Tag

Thực hiện hiệu quả các chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số

Xã hội 31/03/2022 10:08
aa
TTTĐ - Báo cáo việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước liên quan đến công tác dân tộc giai đoạn 2016-2021 với Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số theo quy định tại Luật Thanh niên năm 2020.
Đồng hành cùng thanh niên dân tộc phát triển kinh tế, xã hội Ủy ban Dân tộc và Trung ương Đoàn “bắt tay” chăm lo thiếu nhi, đồng bào dân tộc Phát huy vai trò của thanh niên dân tộc thiểu số trong phát triển kinh tế - xã hội “Chắp cánh” cho học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số

Báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số với Đoàn Giám sát của Hội đồng Dân tộc, Thứ trưởng Nội Nội vụ Triệu Văn Cường cho biết, các chính sách đối với thanh niên, trong đó có thanh niên là người dân tộc thiểu số được quy định tại Luật Thanh niên năm 2005, Quyết định số 2474/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Thứ trưởng Nội Nội vụ Triệu Văn Cường báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số
Thứ trưởng Bộ Nội Nội vụ Triệu Văn Cường báo cáo tình hình thực hiện chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số

Các chương trình, Đề án trong giai đoạn 2011-2020 đã góp phần cụ thể hoá trách nhiêm của Nhà nước trong việc phát huy quyền của thanh niên tham gia quản lý nhà nước và xã hội; Tạo điều kiện, cơ chế tối đa để đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của trí thức trẻ có cơ hội rèn luyện về phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, lý tưởng cách mạng, ý thức kỷ luật, tư duy và sức sáng tạo. Qua đó, tạo nguồn cán bộ có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của địa phương và đảm bảo mục tiêu về chiến lược công tác dân tộc.

Theo đó, thực hiện Quyết định số 170/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án thí điểm tuyền chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã thuộc 64 huyện nghèo. Trí thức trẻ là người dân tộc thiểu số tham gia Dự án chiếm tỷ lệ cao đã tạo thuận lợi rất lớn trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của đội viên Dự án ở vùng dân tộc, miền núi.

Thực hiện Quyết định số 1758/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn, miền núi giai đoạn 2013-2020, Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với UBND 34 tỉnh thuộc phạm vi Đề án tổ chức triển khai, tuyển chọn 500 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về 500 xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc và miền núi để bố trí thực hiện công việc của các chức danh theo nhu cầu sử dụng nhân lực của từng xã nhằm giúp cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới.

Qua đó, trí thức trẻ là người dân tộc thiểu số tham gia Đề án chiếm gần 50% đã tạo thuận lợi lớn trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đội viên Đề án vùng dân tộc, miền núi, đồng thời góp phần quan trọng vào việc thực hiện chính sách đối với người dân tộc thiểu số.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường cũng cho biết, thực hiện Quyết định số 567/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014-202 nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức trẻ ở xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2014-2020 góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cơ sở, thực hiện xoá đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Qua 6 năm triển khai thực hiện, Đề án đã bồi dưỡng được hơn 10.000 cán bộ, công chức trẻ của 2.293 xã thuộc 42 tỉnh thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, vùng dân tộc và miền núi.

Ngoài ra, chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số cũng được quy định tại Luật Thanh niên năm 2020 và Chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030. Cụ thể, tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV đã thông Luật Thanh niên, trong đó đã quy định các chính sách ưu tiên đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số như ưu tiên về học tập, lao động, việc làm, khởi nghiệp, chăm sóc sức khỏe, thể dục, thể thao; Hỗ trợ thanh niên là người dân tộc thiểu số giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, đấu tranh xoá bỏ phong tục, tập quán lạc hậu.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Luật Thanh niên năm 2020 cũng quy định về ưu tiên lựa chọn đào tạo, bồi dưỡng và đưa vào quy hoạch để tạo nguồn lãnh đạo, quản lý đối với cán bộ, công chức, viên chức là thanh niên dân tộc thiểu số trong cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước; Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức ưu tiên tuyển dụng thanh niên là người dân tộc thiểu số.

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ, nhằm cụ thể hoá nội dung của Luật Thanh niên, tại Nghị định số 13/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định “Không phân biệt giới tính, dân tộc, tôn giáo khi thực hiện các cơ chế, chính sách đối với thanh niên”.

Cùng với đó, Quyết định số 1331/QĐ-Ttg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030 cũng quy định nguyên tắc “Bảo đảm sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức Đảng và trách nhiệm quản lý nhà nước về thanh niên của Chính phủ, các bộ, ngành, chính quyền các cấp; Lưu ý tính đặc thù, đặc điểm vùng miền và dân tộc, tôn giáo”.

Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 1113/QĐ-BNV ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược. Đồng thời tiếp tục tham mưu cho đội ngũ trí thức trẻ về Đề án tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại các vùng nông thôn, miền núi, biên giới và hải đảo nhằm phát huy sức trẻ về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo nguồn cán bộ trẻ, lâu dài cho địa phương vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng dân tộc và miền núi, biên giới hải đảo; Cùng với đó tham mưu về chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, công chức trẻ cấp xã đến năm 2030.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các chế độ, chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện tốt các chính sách đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số được quy định tại Điều 25 Luật Thanh niên năm 2020 và Nghị định của Chính phủ.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm