Tag

Đồ nướng "vào vụ": Cẩn thận "sướng" miệng, hại sức khỏe

Chung tay vì an toàn thực phẩm 06/09/2023 18:55
aa
TTTĐ - Vào thu, thời tiết mát mẻ cũng là thời điểm món nướng lên ngôi. Nhiều quán đồ nướng thời điểm này đã tấp nập khách từ chiều tới tối muộn. Để thu hút khách, nhiều quán nướng đã ra buffet với giá chỉ hơn 100 nghìn đồng/ người thu hút khá đông khách hàng, bất chấp nguồn gốc thực phẩm.
Mát trời, thực phẩm làm món nướng đắt hàng

Hàng loạt quán nướng buffet giá “siêu rẻ” xuất hiện ở vỉa hè

“Thời tiết mát mẻ, lên Yên Phụ ăn đồ nướng thì best luôn”, nói là làm, Vũ Trà My (ở Khâm Thiên, Đống Đa) nhấc máy gọi ngay cho hội bạn thân, book một cái hẹn vào buổi tối. My cho biết, đã thành thông lệ, hội bạn thân của cô cứ tụ tập là phải đi cà phê và hạ màn cho buổi hẹn bao giờ cũng là bên nồi lẩu hoặc quán nướng.

“Từ mùa thu tới mùa xuân là thời tiết tuyệt vời để ăn lẩu, nướng, nhưng nhóm mình vẫn thường chọn nướng bởi cùng chung sở thích. Trung bình một nhóm 3-4 người tụi mình nếu ăn đồ nướng chỉ hết khoảng 300 nghìn đồng là no căng”- My chia sẻ.

Vậy là cứ khoảng 5 giờ chiều tới tối muộn, từng nhóm bạn trẻ đã tụ tập kín các quán nướng trên phố Yên Phụ nhỏ. Với thực đơn đa dạng hàng chục món gồm nem chua, nem ngọt, chân gà, cánh gà nướng, bánh mì mật ong, thịt nướng, khoai tây phô mai, ... được tẩm ướp thơm phức, giá cả phải chăng, nên dù đi lại nhiều lần, những khách hàng như Trà My cũng không ngại việc “không biết ăn gì”.

Đồ nướng
Chân gà nướng là món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ

Theo quan sát của phóng viên, hết thực khách tại các quán nướng đều là các bạn trẻ, tuy nhiên, thi thoảng vẫn có những vị khách “tuổi cha mẹ học sinh”. Chị Đỗ Thị Quyên (huyện Đông Anh) cho biết, thi thoảng có việc sang phố cùng con gái, mẹ con chị vẫn tranh thủ ghé quán. Dù ý thức được rằng thực phẩm ở đây không thể tươi ngon, thậm chí nhiều khâu không đảm bảo vệ sinh nhưng bởi vì “rất ngon” nên “lâu lâu ăn một lần chắc không sao”.

Nói đến chân gà nướng phải nhắc đến phố Lý Văn Phức (quận Đống Đa). Đây là một trong những nơi khởi điểm về các món nướng. Các hàng quán khi chiều xuống đã lác đác khách, chờ khi thành phố lên đèn thì gần như đã ngồi kín cả con đường. Tại các phố Gầm Cầu, Mã Mây cũng diễn ra tình trạng tương tự. Quán đông, bàn ghế kê san sát từ nhà tràn ra vỉa hè, khói tỏa ra từ các bếp, khay nướng nghi ngút dường như lại trở thành sự hấp dẫn đối với thực khách. Tuy nhiên, có một điều mà thực khách ít khi để ý, đó là các quán càng đông khách thì việc đảm bảo chất lượng nguồn hàng, cũng như an toàn vệ sinh trong chế biến và bảo quản càng khó.

Gần đây, để thu hút khách hơn, nhiều quán nướng mới đã đưa ra "chính sách" hấp dẫn. Với mức giá chỉ hơn 100.000 đồng/người/lần ăn, thực khách có thể thoải mái lựa chọn những món ăn như nầm lợn, nầm bò, thịt ba chỉ, dạ dày, bạch tuộc, chân gà, bánh mỳ bơ, rau củ... Mô hình quán nướng buffet giá “siêu rẻ” nhanh chóng xuất hiện ở vỉa hè của nhiều tuyến phố với vài chiếc bàn, ghế nhựa, bếp nướng loại nhỏ.

Đồ nướng
Các quán nướng vỉa hè thu hút đa dạng thực khách

Đến sự nguy hại cho sức khỏe

An toàn vệ sinh thực phẩm từ các loại đồ nướng đã được nhắc tới từ rất nhiều năm nay khi mỗi năm, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đều phát hiện và xử lý nhiều vụ vận chuyển số lượng lớn thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, thậm chí đã bốc mùi hôi thối. Đa số trường hợp, người vận chuyển cũng như chủ hàng đều không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa cũng như phiếu kiểm định chất lượng. Trong số này, có rất nhiều mặt hàng được sử dụng tại các quán bán đồ nướng như nội tạng, chân gà, nầm lợn.

Những loại nguyên liệu không đảm bảo chất lượng này có khi đã được tẩy trắng, tẩm ướp gia vị, trông bắt mắt và tỏa mùi thơm hấp dẫn nên khách hàng khó có thể phân biệt được. Chưa kể các loại rau củ và nguyên liệu khác để làm đồ nướng khác không được rửa sạch sẽ, bảo quản không đúng cách, bị nhiễm bụi bẩn từ vỉa hè... Trong khi đa phần các quán đồ nướng vỉa hè thường có cơ sở vật chất tạm bợ, nguồn nước sinh hoạt hạn chế.

Theo các chuyên gia y tế, việc thường xuyên ăn đồ nướng có thể gây tổn hại đến sức khỏe. Khi thịt nướng ở nhiệt độ cao, các chất đạm sẽ khó tiêu hơn, dẫn đến đầy bụng, có cảm giác ậm ạch sau khi ăn. Trong khi đó, các chất béo trở nên không tốt cho tim mạch. Người ăn nhiều món nướng có thể bị mỡ máu cao. Một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới một số bệnh (tim mạch, xương khớp), ăn nhiều có thể gây ra ung thư.

Đồ nướng
Một số loại thực phẩm khi làm chín ở nhiệt độ cao có thể tăng nguy cơ ung thư

PGS.BS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia phân tích: Nhiều người nghĩ rằng, việc nướng thực phẩm bằng bếp cồn khô hay nướng với bơ sẽ an toàn hơn vì cồn Ethanol là nhiên liệu sạch, an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường, các loại cồn Methanol (có thể gây ngộ độc) có giá rẻ hơn nhiều so với cồn Ethanol. Nếu cửa hàng sử dụng cồn Methanol thì khi đốt cháy, khói của nó có thể chứa một lượng hơi Methanol chưa kịp cháy, nếu thực khách hít phải một lượng lớn hơi Methanol thì dễ có nguy cơ bị ngộ độc.

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm - Đại học Bách khoa Hà Nội, đặc trưng của những món nướng là nhiều dầu mỡ, giàu đạm nhưng do được nấu chín trên nền nhiệt độ cao (thông thường khoảng 200-300 độ C) nên dễ xảy ra hiện tượng bẻ gãy các phân tử protein. Các phân tử protein này khi vào cơ thể người, thông qua quá trình tiêu hóa sẽ “chui” qua thành ruột, xâm nhập vào các tế bào, tạo thành những tế bào lạ. Đây là nguyên nhân chính gây ra rất nhiều bệnh cho con người, đặc biệt là ung thư.

“Một số thực phẩm như thịt, tôm, cá… khi nướng chín ở nhiệt độ cao hay rang cháy cạnh còn có thể sản sinh ra các axit amin dị vòng hay còn gọi là vòng thơm. Con người tiêu thụ các axit amin dị vòng này sẽ tăng nguy cơ bị ung thư phổi, đại tràng, ung thư ruột, tuyến vú và gan, rất nguy hiểm”, PGS Thịnh nói.

Để phòng tránh nguy cơ bị ung thư, PGS Thịnh khuyến cáo, dù món nướng hiện nay được coi là khoái khẩu của nhiều người nhưng tuyệt đối không được ăn nhiều. Nếu ăn, cần chú ý không nên nướng, rán quá kĩ để tránh gây hại tới sức khỏe. Đặc biệt, khi chế biến, nếu thấy thực phẩm có phần bị cháy đen hay khét thì mọi người không nên tiếc mà cần loại bỏ ngay.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Xem thêm