Tag

Ba Vì: Kiểm soát an toàn thực phẩm từ bếp ăn đến đường phố

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/08/2024 10:30
aa
TTTĐ - Huyện Ba Vì (Hà Nội) tổ chức các biện pháp giám sát từ bữa cỗ của hộ gia đình tới bếp ăn tập thể, và các hộ kinh doanh đường phố. Nhờ đó, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.
Xử lý dứt điểm vi phạm khai thác cát ở huyện Ba Vì

Phấn đấu vì sức khoẻ Nhân dân

Những năm qua, song song với việc nâng cao đời sống Nhân dân, chính quyền huyện Ba Vì (Hà Nội) cũng đề cao vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo về quyền lợi và sức khoẻ của Nhân dân.

Đáng chú ý, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại huyện Ba Vì được quán triệt từ những bữa cỗ tập trung đông người, bếp ăn tập thể và những tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát.

Kiểm soát an toàn thực phẩm từ bếp ăn đến đường phố
Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng kiểm tra bếp ăn tập thể trên địa bàn.

Cụ thể, huyện Ba Vì triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người tại 31 xã, thị trấn. Theo đó, tổng số bữa cỗ được giám sát là 2297 bữa.

Để kết quả giám sát các tiêu chí an toàn thực phẩm được cải thiện, Tổ giám sát đã tư vấn, giám sát 100% các bữa cỗ do gia đình tự nấu trước và trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm, tổ chức tư vấn hướng dẫn thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm tại các gia đình tổ chức bữa cỗ tập trung đông người và được ký cam kết về an toàn thực phẩm: 2.297 bữa/2.297 bữa (đạt 100%).

Kiểm soát an toàn thực phẩm từ bếp ăn đến đường phố
Kiểm tra các cửa hàng kinh doanh thực phẩm

Bà Chu Thị Thanh (xã Ba Trại) cho biết, trước đây, do vấn đề an toàn vệ sinh tại các bữa cỗ tập trung đông người chưa mấy được quan tâm, nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm.

"Hiện giờ, Tổ giám sát theo dõi rất kỹ lưỡng quá trình chuẩn bị bữa cỗ, nên bản thân tôi cảm thấy rất yên tâm", bà Thanh vui mừng nói.

Bên cạnh đó, huyện Ba Vì đã và đang duy trì mô hình tự nâng cao năng lực quản lý bếp ăn tập thể tại Trường tiểu học Tây Đằng B và Trường tiểu học Vật Lại. Đồng thời, 25 trường tiểu học trên địa bàn cũng duy trì mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể.

Đối với các tuyến phố kinh doanh thực phẩm, hiện tại, trên địa bàn huyện Ba Vì, 2 tuyến phố Việt Long (xã Tản Lĩnh) và Hưng Đạo (thị trấn Tây Đằng) tập trung mật độ cao các hàng quán buôn bán đồ ăn nhanh. Lượng khách sử dụng ẩm thực tại hai tuyến phố này đông đúc, đặc biệt vào buổi tối. Các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm nhằm đảo bảo quyền lợi, sức khoẻ của người tiêu dùng.

Nâng cao ý thức của Nhân dân

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm huyện Ba Vì, thời gian qua, công tác an toàn thực phẩm đã được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. UBND các cấp đã ban hành và triển khai kịp thời, đúng quy định các văn bản chỉ đạo về an toàn thực phẩm của Trung ương, thành phố và các sở, ngành.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho hay, địa phương đề cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về ATTP, kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao cũng như công khai các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, ATTP.

Trong Tháng hành động vì ATTP năm 2024 với chủ đề: "Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới", huyện đã tập trung thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các cơ sơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Kiểm soát an toàn thực phẩm từ bếp ăn đến đường phố
Đảm bảo vệ an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể

Bên cạnh các hoạt động kiểm tra, xử phạt, biện pháp tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về an toàn thực phẩm cũng được đặc biệt chú trọng. Việc tuyên truyền triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua hệ thống truyền thanh, fanpage… tập trung vào các hộ kinh doanh thực phẩm, các đám cỗ trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các xe di chuyển bán hàng tại cổng trường cũng được tuyên truyền và giám sát thường xuyên.

Kiểm soát an toàn thực phẩm từ bếp ăn đến đường phố
Nâng cao cao chất lượng bếp ăn tập thể

“Bên cạnh đó, huyện cũng yêu cầu hệ thống trường học làm tốt công tác đảm bảo ATTP, nhất là các trường mầm non, tiểu học có bếp ăn bán trú. Trong đó, tập trung vào nội dung quan trọng như kiểm soát nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm, có sổ ghi chép hàng ngày. Thực phẩm phải lấy tại các cơ sở được cấp phép, được cơ quan quản lý chuyên ngành kiểm soát về ATTP”, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh nhấn mạnh.

Đọc thêm

TP Hà Nội kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

TP Hà Nội kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ban hành Quyết định số 4104/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Hà Nội.
Lo ngại chất lượng ăn bán trú cơ sở mầm non ngoài công lập Chung tay vì an toàn thực phẩm

Lo ngại chất lượng ăn bán trú cơ sở mầm non ngoài công lập

TTTĐ - Thực phẩm đầu vào không rõ nguồn gốc xuất xứ, bữa ăn nghèo nàn, thiếu dinh dưỡng là điều khiến nhiều phụ huynh lo ngại khi gửi con ở cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.
Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão

TTTĐ - Tại các vùng ngập úng do ảnh hưởng mùa mưa bão, người dân phải đối diện với môi trường sống bị ô nhiễm, nước sạch hay lương thực khan hiếm đi kèm với đó là nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Ghi nhận một ca tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ghi nhận một ca tử vong do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

TTTĐ - Theo thông tin của Sở Y tế, Hà Nội đã ghi nhận 1 ca mắc liên cầu khuẩn lợn tại huyện Quốc Oai.
Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2024.
Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

TTTĐ - Thời gian vừa qua, tình trạng ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhẹ thì nhập viện mà nặng thì dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, dường như đây vẫn là một vấn đề “cảnh báo mãi mà vẫn nhờn” khi mà tình trạng ngộ độc ngày càng trở nên trầm trọng.
Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới

TTTĐ - Năm học mới đang đến gần, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt đầu tựu trường, học từ đầu tháng 8 này. Bên cạnh chất lượng dạy và học thì chất lượng bữa ăn học đường cũng là một vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm Sức khỏe

Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm

TTTĐ - Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.
Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín Sức khỏe

Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo kết thúc điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

TTTĐ - Một số xã của huyện Chương Mỹ và Quốc Oai (Hà Nội) đang bị ngập úng sau những trận mưa lớn. Do đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau bão, lũ tại các khu vực này vô cùng quan trọng.
Xem thêm