Tag

Thể hiện tình cảm nơi công cộng sao cho văn minh?

Người Hà Nội 09/11/2023 07:57
aa
TTTĐ - Với những người trẻ sinh ra, lớn lên tại đây và đông đảo lực lượng thanh niên đến để học tập, lập nghiệp hàng năm, Hà Nội lúc nào cũng mang trong mình sự tươi trẻ, năng động. Giới trẻ phóng khoáng và hiện đại nhưng với chuyện thể hiện tình cảm nam nữ tại nơi công cộng như thế nào để vừa đẹp, vừa văn minh thì vẫn có những điều cần bàn luận.
Cán bộ và Nhân dân đồng thuận thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng Đa dạng hình thức tuyên truyền quy tắc ứng xử nơi công cộng Giữ gìn ý thức nơi công cộng để mùa thu Hà Nội đẹp trọn vẹn

Đừng hồn nhiên thái quá

"Cao cao bên cửa sổ / Có hai người hôn nhau / Đường phố ơi hãy yên lặng / Để hai người hôn nhau / Chim ơi đừng bay nhé / Hoa ơi hãy tỏa hương / Và cây ơi lay thật khẽ / Cho đôi bạn trẻ đón xuân về…”. Bài hát "Mùa xuân bên cửa sổ" cho đến nay vẫn rất nhiều người yêu và thuộc lòng.

Đáng chú ý là, bài hát được nhạc sĩ Xuân Hồng sáng tác từ năm 1985, phỏng thơ của nữ thi sĩ Song Hảo. Một cảnh trai gái hôn nhau trên cửa sổ sao lại khiến đất trời như lặng im, như tác hợp cho hạnh phúc của họ, cho mùa xuân trở về tràn ngập khắp không gian như vậy?

Chỉ có thể là họ đang đứng trên "cao cao". Có nghĩa là, họ đứng ở vị trí khuất tầm mắt, phải là người nào đó chịu khó để ý, ngước nhìn lên mới thấy. Sự kín đáo, ý tứ ấy làm nên một phần cái không gian đẹp của mùa xuân, của hạnh phúc đang vây quanh họ.

Nếu họ đứng giữa thanh thiên bạch nhật, giữa đông người, liệu hình ảnh ấy có đẹp nữa không? Hẳn là không. Dù cho thời buổi hiện đại, Hà Nội là một thành phố năng động và rất tiến bộ, là nơi gặp gỡ của khá nhiều nền văn minh trên thế giới nhưng rõ ràng việc trai gái thể hiện tình cảm chốn công cộng thì vẫn khó chấp nhận được?

Hành động thân mật như thế này không nên thể hiện chốn công cộng
Hành động thân mật như thế này không nên thể hiện chốn công cộng

Tại sao lại như vậy? Rõ ràng, bây giờ không còn là thời buổi phong kiến "nam nữ thụ thụ bất thân" nữa nhưng việc ai đó bộc lộ những hành động riêng tư thái quá nơi đông người vẫn khó chấp nhận?

Câu trả lời là, chúng ta vẫn thuộc vùng văn hóa Á Đông. Người Việt Nam nói riêng và người Châu Á nói chung vẫn khá kín kẽ trong việc thể hiện bản thân cũng như những thứ thuộc về cá nhân. Nếu như ở Châu Âu, hình ảnh những đôi trai gái ôm hôn nhau trên phố, trong công viên, tại bất cứ nơi đâu rất phổ biến thì ở Châu Á thường không được dư luận đồng tình.

Đặc biệt, tại Hà Nội, mảnh đất thanh lịch hào hoa, nơi văn minh và là chuẩn mực cho ứng xử của cả đất nước thì chúng ta lại càng không nên hồn nhiên, vô tư đến mức phản cảm. Sự thanh lịch, văn minh là những ứng xử chừng mực, biết người, biết ta, vừa mắt mình, vừa mắt người khác.

Theo đó, nếu đôi trai gái trẻ trung nắm tay nhau tung tăng trên đường, dựa đầu vào vai nhau, trao nhau một cái ôm khẽ trong công viên, bên vườn hoa, ở phố đi bộ sẽ là vừa đủ để chúng ta thấy họ yêu thương nhau, bất giác khiến chúng ta mỉm cười vì sức trẻ, vì sự hạnh phúc của họ tỏa lan ra không gian xung quanh.

Hình ảnh phản cảm
Hình ảnh phản cảm

Nếu là ôm hôn nhau mãnh liệt, thậm chí có cả những hành động mạnh hơn, lặp đi lặp lại với tần suất lớn thì sẽ gây "chướng tai gai mắt", nhất là nơi công cộng có nhiều người ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Bà Nguyễn Thị Vân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể buổi chiều tối đi bộ trong khuôn viên khu chung cư nhà mình thường xuyên bắt gặp một đôi trai gái chỉ tầm 16 - 17 tuổi cứ liên tục ôm ấp nhau. "Hai đứa chỉ bằng tuổi cháu tôi, thật bực mình và còn lo ngại hơn vì chúng đang ở lứa tuổi ăn học mà đã mạnh bạo bất chấp như thế này", bà Vân bày tỏ.

Chừng mực để hài hòa

Như vậy, những hành động chúng ta thể hiện ra bên ngoài trước hết phải đẹp từ trong ý nghĩ, trong dự định đã. Vẫn biết rằng, "yêu thì phải nói" nhưng cũng có khi "đừng nói khi yêu" giống như tên một bộ phim.

Không phải cứ mang ra trước đám đông thể hiện tình cảm thắm thiết mới thực sự là yêu thương. Tình yêu thăng hoa đôi khi còn là sự nuôi dưỡng từ từ, để nảy mầm đơm hoa một cách "đủ nắng hoa sẽ nở".

Bởi thế, Minh Anh (ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết dù xung quanh bạn bè mình có người yêu và thổ lộ, bày tỏ tình cảm chỗ đông người rất nhiều nhưng bạn và bạn trai của mình vẫn chọn cách ý tứ, kín đáo, như một trò chơi đầy bí mật và thú vị.

Không nên thể hiện tình cảm thái quá ở nơi đông người
Không nên thể hiện tình cảm thái quá ở nơi đông người

Chị Kiều Trang cho biết mình có lần không "nhịn" được mà góp ý thẳng thắn với một đôi trai gái hồn nhiên "vật nhau" ở trong một hiệu sách giữa trung tâm thương mại đông đúc.

"Bao nhiêu ánh mắt trẻ nhỏ nhìn vào, người lớn cũng không thể tập trung và còn phải giải thích với trẻ nhỏ tại sao cô chú ấy lại có hành động đó, rất phản cảm và phiền phức. Tôi không muốn để các con mình bị ảnh hưởng, cho rằng việc đó là bình thường và bắt chước nên đành phải đứng ra góp ý. Rất may, các bạn ấy biết xấu hổ và bỏ đi chỗ khác.

Vẫn biết, trong vô vàn nét đẹp của thành phố này, ngoài cảnh quan, cây xanh, thời tiết, con người văn minh, thanh lịch thì tình yêu và sức trẻ cũng là một điểm khiến Hà Nội của chúng ta hấp dẫn hơn, đầy sức sống hơn. Tuy nhiên, cái đẹp chưa chắc đã phải là sự lồ lộ phơi bày mà sự e ấp, kín đáo, chừng mực, hài hòa cũng khiến người ta xao xuyến", Kiều Trang nói.

Do đó, nhu cầu bộc lộ tình cảm là có và giới trẻ thì thường hay vô tư, ít để ý đến xung quanh nhưng phần đa các ý kiến vẫn cho rằng những hành động riêng tư thì nên trả về nơi riêng tư. Các bạn trẻ vẫn nên giữ gìn lời ăn tiếng nói, lối ứng xử văn minh chỗ đông người và nhất là thể hiện tình yêu với nhau một cách đằm sâu hơn.

Đó cũng là cách để các bạn làm đẹp thêm thành phố, góp thêm dấu ấn của thế hệ mình với văn hóa của người Hà Nội ngày nay.

Đọc thêm

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác Người Hà Nội

Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn: Hạnh phúc khi viết về Bác

TTTĐ - Thuộc thế hệ 8X, Trung tá, nhạc sĩ Tạ Duy Tuấn (Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội) hạnh phúc khi được góp những ca khúc đong đầy sự biết ơn của thế hệ trẻ hôm nay với Bác Hồ muôn vàn kính yêu - vị Cha già dân tộc.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Người Hà Nội

Mô hình điểm thiết thực chào mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Song Phượng (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đã ra mắt mô hình điểm “Di tích lịch sử văn hóa kiểu mẫu”, “Thôn văn hóa kiểu mẫu” tại thôn Tháp Thượng. Đây là công trình thiết thực chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong... Người Hà Nội

Cho mùa về cùng nắng mới tươi trong...

TTTĐ - Hà Nội những ngày cuối xuân, nắng mới bừng lên báo hiệu sự chuyển tiếp của mùa. Sự tươi trong, mới mẻ ấy mang đến sự nhẹ nhàng, bay bổng nhưng cũng kéo theo một vài cái nhăn mặt, nhíu mày khi gặp phải những sự thiếu tế nhị nho nhỏ.
Xem thêm