Tag

Bài 131: Xây dựng chiến lược và quản lý bằng hệ thống

Xã hội 28/12/2016 15:26
aa
TTTĐ - “Không có chiến lược sẽ không có đường đi rõ ràng, doanh nghiệp phát triển như thế nào, nhân sự ra sao, người lãnh đạo không biết. Vậy, muốn phát triển, doanh nghiệp phải giữ được nguồn nhân lực cấp cao nhưng để giữ được đội ngũ nhân lực này phải xây dựng chiến lược và quản lí bằng hệ thống. Liên tục nâng cấp khả năng, kĩ năng làm việc và phải “gia cố” yếu tố con người” - Chuyên gia Hoàng Đình Trọng khẳng định.

Bài 131: Xây dựng chiến lược và quản lý bằng hệ thống

>> Phát triển nguồn nhân lực trẻ- Nhiệm vụ chính trị cấp thiết
* Bài 130: Đừng bỏ quên những ông chủ “sinh ra từ làng”


Bài 131: Xây dựng chiến lược và quản lý bằng hệ thống

Anh Bùi Quang Trung, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Triệu Phú

Ứng xử của lãnh đạo luôn quan trọng

Khi được hỏi về giải pháp cho vấn đề “giữ chân” nguồn nhân lực cấp cao, anh Bùi Quang Trung, Giám đốc Cty TNHH Đầu tư Triệu Phú cho rằng, thái độ ứng xử của lãnh đạo với nhân viên rất quan trọng. Nó quyết định hiệu quả làm việc của nhân viên và sự “chung thủy” với doanh nghiệp.

“Thực ra, tôi không có bí quyết gì ngoài việc tìm tòi, trăn trở và đặt ra những yêu cầu cao hơn về hiệu quả công việc để ngoại lực và nội lực đều phải vững mạnh. Ngoài ra, tôi còn chú trọng tạo sự gắn kết, gần gũi giữa các nhân viên để tìm tiếng nói chung cho toàn công ty” – anh Trung khiêm tốn nói.

Do có mục tiêu và đường đi rõ ràng, nên ngay từ khi mới thành lập, Cty Triệu Phú đã xây dựng kế hoạch “giữ chân” nhân viên, đặc biệt là nhân lực cấp cao. “Thực hiện chính sách đãi ngộ thỏa đáng, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện, đó là mục tiêu mà Triệu Phú hướng tới để “giữ chân” người tài.

Tuy mới thành lập, đến nay Triệu Phú đã có 70 nhân sự trẻ, nhiệt huyết, sẵn sàng đồng hành với người đứng đầu vượt khó đưa doanh nghiệp phát triển.

“Nhân lực cấp cao là nội lực, tài sản vô giá của Triệu Phú. Tôi muốn có một đội ngũ vững mạnh đồng hành với tôi trên con đường dài phía trước. Giấc mơ của tôi thành hiện thực là nhờ có những đồng đội cùng sẻ chia. Tuy nhiên, để có được họ tôi phải xây dựng “chân” chiến lược trước khi thành lập doanh nghiệp” - anh Trung nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, đối với một doanh nghiệp, con người là yếu tố quan trọng. Cty ăn nên làm ra hay không hoàn toàn phụ thuộc vào con người. Vì vậy, để ngày càng tiến xa hơn trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, anh Trung xác định phải xây dựng phát triển nguồn nhân lực tốt. “Với Triệu Phú, nhân sự là vấn đề đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, hiện nay, thu hút và giữ chân được các nhân viên môi giới không hề đơn giản. Dự án tốt sẽ hút được họ nhưng khi dự án hoàn thành, họ có thể ra đi tìm dự án khác để làm. Do đó, chủ trương giữ chân nhân sự của chúng tôi không chỉ bằng lương, thưởng, mà bằng cả tình cảm gắn bó, chia sẻ của những người chung một mái nhà – tình cảm gia đình, tình cảm anh em. Trong sứ mệnh của Triệu Phú, chúng tôi mong muốn tất cả cán bộ nhân viên của Triệu Phú đều trở thành Triệu Phú, thực hiện được ước mơ về một cuộc sống giàu có, hạnh phúc. Tôi nghĩ, mình sống vì cán bộ nhân viên thì họ sẽ sống vì mình” - anh Trung chia sẻ.

Để gia nhập vào gia đình Triệu Phú, anh Trung chỉ cần các ứng cử viên cam kết đúng hai điều, đó là: Yêu nghề và chăm chỉ. Còn lại, Triệu Phú sẽ đào tạo để bù đắp tất cả những thiếu, cho đến khi các bạn sống được, làm giàu được bằng nghề. “Mỗi người khi đến với Triệu Phú đều được biết về lộ trình công danh của mình, biết con đường đi của mình dài bao xa. Những người ở lại là những người dám quyết tâm, tin tưởng vào bản thân, có sự kiên trì đủ lâu cùng chúng tôi và đến giờ họ đều đã thành công” – anh Trọng cho biết.

Có một điều rất dễ nhận ra ở Triệu Phú đã khiến nhiều cán bộ nhân viên thích thú, đó là môi trường làm việc trẻ trung, thân thiện, hiện đại và năng động. Cách bài trí văn phòng làm việc của công ty như một quán Cafe Highland, rất khác các công sở khác. Thay vì những cuộc họp đầu tuần căng thẳng, cán bộ nhân viên trong công ty lại được thụ hưởng không khí vui vẻ, thoải mái trong mỗi buổi “Buffet chào tuần mới” vào sáng thứ 2. Triệu Phú cũng có nhiều hoạt động team building để tạo cơ hội nghỉ ngơi, giao lưu, gắn kết giữa các thành viên, tạo năng lượng tươi mới cho những chiến dịch sắp triển khai.

Theo anh Trung, chỉ có sự thân thiết, thấu hiểu, đồng cam cộng khổ mới có thể “giữ chân” được con người.

Phải “gia cố” con người

Không chỉ Triệu Phú, đã là doanh nghiệp ai cũng hiểu rằng: “Con người là yếu tố quan trọng, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp”. Trong khi đó, bản chất con người “sáng nắng, chiều mưa, trưa râm”. Mỗi người một văn hóa, một ý thức khác nhau nên doanh nghiệp muốn phát triển, ngoài thái độ ứng xử của lãnh đạo với nhân viên, cần phải xây dựng chiến lược và hệ thống quản lí. “Phải tìm người giỏi nhất trong cùng lĩnh vực để họ cùng làm việc với nhau. Liên tục nâng cấp khả năng, kĩ năng làm việc và phải luôn “gia cố” nguồn nhân lực” – chuyên gia Hoàng Đình Trọng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty TNHH PDCA nói.

Theo ông Trọng, không “gia cố” cho nhân lực thì giá trị của doanh nghiệp không tạo thành bộ “gien” ở mỗi nhân viên. Như vậy, dù doanh nghiệp phát triển đến đâu thì đến năm thứ 6 cũng sẽ xảy ra nhiều vấn đề, trong đó có mấu thuẫn cán bộ cấp cao. Tuy nhiên, muốn “gia cố” nguồn nhân lực doanh nghiệp phải xây dựng “chân” chiến lược”. Không có “chân” chiến lược thì không có con đường đi rõ ràng, nhân sự phát triển như thế nào, bản thân lãnh đạo chủ chốt làm việc ra sao, người lãnh đạo cũng không biết
.

Song song với việc xây dựng “chân” chiến lược là “chân” hệ thống. “Muốn doanh nghiệp phát triển thì phải có nhân lực tốt, mà muốn có nhân lực tốt ngoài “chân” chiến lược, cần phải có “chân” hệ thống tốt. Một doanh nghiệp, chân hệ thống không tốt chẳng khác nào xây lâu đài trên cát” – chuyên gia Hoàng Đình Trọng khẳng định.

Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp làm ăn tốt, sản phẩm ra thị trường cũng tốt nhưng chỉ đến năm thứ 6 bị “rụng”. Nguyên nhân là do không có “chân” hệ thống nên mất kiểm soát.

Không có “chân” hệ thống, doanh nghiệp có bao nhiêu khách hàng, lợi nhuận bao nhiêu người thủ trưởng cũng không biết. Về nhân sự, Cty có mấy trăm nhân viên, hàng ngày, hàng tháng họ làm gì lãnh đạo cũng không biết…

Thông thường, không có chân hệ thống thì doanh nghiệp phát triển đến năm thứ 5, người lãnh đạo thấy quá vất vả, sinh ra chán nản, nếu đi xa hơn sẽ mất kiểm soát. Cuối cùng là xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Không có văn hóa doanh nghiệp, trong tập thể sẽ nảy sinh nạn tham ô, tham nhũng... tạo cho mọi người cảm giác chán nản.

Như vậy, để phát triển doanh nghiệp và “giữ chân” người tài cần phải xây dựng 4 “chân”, bao gồm: Chân chiến lược; chân hệ thống; chân con người và chân văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thành công, trong quá trình xây dựng các chân này người thủ trưởng đơn vị phải hiểu được doanh nghiệp mình đang ở cấp độ nào?.

Theo các chuyên gia, con người được ví như những viên đá quý. Không có loại đá quý nào tự tỏa sáng, muốn sáng phải mài nhưng nếu làm thủ công rất mất thời gian và bị mất kiểm soát. “Giữ chân” nguồn nhân lực cao cấp cũng vậy, phải xây dựng chiến lược và quản lí bằng hệ thống để nâng tầm giá trị nó lên.

(còn nữa)

Tin liên quan

Đọc thêm

Dự án cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi Muôn mặt cuộc sống

Dự án cầu Trần Hưng Đạo hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 11 dự án đầu tư công trình giao thông sắp xây dựng trên địa bàn.
Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông Môi trường

Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 5/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.
Chính sách, đãi ngộ người giữ rừng có phần chưa tương xứng Muôn mặt cuộc sống

Chính sách, đãi ngộ người giữ rừng có phần chưa tương xứng

TTTĐ - Chiều 5/5, tại TP Kon Tum, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến về công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 với các Bộ, ngành và các tỉnh: Kiên Giang, Cà Mau, Quảng Bình, Lai Châu, Nghệ An, Đắk Nông...
Cải tạo vườn hoa Trúc Bạch: Kết hợp cổ điển và hiện đại Đô thị

Cải tạo vườn hoa Trúc Bạch: Kết hợp cổ điển và hiện đại

TTTĐ - Vườn hoa Trúc Bạch nằm trên con phố chạy ven hồ Trúc Bạch, được HĐND quận Ba Đình phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu tháng 4/2024.
Giúp công nhân, lao động nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến Muôn mặt cuộc sống

Giúp công nhân, lao động nhận diện và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến

TTTĐ - Báo Lao động Thủ đô vừa phối hợp Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức Đối thoại, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ); nhận diện lừa đảo trực tuyến và cách phòng ngừa”.
Ngăn chặn tội phạm mua bán người Muôn mặt cuộc sống

Ngăn chặn tội phạm mua bán người

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Kế hoạch 133/KH-UBND thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2024.
Trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện Muôn mặt cuộc sống

Trung du và miền núi phía Bắc trở thành vùng phát triển xanh, bền vững và toàn diện

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định 369/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng trung du và miền núi phía Bắc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đến năm 2050, Đông Nam Bộ có kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ Muôn mặt cuộc sống

Đến năm 2050, Đông Nam Bộ có kết cấu hạ tầng hiện đại, đồng bộ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ có mưa to Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 5/5, khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào, dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).
Đồng bằng sông Hồng là vùng phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái, thu nhập cao Muôn mặt cuộc sống

Đồng bằng sông Hồng là vùng phát triển hiện đại, văn minh, sinh thái, thu nhập cao

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Xem thêm