Tag

Cà Mau đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng

Kinh tế 26/11/2022 09:00
aa
TTTĐ - Cà Mau được thiên nhiên ưu ái là vùng đất lắm tôm nhiều cá, có rừng, có hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt… Đây là những điều kiện rất thuận lợi để tỉnh phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với những món ăn dân dã được chế biến theo khẩu vị của người dân bản xứ, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau mà không phải địa phương nào trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng có được.
Hà Nội và Cà Mau và trao đổi, hợp tác phát triển thể thao thành tích cao Cà Mau đẩy mạnh trồng lúa hữu cơ để nuôi tôm sinh thái Cà Mau: Phát triển mô hình hợp tác xã thông minh qua chuyển đổi số Cà mau: Phát huy thế mạnh địa phương để xây dựng sản phẩm OCOP

Nhiều tiềm năng phát triển du lịch

Có vị trí địa lý đặc biệt với 3 mặt giáp biển cùng nguồn tài nguyên quý giá trên 100.000ha rừng ngập nước, Cà Mau xác định du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng là loại hình du lịch mũi nhọn gắn với việc khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên này.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, cho biết: Cà Mau là một trong 4 tỉnh, thành nằm trong vùng kinh tế trọng điểm đồng bằng sông Cửu Long, là một trong những ngư trường đánh bắt thủy sản lớn nhất Việt Nam. Tỉnh có tiềm năng và thế mạnh về phát triển kinh tế biển, nuôi trồng thủy sản và du lịch sinh thái với trên 100.000 ha rừng tràm, rừng đước ngập nước đặc trưng đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển Thế giới.

Cùng với An Giang, Cà Mau là một trong hai tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia và Mũi Cà Mau nằm trong hệ thống quy hoạch 46 khu du lịch quốc gia.

Bên cạnh đó, Cà Mau được thiên nhiên ưu ái là vùng đất lắm tôm nhiều cá, có rừng, có hệ sinh thái rừng ngập mặn, ngập ngọt… Đây là những điều kiện rất thuận lợi để tỉnh phát triển loại hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng với những món ăn dân dã được chế biến theo khẩu vị của người dân bản xứ, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cà Mau mà không phải địa phương nào trong vùng đồng bằng sông Cửu Long cũng có được.

Cà Mau đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng
Cà Mau là một trong hai tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia

Với mục tiêu phát triển du lịch sinh thái cộng đồng và nâng cao nhận thức của cộng đồng trong bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học, tỉnh Cà Mau đã đầu tư và đưa vào khai thác tuyến tham quan du lịch xuyên rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, gồm 4 tuyến (4 lộ trình khác nhau) với những nét đặc trưng riêng, đi qua các điểm như Kênh Rạch Mũi, tham quan điểm nuôi hàu lồng – kênh Rạch Vàng, điểm dừng chân bãi bồi phía Tây, trải nghiệm dịch vụ tại các điểm du lịch cộng đồng…

Trong đó, chuỗi sản phẩm du lịch gắn với điểm cực Nam và các điểm du lịch cộng đồng Đất Mũi, tuyến du lịch xuyên rừng thu hút được nhiều sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước. Đây được xem là sản phẩm du lịch mới và hiện tại chỉ có ở Cà Mau.

Theo ông Trần Hiếu Hùng, hiện toàn tỉnh có 4 khu du lịch (Khai Long, Đất Mũi, Hòn Đá Bạc và Sông Trẹm) cùng 14 điểm du lịch sinh thái, cộng đồng đã phát huy hiệu quả lợi thế tiềm năng gắn với văn hóa bản địa, nâng cao thu nhập, đảm bảo sinh kế của người dân, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Các điểm du lịch cộng đồng hầu hết tập trung tại Ngọc Hiển, Trần Văn Thời, Thới Bình và thành phố Cà Mau như: Du lịch cộng đồng tại Đất Mũi, điểm dừng chân Tư Tỵ (Ngọc Hiển), vườn chim Tư Sự (Thới Bình), Tám Ngoắc, Mười Triệu (TP Cà Mau)… Các mô hình này đã tạo ra cơ hội việc làm, góp phần bảo vệ phát triển rừng, bảo vệ môi trường thiên nhiên, tạo được công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân...

Phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên

Cà Mau có hai hệ sinh thái mặn, ngọt đại diện bởi Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn Quốc gia U Minh Hạ - được xếp vào Khu Dự trữ sinh quyển Thế giới. Theo đó, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Cà Mau đến năm 2020 và định hướng đến 2030 đã chỉ ra những loại hình du lịch khai thác phát triển chủ yếu gồm: Du lịch tham quan cảnh quan tự nhiên; Du lịch văn hóa lễ hội gắn với các di tích lịch sử văn hóa, các đặc trưng văn hóa của cư dân miền biển Cà Mau; du lịch “về nguồn”: đến với Mũi Cà Mau - điểm cực Nam của Tổ quốc.

Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, sản phẩm du lịch sinh thái dựa vào cộng đồng được tổ chức gần đây cũng tạo thêm nhiều lựa chọn cho du khách, góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch Cà Mau.

Trong những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt phát triển du lịch cộng đồng với những tour du lịch đi sâu vào rừng và đi ra các bãi bồi ven biển để du khách thưởng ngoạn. So với nhiều nơi trong nước và trên thế giới, nơi đây cực kỳ đẹp.

Cà Mau đánh thức tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng
Những năm qua, tỉnh Cà Mau tập trung phát triển du lịch sinh thái, đặc biệt phát triển du lịch cộng đồng với những tour du lịch đi sâu vào rừng

Du lịch Cà Mau hiện nay cũng có thuận lợi về đường bộ, khách quốc tế đến thông qua đường hàng không và sau khi có đường Hồ Chí Minh kéo dài đến mũi Cà Mau, lượng khách trong những năm qua tăng rất nhanh. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 đạt khoảng 3 triệu lượt khách/năm.

Thời gian qua, Cà Mau đã thực hiện nhiều hoạt động liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong cụm phía Tây đồng bằng sông Cửu Long, một số tỉnh Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội để phát triển sản phẩm du lịch… Đặc biệt, Cà Mau hiện cũng đã mở rộng quan hệ hợp tác du lịch với tỉnh Trat (Thái Lan) và tỉnh Khăm Muộn (Lào) thông qua ký kết bản ghi nhớ hợp tác.

Hiện Cà Mau cũng đang tranh thủ mọi nguồn lực và mời gọi các nhà đầu tư phát triển du lịch trong tỉnh nói chung và mũi Cà Mau là điểm nhấn nói riêng, để thu hút khách đến tỉnh nằm ở mũi cực Nam của Tổ quốc trong thời gian tới.

Định hướng phát triển du lịch của tỉnh Cà Mau đến 2025, tỉnh tập trung phát triển kinh tế du lịch một cách bền vững, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo tồn và phát huy các giá trị tự nhiên của tài nguyên du lịch. Phát triển du lịch dựa vào thiên nhiên, có sự tham gia của cộng đồng; Kết hợp phát triển du lịch gắn với xây dựng nông thôn mới. Phát triển du lịch Cà Mau gắn với sự phát triển du lịch chung của các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước.

Khắc Nam

Đọc thêm

Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu Doanh nghiệp

Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu

TTTĐ - Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lập và tăng cường các mối giao thương quốc tế. Đây cũng được coi là chiếc “chìa khoá vàng” để hiện thực hoá đưa Thương hiệu quốc gia đi khắp năm châu.
Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 7 liên tiếp Doanh nghiệp

Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR” lần thứ 7 liên tiếp

TTTĐ - Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR 2025” lần thứ 7 liên tiếp (2019 - 2025) trong Lễ “Tôn vinh Các Doanh nghiệp Vì Cộng đồng - Saigon Times CSR 2025”, do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức tại Gem Center, TP. Hồ Chí Minh vào ngày 5/11/2025.
ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão Doanh nghiệp

ABBANK giảm lãi suất đến 2,8%/năm, tiếp sức khách hàng phục hồi sau bão

TTTĐ - Nhằm tiếp sức khách hàng khắc phục thiệt hại, sớm ổn định đời sống và hoạt động kinh doanh sau hàng loạt đợt bão lũ lớn năm 2025, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và SME có khoản vay hiện hữu tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới” Doanh nghiệp

Chuyên gia Indonesia: “Vingroup, VinFast là câu trả lời của Đông Nam Á với thế giới”

TTTĐ - Với Tiến sĩ Yannes Martinus Pasaribu, chuyến đi tới Việt Nam mới đây đã để lại những ấn tượng sâu sắc về nỗ lực của một quốc gia trong chuyển đổi xanh. Vị chuyên gia công nghệ và chính sách công nghiệp tại Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia đặc biệt ấn tượng với tinh thần tiên phong của Vingroup và cho rằng, tập đoàn tư nhân của Việt Nam là biểu tượng của sự chuyển mình mang tầm khu vực.
Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể Doanh nghiệp

Viettel cần xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh với các giải pháp tổng thể

Chiều 11/11, đồng chí Hồ Đức Phớc, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã làm việc về tình hình thực hiện sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Grab tăng tốc phủ sóng dịch vụ sâu rộng khắp cả nước Doanh nghiệp

Grab tăng tốc phủ sóng dịch vụ sâu rộng khắp cả nước

TTTĐ - Grab Việt Nam vừa thông báo phủ sóng dịch vụ thêm tại 9 tỉnh, thành và khu vực mới phía Bắc, bao gồm Lào Cai (khu vực Lào Cai), Bắc Ninh (khu vực Từ Sơn, Bắc Giang), Phú Thọ (khu vực Vĩnh Yên, Việt Trì), Ninh Bình (khu vực Ninh Bình, Nam Định), Hưng Yên (khu vực Hưng Yên, Thái Bình).
Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” của GrowPLUS+ Suy dinh dưỡng thu hút hơn 2.500 lượt “check-in” Doanh nghiệp

Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” của GrowPLUS+ Suy dinh dưỡng thu hút hơn 2.500 lượt “check-in”

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hơn 2.500 mẹ và bé cùng tham gia Ngày hội “Vẽ chuyện lớn” do Nutifood GrowPLUS+ Suy Dinh Dưỡng tổ chức tại Gigamall Thủ Đức. Sự kiện mang đến một không gian để trẻ tự tin khám phá, “vẽ chuyện lớn”, thỏa sức tạo nên ước mơ của mình.
Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam Doanh nghiệp

Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 quy mô thế giới lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 10/11/2025, tại Lâm Đồng đã diễn ra buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Chuỗi hoạt động mang tầm quốc tế này đánh dấu bước ngoặt trong hành trình đưa văn hóa, kinh tế trà Việt vươn tầm thế giới.
Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”:  Lan tỏa giá trị tích cực, củng cố sức mạnh cộng đồng Doanh nghiệp

Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”: Lan tỏa giá trị tích cực, củng cố sức mạnh cộng đồng

TTTĐ - Nhằm tôn vinh những tấm gương truyền cảm hứng, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) khởi xướng Giải thưởng “Vinh danh Người truyền lửa”, phối hợp cùng Báo Đại Đoàn Kết dưới sự chỉ đạo và đồng hành của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mở cổng bình chọn, đánh dấu một hành trình lan tỏa giá trị cộng đồng rộng khắp.
Xem thêm