay Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, cũng như Sở Văn hóa và Thể thao đã triển khai việc kết nối, tạo điều kiện cho các nhà báo, trong đó đáng nói là có cả hình thức câu lạc bộ báo chí viết về văn hóa và con người Hà Nội và cuộc thi báo chí về lĩnh vực này.

Đó là điều rất đáng ghi nhận, tuy nhiên các cơ quan báo chí và các nhà báo cần một chiến lược truyền thông cụ thể, trong đó phải có những chương trình làm việc cụ thể với từng cơ quan báo chí (vì mỗi cơ quan có một thế mạnh khác nhau,một đối tượng công chúng đích khác nhau); phải có những yêu cầu (hay nói cụ thể là đặt hàng) nội dung cụ thể nhấn mạnh những nội dung tuyên truyền cần ưu tiên trong từng thời điểm, nhấn mạnh những cách làm, cách truyền thông phù hợp nhất với địa bàn Hà Nội.

Cùng với đó thường xuyên cung cấp cho các nhà báo kiến thức, kỹ năng để việc truyền thông về người Hà Nội thanh lịch được dài lâu mà không rơi vào tình trạng nhàm chán, lặp đi lặp lại.

Với các cơ quan báo chí và nhà báo (không chỉ của Hà Nội) phải coi việc tuyên truyền về việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch là một trong những nhiệm vụ và nội dung quan trọng. Bởi thực tế, đề tài người Hà Nội thanh lịch cũng có nhiều góc tiếp cận hấp dẫn từ truyền thống, từ phong tục tập quán đến những tấm gương người thật, việc thật...

"Nếu có kế hoạch cụ thể, chắc chắn sẽ có nhiều bài viết, phóng sự, hình ảnh đẹp, hấp dẫn để tuyên truyền cho nội dung người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Trong các bài viết, phóng sự cần phát huy thế mạnh của báo chí giải pháp, báo chí kiến tạo để đề xuất các giải pháp cho các cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân thực hiện, thực hành nếp sống văn minh, hiện đại mà vẫn giữ được nét thanh lịch, hào hoa của người Hà Nội", nhà báo Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu phân phối các tác phẩm báo chí, sản phẩm truyền thông về người Hà Nội thanh lịch trên các nền tảng trực tuyến để cung cấp nội dung truyền thông đa phương tiện như video ngắn, infographic, podcast.

Cụ thể, nhà báo Mạnh Hùng đóng góp ý kiến" Chúng ta có thể tận dụng mạng xã hội (Facebook, TikTok, YouTube) để tiếp cận giới trẻ; chú ý xây dựng các ứng dụng tương tác về văn hóa ứng xử Hà Nội, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hành. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần có những biện pháp để kiểm soát và ngăn chặn các trang mạng xã hội, các kênh truyền thông không chính thống đăng tải những thông tin, hình ảnh sai sự thật hoặc cá biệt làm xấu hoặc hiểu sai về người Hà Nội thanh lịch".

Ngoài ra, nhà báo Mạnh Hùng cũng chia sẻ ý kiến về việc tổ chức “Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” nên được tiếp tục tổ chức, những cách làm cần đổi mới và sáng tạo hơn nữa như cần được truyền thông rộng rãi hơn để nhiều nhà báo, nhiều cơ quan báo chí, đặc biệt là các cơ quan báo chí Trung ương, Bộ, ngành và các địa phương ngoài Hà Nội tham gia.

"Ban tổ chức cần giới thiệu hoặc tổ chức cho các nhà báo có những chuyến đi thực tế để hiểu và viết sâu sắc hơn, hay hơn để dự thi. Cần có thêm các hạng mục giải thưởng mới bám sát vào sự phát triển của báo chí như giải dành cho các sáng tạo báo chí số, videoclip, podcast... đó là cách khuyến khích để các bài viết chính thống về người Hà Nội thanh lịch được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng và ra thế giới", nhà báo Mạnh Hùng cho biết.

Tận dụng nền tảng số trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Phương Thu

Đọc thêm

Xây dựng Thủ đô tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa Người Hà Nội

Xây dựng Thủ đô tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa

TTTĐ - Phát huy truyền thống "Chẳng thơm cũng thể hoa nhài...", với mục tiêu phấn đấu xây dựng thành phố Hà Nội tiêu biểu về lối sống và phong cách ứng xử văn hóa, trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đã tích cực bồi đắp nếp sống người Hà Nội thanh lịch, văn minh thông qua Chương trình 06 của Thành ủy.
Lắng sâu thu Hà Nội… Người Hà Nội

Lắng sâu thu Hà Nội…

TTTĐ - Tháng 10, thu ở vào độ đằm thắm với mùa đẹp nhất trong năm của Hà Nội. Mùa thu năm nay trở lại theo nhịp quay của đất trời nhưng mang đến bao điều đổi mới. 80 năm kể từ mùa thu lịch sử năm 1945, 71 năm kể từ ngày Giải phóng Thủ đô, một mùa thu mới về đánh dấu những bước chuyển mình hết sức lắng sâu, tinh tế của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nghĩa tình người Thủ đô Nhịp điệu cuộc sống

Nghĩa tình người Thủ đô

TTTĐ - Người Hà Nội vẫn được xem biểu tượng cho lối ứng xử văn minh, thanh lịch và nghĩa tình. Điều đó không chỉ thể hiện trong lối sống hàng ngày mà trong cả thời khắc lịch sử quan trọng của đất nước, cũng như những giai đoạn khó khăn bởi thiên tai, dịch bệnh.
Ấm tình người khi cơn bão chưa qua Người Hà Nội

Ấm tình người khi cơn bão chưa qua

TTTĐ - Những cơn bão chồng lên bão gây nên bao khó khăn, mất mát cho đồng bào ta trong liên tiếp những ngày vừa qua. Sự chung tay ủng hộ, động viên kịp thời cả về vật chất và tinh thần của chính quyền, Nhân dân Thủ đô ngay từ khi cơn bão chưa qua đã mang theo sự quan tâm, ấm áp, sẻ chia để các tỉnh chịu thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống.
Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm" Người Hà Nội

Thiếu nhi Phú Xuyên hân hoan "Đêm hội trăng rằm"

TTTĐ - Tối 3/10 (tức 12/8 Âm lịch), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai đã chung vui Tết Trung thu với thiếu nhi xã Phú Xuyên.
Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội Văn hóa

Khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) diễn ra tại Hà Nội. Đây là dịp để tôn vinh, khẳng định bản sắc và tầm vóc văn hóa Hà Nội.
Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp Người Hà Nội

Giữ gìn không gian chung để ngõ phố xanh, sạch, đẹp

TTTĐ - Không gian chung tại mỗi ngõ, ngách, tổ dân phố là những "khoảng nghỉ" của đô thị để mỗi gia đình, hộ dân được sinh hoạt, vui chơi, giao lưu, gắn bó giữa những người hàng xóm láng giềng. Chính vì thế, mỗi người hãy nâng cao ý thức, ứng xử văn minh để không chỉ giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp mà còn đảm bảo mĩ quan đô thị, tình đoàn kết và góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh từ những điều nhỏ nhặt nhất.
Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật... Người Hà Nội

Đừng để cảm xúc lu mờ sự thật...

TTTĐ - Có một kiểu viết bài đăng mạng xã hội thật dễ dãi và nguy hiểm: Chỉ cần vài tấm ảnh đường phố ngập, vài dòng trạng thái tung hứng trên mạng xã hội là đủ để dựng nên cả một "bản cáo trạng" về một chính quyền thụ động, lúng túng, mặc kệ dân sinh. Đó chính là cách mà một tác giả đã chọn khi mô tả Hà Nội trong cơn bão số 10. Bài viết ấy không chỉ hời hợt trong dẫn chứng mà còn bất công trong phán xét. Đó không phải sự thật mà là sự lựa chọn có chủ ý: Lựa chọn bi kịch hóa, lựa chọn đổ lỗi.
Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo Người Hà Nội

Tuyên truyền quy tắc ứng xử bằng nhiều hình thức, giải pháp sáng tạo

TTTĐ - Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thực hiện triển khai công tác tuyên truyền các quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2025 với nhiều hình thức, giải pháp cụ thể, sáng tạo.
Bước đầu hồi sinh sông Tô Lịch được đề cử Giải "Việc làm" Người Hà Nội

Bước đầu hồi sinh sông Tô Lịch được đề cử Giải "Việc làm"

TTTĐ - Ngày 30/9, Ban Tổ chức Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 18 năm 2025 của báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) công bố 11 đề cử chính thức của mùa giải năm nay trên 4 hạng mục là Giải thưởng Lớn, Giải Tác phẩm, Giải Việc làm và Giải Ý tưởng. Lễ trao giải sẽ diễn ra từ 19h thứ Sáu, 3/10 tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội).
Xem thêm