Tag

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại

Kinh tế 10/03/2021 14:28
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại, qua đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh.
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội tháng 2 tăng 1,8% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 439.700 tỷ đồng CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Nhiều hình thức vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 15/3 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc ban hành và lựa chọn ngày này tiếp tục thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Trong tháng cao điểm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như: Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; Các chương trình tuyên truyền, tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”…

Chia sẻ về các hình thức vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết: Qua thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, có thể thấy vi phạm đối với phương thức thương mại truyền thống thường là: Buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; Đầu cơ, tăng giá; Không cung cấp hóa đơn khiến người tiêu dùng thiếu căn cứ khi khiếu nại…

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại
Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại

Đối với thương mại điện tử, các khiếu nại, phản ánh chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi như: Hàng nhận được không giống với quảng cáo về mẫu mã, chất lượng; thông tin sai về xuất xứ hàng hóa, giá cả; giao hàng hỏng nhưng không bồi thường hoặc đổ lỗi cho đơn vị vận chuyển; giao hàng chậm, hủy đơn hàng không lý do. Đáng lưu ý, cùng với việc phát triển của thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội, các rủi ro như lừa đảo, đánh tráo hàng… xuất hiện ngày càng nhiều và khó xử lý.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải, thời gian qua, Hà Nội đã phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quy định liên quan thông qua các hoạt động: Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”; tổ chức hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên môi trường điện tử, xuyên biên giới, trên nền tảng công nghệ số... nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới cũng xuất hiện, nhưng chưa có chế tài xử lý.

Một số quy định hiện nay chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh, tiêu dùng có tính “truyền thống”, mà chưa tính đến một số phương thức mới, hiện đại. Các quy định liên quan đến cung cấp bằng chứng giao dịch, bảo hành, thu hồi hàng hóa có khuyết tật còn sơ sài.

Ví dụ, quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ phải báo cáo kết quả sau khi thực hiện xong việc thu hồi sản phẩm khuyết tật khiến việc giám sát quá trình này gặp khó khăn. Ngoài ra, các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa được xây dựng đầy đủ khiến cho nhiều khiếu nại không được giải quyết…

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 5718/QĐ-UBND về việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại
Thời gian tới, Sở Công thương vẫn tiếp tục cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả

Cụ thể, thành phố khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các chính sách, quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Thời gian tới, Sở Công thương vẫn tiếp tục cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả; Quy trình phản ánh, khiếu nại khi quyền của người tiêu dùng bị xâm hại hoặc khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; Xây dựng cơ chế phối hợp, xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thành phố cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghiên cứu thành lập các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đồng thời, thành phố chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ tiên tiến và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại để tạo ra sự tin tưởng giữa các bên trong hoạt động thương mại.

Đọc thêm

Điểm sáng trong đầu tư của TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Điểm sáng trong đầu tư của TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh luôn hoan nghênh và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu hợp tác. Thời gian qua, thành phố cũng đã tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp với mong muốn đầu tư vào sự phát triển chung.
SASCO - Minh chứng điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư hiệu quả Doanh nghiệp

SASCO - Minh chứng điển hình với sự kết hợp chiến lược công - tư hiệu quả

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam phục hồi và từng bước chuyển mình mạnh mẽ sau đại dịch, Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trở thành một trong những minh chứng điển hình về cổ phần hóa thành công. Thành công này là kết quả của một mô hình hợp tác công - tư hiệu quả.
Nguy hiểm từ hành vi dán, vẽ quảng cáo tại các trạm biến áp Thị trường - Tài chính

Nguy hiểm từ hành vi dán, vẽ quảng cáo tại các trạm biến áp

TTTĐ - Các trạm biến áp, tủ điện của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đều gắn biển cảnh báo “Cấm lại gần, có điện, nguy hiểm chết người”, hay biển cảnh báo “Nguy hiểm điện cao áp” để cho mọi người thấy được mức độ nguy hiểm cao, cần phải tránh xa. Tuy nhiên tình trạng dán quảng cáo rao vặt đã làm mất đi tính cảnh báo và gây nguy hiểm cho người dân xung quanh khu vực này.
Khách hàng Vikki Digital Bank trúng thưởng “tiền tỷ” - 10 lượng vàng SJC Thị trường - Tài chính

Khách hàng Vikki Digital Bank trúng thưởng “tiền tỷ” - 10 lượng vàng SJC

TTTĐ - Sau 3 tháng chờ đợi, chủ nhân của 10 lượng vàng - giải đặc biệt chương trình “Tiết kiệm Vikki, Trúng VÀNG ký” đã chính thức xuất hiện. Đi kèm với đó là giải nhất 1 lượng vàng cùng 5 giải nhì mỗi giải 5 chỉ vàng cũng đã được trao cho những khách hàng may mắn.
MobiFone ra mắt dịch vụ kiểm định, kiểm tra và đánh giá an toàn thông tin cho doanh nghiệp Doanh nghiệp

MobiFone ra mắt dịch vụ kiểm định, kiểm tra và đánh giá an toàn thông tin cho doanh nghiệp

TTTĐ - Dịch vụ kiểm định, kiểm tra và đánh giá an toàn thông tin của MobiFone hỗ trợ doanh nghiệp phát hiện sớm lỗ hổng bảo mật, tăng cường khả năng phòng vệ và nâng cao mức độ sẵn sàng trước các nguy cơ tấn công mạng.
Đồng hành cùng bà con tiểu thương, chợ truyền thống chuyển đổi số Thị trường - Tài chính

Đồng hành cùng bà con tiểu thương, chợ truyền thống chuyển đổi số

TTTĐ - Chợ truyền thống là một phần quan trọng trong đời sống người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, các tiểu thương đang phải đối mặt với không ít thách thức. Sự chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến đã gây khó khăn cho việc duy trì doanh thu và khả năng cạnh tranh. Chính vì vậy, chuyển đổi số chợ truyền thống là giải pháp thiết yếu, giúp tiểu thương hội nhập và phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới.
Giúp hàng ngàn sản phẩm Việt bứt phá doanh thu Thị trường - Tài chính

Giúp hàng ngàn sản phẩm Việt bứt phá doanh thu

TTTĐ - Ngày 8/6, kết thúc chiến dịch "Sale vui sinh nhật" mừng kỷ niệm 3 năm hoạt động tại Việt Nam, TikTok Shop ghi nhận bán ra hơn 20 triệu đơn hàng, tăng trưởng 46% so chương trình năm 2024.
Khởi nghiệp “Triệu Views” và đạo đức trong kinh doanh thương mại điện tử Khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp “Triệu Views” và đạo đức trong kinh doanh thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều 8/6/2025, tại Hà Nội, Chương trình "Khởi nghiệp Triệu Views - Hỗ trợ 20 triệu thanh niên khởi nghiệp" đã chính thức diễn ra, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) dành cho giới trẻ Việt Nam.
Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh Thị trường - Tài chính

Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Kon Tum: Khai mạc phiên chợ sâm Ngọc Linh, dược liệu Nông thôn mới

Kon Tum: Khai mạc phiên chợ sâm Ngọc Linh, dược liệu

TTTĐ - Sáng ngày 8/6, tại Làng Du lịch cộng đồng Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) UBND xã Tê Xăng tổ chức Lễ khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, dược liệu và các sản phẩm đặc hữu xã Tê Xăng.
Xem thêm