Tag

Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trong những ngày "đèn đỏ"

Chung tay vì an toàn thực phẩm 29/08/2023 11:00
aa
TTTĐ - Các triệu chứng của những ngày “đèn đỏ” của các chị em thường khiến cơ thể khó chịu như xuất huyết, đau bụng, đau đầu, đau ngực, tâm lý thất thường, dễ cáu gắt… Tuy nhiên, ít người biết rằng chế độ ăn uống cũng có thể giúp kỳ kinh nguyệt dễ chịu và qua nhanh hơn.
Chế độ ăn uống cho trẻ nhỏ mắc tay chân miệng Chế độ ăn uống sau khi bị ngộ độc thực phẩm Chế độ ăn uống cho người thiếu máu não Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn mọc "dại"

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến chu kỳ “đèn đỏ"như thế nào?

Trong chu kỳ “đèn đỏ", phụ nữ thường mệt mỏi, đầy hơi, căng tức ngực, đau bụng, thay đổi tâm trạng và nổi mụn trên da. Làm thế nào để thoát khỏi những sự khó chịu này?

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể đóng một vai trò trong việc tối ưu hóa các giai đoạn khác nhau của chu kỳ “đèn đỏ" và mang đến cảm giác dễ chịu hơn. Mặc dù chế độ ăn tốt nhất có thể khác nhau ở mỗi người nhưng nhìn chung một số loại thực phẩm nhất định có thể mang lại một số lợi ích hữu ích.

Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trong những ngày
Trong những ngày "đèn đỏ", phụ nữ thường bị đau đầu, đau bụng, mệt mỏi...

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dinh dưỡng hoàn toàn ảnh hưởng đến hormone và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Nếu các chị em đang tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế trong một thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và điều hòa hormone sinh dục nữ, dẫn đến kinh nguyệt không đều trong một số trường hợp. Chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ dinh dưỡng trong cơ thể.

Ngoài ra, một số loại thức ăn phụ nữ cũng nên tránh trong giai đoạn "đèn đỏ". Ths. Bác sĩ Trần Thị Thanh Thảo, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: "Thức ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, nem chua rán… cũng là loại thực phẩm không nên sử dụng trong kỳ kinh nguyệt bởi có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, điều này có thể khiến cơn đau bụng kinh nghiêm trọng hơn.

Rượu, bia và caffeine cũng không nên sử dụng trong những ngày hành kinh bởi bia rượu có thể làm cơ thể mất nước, làm trầm trọng hơn các triệu chứng khó chịu như đau đầu, đầy hơi, đau bụng kinh… Caffeine cũng có gây giữ nước và đầy hơi, làm trầm trọng thêm cơn đau đầu. Ngoài ra, rượu bia và caffeine còn có thể gây ra những vấn đề tiêu hóa như buồn nôn và tiêu chảy".

Ăn gì trong mỗi giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt?

Độ dài của chu kỳ kinh nguyệt có thể khác ở mỗi phụ nữ nhưng trung bình là 28 ngày kể từ khi bắt đầu chu kỳ này sang chu kỳ tiếp theo. Chu kỳ bao gồm các giai đoạn khác nhau như kinh nguyệt, giai đoạn nang trứng, rụng trứng và giai đoạn hoàng thể.

Mỗi giai đoạn phục vụ một mục đích khác nhau trong chu kỳ. Một số chất dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ cho từng giai đoạn trong chu kỳ kinh, giúp cơ thể khỏe mạnh và dễ chịu.

Giai đoạn kinh nguyệt thường xảy ra vào ngày thứ nhất đến ngày thứ năm của chu kỳ "đèn đỏ" và được đặc trưng bởi chảy máu âm đạo do niêm mạc tử cung bị bong ra khi không có thai. Sắt là một khoáng chất thiết yếu sẽ bị mất đi cùng với lượng máu kinh đó. Do vậy, điều quan trọng là các chị em phải ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rau lá xanh đậm, các loại hạt, thịt bò, thịt gà, nghêu và sô cô la đen.

Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trong những ngày
Hoa quả và trái cây xanh nên được bổ sung trong những ngày "đèn đỏ"

Giai đoạn nang trứng xảy ra vào các ngày từ ngày 1 đến ngày 14 của chu kỳ kinh trung bình 28 ngày. Trong thời gian này, nồng độ estrogen sẽ tăng lên để phát triển lớp nội mạc tử cung nhằm chuẩn bị cho khả năng mang thai.

Chính những hormone đó đã ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng chất dinh dưỡng. Dinh dưỡng đầy đủ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này vì nó cung cấp năng lượng mà cơ thể cần khi chuẩn bị rụng trứng.

Quá trình rụng trứng diễn ra vào giữa chu kỳ, thường là 14 ngày trước kỳ kinh nguyệt, khi một quả trứng được giải phóng khỏi buồng trứng và di chuyển đến ống dẫn trứng để có khả năng thụ tinh. Chúng ta có thể nhận thấy nhiệt độ cơ thể tăng lên trong thời gian này, cũng như đau hoặc cứng ở hông.

Do đó, việc lựa chọn chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Trong giai đoạn này, nhu cầu về carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và thực phẩm có vitamin D và axit folic cũng tăng lên.

Các loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó rất giàu axit béo thiết yếu, trong khi các loại thực phẩm như quả việt quất, quả mâm xôi và rau lá xanh đậm rất giàu chất chống oxy hóa.

Carbohydrate có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả, đậu, hạt, ngũ cốc chế biến tối thiểu và các sản phẩm từ sữa ít chất béo, những thực phẩm này được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Chỉ số đường huyết là một thang số đánh giá tốc độ cơ thể có thể chuyển đổi carbs trong thực phẩm thành glucose.

Trong khi đó, các nguồn cung cấp vitamin D trong chế độ ăn uống bao gồm cá hồi, sữa tăng cường và trứng. Các loại thực phẩm như rau cải bó xôi, măng tây và ngũ cốc ăn sáng tăng cường chứa một lượng axit folic tốt.

Giai đoạn hoàng thể (tiền kinh nguyệt) xảy ra vào khoảng ngày 14 đến 28 của chu kỳ. Trong thời gian này, cơ thể phụ nữ đang chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt và được đặc trưng bởi mức độ progesterone tăng lên để duy trì niêm mạc tử cung cho khả năng mang thai.

Dinh dưỡng rất quan trọng ở giai đoạn này, đặc biệt là chất đạm và chất béo là những chất là cơ thể cần nhiều nhất trong giai đoạn hoàng thể.

Giai đoạn hoàng thể có thể được đặc trưng bởi các triệu chứng tiền kinh nguyệt như: Thay đổi khẩu vị, tăng cân, đau bụng, buồn nôn, táo bón, tâm trạng lâng lâng.

Do đó, phụ nữ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thực phẩm giàu canxi như đậu phụ, đậu trắng và rau lá xanh đậm; Bổ sung một số thực phẩm giàu magie như sô cô la đen, hạt bí ngô và hạt điều.

Đọc thêm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh

TTTĐ - Chợ dân sinh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu

TTTĐ - Nấu cỗ lưu động đang rất hút khách trong thời buổi này. Từ tiệc tân gia, chúc thọ, đến cưới hỏi, thôi nôi, đám giỗ... phần đông người dân đều chọn giải pháp thuê nấu ăn bởi sự thuận tiện, nhanh gọn của loại hình dịch vụ này.
Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn

TTTĐ - Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức mà vẫn có thể mua được những khi trái vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn cẩn trọng lựa chọn bởi có loại không đảm bảo chất lượng thường chứa nhiều độc tố gây tổn hại sức khỏe.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

TTTĐ - Tranh thủ dịp Hè nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại cho con đi chơi cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm