Tag

Cách diệt trừ Covid-19 hữu hiệu cho dù có vô tình tiếp xúc với người nhiễm bệnh

Sức khỏe 12/03/2020 16:04
aa
TTTĐ- Như chúng ta đã biết, virus Covid-19 lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Ví dụ như: hít phải giọt nước bọt li ti trong không khí do người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Lây khi tiếp xúc với người bệnh như bắt tay hoặc khi chúng ta vô tình chạm vào các bề mặt có chứa virus , sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng và nhiễm bệnh. Một trường hợp nữa hiếm khi xảy ra là lây qua chất thải của người bệnh nhiễm virus.

Cách diệt trừ Covid-19 hữu hiệu cho dù có vô tình tiếp xúc với người nhiễm bệnh

Súc miệng thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn là một trong những biện pháp hạn chế virus xâm nhập.

Trong các trường hợp trên thì lây nhiễm do hít phải những hạt nước bọt chứa virus là đáng kể nhất.

Nếu chúng ta ho hoặc hắt hơi ở ngoài trời nắng sẽ dễ dàng quan sát được hàng nghìn hạt bụi nước li li lan ra trong không khí. Nếu hít phải những hạt bụi nước chứa Covid-19, chúng ta sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh. Xin nhắc lại là nguy cơ thôi chứ không phải sẽ mắc bệnh 100%. Vì Covid-19 muốn tấn công được vào phổi của ta, gây ra viêm phổi cấp thì chúng phải vượt qua hàng rào bảo vệ của hệ hô hấp.

Trong hệ thống dẫn khí của hệ hô hấp trên có lớp dịch nhầy và sự chuyển động của hệ thống lông mao trên bề mặt có tác dụng bảo vệ, sẽ bám dính các hạt bụi, vi khuẩn, virus... và đẩy chúng ra ngoài khỏi hệ hô hấp.

Covid-19 phải tấn công, xâm nhiễm và vượt qua cơ chế bảo vệ của dịch nhày và các tế bào lông mao và xâm lấn vào vùng hầu họng. Nếu lúc này không bị tiêu diệt bởi các chất sát trùng, chúng sẽ xâm nhập các tế bào niêm mạc và nhân lên, từ một con sẽ sản sinh ra hàng ngàn con. Khi này chúng sẽ phá vỡ tế bào để tràn lan ra ngoài và mỗi con lại tìm cách chui vào một tế bào mới. Cứ như thế chu trình phát triển được lặp lại nhiều lần và ngày càng đi sâu hơn vào cơ thể. Đây là giai đoạn ủ bệnh.

Đến một lúc nào đó, nếu sức đề kháng cơ thể không thể chiến thắng, số lượng vi rút đủ lớn thì bệnh sẽ phát ra. Đây là giai đoạn phát bệnh.

Như vậy, ngoài việc rửa tay thường xuyên, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng và đeo khẩu trang để tránh hít phải virus, thì việc súc họng bằng nước sát khuẩn cũng vô cùng hữu ích. Chúng tôi xin nhắc lại là súc họng bằng nước sát khuẩn chứ không phải xúc miệng. Hiện nay ngoài thị trường thông dụng nhất là các loại nước súc miệng có chứa chất Chlorhexidine có tác dụng sát khuẩn trong thời gian khá lâu. Khi mua nước súc miệng tại hiệu thuốc hoặc các siêu thị, chúng ta cần để ý tìm thành phần có chứa chất sát khuẩn này.

Khi súc họng, chỉ cần ngậm một ngụm nhỏ nước xúc miệng có tính sát khuẩn, vì lượng dung dịch càng nhiều, bạn càng khó đưa dung dịch xuống sâu vùng hầu họng. Ngửa cố để nước lan xuống vòm họng sâu nhất mà ta có thể chịu được. Súc họng mỗi lần khoảng 2 phút, trong đó có 3 lần đưa dung dịch xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây. Sau khi súc xong thì để nguyên, không súc lại bằng nước.

Vì nước súc miệng có tính năng sát khuẩn kéo dài nên có thể súc họng trước khi đi ra ngoài và ngay khi từ ngoài về nhà. Tốt nhất là nếu ra nơi đông người, ta hãy mang theo một chai nước súc miệng để sử dụng trước và sau khi tiếp xúc gần với người khác. Nếu trên các phương tiện công cộng máy bay, ô tô hoặc tàu hỏa… thì nên súc họng 3 giờ một lần.

Ngoài ra, Covid-19 là virus sống rất dai ở nơi hanh khô và lạnh. Chính vì thế cần hạn chế tối đa vào những nơi có đông người và thường xuyên bật điều hòa nhiệt độ. Tại nhà riêng hoặc văn phòng, cần mở cửa để thoáng gió và tiếp nhận ánh sáng mặt trời. Thời tiết nóng có thể làm ta khó chịu, nhưng nó cũng khiến Covid-19 chết nhanh hơn ngoài môi trường.

Khi từ nơi công cộng vào nhà, cần lưu ý vệ sinh rửa đế giày dép vì đó là nơi dễ tiếp xúc với Covid-19 nhất. Khi ho, khạc nhổ, hắt hơi v.v… nước bọt sẽ rơi xuống sàn và dính vào giày dép. Ở những nơi này, virus Covid-19 có thể tồn tại từ 5 phút tới hàng chục tiếng. Việc lau nhà thường xuyên bằng nước có chất sát khuẩn cũng là cách tiêu diệt Covid-19 nếu chúng có lỡ bám vào đế giày dép.

Túi xách, ví, điện thoại và tiền thường chứa nhiều vi khuẩn do thường xuyên tiếp xúc với tay nên nguy cơ lan truyền vi trùng gây bệnh vào cơ thể người là rất cao. Mọi tờ tiền đều chứa vô số vi khuẩn do lan truyền qua tay nhiều người… Do đó, các chuyên gia khuyến cáo nên rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với tiền và vệ sinh túi xách, ví bằng chất kháng khuẩn để ngăn ngừa lây nhiễm chéo.

Và một điều nữa, theo các chuyên gia y tế Mỹ phát hiện ra rằng, Covid-19 có thể tồn tại rất lâu trên bề mặt kính, cũng như màn hình máy tính. Nếu một bệnh nhân vào phòng chơi game và ho, hắt hơi vào màn hình cũng như bàn phím, chuột máy tính thì nguy cơ lây cho người chơi sau là rất cao. Chính vì vậy, các bạn trẻ nghiện chơi game hãy cân nhắc và có biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân.

Tin liên quan

Đọc thêm

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè Tin Y tế

Gia tăng bệnh nhân bị rắn cắn vào mùa hè

TTTĐ - Hè là mùa sinh sôi, phát triển của rắn nên số bệnh nhân phải nhập viện do rắn cắn cũng tăng lên đáng kể.
Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành Tin Y tế

Vắc xin phòng sốt xuất huyết chính thức được cấp phép lưu hành

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin, sinh phẩm, trong đó có vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường Tin Y tế

Nguy cơ cao khi mang thai bị đái tháo đường

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân nữ (40 tuổi) với tình trạng đường máu cao, tiền sử từng mắc đái tháo đường thai kỳ ở 2 lần mang thai trước đó.
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng Tin Y tế

Báo động đỏ cấp cứu bệnh nhi đa chấn thương nghiêm trọng

TTTĐ - Ngày 16/5, theo thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa thực hiện báo động đỏ toàn viện, đẩy thẳng bệnh nhi đa chấn thương vào phỏng mổ để vừa hồi sức vừa chẩn đoán và phẫu thuật, nỗ lực cứu bé gái.
Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè Tin Y tế

Phát động Tháng Hành động vì trẻ em và khai mạc hè

TTTĐ - Ngày 16/5, UBND huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã tổ chức Lễ Phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè với chủ đề “Xây dựng cộng đồng an toàn - xã hội chung tay phòng chống tai nạn thương tích”.
Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5 Tin Y tế

Mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp 17/5

TTTĐ - Ngày 16/5, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp với chủ đề “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”.
Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế Instant Article (Facebook)

Phối hợp kiểm tra, xử lý các sai phạm trong lĩnh vực y tế

TTTĐ - Lần đầu tiên, Thanh tra Sở Y tế và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM (Sở LĐ-TB&XH) chủ động phối hợp đi kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm một cơ sở đào tạo tiêm filler, botox trái phép trên địa bàn thành phố. Sự kiện này được xem là dấu hiệu tích cực khởi động cho sự phối hợp giữa 2 Sở theo hướng sâu, rộng hơn, tất cả vì lợi ích chung của người dân và xã hội.
Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 Tin Y tế

Cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

TTTĐ - Nhiều vắc xin mới như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới vừa được Bộ Y tế cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành.
Xem thêm