Tag

Tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh: Cẩn trọng, chi tiết từng khâu nhỏ nhất

Chung tay vì an toàn thực phẩm 07/09/2023 08:31
aa
TTTĐ - Song song với nâng cao chất lượng dạy và học, công tác đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú cho học sinh được các nhà trường đặc biệt chú trọng.
​Quận Hà Đông gắn camera kiểm soát an toàn thực phẩm ở trường học Thước đo của sự thành công là mỗi bữa ăn ngon, an toàn cho trẻ Phòng tránh nguy cơ mất an toàn thực phẩm tiệc liên hoan cuối năm học

Niềm tin, sự yên tâm của phụ huynh

Năm học 2023 - 2024 là năm thứ ba của thầy và trò trường Tiểu học Thúy Lĩnh, quận Hoàng Mai, Hà Nội, chuyển về cơ sở mới, khang trang, hiện đại hơn. Trước đó, tháng 7/2020, dự án xây mới trường Tiểu học Thuý Lĩnh trị giá trên 100 tỷ đồng đã được khởi công, xây dựng và đưa vào hoạt động ở năm học 2021 - 2022.

Sự đầu tư đồng bộ ấy không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường mà khiến cho bữa ăn, giấc ngủ của học sinh cũng được cải thiện rõ nét. Cô Đàm Thị Kim Dung - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi nói: "Không chỉ có bếp ăn một chiều đạt chuẩn, trang thiết bị hiện đại, nhà trường còn có nhà ăn riêng cho học sinh. Đây là điều kiện không phải trường công lập nào cũng có được".

Tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh: Cẩn trọng, chi tiết từng khâu nhỏ nhất
Học sinh trường Tiểu học Thúy Lĩnh trong giờ ăn trưa

Giờ đây, phụ huynh của trường yên tâm khi con được ăn bán trú tại trường. Chị Nguyễn Thị Lan, nhà ở phường Lĩnh Nam chia sẻ: "Dù nhà ở ngay gần trường nhưng nhìn cơ sở vật chất khang trang, hiện đại nên tôi đăng ký cho con ở lại ăn bán trú để không làm lỡ dở nhịp sinh hoạt. Không chỉ tiện cho con mà vợ chồng tôi cũng nhàn hơn hẳn".

Năm học mới vừa bắt đầu. Dù còn nhiều bỡ ngỡ khi đang dần thích nghi với môi trường mới nhưng không khó để nhận ra sự hào hứng của các học sinh nơi đây. Đặc biệt, bạn nhỏ nào cũng thích thú với thực đơn bán trú. Ngoài bữa chính là bữa trưa, đầu giờ chiều, các em có thêm bữa phụ với bánh, chè, cháo, phở hoặc sữa thay đổi theo ngày.

Giám sát chặt chẽ chất lượng bữa ăn

Năm học 2023 - 2024, trường Tiểu học Thúy Lĩnh có tổng số hơn 900 học sinh, trong đó 650 em ăn bán trú. Không đợi đến khi năm học mới bắt đầu mà trong suốt thời điểm học sinh nghỉ hè, ban giám hiệu nhà trường đã sát sao với từng phần việc nhằm đảm bảo bữa ăn dinh dưỡng, chất lượng cho học sinh. Nhà trường cẩn thận đánh giá từng tiêu chí để lựa chọn đơn vị cung cấp suất ăn, sát sao khi lên thực đơn bán trú hàng tuần và công khai để phụ huynh tiện theo dõi.

Trong quy trình chế biến thức ăn của bếp ăn một chiều, tất cả các khâu từ giao nhận thực phẩm đến chế biến, lưu mẫu thức ăn, định lượng suất ăn, nhà trường cử một tổ công tác giám sát với thành phần là đại diện ban giám hiệu, công đoàn, ban phụ huynh. Các công việc được thực hiện rất chỉn chu, kỹ càng, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt.

Tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh: Cẩn trọng, chi tiết từng khâu nhỏ nhất
Các học sinh thích thú với bữa trưa ở trường

Cô Dung cũng nhấn mạnh: “Nhà trường quán triệt sâu sắc đến nhân viên bếp ăn, nhân viên y tế và cán bộ giáo viên về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học. Bên cạnh đó, các học sinh, đặc biệt là lớp 1 những ngày đầu năm học mới được truyền thông về bữa ăn bán trú, nội quy và giờ ăn bán trú”.

Không chỉ ở cơ sở giáo dục công lập, tại các nhóm trẻ tư thục, dinh dưỡng và an toàn bữa ăn học đường cho học sinh cũng được đặt lên hàng đầu. Cô Nguyễn Thị Thúy Liên - chủ cơ sở mầm non tư thục có 60 trẻ từ trên 12 tháng tuổi đến 5 tuổi ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết: “Ở trường tôi, mỗi ngày, các con ăn 4 - 5 bữa ở trường, bao gồm bữa phụ, bữa trưa. Ngủ dậy, các con ăn bữa chiều, uống sữa. Nhiều gia đình phụ huynh đi làm sớm, về muộn còn đăng ký cho con ăn bữa sáng lúc 7h30 và bữa muộn vào khoảng 5h - 5h30 chiều”.

Với đặc thù đối tượng trẻ mầm non còn nhỏ, hệ tiêu hóa còn non yếu, nhà trường rất chú trọng việc lên thực đơn, đảm bảo cân đối dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Song song với đó là khâu lựa chọn thực phẩm, bảo quản, chế biến. 100% trẻ đi học tại trường đều tăng cân tốt. Nhà trường thường xuyên trao đổi để phụ huynh nắm bắt được thực đơn ở trường của con hàng ngày, các vấn đề về tiêu hóa trẻ thường gặp phải để có sự cân đối, điều chỉnh phù hợp.

“Để có bữa ăn học đường vừa an toàn vừa đủ dinh dưỡng, trách nhiệm chính là từ các nhà trường. Tiếp tục làm tốt nhiệm vụ này, chúng tôi duy trì thực hiện các quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm, tạo sự tin tưởng, yên tâm khi phụ huynh giao phó con em cho nhà trường”, chủ cơ sở mầm non tư thục bày tỏ.

Đối với vấn đề bán trú, từ trước thềm năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các nhà trường có bếp ăn tập thể phải bảo đảm đủ các điều kiện an toàn thực phẩm, tiến hành tổng vệ sinh bếp ăn trước khi tổ chức phục vụ học sinh, giáo viên, không để xảy ra sự cố...

Đọc thêm

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh

TTTĐ - Tủ lạnh là thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tủ lạnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được sử dụng đúng cách.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Xem thêm