Tag

Cộng đồng trách nhiệm trong giám sát bữa ăn học đường

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/10/2023 14:05
aa
TTTĐ - Nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) và dinh dưỡng cho bữa ăn bán trú, cần tăng cường giám sát tất cả các khâu với sự tham gia của tất cả các bên liên quan từ nhà trường, cơ quan chức năng đến phụ huynh học sinh.
Quận Nam Từ Liêm: Siết chặt quản lý chất lượng bữa ăn học đường Bữa ăn an toàn, đủ chất - "chìa khóa" khởi tạo niềm tin với phụ huynh Không ngừng nỗ lực để mang đến những trải nghiệm thú vị cho khách hàng Nỗ lực vì những bữa ăn học đường an toàn, đủ dinh dưỡng

Phụ huynh bất an về bữa ăn bán trú

Mới đây, sau khi đi học về, một số học sinh Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) có biểu hiện nôn ói, đau bụng và phải nhập viện. Phụ huynh nghi ngờ do suất ăn bán trú của trường.

Theo báo cáo của Trường Tiểu học Thành Công B, khoảng 22 giờ Chủ nhật (ngày 15/10), nhà trường nhận được phản ánh của phụ huynh qua nhóm riêng của lớp về việc một số học sinh có biểu hiện bị đi ngoài. Ngay trong đêm nhà trường đã có rà soát, nắm bắt tình hình học sinh có hiện tượng như trên; Đồng thời, hướng dẫn phụ huynh theo dõi sức khỏe học sinh.

Cộng đồng trách nhiệm trong giám sát bữa ăn học đường
Cần đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú (Ảnh minh họa)

Hiệu trưởng trường Tiểu học Thành Công B cho hay, có 10 học sinh vào viện thăm khám đến chiều 16/10 chỉ có 1 - 2 học sinh đang được theo dõi tại viện và hiện sức khỏe đã ổn định.

Ngay sau khi nhận được phản ánh, nhà trường đã mời đoàn kiểm tra của Trung tâm Y tế quận Ba Đình phối hợp cùng đơn vị cung cấp suất ăn làm rõ nguyên nhân.

Trước đó, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường học trên cả nước cũng đã khiến dư luận bất an, lo lắng, như vụ việc xảy ra vào ngày 28/9, 28 học sinh lớp 4, Trường Tiểu học thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh ngọt tại lớp.

Trước tình trạng trên, nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng, bất an về chất lượng bữa ăn bán trú. Chị Đoàn Thị Hiền (ở Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi có 2 con trong độ tuổi tiểu học. Do tính chất công việc không thể đón các cháu về nhà ăn trưa nên đã đăng kí ăn bán trú tại trường. Gần đây, nhiều vụ việc ngộ độc thực phẩm xảy ra, tôi rất lo lắng. Rất mong nhà trường cùng các cơ quan liên ngành kiểm soát chặt nguồn gốc thực phẩm để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bữa ăn của các con".

Thực tế, vài năm trở lại đây, một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội đã thành lập Tổ giám sát an toàn thực phẩm, có Ban đại diện cha mẹ học sinh tham gia. Ban Giám hiệu nhà trường sẽ phân công lịch trực nhận thực phẩm cho các lớp, đến lớp nào trực thì đại diện Ban phụ huynh lớp đó sẽ đến kiểm tra, giám sát. Thậm chí, có trường còn cẩn thận quản lý cả những người ra vào khu vực bếp, bảo đảm an toàn trong suốt quá trình chế biến.

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Đoàn Khuê (phường Việt Hưng, quận Long Biên), nhờ sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm giữa các bên liên quan, gồm: Nhà trường, phụ huynh học sinh và đơn vị cung cấp thực phẩm nên từ khi đi vào hoạt động cho đến nay, nhà trường chưa để xảy ra sự cố nào liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm.

Theo Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Khuê Trần Thị Phương Dung, để bảo đảm sự khách quan và lựa chọn được nhà cung cấp tốt, trước khi ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm, nhà trường đã tổ chức một đoàn giám sát, gồm lãnh đạo nhà trường, ban phụ huynh đến tận nơi để kiểm tra nguồn gốc thực phẩm. Việc giám sát này được nhà trường tiến hành thường xuyên.

Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đoàn Khuê (quận Long Biên) cùng phụ huynh học sinh giám sát thực phẩm cung cấp cho bếp ăn trường học
Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Đoàn Khuê (quận Long Biên) cùng phụ huynh học sinh giám sát thực phẩm cung cấp cho bếp ăn trường học

Theo các chuyên gia về ATVSTP, dù quy trình kiểm soát thực phẩm đầu vào được một số nhà trường thực hiện khá chặt chẽ nhưng trên thực tế, tình trạng học sinh bị ngộ độc thực phẩm vẫn có thể xảy ra. Lý do là ngoài kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào, nhiều bếp ăn tập thể chưa kiểm soát được các yếu tố khác có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm như phương tiện, dụng cụ chế biến, cách bảo quản, thời gian vận chuyển…

Kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội cho rằng, quy định về đảm bảo ATVSTP cho các bếp ăn tập thể nói chung, trong đó có bếp ăn trường học đều đã được Cục ATVSTP của Bộ Y tế ban hành đầy đủ trong các văn bản. Tuy nhiên, có thể do việc kiểm tra, giám sát của các đơn vị chức năng tại các địa phương chưa được thực hiện thường xuyên nên có những nơi, những thời điểm, vấn đề này chưa thật sự được quan tâm, chú trọng.

Để phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, thực phẩm nhà bếp nhập về phải có giấy kiểm định, thực phẩm phải tươi trước khi chế biến, bếp ăn phải đặt ở vị trí cách xa nguồn ô nhiễm, nhà vệ sinh. Bếp sạch sẽ, có đầy đủ các khu vực chế biến: Khu sơ chế, khu nấu nướng, khu bảo quản, khu rửa… Dụng cụ chế biến thức ăn (dao, thớt...) phải được phân loại sống, chín riêng biệt. Nguồn nước phải bảo đảm chất lượng. Nhân viên nhà bếp phải có đồ bảo hộ lao động đầy đủ, có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, các đơn vị cần bảo quản cẩn thận các thức ăn đã nấu chín. Muốn giữ thức ăn quá 5 giờ đồng hồ, cần phải giữ liên tục nóng trên 60°C hoặc lạnh dưới 10°C. Rửa tay sạch trước khi chế biến thức ăn và sau mỗi lần gián đoạn để làm việc khác. Khăn lau bát đĩa cần phải được luộc nước sôi và thay thường xuyên trước khi sử dụng lại; Che đậy thực phẩm trong hộp kín, tủ kính, lồng bàn… để tránh bụi bẩn, côn trùng và các động vật khác.

Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo, hãy cho học sinh ăn ngay sau khi vừa nấu xong vì thức ăn càng để lâu thì càng nguy hiểm. Thầy, cô giáo và nhân viên nhà bếp cũng cần chú ý nhắc nhở học sinh vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn để tránh bị nhiễm khuẩn.

Đọc thêm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 210/KH-UBND về chuyên đề “Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh cổng trường học trên địa bàn TP Hà Nội”.
Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Xử phạt 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm

TTTĐ - Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở hành nghề dược tư nhân và 5 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành.
Tăng cường hậu kiểm, giám sát an toàn thực phẩm từ gốc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường hậu kiểm, giám sát an toàn thực phẩm từ gốc

TTTĐ - Thời gian qua, các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, hậu kiểm chất lượng thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Qua đó, kịp thời phát hiện những vi phạm, xử lý theo quy định của pháp luật, cung cấp nguồn cung thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô.
Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh

TTTĐ - Chợ dân sinh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu

TTTĐ - Nấu cỗ lưu động đang rất hút khách trong thời buổi này. Từ tiệc tân gia, chúc thọ, đến cưới hỏi, thôi nôi, đám giỗ... phần đông người dân đều chọn giải pháp thuê nấu ăn bởi sự thuận tiện, nhanh gọn của loại hình dịch vụ này.
Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn

TTTĐ - Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức mà vẫn có thể mua được những khi trái vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn cẩn trọng lựa chọn bởi có loại không đảm bảo chất lượng thường chứa nhiều độc tố gây tổn hại sức khỏe.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

TTTĐ - Tranh thủ dịp Hè nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại cho con đi chơi cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.
Xem thêm