Tag

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại

Kinh tế 10/03/2021 14:28
aa
TTTĐ - Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại, qua đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh.
Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới Chỉ số giá tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội tháng 2 tăng 1,8% Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ đạt 439.700 tỷ đồng CPI tháng 2/2021 tăng 1,52%

Nhiều hình thức vi phạm quyền lợi người tiêu dùng

Ngày 15/3 hằng năm được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam. Việc ban hành và lựa chọn ngày này tiếp tục thể hiện quan điểm của Chính phủ về việc bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Từ đó, góp phần xây dựng một môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo cho nền kinh tế đất nước.

Trong tháng cao điểm Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng như: Hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; Các chương trình tuyên truyền, tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”…

Chia sẻ về các hình thức vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết: Qua thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, có thể thấy vi phạm đối với phương thức thương mại truyền thống thường là: Buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; Đầu cơ, tăng giá; Không cung cấp hóa đơn khiến người tiêu dùng thiếu căn cứ khi khiếu nại…

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại
Thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại

Đối với thương mại điện tử, các khiếu nại, phản ánh chủ yếu tập trung vào nhóm hành vi như: Hàng nhận được không giống với quảng cáo về mẫu mã, chất lượng; thông tin sai về xuất xứ hàng hóa, giá cả; giao hàng hỏng nhưng không bồi thường hoặc đổ lỗi cho đơn vị vận chuyển; giao hàng chậm, hủy đơn hàng không lý do. Đáng lưu ý, cùng với việc phát triển của thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội, các rủi ro như lừa đảo, đánh tráo hàng… xuất hiện ngày càng nhiều và khó xử lý.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải, thời gian qua, Hà Nội đã phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quy định liên quan thông qua các hoạt động: Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3”; tổ chức hội chợ hàng hóa, sản phẩm vì người tiêu dùng; tư vấn, giải đáp hỗ trợ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động thương mại...

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên môi trường điện tử, xuyên biên giới, trên nền tảng công nghệ số... nhiều hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng mới cũng xuất hiện, nhưng chưa có chế tài xử lý.

Một số quy định hiện nay chỉ phù hợp với các giao dịch, kinh doanh, tiêu dùng có tính “truyền thống”, mà chưa tính đến một số phương thức mới, hiện đại. Các quy định liên quan đến cung cấp bằng chứng giao dịch, bảo hành, thu hồi hàng hóa có khuyết tật còn sơ sài.

Ví dụ, quy định các tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ phải báo cáo kết quả sau khi thực hiện xong việc thu hồi sản phẩm khuyết tật khiến việc giám sát quá trình này gặp khó khăn. Ngoài ra, các phương thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa được xây dựng đầy đủ khiến cho nhiều khiếu nại không được giải quyết…

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 5718/QĐ-UBND về việc đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước những hành vi gian lận thương mại
Thời gian tới, Sở Công thương vẫn tiếp tục cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả

Cụ thể, thành phố khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các chính sách, quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…

Phó Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Thời gian tới, Sở Công thương vẫn tiếp tục cảnh báo và hướng dẫn người tiêu dùng về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả; Quy trình phản ánh, khiếu nại khi quyền của người tiêu dùng bị xâm hại hoặc khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, Sở cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; Xây dựng cơ chế phối hợp, xử lý vi phạm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thành phố cũng sẽ tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn cho cán bộ làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghiên cứu thành lập các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm nâng cao hiệu quả tư vấn, hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Đồng thời, thành phố chủ động trao đổi thông tin, kinh nghiệm, ứng dụng công nghệ tiên tiến và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại để tạo ra sự tin tưởng giữa các bên trong hoạt động thương mại.

Đọc thêm

Khởi nghiệp “Triệu Views” và đạo đức trong kinh doanh thương mại điện tử Khởi nghiệp sáng tạo

Khởi nghiệp “Triệu Views” và đạo đức trong kinh doanh thương mại điện tử

TTTĐ - Chiều 8/6/2025, tại Hà Nội, Chương trình "Khởi nghiệp Triệu Views - Hỗ trợ 20 triệu thanh niên khởi nghiệp" đã chính thức diễn ra, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) dành cho giới trẻ Việt Nam.
Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh Thị trường - Tài chính

Phát triển thủy sản Việt Nam: Bắt đầu từ minh bạch và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Trong bối cảnh ngành thủy sản Việt Nam đang chịu sức ép chưa từng có từ biến đổi khí hậu, thẻ vàng IUU, rào cản kỹ thuật và “rào cản xanh” từ thị trường xuất khẩu, yêu cầu chuyển đổi sang phát triển bền vững, phát triển xanh, minh bạch và ứng dụng công nghệ cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Kon Tum: Khai mạc phiên chợ sâm Ngọc Linh, dược liệu Nông thôn mới

Kon Tum: Khai mạc phiên chợ sâm Ngọc Linh, dược liệu

TTTĐ - Sáng ngày 8/6, tại Làng Du lịch cộng đồng Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) UBND xã Tê Xăng tổ chức Lễ khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, dược liệu và các sản phẩm đặc hữu xã Tê Xăng.
Tổng Công ty Cao su Đồng Nai: Nửa thế kỷ xây dựng, vươn mình Nhịp sống phương Nam

Tổng Công ty Cao su Đồng Nai: Nửa thế kỷ xây dựng, vươn mình

TTTĐ - 50 năm qua, Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (DONARUCO) với bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng đã tiên phong trong hành trình sản xuất xanh - sạch - số hóa và hội nhập, hướng tới một tương lai bền vững, nhân văn và thịnh vượng trong kỷ nguyên mới.
Chủ tịch VinMotion: Người máy ‘make in Việt Nam’ sẽ vươn ra thế giới Doanh nghiệp

Chủ tịch VinMotion: Người máy ‘make in Việt Nam’ sẽ vươn ra thế giới

TTTĐ - Chỉ 5 tháng sau thành lập, VinMotion đã có tới 5 phiên bản robot hình người. Tất cả đều do đội ngũ kỹ sư trong nước phát triển và làm chủ quy trình từ A-Z.
Bà Lay Hoon Tan được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam Doanh nghiệp

Bà Lay Hoon Tan được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Sun Life Việt Nam

TTTĐ - Sun Life Financial Inc. (Sun Life; TSX: SLF; NYSE: SLF) vừa thông báo về việc bổ nhiệm bà Lay Hoon Tan vào vị trí Tổng giám đốc của Sun Life Việt Nam, đồng thời thực hiện các thủ tục phê duyệt theo quy định pháp luật.
Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay" Doanh nghiệp

Meey Atlas theo đuổi hiện thực hóa tầm nhìn "Smart City trong lòng bàn tay"

TTTĐ - Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên

TTTĐ - Tối 5/6, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên” tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì.
Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp” Doanh nghiệp

Agribank tạo dựng nền tảng vững chắc giúp người trẻ “an cư lập nghiệp”

TTTĐ - Agribank tiên phong triển khai chương trình tín dụng ưu đãi quy mô lên đến 10.000 tỷ đồng, dành riêng cho người trẻ có nhu cầu mua nhà ở xã hội.
Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng? Kinh tế

Thông tin tín dụng là gì, các hành vi nào bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng?

TTTĐ - Bài viết dưới đây sẽ giúp cho độc giả hiểu sâu hơn về thông tin tín dụng, hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, mục đích và nguyên tắc của hoạt động thông tin tín dụng, các hành vi bị cấm trong hoạt động thông tin tín dụng...
Xem thêm