Tag

Bữa trưa bán trú “ngon hơn mẹ nấu” của học sinh Hà Nội

Chung tay vì an toàn thực phẩm 07/09/2023 15:11
aa
TTTĐ - Giám sát chặt chẽ thực phẩm đầu vào, định lượng suất ăn chi tiết và chú trọng đảm bảo vệ sinh chế biến thức ăn, bữa ăn bán trú của trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) được học sinh hào hứng đón nhận.
​Quận Hà Đông gắn camera kiểm soát an toàn thực phẩm ở trường học Tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh: Cẩn trọng, chi tiết từng khâu nhỏ nhất

Cơm ở trường ngon lắm…

Có mặt tại trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) những ngày đầu năm học mới 2023 - 2024, phóng viên ghi nhận không khí dạy và học sôi nổi của thầy và trò nhà trường, đặc biệt là với các em học sinh lớp 1. Dù vừa vào môi trường mới ít ngày nhưng không khó để nhận ra sự hào hứng của các em.

Bữa trưa bán trú “ngon hơn mẹ nấu” của học sinh Hà Nội
Nhân viên bếp ăn chuẩn bị chia cơm về các lớp học

Theo cô Vũ Thị Thu Hằng - giáo viên chủ nhiệm lớp 1A7, học sinh bắt nhịp rất nhanh với nề nếp, nghe lời cô và ngoan ngoãn. Không chỉ vậy, dù thay đổi môi trường nhưng bạn nào cũng thích thú khi tới giờ ăn trưa.

“Cơm ở trường ngon lắm mẹ ạ”; “Con ăn hết sạch suất ăn. Món nào cũng ngon”… là những lời nhận xét non nớt nhưng vô cùng chân thật của các em nhỏ với bố mẹ của mình sau buổi học đầu tiên.

Bữa trưa bán trú “ngon hơn mẹ nấu” của học sinh Hà Nội
Bữa trưa được chuyển về lớp cho học sinh

Có 2 con gái đều đang theo học tại trường, một cháu lớp 5 và một cháu năm nay vừa vào lớp 1, anh Nguyễn Chí Hiếu, phường Phúc La, không chỉ đánh giá cao chất lượng dạy và học của nhà trường mà còn yên tâm với bữa ăn bán trú của các con.

Anh chia sẻ: “Cháu bé nhà tôi ở nhà kén ăn, lại gầy nên ban đầu đi học, gia đình cũng có chút lo lắng về dinh dưỡng cho con. Tuy nhiên, sau 2 ngày đi học đầu tiên, nỗi lo dần tan biến khi những thông tin về ăn uống, sinh hoạt của con thường được cô giáo chủ nhiệm chia sẻ lên nhóm lớp với phụ huynh. Nhìn bữa ăn dinh dưỡng, sạch sẽ, chúng tôi rất yên tâm”.

Có chung nhận xét ấy, chị Nguyễn Quỳnh Hương chia sẻ: “Con trai lớn của tôi đang học lớp 4 và giờ đến bạn thứ 2 cũng vừa vào lớp 1. Là phụ huynh lâu năm của trường, tôi rất yên tâm, tin tưởng vào chất lượng bữa ăn trưa. Không sự đánh giá nào khách quan bằng việc các con mình hàng ngày vui vẻ, hạnh phúc khi đến trường, thích thú kể với bố mẹ về bữa trưa ngon hơn mẹ nấu ở nhà”.

Bữa trưa bán trú “ngon hơn mẹ nấu” của học sinh Hà Nội
Cô giáo chủ nhiệm lớp 1A7 và nhân viên bếp ăn chia cơm ra khay cho học sinh

Giám sát chặt chẽ từng khâu

Năm học 2023 - 2024, trường có hơn 2.000 học sinh trong đó có 591 học sinh lớp 1. Có tới 90% học sinh ăn bán trú. Vì vậy, từ tháng 8, nhà trường đã lựa chọn đơn vị cung ứng thực phẩm, mời thầu và đánh giá hồ sơ năng lực.

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên cho biết, trong suốt tháng 8, công tác chuẩn bị năm học mới và bữa ăn bán trú cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm của ban giám hiệu nhà trường.

Sau quá trình đánh giá, trường lựa chọn Công ty TNHH Thương mại và Chế biến suất ăn Hoa Sữa làm đơn vị cung cấp suất ăn. Đơn vị đảm bảo các tiêu chí theo quy định của ngành Giáo dục, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. Đội ngũ nhân viên công ty tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về an toàn thực phẩm.

Bữa trưa bán trú “ngon hơn mẹ nấu” của học sinh Hà Nội
Các em học sinh hào hứng với bữa ăn bán trú

Thực hiện mô hình bếp ăn 1 chiều, nhà trường giám sát chặt chẽ đơn vị cung cấp suất ăn từ khâu giao nhận thực phẩm đến chế biến, định lượng, chia về lớp cho học sinh. Bếp ăn được giám sát 24/24 giờ qua hệ thống camera.

Nhà trường thành lập 1 tổ công tác gồm đại diện ban giám hiệu, công đoàn, giáo viên, đại diện phụ huynh. Hàng ngày, vào 6 giờ sáng, tổ công tác giám sát việc nhận thực phẩm đầu vào. Bếp ăn có camera để giám sát toàn bộ quá trình chế biến thức ăn. Ban Giám hiệu đi kiểm tra bếp ăn liên tục trong thời gian nấu.

Đúng 10h45 phút, các suất ăn được chia về theo đơn vị lớp. Tại đây, dưới sự hỗ trợ của nhân viên bếp ăn, thức ăn được chia ra khay để học sinh ăn trưa. Cán bộ, giáo viên chia cơm đều thực hiện nghiêm quy định đeo khẩu trang và đi găng tay.

“Không chỉ chú trọng đến việc giám sát thực phẩm từ đầu vào đến khi chia ra từng suất cho học sinh, nhà trường còn cẩn thận ở khâu lên thực đơn để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho các con. Việc lên thực đơn được thực hiện theo tuần, lựa chọn các món ăn theo mùa để đảm bảo tiêu chí thực phẩm luôn tươi ngon nhất”, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.

Bữa trưa bán trú “ngon hơn mẹ nấu” của học sinh Hà Nội

Không chỉ quan tâm đến chất lượng bữa ăn bán trú, cô Phương Thị Thìn cho biết, để chuẩn bị cho năm học mới, trước đó, trường đã rà soát, sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên bảo đảm đủ về số lượng và đạt chuẩn về trình độ, đặc biệt là giáo viên dạy chương trình mới; Rà soát cơ sở vật chất trường, lớp, trang thiết bị dạy học.

Chuẩn bị tốt các điều kiện, trường Tiểu học Văn Yên phấn đấu hoàn thành 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023-2024, đó là: Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018; Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp giảng dạy; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, phát huy việc tự học, tự bồi dưỡng của các thầy giáo, cô giáo.

Nhà trường đề ra mục tiêu thực hiện tốt nội dung dạy học theo sách giáo khoa mới đối với lớp 1 - 4, đảm bảo các điều kiện phát triển dạy học Ngoại ngữ, Tin học; Thực hiện tốt các hoạt động giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh chất lượng học sinh năng khiếu; Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh, coi trọng giáo dục thể chất.

Đọc thêm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh

TTTĐ - Tủ lạnh là thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tủ lạnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được sử dụng đúng cách.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Xem thêm