Tag
Hà Nội

Đẩy mạnh triển khai công tác dinh dưỡng, chăm sóc người bệnh

Chung tay vì an toàn thực phẩm 27/10/2023 17:56
aa
TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban mạng lưới công tác dinh dưỡng các đơn vị. Tham dự giao ban có trưởng khoa dinh dưỡng/tổ trưởng tổ dinh dưỡng và cán bộ làm công tác dinh dưỡng tại các bệnh viện công lập và ngoài công lập trực thuộc.
Cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường Sử dụng và bảo vệ nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe Người bị đau mắt đỏ cần chế độ dinh dưỡng ra sao? Can thiệp dinh dưỡng cho bệnh nhân

Công tác dinh dưỡng lâm sàng trong bệnh viện của ngành y tế Hà Nội được triển khai thực hiện ở 83 bệnh viện trong và ngoài công lập, gồm 41 bệnh viện khối công lập và 42 bệnh viện ngoài công lập.

Xác định công tác dinh dưỡng gắn liền với nâng cao chất lượng điều trị, ngay từ đầu năm 2023, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện.

Đẩy mạnh triển khai công tác dinh dưỡng, chăm sóc người bệnh toàn diện - Tin tức sự kiện - Cổng thông tin điện tử Sở y tế Hà Nội
Toàn cảnh hội nghị giao ban mạng lưới công tác dinh dưỡng các đơn vị

Trong 9 tháng năm 2023, Sở Y tế đã tổ chức kiểm tra, giám sát 30 bệnh viện về công tác dinh dưỡng. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy công tác dinh dưỡng lâm sàng tại các bệnh viện cơ bản được sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị.

Các bệnh viện đã triển khai thực hiện hoạt động chuyên môn về dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư 18/2020/TT-BYT ngày 12/11/2020 Quy định về hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện như sàng lọc yếu tố nguy cơ dinh dưỡng, tư vấn, chỉ định chế độ dinh dưỡng cho người bệnh ngoại trú; Khám, chẩn đoán, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, chỉ định điều trị và theo dõi tình trạng dinh dưỡng cho người bệnh nội trú; tư vấn, truyền thông về dinh dưỡng.

Trong công tác đào tạo tập huấn, Sở Y tế đã tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho gần 200 cán bộ làm công tác dinh dưỡng tại các bệnh viện.

Bệnh viện Thanh Nhàn với vai trò là đầu ngành dinh dưỡng đã tổ chức tập huấn lại Thông tư 18/2020/TT-BYT quy định hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện cho Bệnh viện đa khoa Ba Vì và tập huấn chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhận viêm tụy, chế độ dinh dưỡng trong ngoại khoa, chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường cho cán bộ dinh dưỡng trong màng lưới dinh dưỡng của các bệnh viện.

Ngoài ra, đầu ngành dinh dưỡng đã thực hiện hội chẩn dinh dưỡng liên viện với các bệnh viện như Bệnh viện đa khoa Sóc Sơn, Bệnh viện đa khoa Phú Xuyên và Bệnh viện đa khoa Hà Nội.

Tuy nhiên, bên cạnh những bệnh viện đã triển khai tốt công tác dinh dưỡng thì vẫn còn một số bệnh viện do cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị cũ, hỏng, cơ bản chưa đáp ứng tốt cho công tác dinh dưỡng; việc thu hút nhân lực chất lượng cao cho khoa dinh dưỡng tại các bệnh viện tuyến quận, huyện còn khó khăn; Tại một số bệnh viện nhân lực phục vụ cho công tác dinh dưỡng còn kiêm nhiệm.

Những tồn tại này đã được Sở Y tế chỉ ra trong quá trình kiểm tra, giám sát, đồng thời hướng dẫn các đơn vị khắc phục để nâng cao hiệu quả của hoạt động dinh dưỡng trong bệnh viện.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe bài tham luận chuyên môn về “Chẩn đoán và điều trị tiền đái tháo đường” của BSCKII. Đoàn Thị Anh Đào, chủ nhiệm chuyên khoa đầu ngành dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn và bài tham luận “Tình trạng dinh dưỡng và khả năng đáp ứng mục tiêu dinh dưỡng khi sử dụng công thức đường ruột giàu peptide ở người bệnh nuôi dưỡng qua ống thông” của TS.BS Nguyễn Thị Hương Lan, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Đồng thời, các đại biểu được thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về cách làm hay, hiệu quả trong triển khai công tác dinh dưỡng tại một số bệnh viện.

Đọc thêm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hơn 80 cư dân chung cư tại TP Vinh nghi bị ngộ độc

TTTĐ - Hơn 80 cư dân sống tại chung cư Golden City 3, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn mửa và tụt huyết áp, nghi ngờ ngộ độc nước, trong đó có 4 trường hợp nặng phải nhập viện.
Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học

TTTĐ - Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kiều Anh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường tiểu học Lê Lợi (quận Hà Đông) về triển khai thực hiện các hoạt động mô hình can thiệp phòng chống thừa cân béo phì ở học sinh tại trường tiểu học.
Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn

TTTĐ - Ngày 23/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận 1 ca mắc liên cầu lợn là cụ ông 77 tuổi (huyện Đan Phượng).
Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để sớm ổn định đời sống người dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Xem thêm