Tag

Vụ việc "lòng xào dưa" ở Thái Bình: Quan điểm của các bạn trẻ Gen Z

Xã hội 20/08/2022 17:34
aa
TTTĐ - Trước vụ việc “lòng xào dưa” với nghi vấn ngoại tình của cô giáo trường mầm non Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, dù không cổ xúy cho “người trong cuộc” nhưng đa số các bạn trẻ Gen Z không đồng tình với việc ai đã tung chuyện cá nhân của người khác lên mạng xã hội. Bởi điều đó cũng vi phạm pháp luật và gây ảnh hưởng xấu tới cộng đồng.
Gen Z “cháy” tại ngày hội tuyển dụng của The Next Novator Gen Z “cháy” tại ngày hội tuyển dụng của The Next Novator
Gen Z thành thị ra ở riêng và những bài học để trưởng thành Gen Z thành thị ra ở riêng và những bài học để trưởng thành

Đừng mang lên mạng để câu view, hay kêu gọi đám đông adua

Bạn trẻ Nguyễn Văn Sâm (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho rằng, việc đăng các hình ảnh chụp màn hình tin nhắn Zalo của nữ giáo viên và lan truyền trên mạng xã hội Facebook có thể rất hả hê với ai đó khi họ đạt được mục đích nhưng khiến chúng ta cũng phải suy nghĩ.

Bài viết sau khi đăng lên mạng nhanh chóng nhận hàng chục nghìn lượt người quan tâm, chia sẻ với tốc độ chóng mặt, kèm theo những bình luận trái chiều, chứng tỏ sự lan truyền “khủng” của mạng xã hội. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó. Chẳng hạn như món “lòng xào dưa” bỗng trở thành hot trend nhưng câu chuyện cá nhân của cô giáo ấy sẽ còn “nổi sóng” với những hệ luỵ lâu dài với không chỉ bản thân họ mà còn ảnh hưởng đến người thân, gia đình.

Cha mẹ, vợ chồng, con cái họ là những người đầu tiên bị ảnh hưởng không nhỏ, có thể để tiếng cả đời vì sai lầm của người con, người vợ, người mẹ. Đặc biệt là con trẻ. Sau này, những đứa trẻ tiếp tục được nghe những câu chuyện không hay ho gì về cha mẹ mình, liệu chúng sẽ ra sao?

Vụ việc
Vụ "lòng xào dưa” gây xôn xao cộng đồng mạng

“Nếu sự việc đúng là ngoại tình thì cô giáo ấy đã vi phạm pháp luật và đáng lên án về đạo đức, lối sống, cần được đưa ra ánh sáng. Tuy nhiên, vi phạm pháp luật phải để pháp luật xử lý, chúng ta không dùng cảm tính cá nhân đưa câu chuyện riêng tư người khác lên mạng, để rồi rất có thể lại vi phạm luật pháp. Về phía cộng đồng, chúng ta càng không nên tò mò về chuyện riêng tư của người khác quá nhiều, càng không nên mượn chuyện để câu view, hay kêu gọi đám đông adua”, Sâm chia sẻ.

Những câu chuyện không hay sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng

Nêu quan điểm về vụ việc trên, bạn Nguyễn Phúc Hoàng Long (26 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho rằng, việc ngoại tình của hai người trong nội dung tin nhắn được chia sẻ là không thể chấp nhận được, tuy nhiên, việc tung chuyện cá nhân lên mạng như vậy sẽ gây ra những hậu quả không thể lường trước.

Hình thức xử lý hành vi bôi nhọ danh dự người khác trên mạng xã hội:

Buộc xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại; Xử phạt vi phạm hành chính về hành vi bôi nhọ danh dự người khác; Chịu trách nhiệm hình sự khi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác.

“Vi phạm Luật Hôn nhân và gia đình, ngoại tình hay có những mối quan hệ ngoài luồng khi đã lập gia đình là những thứ đi ngược với thuần phong mỹ tục, đạo đức và trái với văn hóa Việt Nam nên cần phải được lên án mạnh mẽ nhưng việc đưa những câu chuyện cá nhân mà ở đây là câu chuyện “không hay” sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực tới cộng đồng.

Gia đình, người thân, bạn bè và đặc biệt là con cái sẽ chịu những áp lực nặng nề. Thử tưởng tượng những đứa trẻ sẽ cảm thấy như thế nào khi đến trường hay đi đâu sẽ bị người khác dòm ngó, chế diễu và thậm chí là mỉa mai khi bố, mẹ chúng lại chính là lý do.

Có quá nhiều vụ việc tương tự khi được đăng lên mạng gây ra những hậu quả đáng tiếc. Có những vết thương mà người vô tình trở thành nạn nhân sẽ không bao giờ lành lại được, đặc biệt với con trẻ. Mình mong rằng mọi người khi có những vấn đề cá nhân sẽ hạn chế, suy nghĩ thật kỹ trước khi công khai lên mạng xã hội vì đó sẽ là con dao hai lưỡi có thể gây ra những tư tưởng, định hướng sai lầm đến suy nghĩ và lối sống của cộng đồng”, Hoàng Long chia sẻ.

Việc người lớn - Hãy nghĩ nhiều đến con trẻ

Có thể thấy, từ trước tới nay chuyện đánh ghen vẫn diễn ra, tuy nhiên với tốc độ phát triển nhanh chóng của mạng xã hội hiện nay, hình thức đánh ghen đã có nhiều thay đổi và hệ lụy kèm theo cũng nhiều hơn. Thay vì việc đánh ghen chỉ có 3 người biết hoặc một nhóm người biết với nhau như trước đây thì trong thời đại công nghệ số, câu chuyện đánh ghen có lẽ đã trở thành câu chuyện mà cả thiên hạ đều biết đến.

Vụ việc
Bạn trẻ "đu trend" món "lòng xào dưa"

Bạn Vũ Hoàng Nghị (quận Long Biên, Hà Nội) nêu ý kiến, những tin nhắn, hình ảnh hay clip… trong các vụ đánh ghen một phần do người trong cuộc tự phát tán. Khi đó, họ chỉ có ý nghĩ tung lên mạng cho mọi người “cùng xem” để “biết bộ mặt thật” của một ai đó. Một hành động tưởng chừng đơn giản nhưng lại kéo theo nhiều hệ luỵ với những người có liên quan.

Khi tận mắt chứng kiến chồng hoặc vợ ngoại tình, tâm lý người trong cuộc thường thiếu sự kiểm soát và xuất hiện các cảm xúc tiêu cực như phẫn nộ, tức giận dẫn đến tâm lý chung là muốn làm cho rõ ngọn ngành sự việc. Để đạt được mục đích của mình, một số người dùng cách quay lại clip, chụp hình ảnh, tin nhắn… để tố giác lỗi lầm của đối phương, số khác còn mang tâm lý muốn làm nhục kẻ phản bội và “con giáp thứ 13”.

Tuy nhiên khi đánh ghen, người trong cuộc chỉ nghĩ tới việc làm sao để giải tỏa được nỗi uất ức trong lòng mà không lường tới những hệ lụy về sau, điển hình như sự việc của nữ giáo viên ở Thái Bình. Bởi, một khi “các bằng chứng” đánh ghen đã được phát tán trên mạng xã hội, nguy cơ cuộc sống đời tư của tất cả những người liên quan bị cộng đồng mạng đào xới là rất lớn.

“Đặc biệt, hành động của người lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến con trẻ. Tôi thấy rất thương cảm cho những đứa trẻ là con của các gia đình trong vụ đánh ghen “lòng xào dưa”. Chúng sẽ phải đối diện với bạn bè, xã hội ra sao với hành động của cha mẹ chúng.

Có nhiều trường hợp con xấu hổ không dám đi học, có cháu bỏ nhà, có cháu bị trầm cảm, ảnh hưởng đến tinh thần, học hành sa sút… hận cha hoặc mẹ đã làm xấu hổ, thì hậu quả không thể lường trước được. Vì vậy, người lớn có làm gì xin hãy nghĩ đến con trẻ trước tiên. Chúng hoàn toàn vô tội”, Vũ Hoàng Nghị bày tỏ.

Theo Điều 38, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình: Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ; Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác…

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc bí mật đời tư của cá nhân mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình. Đồng thời, người có hành vi vi phạm phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm. Ngoài ra, hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý còn bị phạt từ 10-20 triệu đồng (theo điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP).

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm