Tag
Hội chợ mùa Thu năm 2025

“Bản giao hưởng” kết nối giữa sản xuất – thương mại – văn hóa

Kinh tế 14/10/2025 16:57
aa
TTTĐ - “Siêu hội chợ quốc gia” mang tên Hội chợ mùa Thu năm 2025 sẽ diễn ra từ 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC) (TP Hà Nội). Đây là sự kiện lớn với “6 Nhất”, được kỳ vọng là “bản giao hưởng” kết nối giữa sản xuất – thương mại – văn hóa Việt, đồng thời là biểu tượng của tinh thần hội nhập, sáng tạo và phát triển của đất nước trong thế kỷ XXI.
Tiếp tục phát huy giá trị, sức mạnh văn hóa, con người Hà Nội Hiểu rõ, đổi mới tư duy để triển khai Luật Thủ đô hiệu quả trong lĩnh vực văn hóa Sức trẻ đồng hành phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô

“6 Nhất” của “siêu hội chợ quốc gia”

Chiều 14/10, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam đã diễn ra họp báo Hội chợ mùa Thu năm 2025.

Tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, đây là sự kiện thương mại cấp quốc gia có quy mô và tầm vóc chưa từng có - do Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL), Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương tổ chức.

“Siêu hội chợ quốc gia" có "6 Nhất”: Quy mô lớn nhất; không gian hiện đại nhất; sản phẩm phong phú nhất; ưu đãi tốt nhất; hoạt động hấp dẫn nhất; chất lượng cao nhất.

Hội chợ diễn ra trên diện tích hơn 130.000m², với 3.000 gian hàng tiêu chuẩn, quy tụ gần 2.500 doanh nghiệp đến từ mọi vùng miền trên cả nước; trong đó có 13 tập đoàn, tổng công ty nhà nước, cùng hàng trăm doanh nghiệp tư nhân lớn, hợp tác xã, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thể hiện sự chung tay của toàn bộ hệ thống kinh tế quốc dân.

Tại VEC, công trình quy mô Top 1 Đông Nam Á và Top 10 thế giới, công nghệ trưng bày, ánh sáng, âm thanh và thiết kế không gian được ứng dụng hiện đại, mang lại trải nghiệm tương tác đa giác quan sống động cho khách tham quan.

Hơn 2.500 doanh nghiệp tham gia “siêu hội chợ quốc gia”
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại họp báo

Hội chợ tập trung hàng chục nghìn sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, logistics, du lịch và công nghệ số sẽ được giới thiệu. Mỗi gian hàng là một câu chuyện, từ sản phẩm công nghiệp chế tạo đến đặc sản vùng miền, từ sáng tạo công nghệ đến tinh hoa văn hóa dân tộc.

Toàn bộ sản phẩm trưng bày đều đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, chứng nhận xuất khẩu, hoặc nằm trong chương trình “Thương hiệu quốc gia Việt Nam”, “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Đây là nơi tôn vinh sản phẩm mang bản sắc và trí tuệ Việt, khẳng định năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bên cạnh đó, hơn 30 sự kiện chuyên đề được tổ chức song hành, bao gồm hội nghị kết nối B2B, B2C, diễn đàn xúc tiến thương mại, hội thảo chuyên ngành đổi mới sáng tạo, talkshow doanh nghiệp, cùng chuỗi hoạt động văn hóa - nghệ thuật, điện ảnh, trình diễn thời trang, thể thao, thi đấu game, ẩm thực đặc sắc nhất. Điểm nhấn nổi bật là đêm nhạc “Dấu ấn Thanh xuân” kỷ niệm 30 năm ca hát của ca sĩ Đan Trường, hứa hẹn mang đến bầu không khí lễ hội rộn ràng, đậm sắc màu mùa thu Hà Nội.

“Bản giao hưởng” kết nối giữa sản xuất – thương mại – văn hóa

Sắc màu công nghiệp văn hóa

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong khẳng định công nghiệp văn hóa là một trong những điểm nhấn tại sự kiện lần này. Đó là sự hiện diện của các ngành công nghiệp game, thời trang, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm trong ngành điện ảnh, du lịch với các tour như "Hà Nội 5 cửa ô"...

Hội chợ được bố trí thành 5 phân khu, bao gồm: Phân khu “Thu Thịnh Vượng” – Công nghiệp, Thương mại, Dịch vụ: Quy tụ các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp, sản xuất và thương mại chủ lực của cả nước. Đây là “trái tim” của Hội chợ, nơi tỏa sáng những sản phẩm chế tạo, công nghệ cao, dịch vụ thương mại, logistics và năng lượng xanh, thể hiện năng lực đổi mới và sức mạnh nội sinh của nền kinh tế Việt Nam.

Hơn 2.500 doanh nghiệp tham gia “siêu hội chợ quốc gia”
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong

Phân khu “Tinh hoa Văn hoá Việt và Điểm hẹn giao thương” do Bộ VH-TT-DL chủ trì, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ với chất lượng cao từ các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Tại đây, âm nhạc, thời trang, điện ảnh, mỹ thuật, xuất bản và ẩm thực hòa quyện, thể hiện bản lĩnh sáng tạo và sức sống văn hóa Việt trong kỷ nguyên số, đồng thời mở ra cơ hội giao thương giữa văn hóa – kinh tế – du lịch.

Đặc biệt, phân khu “Tinh hoa Thu Hà Nội” do UBND TP Hà Nội chủ trì, tái hiện nét văn hóa Thủ đô nghìn năm văn hiến qua không gian OCOP, làng nghề truyền thống, ẩm thực, du lịch và trình diễn nghệ thuật. Mỗi gian hàng ở đây là một lát cắt của Hà Nội – thanh lịch, tinh tế nhưng không kém phần hiện đại, mang đến cho du khách cảm nhận rõ nét về bản sắc riêng có của Thủ đô trong mùa thu rực rỡ.

Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội khẳng định, Hà Nội nhận thức rõ đây là cơ hội để Nhân dân Thủ đô được thụ hưởng, tham quan, trải nghiệm mua sắm, đồng thời là dịp để quảng bá thế mạnh của Thủ đô. Không gian "Tinh hoa Thu Hà Nội" đậm "chất Thu" với cây cơm nguội vàng và những không gian sáng tạo của Thủ đô. Các sản phẩm trưng bày phong phú bao gồm: Thủ công mỹ nghệ, OCOP, công nghệ thông tin, công nghệ chủ lực...

Hơn 2.500 doanh nghiệp tham gia “siêu hội chợ quốc gia”
Ông Nguyễn Ánh Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hà Nội thông tin về hoạt động của TP Hà Nội tại Hội chợ

Hình thức trưng bày cũng đa dạng như quảng bá, trình diễn, thao diễn của các nghệ nhân Thủ đô. Người dân sẽ được trực tiếp tham gia làm mây tre đan, làm đồ gỗ, đồ gốm ở không gian này.

"Công tác chuẩn bị cho sự kiện này của thành phố đã được chuẩn bị kỹ lưỡng. Thành phố đã có văn bản chỉ đạo Sở, ngành rà soát công tác chuẩn bị. Các phương án về an ninh, trật tự, sản phẩm đã sẵn sàng. Thành phố cũng phân công các đội thường xuyên đi kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, giá cả... trong suốt thời gian diễn ra sự kiện" - Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Ngoài ra, Hội chợ còn có phân khu “Thu Đất Việt – Sắc nước hương Thu” do Bộ Công thương phối hợp với 34 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức. Mỗi địa phương có gian hàng 200m² trưng bày sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng như nông - lâm - thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP và chỉ dẫn địa lý. Đây được ví như “linh hồn của Hội chợ”, nơi nông sản vùng miền được kết nối với thị trường trong nước và quốc tế, khẳng định vị thế ngày càng cao của sản phẩm Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Cuối cùng, phân khu “Thu Gia đình” mang đến không gian mua sắm – trải nghiệm đa dạng gồm thời trang, nội thất, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, giải trí, ẩm thực và công nghệ. Phân khu sẽ là điểm hẹn thân thuộc cho mọi gia đình Việt, nơi giá trị tiêu dùng và trải nghiệm văn hóa được gắn kết trong không khí lễ hội sôi động.

Một trong những điểm đặc sắc nhất chính là những hoạt động nghệ thuật và Lễ hội Bia Việt Nam với những món ăn đặc sắc của 3 miền Việt Nam. Đặc biệt, điểm nhấn nổi bật là Lễ hội Ẩm thực “Thu Mỹ Vị” diễn ra tại Sân Nam, mở ra không gian rực rỡ sắc thu và chan hòa hương vị Việt. Tại Lễ hội “Cheer Fest – Bia & Nướng xuyên biên giới”, du khách được thưởng thức hơn 100 loại bia thủ công, cùng 10 thương hiệu bia lớn trong nước và quốc tế, kết hợp ẩm thực nướng và món ăn quốc tế đầy cuốn hút.

Bên cạnh không gian trưng bày trong nhà, khu ngoài trời sẽ có những trò chơi, concert, biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, và giao lưu văn hóa...., tạo nên điểm nhấn của các ngành công nghiệp văn hóa ở Hội chợ Mùa thu năm 2025.

Mức khuyến mãi lên đến 100%

Chia sẻ tại họp báo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại khẳng định, không gian Hội chợ mùa Thu 2025 được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước.

“Bản giao hưởng” kết nối giữa sản xuất – thương mại – văn hóa
Ban Tổ chức thông tin về sự kiện cho các phóng viên

Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia phân khu “Thu Thịnh Vượng” được miễn phí mặt bằng và hỗ trợ chi phí dàn dựng 1 gian hàng cơ bản, cùng chi phí điện, vệ sinh, bảo vệ và các hạng mục không gian chung, thể hiện tinh thần đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của Nhà nước.

Ông Phú cũng cho hay, Hội chợ mang đến nhiều chương trình khuyến mại, hoạt động “Deal mùa vàng” kết nối trực tiếp doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây không chỉ là nơi giao thương sôi động, mà còn là mùa hội mua sắm lớn của cả nước, góp phần kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Người dân tham gia Hội chợ còn có cơ hội mua sắm sản phẩm với mức khuyến mãi lên đến 100%.

Cũng theo Ban Tổ chức, tính đến thời điểm ngày 13/10/2025, công tác chuẩn bị đã hoàn thiện trên 90%, cụ thể như hoàn tất thiết kế các phân khu trưng bày; Các đơn vị tổ chức, giám sát, an ninh, hậu cần đã vào guồng hoạt động ổn định, sẵn sàng cho thời điểm khai mạc. Bộ Tài chính, UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan cũng phối hợp chặt chẽ, bảo đảm nguồn lực, cơ sở hạ tầng, an ninh, an toàn, giao thông, vệ sinh môi trường và các điều kiện tổ chức tốt nhất để Hội chợ Mùa Thu 2025 thành công rực rỡ, xứng đáng với kỳ vọng của Chính phủ và nhân dân.

Theo ông Đặng Tất Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ VH-TT-DL), hiện nay, kế hoạch truyền thông tổng thể đang được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành và cơ quan liên quan triển khai đồng bộ, với mục tiêu lan tỏa hình ảnh Hội chợ Mùa Thu 2025 đến từng người dân, từng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

Ngoài ra, Trung tâm Báo chí Hội chợ Mùa Thu 2025 nằm trong khuôn viên VEC sẽ được Bộ VH-TT-DL khai trương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các cơ quan báo chí, truyền thông trong nước và quốc tế tác nghiệp, đưa tin, phản ánh kịp thời và lan tỏa mạnh mẽ các hoạt động của Hội chợ trên mọi phương tiện truyền thông đại chúng và nền tảng số.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông được triển khai đồng bộ. Tất cả các hoạt động truyền thông được thực hiện đa phương tiện, đa nền tảng bao gồm báo chí, truyền hình, nền tảng số, quảng cáo ngoài trời, truyền thông xã hội, với sự tham gia của hàng trăm cơ quan báo chí, KOLs, KOCs và nhà sáng tạo nội dung

Chiến dịch “HoiChoMuaThu2025” được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội, kết nối cảm xúc cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ - những người đang định hình phong cách tiêu dùng Việt mới. Song song, các bộ hashtag được xây dựng đồng bộ nhằm gia tăng nhận diện và tương tác như: #MotngaythuHaNoi #HoiChoMuaThu2025 #KyUcMuaThuHaNoi… được quảng bá rộng rãi trên các nền tảng Facebook, TikTok, YouTube, Zalo, Instagram, góp phần đưa hình ảnh Hội chợ Mùa Thu 2025 trở thành sự kiện biểu tượng của mùa thu Hà Nội và của Việt Nam hội nhập.

Sự kiện này được kỳ vọng trở thành sự kiện thương mại thường niên mang tầm quốc gia, là “bản giao hưởng” kết nối giữa sản xuất – thương mại – văn hóa Việt, đồng thời là biểu tượng của tinh thần hội nhập, sáng tạo và phát triển của đất nước trong thế kỷ XXI; đồng thời mở ra tiền đề hình thành chuỗi Hội chợ “bốn mùa” thường niên – hướng tới mục tiêu đưa VEC trở thành điểm đến uy tín, tin cậy của khu vực và thế giới.

Trong khuôn khổ Hội chợ, Ban Tổ chức sẽ tổ chức Lễ vinh danh các tập thể và cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho sự kiện, nhằm ghi nhận tinh thần đồng hành, sáng tạo và nỗ lực của các đơn vị tham gia. Cụ thể như: Trao chứng nhận, tri ân cho các doanh nghiệp có gian hàng tham gia và có gian hàng ấn tượng, đạt chất lượng tốt; Vinh danh các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, các cơ quan báo chí - truyền thông, KOLs, KOCs và các cá nhân có đóng góp tích cực trong công tác tổ chức, truyền thông và quảng bá; Vinh danh các gian hàng có thiết kế ấn tượng tại Hội chợ Mùa Thu 2025....

Thái Sơn

Đọc thêm

Khuyến khích Tập đoàn TCL chuyển giao công nghệ và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam Doanh nghiệp

Khuyến khích Tập đoàn TCL chuyển giao công nghệ và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 14/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng tiếp đoàn công tác của Tập đoàn TCL do Tổng Giám đốc Vương Thành dẫn đầu.
Eximbank được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” tại APEA 2025 Doanh nghiệp

Eximbank được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” và “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh” tại APEA 2025

TTTĐ - Tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2025, Eximbank được vinh danh với 2 hạng mục quan trọng: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award) và Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh (Fast Enterprise Award). Thành tích này đánh dấu bước tiến mới, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Eximbank trên thị trường tài chính khu vực.
SABECO đưa “Hành trình Di sản” chạm tới trái tim phố núi Đắk Lắk Doanh nghiệp

SABECO đưa “Hành trình Di sản” chạm tới trái tim phố núi Đắk Lắk

TTTĐ - Tiếp nối hành trình lan tỏa giá trị 150 năm di sản, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã mang không khí sôi động của chuỗi sự kiện “Hành trình Di sản” và “Đêm Di sản” đến Đắk Lắk trong hai ngày 10 - 11/10. Tại đây, hàng ngàn người dân phố núi đã cùng hòa mình trong không gian văn hóa, âm nhạc và trải nghiệm cộng đồng đậm dấu ấn SABECO - thương hiệu gắn liền với niềm tự hào Việt.
SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp Doanh nghiệp

SeABank giữ vững danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam 17 năm liên tiếp

TTTĐ - Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu Thương hiệu mạnh Việt Nam tại hạng mục Phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
Mỗi sản phẩm cần một "Tấm hộ chiếu minh bạch" để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng Doanh nghiệp

Mỗi sản phẩm cần một "Tấm hộ chiếu minh bạch" để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng

TTTĐ - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc - Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công thương phối hợp cùng các Bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
EVNNPC nỗ lực vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu 9 tháng năm 2025 Doanh nghiệp

EVNNPC nỗ lực vượt khó, hoàn thành các chỉ tiêu 9 tháng năm 2025

TTTĐ - Trong 9 tháng đầu năm 2025, mặc dù miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của các cơn bão lớn như Wipha (bão số 3), Kaijji (bão số 5) và Bualoi (bão số 10) gây thiệt hại nặng cho hệ thống điện nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao.
Sức mạnh từ sự chung vai giữa chính quyền và doanh nghiệp Doanh nghiệp

Sức mạnh từ sự chung vai giữa chính quyền và doanh nghiệp

TTTĐ - Từ góc nhìn của địa phương thu ngân sách lớn nhất cả nước, phường Cửa Nam đang cho thấy cách làm mới trong việc đồng hành cùng khu vực kinh tế tư nhân, coi doanh nghiệp là động lực, người lao động là trung tâm và sự phát triển bền vững là đích đến.
Tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Kinh tế

Tăng tốc, bứt phá hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị quyết 316/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Vedan Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng cùng bà con khắc phục hậu quả bão lũ Doanh nghiệp

Vedan Việt Nam ủng hộ 1 tỷ đồng cùng bà con khắc phục hậu quả bão lũ

TTTĐ - Ngày 13/10, Công ty CPHH Vedan Việt Nam đã trao tặng 1 tỷ đồng thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đồng Nai nhằm hỗ trợ đồng bào các vùng bị thiệt hại do thiên tai, đặc biệt là cơn bão số 10 (Bualoi).
Công tác quản lý tài sản ngân sách nhà nước đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện Kinh tế

Công tác quản lý tài sản ngân sách nhà nước đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện

Công tác quản lý tài sản ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 đã đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện, hoàn thành toàn bộ 12/12 chỉ tiêu tài chính ngân sách nhà nước chủ yếu giai đoạn 2021-2025.
Xem thêm