Tag
Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng

Kinh tế 24/07/2023 16:18
aa
TTTĐ - Với vai trò đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng, thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được đông đảo người dân Thủ đô biết đến và ủng hộ nhiệt tình. Qua đó, đã tạo ra sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.
Nỗ lực đưa hàng Việt Nam tới gần hơn với người tiêu dùng Việt Khai mạc Hội chợ hàng tiêu dùng Hà Nội năm 2023 Nỗ lực mang hương vị ẩm thực truyền thống đến với người tiêu dùng Thủ đô Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm làng nghề

Để hàng Việt đến với người tiêu dùng

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ban chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể đã tập trung chỉ đạo toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả. Thông qua đó, tạo sức lan tỏa, từng bước xây dựng được nét văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam nói chung, của Thủ đô nói riêng.

Các ngành, các thành viên Ban chỉ đạo cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng; Góp phần tích cực vào việc kích cầu tiêu dùng nội địa; Tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển của doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển của Thủ đô trong quá trình hội nhập kinh tế.

“Trong chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng, UBND thành phố đã ban hành 4 kế hoạch, văn bản triển khai công tác bình ổn thị trường, kích cầu nội địa tăng tổng mức bán lẻ; Công tác tổ chức chợ hoa xuân và hỗ trợ lưu thông hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Kết quả, trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, tình hình cung, cầu thị trường ổn định, hàng hóa dồi dào, lưu thông thuận lợi đáp ứng nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của Nhân dân Thủ đô”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh.

Đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được đông đảo người dân Thủ đô biết đến và ủng hộ nhiệt tình

Khi thực hiện cuộc vận động, thành phố Hà Nội và các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng tổ chức thành công nhiều chương trình, hội chợ, tuần hàng Việt giới thiệu, xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn trong thực hiện cuộc vận động trên địa bàn thành phố.

Ban chỉ đạo các quận, huyện, thị xã đã phối hợp các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp tổ chức các hội chợ hàng Việt, phiên chợ hàng Việt, chợ hoa xuân, các chuyến đưa hàng về vùng xa trung tâm. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động về liên kết vùng, hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa, nguyên liệu đầu vào giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giúp người dân Thủ đô tiếp cận nhiều sản phẩm các vùng miền, có chất lượng,

Với góc độ địa phương, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai cho biết, với đặc thù là huyện ngoại thành, hoạt động của doanh nghiệp còn hạn chế, chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ nên ngay từ đầu năm 2023, huyện Thanh Oai đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm hoạt động.

Trong bối cảnh khó khăn chung ở trong nước và thế giới, Ban chỉ đạo huyện xác định công tác tuyên truyền chính là mũi nhọn để người dân sử dụng hàng Việt Nam. Nhờ tuyên truyền tốt, đến nay hơn 90% bà con trong huyện sử dụng và tin dùng hàng Việt.

Đối với các quận nội thành, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã thực hiện nhiều mô hình dễ hoạt động để tham gia kích cầu tiêu dùng, cũng như định hướng cho người dân tiêu dùng và sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bà Nguyễn Xuân Diệp, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng chia sẻ: "Hai Bà Trưng là quận nội thành, quận không có sản phẩm truyền thống nhưng dân cư đông đúc, nhiều chợ, nhiều trung tâm thương mại. Vì vậy, lượng tiêu dùng hàng hóa của quận đứng đầu trong khối quận, huyện trên toàn thành phố. Ngay từ đầu năm 2023, MTTQ quận và ban chỉ đạo quận đã tham mưu cho cấp ủy; Tham mưu cho ban chỉ đạo kiện toàn kế hoạch hoạt động trong cả năm".

Cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền

Để đóng góp thiết thực vào công tác phục hồi, phát triển kinh tế, các hoạt động của cuộc vận động đã hướng về cơ sở nhiều hơn. Cụ thể là hàng tuần, hàng tháng Sở Công thương, Trung tâm xúc tiến, Sở du lịch, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn đều hướng hoạt động về cơ sở, tổ chức ở cơ sở, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Thông qua đó, tình cảm, trách nhiệm của người dân đối với hàng Việt Nam được nâng lên.

Đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường, hỗ trợ người tiêu dùng
Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và lựa chọn hàng Việt

Trong đó, nhiều mô hình điển hình trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chăm lo đời sống của người lao động trong doanh nghiệp đã được quan tâm và tác động thường xuyên. UBND thành phố Hà Nội cũng có nhiều cơ chế để doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo duy trì sản xuất, đảm bảo phúc lợi xã hội. Bên cạnh đó, việc đối thoại của lãnh đạo thành phố cũng được duy trì đều đặn, thường xuyên...

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, về nội dung, phương thức hoạt động và tổ chức thực hiện cuộc vận động ở một số đơn vị chưa thật sự phong phú, chưa có hoạt động mới cũng như việc chuyển đổi số trong thực hiện cuộc vận động chưa rõ nét. Chính quyền cơ sở tại nhiều địa phương chưa thật sự quan tâm rõ nét đến cuộc vận động. Do đó, ban chỉ đạo các quận, huyện phải lưu ý.

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Nguyễn Lan Hương đề nghị, trong thời gian tới, các đơn vị cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các kênh truyền thông về cuộc vận động các cấp trên địa bàn; Tăng cường tuyên truyền các sản phẩm chất lượng cao; Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình và quan tâm nhiều hơn đến công tác thi đua khen thưởng.

Bên cạnh đó, từng cơ quan, đơn vị, địa phương phải chủ động rà soát kế hoạch tuyên truyền; Đồng thời đưa ra các giải pháp thực hiện khi triển khai cuộc vận động. Tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa ban chỉ đạo cuộc vận động để triển khai một cách sâu rộng…

Đọc thêm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Lao động - Việc làm

Hợp tác kinh tế, lao động sẽ tiếp tục là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

TTTĐ - Chiều 1/7, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc, tặng quà, động viên người lao động Việt Nam tại Hàn Quốc.
SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị Doanh nghiệp

SK E&S (Hàn Quốc) hợp tác với T&T Group phát triển năng lượng xanh bền vững tại Quảng Trị

TTTĐ - Công ty SK E&S (thuộc Tập đoàn SK - Hàn Quốc) tập trung xây dựng và phát triển hệ sinh thái năng lượng bền vững, trong đó có kế hoạch hợp tác đầu tư với T&T Group để phát triển các dự án năng lượng xanh bền vững tại tỉnh Quảng Trị.
NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc Doanh nghiệp

NAPAS và Mastercard triển khai thanh toán không tiếp xúc trên toàn quốc

TTTĐ - Ngày 1/7, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp Công ty công nghệ thanh toán toàn cầu Mastercard khởi động chương trình khuyến mãi toàn quốc “Chạm tinh tế - Sống phong cách” nhằm thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc trong nửa cuối năm 2024.
PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024 Doanh nghiệp

PV GAS: Top đầu các doanh nghiệp Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa được vinh danh trong danh sách VIE50 và đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng VIE10 ở lĩnh vực Dầu khí - Năng lượng - Điện.
Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường Doanh nghiệp

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc tiếp tục hợp tác, mở rộng đầu tư, đa dạng hóa thị trường

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Hàn Quốc.
MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng Thị trường - Tài chính

Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 dự kiến tăng gần 359 tỷ đồng

TTTĐ - Nguồn vốn đầu tư công năm 2025 của TP Hà Nội dự kiến là 81.392,083 tỷ đồng, tăng 358,903 tỷ đồng so với năm 2024.
Xem thêm