Tag

Collagen có thể bổ sung bằng thực phẩm?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 02/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Collagen là “loại protein dồi dào nhất” trong cơ thể con người và luôn được coi là "thần dược" cho làn da trẻ trung.
Nu Skin Việt Nam cũng giới thiệu giải pháp vượt trội của doanh nghiệp về collagen Thu hồi kem ngừa mụn Esunvydo, kem chống nắng Q - Collagen Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo về sản phẩm trà giảm cân N-Collagen Phát hiện giấy công bố sản phẩm "Royal Premium placenta & collagen 30.000" giả mạo

Dấu hiệu mức độ collagen giảm

Collagen là một loại protein phong phú nhất, chiếm tới hơn 20% lượng protein trong cơ thể. Cấu trúc giống như sợi của nó được sử dụng để tạo mô liên kết, loại mô này kết nối các mô khác và là thành phần chính của xương, da, cơ, gân và sụn. Nó giúp làm cho các mô khỏe mạnh và đàn hồi, có khả năng chịu được sự kéo giãn.

Collagen có tác dụng tăng sự đàn hồi da, chống lão hóa da, nhanh lành sẹo, tăng cường hệ miễn dịch, giúp xương, tóc, móng, răng chắc khỏe, giảm biến chứng ở xương, sụn, phòng ngừa loãng xương và xốp xương…

Để tạo ra collagen, cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng giàu protein, vitamin và khoáng chất...
Để tạo ra collagen, cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng giàu protein, vitamin và khoáng chất...

Cơ thể dần dần tạo ra ít collagen hơn khi chúng ta già đi nhưng việc sản xuất collagen giảm nhanh nhất do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều, hút thuốc, uống quá nhiều rượu, thiếu ngủ và ít tập thể dục. Khi lão hóa, collagen ở các lớp da sâu thay đổi từ mạng lưới sợi được tổ chức chặt chẽ thành trở nên không chặt chẽ. Việc tiếp xúc với môi trường có thể làm hỏng các sợi collagen, làm giảm độ dày và độ bền của chúng, dẫn đến nếp nhăn trên bề mặt da.

Không có xét nghiệm máu hoặc cách nào khác để đo lượng collagen trong cơ thể, tuy nhiên, vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách để đo lượng chất này trong tế bào người bằng cách sử dụng xét nghiệm hóa học. Trong khi đó, có nhiều cách để biết khi nào cơ thể không có đủ chất này.

Khi già đi, cơ thể tự nhiên tạo ra ít collagen hơn. Sự chậm lại có thể bắt đầu ở độ tuổi từ giữa đến cuối tuổi 20. Điều đó gây ra nhiều tình trạng khác nhau mà chúng ta thường chấp nhận như một phần của việc già đi. Dấu hiệu mất collagen bao gồm da nhăn nheo do mất độ đàn hồi và cứng khớp. Ngoài ra, collagen có liên quan trực tiếp đến sức khỏe đường ruột, ít protein gây các vấn đề về tiêu hóa.

Những loại thực phẩm tốt nhất để xây dựng collagen

Tuy nhiên, bên cạnh lão hóa, lý do hàng đầu khiến mọi người không có đủ collagen là chế độ ăn uống kém. Cơ thể không thể tạo ra collagen nếu không có các yếu tố cần thiết, cụ thể là acid amin và chất dinh dưỡng để xử lý chúng.

Để tạo ra collagen hoặc bất kỳ loại protein nào cơ thể kết hợp các acid amin, theo các chuyên gia, cơ thể có thể nhận được acid amin bằng cách ăn và tiêu hóa các thực phẩm giàu protein như thịt, đậu và các sản phẩm từ sữa. Sau đó cơ thể có thể tái sử dụng các acid amin thành collagen.

Trong quá trình tái sử dụng collagen đó, cơ thể sử dụng vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, kẽm và đồng. Những chất dinh dưỡng này là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh điển hình.

Do đó, chúng ta có thể tiêu thụ nhiều collagen một cách tự nhiên trong thực phẩm. Trái cây họ cam quýt, ớt đỏ và xanh, cà chua, bông cải xanh và rau xanh cung cấp vitamin C. Thịt, động vật có vỏ, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt và đậu là nguồn cung cấp khoáng chất tốt.

Tuy nhiên, khi già đi, cơ thể có thể không còn hấp thụ chất dinh dưỡng hoặc tổng hợp chúng một cách hiệu quả nữa. Để đảm bảo cơ thể có đủ thành phần tạo ra collagen, có thể cần thay đổi chế độ ăn uống hoặc bổ sung chế độ ăn uống.

Collagen có thể bổ sung bằng thực phẩm?
Nước hầm xương cung cấp dinh dưỡng và collagen cho cơ thể.

Cùng với các loại thực phẩm đã lưu ý, nước hầm xương sẽ chiết xuất collagen từ xương bò, gà hoặc xương cá thông qua quy trình ủ chậm và chậm từ 12 đến 48 giờ.

Giống như collagen, gelatin là một loại thực phẩm tuyệt vời khác giúp tăng cường khả năng tạo collagen của cơ thể. Gelatin có nguồn gốc từ collagen, vì vậy nó có những gì cơ thể bạn cần một cách tự nhiên để biến nó trở lại dạng collagen.

Nếu cơ thể chúng ta có lượng collagen dồi dào thì sẽ có làn da săn chắc hơn, các khớp cử động mượt mà hơn và các dấu hiệu khác của một cơ thể khỏe mạnh, trẻ trung.

Cách chắc chắn nhất để giúp cơ thể sản xuất collagen là cung cấp đủ protein và các chất dinh dưỡng khác. Nó có thể dễ dàng như tiêu thụ một cốc nước hầm xương mỗi ngày hoặc một loại đồ uống khác trộn với bột collagen thủy phân.

Một số loại kem dưỡng da được quảng cáo là có chứa collagen tổng hợp giúp hồi sinh làn da của bạn. Chúng có thể hoạt động bằng cách thêm một lớp giống như màng của da để giảm mất nước và bảo vệ da khỏi các yếu tố môi trường. Tuy nhiên, làn da là cơ quan lớn nhất của cơ thể và một cách đã được chứng minh để giữ cho các cơ quan khỏe mạnh là dinh dưỡng tốt.

Làn da là sự phản ánh bên ngoài về sức khỏe bên trong, vì vậy điều hợp lý là giống như cách nuôi dưỡng các kho collagen khắp cơ thể cũng sẽ nuôi dưỡng làn da.

Do đó, việc nhận chất dinh dưỡng từ việc ăn thực phẩm tươi, hữu cơ là tốt nhất. Khi chế độ ăn không đáp ứng, chúng ta có thể hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về việc dùng thực phẩm bổ sung collagen.

Đọc thêm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu

TTTĐ - Nấu cỗ lưu động đang rất hút khách trong thời buổi này. Từ tiệc tân gia, chúc thọ, đến cưới hỏi, thôi nôi, đám giỗ... phần đông người dân đều chọn giải pháp thuê nấu ăn bởi sự thuận tiện, nhanh gọn của loại hình dịch vụ này.
Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn

TTTĐ - Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức mà vẫn có thể mua được những khi trái vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn cẩn trọng lựa chọn bởi có loại không đảm bảo chất lượng thường chứa nhiều độc tố gây tổn hại sức khỏe.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

TTTĐ - Tranh thủ dịp Hè nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại cho con đi chơi cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm