Tag

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại

Kinh tế 10/03/2021 14:28
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại, qua đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh.
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội tháng 2 tăng 1,8% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 439.700 tỷ đồng CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Nhiều hình thức vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 15/3 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc ban hành và lựa chọn ngày này tiếp tục thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Trong tháng cao điểm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như: Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; Các chương trình tuyên truyền, tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”…

Chia sẻ về các hình thức vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết: Qua thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, có thể thấy vi phạm đối với phương thức thương mại truyền thống thường là: Buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; Đầu cơ, tăng giá; Không cung cấp hóa đơn khiến người tiêu dùng thiếu căn cứ khi khiếu nại…

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại
Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại

Đối với thương mại điện tử, các khiếu nại, phản ánh chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi như: Hàng nhận được không giống với quảng cáo về mẫu mã, chất lượng; thông tin sai về xuất xứ hàng hóa, giá cả; giao hàng hỏng nhưng không bồi thường hoặc đổ lỗi cho đơn vị vận chuyển; giao hàng chậm, hủy đơn hàng không lý do. Đáng lưu ý, cùng với việc phát triển của thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội, các rủi ro như lừa đảo, đánh tráo hàng… xuất hiện ngày càng nhiều và khó xử lý.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải, thời gian qua, Hà Nội đã phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quy định liên quan thông qua các hoạt động: Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”; tổ chức hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên môi trường điện tử, xuyên biên giới, trên nền tảng công nghệ số... nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới cũng xuất hiện, nhưng chưa có chế tài xử lý.

Một số quy định hiện nay chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh, tiêu dùng có tính “truyền thống”, mà chưa tính đến một số phương thức mới, hiện đại. Các quy định liên quan đến cung cấp bằng chứng giao dịch, bảo hành, thu hồi hàng hóa có khuyết tật còn sơ sài.

Ví dụ, quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ phải báo cáo kết quả sau khi thực hiện xong việc thu hồi sản phẩm khuyết tật khiến việc giám sát quá trình này gặp khó khăn. Ngoài ra, các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa được xây dựng đầy đủ khiến cho nhiều khiếu nại không được giải quyết…

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 5718/QĐ-UBND về việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại
Thời gian tới, Sở Công thương vẫn tiếp tục cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả

Cụ thể, thành phố khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các chính sách, quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Thời gian tới, Sở Công thương vẫn tiếp tục cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả; Quy trình phản ánh, khiếu nại khi quyền của người tiêu dùng bị xâm hại hoặc khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; Xây dựng cơ chế phối hợp, xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thành phố cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghiên cứu thành lập các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đồng thời, thành phố chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ tiên tiến và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại để tạo ra sự tin tưởng giữa các bên trong hoạt động thương mại.

Khắc Nam

Đọc thêm

VietinBank ra mắt gói tài khoản ZFin: Giải pháp tài chính cá nhân hóa cho thế hệ Gen Z Doanh nghiệp

VietinBank ra mắt gói tài khoản ZFin: Giải pháp tài chính cá nhân hóa cho thế hệ Gen Z

TTTĐ - Với mục tiêu đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình làm chủ tài chính và phát triển bản thân, VietinBank chính thức ra mắt gói tài khoản ZFin - một giải pháp tài chính số được thiết kế riêng cho thế hệ trẻ từ 15-24 tuổi với loạt tiện ích hiện đại, ưu đãi vượt trội và phong cách cá nhân hóa mạnh mẽ.
Hợp tác vì sự phát triển chung của 2 doanh nghiệp Doanh nghiệp

Hợp tác vì sự phát triển chung của 2 doanh nghiệp

TTTĐ - Lễ ký kết là bước đi quan trọng giúp STS JSC mở rộng quy mô sản xuất và phát triển mạnh mẽ, đồng thời khẳng định vị thế của SCCI trong lĩnh vực cho thuê nhà xưởng.
Thủ tướng đề nghị CT Group tiên phong trong thực hiện các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị Doanh nghiệp

Thủ tướng đề nghị CT Group tiên phong trong thực hiện các nghị quyết "trụ cột" của Bộ Chính trị

Trưa 13/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan và đại diện Tập đoàn CT Group về việc tham gia phát triển các sản phẩm công nghệ chiến lược và một số đề xuất, kiến nghị của Tập đoàn.
Phát triển tài chính số dành cho cá nhân, hộ kinh doanh cá thể Thị trường - Tài chính

Phát triển tài chính số dành cho cá nhân, hộ kinh doanh cá thể

TTTĐ - Ngân hàng số Cake by VPBank và Công ty Cổ phần MISA vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng tới mục tiêu phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số dành riêng cho nhóm khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể.
Nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Mặt trận

Nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (Chương trình 1719) và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, để thực hiện chương trình, thời gian qua Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương lớn, tác động mạnh mẽ tới vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Cần chính sách, nguồn lực ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Kinh tế

Cần chính sách, nguồn lực ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

TTTĐ - Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỷ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.
Tây Ninh xúc tiến hợp tác nông nghiệp công nghệ cao tại Brisbane, Úc Kinh tế

Tây Ninh xúc tiến hợp tác nông nghiệp công nghệ cao tại Brisbane, Úc

TTTĐ - Tây Ninh và các đối tác Australia vừa ký kết hợp tác nông nghiệp công nghệ cao tại Brisbane, hướng tới mô hình sản xuất xanh - thông minh - tuần hoàn.
Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình  “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng” Doanh nghiệp

Kick off dự án T&T City Millennia: Khởi động hành trình “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”

TTTĐ - Ngày 14/8, T&T Homes (thành viên của Tập đoàn T&T Group) chính thức tổ chức Lễ kick off dự án T&T City Millennia với chủ đề “Khai mở Kỷ nguyên - Khởi nguồn Thịnh vượng”. Đây là sự kiện ra quân được mong đợi nhất thị trường bất động sản phía Nam trong nửa cuối năm 2025 với dự án đại đô thị quy mô lớn, đẳng cấp và hiện đại.
Đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế Kinh tế

Đẩy mạnh các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 133/CĐ-TTg ngày 12/8/2025 về việc đẩy mạnh thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền Nông thôn mới

Đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Sáng 13/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và định hướng nội dung giai đoạn 2026-2030.
Xem thêm